Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หนูขอความช่วยเหลือนิดนึงน๊า แว๊บๆเข้ามาที T^T

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครคนไหนลงเข้ามาหรือตั้งใจเข้ามาแล้ว ไดโปรดอ่านให้จบเถอะนะ หนูจริงจังมากจริงๆ T^T


คือตอนนี้หนูอยู่ม.3 แล้วปีหน้าก็เป็นปีที่ต้องเลือกสายการเรียนแต่ยังไม่แน่ใจเลยว่าจะเลือกสายไหนดี เพราะตอนนี้ที่โรงเรียนก็เริ่มเก็บของมูลนักเรียนแล้วบ้าง แต่ก็ยังไม่แน่ใจเลยว่าจะเข้าสายไหน โรงเรียนไหนดี เพราะตอนนี้ที่ดูๆไว้ก็คงจะเป็นของโรงเรียนเดินที่เรียนอยู่แล้วก็ดูเตรียมอุดมเอาไว้ด้วย .. แต่สมองเรามันอาจไปไม่ได้เท่าไหร่หรอกมั้ง ฮ่าๆๆๆ

สายการเรียนของโรงเรียนเดิมก็มี 3 สายคือ วิทย์-คณิต ศิลป์-คำนวณ แล้วก็ศิลป์ภาษา
ที่เลือกของโรงเรียนเดิมเอาไว้ก็คงเป็นศิลป์ภาษาจีน เพราะตอนนี้เราเรียนจีนอยู่แล้ว เรียนจีนต่อไปอีก 3 ปีคงไม่เกินความอดทนหรอก (มั้ง) จริงๆเราก็อยากเข้าศิลป์-คำนวณด้วยแต่วิชาคณิตมันเยอะเราไม่ไหวจริงๆ ส่วนวิทย์-คณิตของโรงเรียนเรานะหรอ ตัดออกไปเลยเพราะที่เรียนอยู่ตอนนี้ก็แย่แล้วไม่รู้ไปเอาจากไหนมาสอน มหัศจรรย์จะยาก T^T

ส่วนอีกโรงเรียนหนึ่งที่ดูไว้ก็คือ เตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนในฝันของใครหลายคน (รวมถึงเราด้วย)

โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่ขึ้นชื่อลือชาว่าสอบยากมาก (สมองอย่างเราจะเอาอะไรไปสู้ ฮืออ)

เราดูสายการเรียนเอาไว้ 2 สายจากทั้งหมด 3 สาย ก็คือ ศิลป์-คำนวณ แล้วก็ ศิลป์ภาษา

อย่างศิลป์-คำนวณ มีเรียนเพิ่มสองวิชาคือภาษาจีนกับบริหารจัดการ คือ ภาษาอังกฤษเราชอบนะแต่ว่าชอบแค่conversation มากกว่าแกรมม่า ส่วนจีนเรามีพื้นฐานอยู่แล้ว คือเรียนมา 6 ปีไม่ได้จริงจังเท่าไหร่เลยพูดได้งูๆปลาๆแต่ส่วนมากจะจำได้เป็นคำศัพท์ซะมากกว่า ส่วนคณิตศาสตร์ไม่ต้องพูดเลยเราเคยตกมาทุกรูปแบบแล้ว เคยผ่านแค่แบบช้อยอย่างเดียว (ตายหยังเขียดกับวิชาเลขจริงๆนะ)

ส่วนศิลป์ภาษาก็มีทั้งหมด 5 ภาษาอ่ะ มี จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน แล้วก็สเปน

ส่วนที่เราเลือกไว้สำหรับที่นี่ก็คงเป็น ศิลป์ญี่ปุ่นแหละเพราะว่าตอนนี้ก็กำลังศึกษาภาษาญี่ปุ่นจากสื่อต่างๆเหมือนกันบวกๆกับแม่เราทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นค่อนข้างมากอยู่เราก็เลยได้ซับซับมาบ้างเวลาไปที่ทำงานแม่ อีกหนึ่งอย่างคือเราสนใจภาษาญี่ปุ่นมาพักใหญ่ๆแล้วด้วย เลยอยากเข้าศิลป์ญี่ปุ่น และอีกหนึ่งอย่างศิลป์ภาษาไม่ต้องสอบวิชาวิทย์คณิต สอบแค่สังคม ไทย อังกฤษแค่นั้น (นี่คืออีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้อยากเข้าศิลป์ญี่ปุ่น55)

สิ่งที่เราอยากถามคือ

เราไปสอบเตรียมอุดมตามที่ฝันดีไหม หรือเรียนต่อที่เดิมดี

แล้วถ้าเราไปสอบเตรียมอุดมจะเลือกสอบอันไหนดีระหว่างศิลป์-คำนวณกับศิลป์ญี่ปุ่น ?

ช่วยหน่อยน้าตอนนี้เราเลือกไม่ถูกจริงๆอ่ะ รู้สึกกดดันเล็กๆล้ะ T^T

- ยาวหน่อยน้า หนูขอบคุณเอาไว้ล่วงหน้าเลยแล้วกันนะคะ สำหรับพี่ๆหรือเพื่อนๆที่เข้ามาแนะนำให้เรา คือตอนนี้เราสับสนมาจริงๆ ช่วยเค้าหน่อยน้าา -


แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

pam pam 21 ส.ค. 57 เวลา 21:03 น. 1
ลือกไม่ได้เหมือนกันเลยยยย TT^TT 
แต่ลองเลือกจากคามชอบดีมั้ย? หรือจะเป็นจากสิ่งที่ถนัด เราว่าเรียนจีนต่อไปก็ดีนะ ดูท่าจะรุ่งดีออก 5555 แถมมาตั้งเยอะและ ต่ออีกหน่อยก็ดี แต่ถ้าชอบคณิตก็เอาคณิตก็ได้ ^-^ สุ้ๆ น้าาาาาาาา
0
Saifufubkk 22 ส.ค. 57 เวลา 12:09 น. 2

สำหรับพี่นะ ถ้าน้องไม่ได้อยากเป็นวิศวะหรือแพทย์เภสัช อย่าเรียนวิทคนิตเลย เรียนแล้วเครียดเปล่าๆ ส่วนเรื่องสอบเตรียมอุดมใหญ่น้องจะลอฃดูก้ได้นะพี่ว่าไม่เสียหายหรอกจ้า:)

0
mommam179 23 ส.ค. 57 เวลา 14:31 น. 3

เราเห็นด้วยกับ คห.2นะว่า ไม่อยากเป็นอาชีพที่ใช้วิทย์คณิตอย่างจริงจังอย่าเรียนเลย เครียดเปล่า ๆ 3 ปีเราทนอยู่กับ คณิตหลัก+เสริม 6 คาบไหวหรือเปล่า ทนวิทย์ (ฟิสิกส์+เคมี+ชีวะ) 9 คาบไหวหรือเปล่า 

คือเก่งมันก็จะเก่งไปเลยอะค่ะ ตกก็ตกเลย T-T

เตรียมอุดมฯ อยากให้ลองไปสอบสักครั้งในชีวิตนะคะ โอเคว่าถึงมั่นใจว่าสอบไม่ติดแน่ ๆ แต่รับรอง พอกลับมาเรียนที่โรงเรียนเก่า เราจะพัฒนามากขึ้น เพราะเราพยายามมาแล้วว 

เราเคยไปสอบเตรียมฯ แต่ไม่ติดด้วย555 ตอนนี้รู้สึกภูมิใจมากที่ได้ไปสอบค่ะ 
สู้ ๆ นะคะ

0
MinTchtw 23 ส.ค. 57 เวลา 15:05 น. 4

เราก็อยากเข้าเตรียมอุดม สายศิลป์ ฝรั่งเศส 
ยังไงก็สู้ ๆ น่ะ ลองคิดดูๆว่าสายไหนเหมาะกับเรา 

0