Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครสนใจเป็นนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นมั่ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครสนใจเป็นนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นมั่ง!

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Death With Love 22 ส.ค. 57 เวลา 12:48 น. 1

ไม่มีรายละเอียดอะไรสักหน่อยหรือครับ?
- รับไปเพื่อทำอะไร?
- ต้องการฝีมือระดับไหน  Requirement อะไรไหม
- ผลตอบแทน

ไม่บอกรายละเอียดอะไรเลย จะทำให้เข้าข่ายหลอกลวงให้ติดต่อไปนะครับ

0
luyuzhu 22 ส.ค. 57 เวลา 13:36 น. 2

เคยส่งอีเมลไปแล้ว เค้าจะส่งรายละเอียดกลับมาให้ทางอีเมลของเราค่ะ เป็นการเขียนการ์ตูนที่นักเขียนสามารถขายผลงานของตนเองได้เองในเว็บไซต์ เหมือน ebook น่ะค่ะ แต่ทางเค้าจะมีการกลั่นกรอง คอมเมนท์ และโปรโมทให้ด้วย เพราะเค้าจะเอากำไรจากเปอร์เซนต์ของราคาปกหนังสือของเรา ซึ่งเค้าจะตั้งราคาให้ เพื่อให้แข่งขันกับตลาดการ์ตูนได้ค่ะ เหมือนกับการขาย ebook นั่นล่ะค่ะ แต่ถ้าเราขายไม่ได้ เค้าก็ไม่ได้เก็บตังอะไร เราเองได้รับรายละเอียดมาแต่ไม่ได้เขียนไป เพราะมันต้องอาศัยความจริงจังและความอดทนมากค่ะ เพราะต้องเขียนเป็นเรื่องๆ ให้จบเรื่องอ่ะค่ะ ไม่ใช่แค่วาดอย่างเดียว เห็นเค้าว่าอยากให้การ์ตูนไทยเป็นสื่อใหม่ที่ดีสำหรับเด็กและวัยรุ่นค่ะ

0
Death With Love 22 ส.ค. 57 เวลา 13:53 น. 3

อาครับ งั้นจขกท. ก็เอารายละเอียดที่พอเปิดเผยได้ ลงในเนื้อหากระทู้เลยสิครับ
จะได้ช่วยเพิ่มการตัดสินเบื้องต้นให้กับผู้สนใจ

และถ้าเป็นลักษณะที่จขกท.บอก
สิ่งที่ควรอีกอย่างคือ "ชื่อบริษัท" ที่เป็นผู้จัดทำครับ
เพราะหากมีผลประโยชน์หรือผลกำไรต้องรู้จักคู่สัญญาเป็นสำคัญครับ

ลองกดแก้ไข แล้วก็แปะรายละเอียดเพิ่มเติมดูนะครับ

0
luyuzhu 22 ส.ค. 57 เวลา 15:52 น. 4

ขออนุญาตแปะรายละเอียดตรงนี้แทนนะค่ะ เพราะได้ไปแก้ไขในกระทู้แล้ว แต่เนื้อหายาวเกินก็เลยใส่ได้ไม่หมด (หรือเราแก้ไขไม่เป็นเอง!??)
ได้เคยส่งอีเมลไปสอบถามรายละเอียดแล้ว ก็เลยมาแบ่งปันค่ะ
ส่วนที่ 1 รายละเอียดเกี่ยวกับต้นฉบับค่ะ พี่ที่รับสมัครเค้าบอกว่า เราจะต้องเป็นคนจัดทำต้นฉบับให้เสร็จทุกกระบวนการค่ะ โดยพี่เค้าจะช่วยในเรื่องกลั่นกรองเนื้อหา ให้คอมเมนท์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับผู้เขียนและเนื้อหา และพิสูจน์อักษร ดังนั้น สิ่งที่นักเขียนต้องทำคือวาดเอง ลงสีเอง (หน้าปก) และแก้ไขภาพใน photoshop เอง
ส่วนที่ 2 รายละเอียดเกี่ยวที่ที่รับสมัครค่ะ พี่เค้าบอกว่าจะเปิดเป็นสำนักพิมพ์ + ebook store เราก็ถามเค้าว่าไม่ได้เปิดอยู่แล้วหรอ พี่เค้าบอกว่า ต้องให้ได้จำนวนนักเขียนที่มีความรับผิดชอบที่เพียงพอก่อน เพราะการจัดทำหนังสือการ์ตูนไม่เหมือนหนังสืออื่น อยู่ๆ ขาย อยู่ๆ เลิกไม่ได้ ต้องนึกถึงคนอ่านด้วย ตอนนี้ก็มีนักเขียนทยอยมาสมัครเหมือนกัน เค้าว่าฝีมือก็ใช้ได้ แต่ยังมีที่ต้องปรับปรุงบ้าง เค้าบอกว่าเค้ารับนักเขียนทุกคน เพราะเค้าต้องการให้วงการการ์ตูนในไทยเติบโตมากกว่านี้ และหากได้นักเขียนที่ต้องการในระดับหนึ่งแล้ว ก็จะเอารายละเอียดเกี่ยวกับร้านและสำนักพิมพ์ที่จัดตั้งมาให้แจ้งให้นักเขียนทุกคนทราบ ระหว่างที่นักเขียนส่งต้นฉบับไปให้ดูจะไม่มีการทำสัญญาผูกพันใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเค้าจะเอาเฉพาะต้นฉบับที่เห็นว่าใช้ได้แล้วลงขาย ถึงตอนนั้นค่อยทำสัญญา ซึ่งสัญญาก็ไม่ได้ผูกพันกับตัวนักเขียน จะมีแค่สัญญา 2 ฉบับ คือ สัญญาส่วนแบ่งเปอร์เซนต์จากหนังสือที่ขาย โดยจะคิด 30 เปอร์เซนต์จากราคาหนังสือ (ต่อเล่ม) เช่น ราคา 35 บาท 30 เปอร์เซนต์ก็ประมาณ 10 บาท ที่เหลือ 25 บาทเป็นของเรา สัญญาที่ 2 คือ สัญญาเขียนหนังสือให้จบเรื่อง ส่วนการตั้งราคาหนังสือ พี่เค้าบอกว่าทางสำนักพิมพ์จะเป็นคนตั้งให้ เพราะจะได้แข่งขันกันในตลาดได้ โดยจะขายที่เล่มละ 35 บาท ขายเป็น ebook เล่มที่ราคา 35 บาท จะกำหนดจำนวนหน้าไว้ให้ ถ้าหน้ามากกว่านั้น ก็จะเพิ่มราคาขึ้นตามเหมาะสม พี่เค้าให้เหตุผลว่า ราคาหนังสือเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้คนซื้อหนังสือการ์ตูนน้อยลง ดังนั้น เค้าจะเป็นคนควบคุมราคาให้ เพื่อเป็นประโยชน์กับยอดขายของนักเขียนเอง เราถามพี่เค้าว่าทำไมไม่ทำหนังสืออื่นแทน เพราะการ์ตูนทำยากนะ ตีตลาดยากด้วย ดูแล้วเหมือนพี่จะไม่ค่อยได้อะไร พี่เค้าบอกว่า เค้าคลุกคลีกับวงการสื่อสิ่งพิมพ์มาแล้ว และเห็นว่าเด็กไทยมีแนวโน้มในการอ่านหนังสือน้อยลง สิ่งหนึ่งที่จะดึงดูดให้เด็กกลับมาอ่านหนังสือได้มากขึ้นคือการ์ตูน ซึ่งจะต้องมีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์แก่เด็กด้วย เพราะเราจะต้องทำให้ผู้ใหญ่ยอมรับหนังสือการ์ตูนให้ได้ จึงจะทำให้มันโตได้ พี่เค้ายังบอกอีกว่า จะทำการแปลต้นฉบับการ์ตูนทุกเรื่องที่ส่งมาให้เป็นภาษาอังกฤษเพื่อขยายตลาดให้เป็นสากล เค้าบอกว่า หากเราทำเนื้อหาให้ดีให้การ์ตูนไทยเป็นที่ติดตลาดได้ รายได้ก็จะมาหานักเขียนเอง สำคัญขอให้นักเขียนมีความอดทนและจริงจังกับงาน ไม่ทิ้งมันเสียก่อน ที่เราเอามาโพสต์เพราะเห็นว่าเด็กไทยวาดการ์ตูนเก่งๆ กันหลายคนค่ะ เสียดายฝีมือแทน ก็เลยแบ่งปันโอกาสกันค่ะ

0
คิดจะวาดก็วาด 23 ส.ค. 57 เวลา 15:46 น. 7

ผมกำลังฝึกอยู่ครับแล้วเรื่องลายเส้นเนี่ยของผมยังไม่ค่อยเข้าที่เท่าไหร่ครับไว้ให้ผมฝึกก่อนเดี๋ยวผมจะไปสมัครนะครับมีคนบอกกับผมมาว่าทำไมไม่เขียนการ์ตูนขายซึ่งผมไม่ค่อยมั่นใจตัวเองนัก5555

0