Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กลัวโดนรีไทร์ เพราะโง่เลข

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้เราเรียนปี1อยู่ที่มหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งนึงในกรุงเทพมหานคร
ก่อนอื่นเลยเราต้องบอกว่าเราไม่เก่งคณิตศาสตร์มากๆถึงมากที่สุด ตอนม.1-2เราพอใช้ได้ แต่หัวสมองด้านคำนวณเราเริ่มมาพังยับเยินตอนม.3พวกเรื่องเรขาคณิต สมการ เลขยกำลังต่างๆ เรารู้ตัวอยู่แล้วว่าเรียนไม่ค่อยเก่ง เราเลยเลือกที่จะนั่งหน้า และตั้งใจเรียน พยายามทำการบ้านด้วยตัวเอง พอไม่ได้ค่อยถามเพื่อน ให้เพื่อนสอนให้ แต่เราเหมือนไม่เข้าใจอะไรเลย ยิ่งเรียนยิ่งไม่เข้าใจ เพื่อนๆแรกๆก็อธิบายดี แต่หลังๆเริ่มรำคาญกับความโง่ของเรา พอสอบออกมาคะแนนก็น้อย เราโดนแยกที่นั่งกับเพื่อน ครูเริ่มโฟกัสที่เรามากขึ้น โดยการถามเราบ่อยมากในห้อง แบบให้ยืนขึ้นตอบคำตอบโจทย์เลขบนกระดาน ให้ออกไปทำโจทย์หน้าห้อง เราบอกตรงๆเรากลัวมาก เราลนทุกครั้งที่ต้องยืนตอบต่อหน้าเพื่อนในห้อง เราเครียดและเริ่มเกลียดวิชานี้ เราไม่ชอบวิธีการสอนเราแบบนี้เลยที่โฟกัสให้เราตอบคนเดียวตลอดเวลา นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเริ่มไม่ชอบเลข
ส่วนตอนม.ปลาย 4-5เราพอได้พวกเรื่องเซต(ในช่วงแรกๆ) ตรรกศาสตร์ ความน่าจะเป็น ส่วนเรื่องอื่นนอกจากนี้ไม่รู้เรื่องเลย แคลคูลัส ตรีโกณ อะไรยากๆเราพยายามแล้ว แต่บางเรื่องมันเหมือนต้องเข้าใจพวกเรื่องสมการต่างๆก่อน แล้วถึงจะเข้าใจเรื่องนี้ แต่เราพื้นฐานอ่อนมาก เลยไม่เข้าใจ เราพยายามแล้วค่ะ นั่งหน้าตลอดส่วนการบ้านทำเองมั่ง ลอกมั่ง มันไม่ได้จริงๆ แล้วบางทีส่งท้ายคาบ ไม่ทันไม่ตรวจ ก็เลยต้องลอกเพื่อคะแนนลายเซ็นต์ สอบได้น้อยอยู่แล้วคะแนนเก็บไม่มีคงยิ่งแย่ 555
เราเรียนรู้เรื่องวิชาพวกที่ใช้ความจำ แบบสังคม ไทยเกรดเฉลี่ยรวมเราตอนม.6 3.64 ได้มาจากวิชาอื่น หรือไม่ก็พวกคะแนนเก็บ คะแนนทำรายงาน ตอนแอดมิดชั่นเราก็พยายามทำGAT ให้ได้เยอะๆ เรารู้ว่าPAT1ไม่ได้แน่พอคะแนนออกมา GATกับO-NET(บางวิชา) เราโอเค เลยทำให้สอบแอดมิดชั่นติดมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง เรากับครอบครัวดีใจมากๆ บ้านเราฝากความหวังว่าอยากให้เราเรียนจบที่นี่ เค้าอยากเห็นเรารับปริญญามากๆ (พูดแล้วจะร้องไห้)
เราเปิดเทอมมาได้2วัน วันนี้วันแรกที่เรียนคณิตศาสตร์ คือเราสูตรเดิมค่ะ นั่งหน้า สมุดอุปกรณ์พร้อม กะว่า เอาวะ เพื่อครอบครัว ตั้งใจ สู้ๆ พออาจารย์สอนเท่านั้นแหละ ลางว่าต้องโดนรีไทร์ออกมาเลย มันยากมากๆ(สำหรับเรา) เราไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่องเลย ควิซท้ายคาบวัดระดับที่ทำบ่งบอกเลยว่า ตายแน่ๆ เราเครียดมากเพราะถ้าได้เกรดรวม2เทอมน้อยกว่า1.75(รึเปล่าไม่แน่ใจ)จะโดนรีไทร์ออก ซึ่งมีคะแนนเก็บแค่5% นอกนั้นสอบล้วนๆ สำหรับคนอื่นคงจะสบาย เรานี่สิPAT1ก็มั่วมา พื้นฐานอะไรก็อ่อนด้อย ตอนนี้เราเครียดเรื่องนี้มากๆๆๆๆ เราไม่รู้จะต้องเริ่มจากตรงไหนก่อนถึงจะเข้าใจเรื่องแคลคูลัสที่กำลังเรียนอยู่ตอนนี้ ให้มันรอดตอนสอบกลางภาคกับปลายภาคให้มันพอผ่าน วิชาอื่นอาศัยอ่านเยอะๆ+จำ เราพอได้ แต่เลขเราไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ
เราควรจะเรียนพิเศษแบบตัวต่อตัวใช่มั้ยคะจะได้เรียนแบบเต็มที่เข้าใจแน่ๆ (คือเราไม่เคยเรียนพิเศษเลยไม่รู้จะเริ่มตรงไหน) บ้านเราฐานะปานกลางแถมเรามีน้องชายอีก1คน แม่เราทำงานส่งเรากับน้องเรียนคนเดียว จริงๆเราไม่ค่อยอยากวิธีนี้เลย สงสารแม่ ตัวต่อตัวนี่มันค่อนข้างแพงใช่มั้ยคะ หรือถ้าอ่านเองพอจะแนะนำได้มั้ยคะว่าเริ่มจากตรงไหนดี เพราะหนังสือแคลคูลัสที่เราลองเปิดดูหลายๆเล่ม เปิดมาก็ยากเลย เราเริ่มจากจุดยากพร้อมเพื่อนไม่ไหวจริงๆ มีหนังสือแนะนำเราที่ประมาณว่าเริ่มจากสมการเลยมั้ยคะ หรือมีใครพอจะแนะนำพี่ติวเตอร์วิชาเลขที่คิดค่าสอนถูกๆบ้างมั้ยคะ หรือแนะนำอะไรก็ได้ที่ช่วยให้เราเข้าใจวิชานี้เพิ่มขึ้น เราไม่อยากโดนรีไทร์ออก
ต้องขอโทษด้วยนะคะที่พิมพ์ยาว เราอยากระบายความในใจที่อัดอั้นและปัญหาที่มีกับวิชานี้จริงๆ คือเราผิดเองที่จะมาเริ่มจริงจังเอาตอนนี้ ยอมรับคำติทุกอย่าง ตอนนี้เราเครียดและกังวลมากๆ มันปวดหัวเลยเรียงคำไม่ค่อยถูก ถ้าเราพิมพ์ผิด เว้นวรรคผิด พิมพ์วน ต้องขอโทษด้วยจริงๆเราพิมพ์ในโทรศัพท์ และไม่เคยตั้งกระทู้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

zatanman 19 ส.ค. 57 เวลา 20:55 น. 4

ขยันหน่อย น่าจะพอไหวครับ
จะหนักหน่อย ก็ คณิตศาสตร์เศรษฐศาสตร์ Mathematical economics กับ เศรษฐศาสตร์สถิติ Economic statistics

ไม่ get เลข ก็เหนื่อยเลย ต้องขยันมากๆ  ถ้าเรียนผ่าน 2 วิชาพื้นฐานข้างต้นได้ ก็น่าจะไหว แต่ถ้าไม่ อาจจะเรียนเกิน 4 ปี

ต้องดูพื้นฐานของแต่ละคน คำว่าไม่เก่งของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน
คนที่บอกว่าตัวเองไม่เก่งเลข อาจจะเก่งกว่าบางคนที่ บอกว่าตัวเองเก่งเลข

แล้วชอบ เศรษฐศาสตร์ ไหมคร้บ ทำไมถึงเรียนคณะนี้

0
จขกท. 19 ส.ค. 57 เวลา 21:20 น. 5

ขอแทนตัวเองว่าหนูนะคะ หนูคิดว่าพี่น่าจะอายุมากกว่า555 คือหนูเลือกเศรษฐศาสตร์สาขาธุรกิจการเกษตรค่ะ อาจจะไม่หนักเท่าสาขาเศรษฐศาสตร์โดยตรง แต่หน่วยกิต4แหน่ะ หนูเลือกเพราะชอบธุรกิจแนวนี้ คือมันเริ่มมาจากหนูเคยทำงานร้านหนังสือ ทีนี้มันจะมีหมวดพวกเกษตรกรรม แบบปลูกมะนาว เกษตรอินทรีย์ นาข้าวแบบทันสมัย และอื่นๆ หนูก็แอบๆอ่านแล้วแบบ เห้ยยย โดนอ่ะ ตั้งแต่หนูทำงานมารู้ซึ้งเลยว่างานประจำมันน่าเบื่อแค่ไหน ชีวิตมันต้องแบบสนุกๆหน่อย หนูเลยไปหาดูคณะในคะแนนสูงต่ำ ปรากฎว่าคะแนนหนูถึง เลยเลือกดู แล้วก็ติดจริงๆ วันประกาศหรูกับที่บ้านนี่ดีใจมาก แต่พอมาถึงตอนนี้ เครียดมากๆเพราะหนูสงสารที่บ้านที่เค้าฝากความหวังกับหนูไว้ กลัวเค้าเสียใจค่ะ

0
zatanman 19 ส.ค. 57 เวลา 21:27 น. 6

อ้อ ถ้า เศรษฐศาสตร ธุรกิจการเกษตร ไม่ยากเท่า เพรียวเศรษฐศาสตร์ หรือ เศรษฐศาตร์การเงินครับ

เศรษฐศาสตร์การเกษตร วิชาท่องที่ทำความเข้าใจจะเยอะกว่าวิชาคำนวนครับ

เกรด 3.64 แสดงว่าเป็นคนขยันครับ ประกอบกับ มีความชอบ

พี่ว่าเรียนไหวครับ ไม่ต้องกลัวครับ ถ้าขยันไม่โดนรีไทร์ครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

จขกท. 19 ส.ค. 57 เวลา 21:49 น. 8

ขอบคุณมากๆนะคะพี่ ที่มาตอบ ตอนแรกคิดว่าอุตส่าห์พิมพ์ตั้งนานจะไร้ประโยชน์ซะแล้ว หนูขออีกนิดนะคะ คือหนูควรจะเรียนพิเศษใช่มั้ยคะ ถึงจะเข้าใจไวที่สุด ก่อนสอบกลางภาคเดือนตุลาคมอ่ะค่ะ หรือถ้าอ่านเองเริ่มจะเริ่มตรงไหนดีคะ ขอโทษพี่จริงๆนะคะที่หนูถามเยอะ หนูไม่รู้จะถามใครจริงๆค่ะ ._.

0
zatanman 19 ส.ค. 57 เวลา 22:09 น. 9

พี่ไม่เคยเรียนพิเศษ ครับ
เพื่อนพี่ก็ไม่มีใครเรียนพิเศษครับ

ปกติแล้วจะจับกลุ่มติวกันเองครับ

เรียนมหาลัย ต้องอ่านแบบเข้าใจครับ เมื่อเข้าใจแล้วค่อยจำครับ
เพราะข้อสอบส่วนใหญ่ เป็นการแสดงวิธีทำ และ บรรยาย วิเคราะห์ ไม่มีข้อสอบแบบปรนัย ครับ

0
ลีกุงยวง 19 ส.ค. 57 เวลา 22:14 น. 11

แคลคูลัสเป็นวิชาที่ง่ายที่สุดวิชาหนึ่ง สำหรับคนที่โง่เลขเข้าขั้น ให้ดูตัวอย่างแล้วทำซ้ำ ทำแบบฝึกหัด ทำซ้ำสามรอบหรือจนกว่าจะเข้าหัว

ที่สำคัญที่สุดการเรียนมหาวิทยาลัยต้องแข่งกับเวลา ต้องใช้ระบบรุก คือให้รีบหาข้อสอบเก่าแต่ละวิชามานั่งแกะ ว่าถ้าจะทำข้อนี้ต้องมีความรู้หรืออ่านตรงไหนมา มาเปิดหนังสือหรือถามเพื่อนที่เก่งๆดู ถ้าไม่รู้เรื่องลองเปิดดู youtube ที่มีสอนมากมายทั้งไทยทั้งอังกฤษ

ย้ำ เน้นเอาข้อสอบเก่ามาทำก่อน เอาแบบฝึกหัดมาทำซ้ำๆ

ถ้าต้องการแบบฝึกหัดแคลง่ายๆ ให้หาหนังสือเล่มนี้มาลองทำดู
http://www.chulabook.com/description.asp?barcode=9789748901114

เหมาะสำหรับคนที่ไม่เก่งมาก

0
จขกท. 19 ส.ค. 57 เวลา 22:27 น. 12

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ สำหรับแนวทางและแนะนำหนังสือ หนูจะขยันแล้วก็ฝึกทุกวันค่ะ ต้องรอดๆ 555

0