Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนบัญชี = ต้องเก่งไร? เรียนที่ไหนดี? เรียนยากไหม? จบแล้วทำงานไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำไงดีอยากเรียน
ตอนนี้อยุ่ม.5
ต้องเก่งไร?
เรียนที่ไหนดี?
เรียนยากไหม?
จบแล้วทำงานไร?
บอกหน่อย

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

ซินโกะ 24 ส.ค. 57 เวลา 00:53 น. 1

เอิ่ม... คือไม่รู้ว่าพอจะช่วยได้ไหมนะคะ เพราะเราก็ยังไม่ได้เข้ามหาลัย อยู่ ปวช.1 (นับเป็น ม. ก็ ม.4)

เราเรียนสายอาชีพ คณะบริหารธุรกิจ แผนก การบัญชี

เรียนยากไหม?

มันไม่มีหรอกค่ะที่อะไรจะง่าย มันขึ้นอยู่ที่ตัวเองและความพยายามค่ะ

สำหรับเราที่เรียนมา(ถึงจะไม่นาน)ส่วนใหญ่ต้องใช้ความเข้าใจและความจำค่ะ ไม่ค่อยมีคำนวณมาก แต่เราอยู่ ปวช.1 เองมันอาจจะเพิ่งแค่เริ่มต้นพื้นฐาน เลยไม่ค่อยยาก (แต่เราว่ายากนะ)

เราต้องเรียนแยกประเภทบัญชี เงินสด เงินฝากธนาคาร ทุน ลูกหนี้ เจ้าหนี้ ถอนใช้ส่วนตัว ฯลฯ แต่ละบัญชีจะมีเลขบัญชีอยู่แล้วให้นำเลขมาลงในช่องของสมุดรายวันทั่วไป(รว.)

แยกเดบิต เครดิต (อันนี้ง่ายมากกกก)

ต้องเก่งอะไร?

เก่งจำ และ เข้าใจ ค่ะ หากคิดเลขเร็วด้วยเป็นดี(แต่ส่วนใหญ่จารย์ให้ใช้เครื่องคิดเลข แม้กระทั่งเวลาสอบ เพราะเลขเยอะค่ะ) <<หากมีการคำนวณนะคะ เพราะบางอย่างไม่มีการคำนวณค่ะ

เรียนที่ไหนดี?

มหาวิทยาลัยค่ะ 5555

เลือกตามที่ตนอยากเข้าเถอะค่ะ หาข้อมูลดีๆ ถ้าไม่เรียนมหาวิทยาลัยก็เรียนต่อ ปวส. เลยค่ะ

จบแล้วทำงานอะไร?

จบแล้วก็พนักงานบัญชีนี่แหละค่ะ นอกนั้นเราไม่รู้

คือเราก็ไม่ได้อยากมาเรียนแผนกบัญชีหรอก แต่ว่าเราตามเพื่อน 55555 แต่ถ้าถามว่าเรียนได้ไหมก็เรียนได้นะ ต้องอาศัยความขยันหน่อย(แต่เราขี้เกียจเลยลอกเพื่อนเอา) เข้าใจที่ อ. สอน (เราไม่ค่อยเข้าใจอ่ะ(เรียกว่าไม่เข้าใจเลยก็ได้ 5555) แต่ก็สอบผ่าน)<< อ้อ! ข้อสอบเป็นข้อเขียนนะคะ ถ้าโชคดีหน่อยก็เจอข้อกาค่ะ ความจำ อันนี้ก็สำคัญค่ะ เพราะถ้าจำไม่ได้ก็ซวย โดยเฉพาะเลขบัญชีที่ต้องแยก ต้องแยกให้ถูกหมวดค่ะ



7
piyanuchmiw 25 ต.ค. 59 เวลา 13:41 น. 1-1

พี่ค่ะช่วยแนะนำให้หน่อยได้ไหมค่ะืตืออยากเรียนสายนี้ปวช.แต่ไม่รู้ว่าเรียนยังไงตัวเองไม่ค่อยเก่งคณิตเท่าไหร่ค่ะ

0
ซินโกะ 25 ต.ค. 59 เวลา 20:05 น. 1-2

ไม่เก่งคณิตเหมือนกันค่ะ นีเ่รียนจนจะจบ ปวช.3 แล้ว 5555555 หลายๆคนที่ไม่เคยเรียนชอบคิดว่าบัญชีต้องเก่งคณิต พี่บอกเลยค่ะว่าไม่ต้องเก่ง แค่มีพื้นฐานเบสิคๆก็พอแล้ว ที่เหลือเครื่องคิดเลขเลยค่ะน้อง 555555 แต่ก็มีอาจารย์บางท่านเวลาสอนหรือสอบไม่ให้ใช้เครื่องคิดเลขก็มีนะคะ แต่ไม่ต้องคิดมากค่ะมันไม่อยากขนาดนั้น แค่จำและเข้าใจให้ได้ว่าอะไรใส่เดบิตเครดิต บัญชีไม่ได้เรียนลงรายการอย่างเดียวนะคะ แต่เรียนทั้งภาษี สินค้าคงคลัง และอีกหลายๆอย่าง อยากให้แนะนำตรงไหนทักข้อความมาหาพี่ได้เลยค่า รักเลย

0
piyanuchmiw 2 พ.ย. 59 เวลา 21:31 น. 1-3

ขอบคุณที่แนะนำนะค้าตอนนี้อยู่ม.3กำลังเลือกเรียนสายกันว่าจะต่อสายไหนสู้สู้

0
Somyingpraew 30 พ.ย. 60 เวลา 00:29 น. 1-4

เรียนไม่ยากหรอกจ้าบัญชี อยู่ที่ว่าเราจะขยันไหม เราอยากเรียนจริงๆ หรือเปล่า ? ถ้าน้องไม่อยากเรียน. เรียนคณะไหนก็ไม่มีความสุข บัญชีมันก็มีแค่ 5 หมวด แค่นั้น จำอย่างเดียวใช้จนแก่เฒ่าเลย

- ถามว่าต้องเก่งคณิตไหม ตอบว่าไม่จำเป็นเงยค่ะ. แค่บวกลบเลขเป็นก็พอ ส่วนใหญ่ก็จะใช้เครื่องคิดเลข เรื่องเปอร์เซน ภาษีเดี๋ยวอาจารย์เขาก็สอนให้ทีหลังง่ายนิด

- ถามว่าเรียนหนักไหม ขอตอบว่าไม่จ้า แค่ขยัน อดทนเท่านั้น พอเราจำหมดได้ จำด้าน เดบิต เครดิต ได้ ไม่ว่าจะบัญชี ประเภทไหนก็ง่ายไปเลยละ

- ที่เพิ่มเติมก็จะเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้เป็นศัพท์เฉพาะในบัญชี มันก็ยากแค่ว่าเป็นภาษาอังกฤษ แต่การบันทึกบัญชีก็เหมือนภาษาไทย แค่เปลี่ยนไทยเป็นอังกฤษ แค่นัเนเอง


คิดเอานะคะว่ายากไม่ยาก ทุกอย่างอยู่ที่ใจเราว่าเราอยากเรียนหรือไม่แค่นั้นเอง









0
โจโฉ-บอท 24 ส.ค. 57 เวลา 18:28 น. 2
-ต้องเก่งไร?
เก่งพวกคำนวนครับ อย่างคณิตศาสตร์

.
-เรียนที่ไหนดี?
มหาลัยรัฐ และเอกชน (เลือกตามความชอบของตนเอง)

.
-เรียนยากไหม?
ยาก ไม่ยาก อยู่ที่ตัวน้องเองครับ (ความตั้งใจเรียน อ่านหนังสือ+ทำโจทย์)

.
-จบแล้วทำงานไร?
1. ด้านการทำบัญชี
2. ด้านการสอบบัญชี
3. ด้านการบัญชีบริหาร
4. ด้านการภาษีอากร
5. ด้านการวางระบบบัญชี
6. ด้านการศึกษาและเทคโนโลยีทางการบัญชี
7. ด้านการให้คำปรึกษาทางการเงินและบัญชี
8. ด้านการตรวจสอบภายใน
9. ด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง

.

สู้ๆครับน้อง ว่าที่นักบัญชี 
.
.
.
.
0
Modzing 24 ส.ค. 57 เวลา 21:40 น. 3

ต้องเก่งไร?
ตอบ: โดยส่วนตัวเก่งด้านการคำนวณนะคะ พื้นฐานก็พอ ไม่ต้องเคร่งมาก เพราะเมื่อน้องได้เรียนจริง ๆ แล้วมันต้องใช้เครื่องคิดเลขแหละ ส่วนมากจะเป็นเรื่องแนวคิดด้านการวิเคราะห์ที่จะสำคัญกว่าจ้า
ถ้าจะแนะนำก็ลอง ๆ อ่านการบัญชีขั้นต้นอะไรอย่างนี้ดูก่อน ถ้าน้องคิดว่าชอบและจะลองไปนะ

เรียนที่ไหนดี?
ตอบ: ถ้าที่เจ๋ง ๆ ก็จุฬา ธรรมศาสตร์ อะไรอย่างนี้ก็ได้ หรือไม่ก็หอการค้าไทย เยอะแยะค่ะ เรียนที่ไหน ก็บัญชีแบบเดียวกันจ้า อยู่ที่ตัวน้องด้วยว่าจะพยายามแค่ไหน

เรียนยากไหม?
ตอบ: พอสมควรค่ะ ถ้าน้องอยากจะจบออกมาเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาตในอนาคตล่ะก็ วิชาบัญชีต่าง ๆ เป็นแค่ทางผ่าน เพราะน้องยังจะต้องเรียนอีกหลากหลายตัวที่ยากกว่าวิชาบัญชีต่อไป แต่ภายในภาควิชาบัญชีเอง ถ้าเราเข้าใจ มันก็เรียนได้เพราะเชิ่อมหากันหมด แต่สำหรับพี่ มันยากมาเลยล่ะ ไหนจะการบัญชีชั้นสูง ไหนจะภาษีอากร พ่วงกับกฏหมายธุรกิจ

จบแล้วทำงานไร?
ตอบ: ส่วนมากแล้ววุฒิทางการบัญชี จะสมัครงานได้หลายหลากมาก อย่างเช่น ผู้สอบบัญชีภาษีอากร ผู้ทำบัญชี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ผู้วางรูประบบบัญชี ผู้ตรวจสอบภายใน มากมายอ่า เพราะการเรียนบัญชีอย่างมหาลัยของพี่ (มทร.ล้านนา เชียงใหม่จ้า) มีการลงเรียนทุกวิชาในระบบธุรกิจเลย (สอนกระทั่งการเล่นหุ้น มานั่งแข่งหุ้นกะเพื่อนในห้อง!) ทั้งการตลาด การจัดการ การวิเคราะห์ การเงิน เศรษฐศาสตร์ เพราะการบัญชีต้องทราบระบบทั้งหมดของทั้งกิจการ เลยไม่แปลกที่จะต้องเรียนวิชาด้านธุรกิจทั้งหมดจ๊ะ

เลือกเรียนตามที่ตัวเองชอบก็ดีนะ ลองไปดูค่ะ บัญชีง่ายนิดเดียว (ที่เหลือยากหมดเลย เอ้ย! ไม่ใช่)
ตั้งใจ

0
เทาใส 29 ส.ค. 57 เวลา 23:17 น. 6
ตอนนี้เราเรียนอยู่ ปวช3 แผนกบัญชี 
1.ต้องเก่งไร?
ส่วนมากจะต้อง คิดวิเคราะห์โจทย์ให้ได้ หรือตีโจทย์ให้แตก การคำนวณต่างๆส่วนมากก็จะได้ใช้เครื่องคิดเลขนะ
2.เรียนที่ไหนดี
แล้วแต่ที่เราจะเลือกเลย แต่ก็ต้องหาข้อมูลให้ละเอียดด้วยนะคะ
3.เรียนยากไหม
สำหรับเราที่เรียนมา มันไม่ได้ยากเลยเพราะอยู่ที่ตัวเราด้วยคือเรียนบัญชีหลักๆ คือ
 1.ต้องอยู่กับตัวเลขได้ , ต้องแยกเดบิต เครดิตให้เป็น , ต้องรู้ว่าชื่อบัญชีนี้อยู่ในหมวดอะไร , คิดวิเคราะห์โจทย์ให้แตก , ความจำ(สำคัญด้วยนะ)เพราะ บัญชีจะมีหลักบัญชีมากมายให้จำเยอะแยะ เช่น ซื้อสินค้าเป็นเงินสด 200 บาท วิธีลงบัญชีคือ dr.ซื้อสินค้า cr.เงินสด ประมาณนี้อ่ะค่ะ
2.เรียนบัญชีต้องใช้ความเข้าใจเพราะถ้าไม่เข้าใจตั้งแต่ที่เริ่มเรียนบทแรก บทที่2,3,4 เรียนไปก็ไม่รู้เรื่องเพราะบัญชีเราเรียนไปแบบต่อเนื่องแบบว่าถ้าเรียนบทที่1จบ ขึ้นบทที่2ก็จะมีบทที่1รวมด้วยเหมือนกัน
3. อย่าลอก ย้ำว่าอย่าลอกการบ้านหรือแบบฝึกหัด เพราะถ้าเราลอกเราก็ไมีมีวันเข้าใจ เพราะบัญชีมันต้องลงมือทำแล้วเราจะรู้ว่าตัวเลขแต่ละตัวมาได้ยังไง
4. ถ้าเราเรียนเข้าใจ ทำแบบฝึกหัดได้ เพราะถ้าเราทำได้มันก็จะสนุกและไม่น่าเบื่อ
5.กล้าเข้าหาอาจารย์ เพราะถ้าเราเรียนไม่เข้าใจ เราต้องกล้าเข้าไปถาม (อาจารย์บัญชีชอบเด็กที่กล้าเข้าหาครูถามเวลาสงสัยและตอบคำถามเมื่อครูถาม)
6. ต้องขยันเพราะแบบฝึกหัดแต่ละข้อโจทย์มันอาจจะสั้นแต่วิธีทำยาวและเยอะมากกกกกกก(โดยส่วนตัวนะ)
4.จบแล้วทำงานอะไร
1.พนักงานบัญชี
2.ผู้ตรวจสอบบัญชี (เค้ารู้แค่นี้อ่ะ T^T)
ปล.เรียนบัญชีไม่ยากอย่างที่คิด แค่เราตั้งใจและชอบมันก็จะง่ายจริงๆนะ ยังไงก็ลองๆดูนะคะ
0
วันทนา 7 ก.ย. 57 เวลา 20:40 น. 7

เพิ่มเติมจากข้อความต่างๆข้างต้น

ในการเรียนบัญชีถ้าไม่อ่านหนังสือและไม่ทำแบบฝึกหัดก็ยาก บัญชีเกือบทุกวิชาที่เรียนจะถูกนำไปใช้ในการทำงานขึ้นอยู่กับองค์กร เช่นถ้าทำงานในบริษัทก่อสร้างก็จะหยิบบัญชีก่อสร้างมาใช้ หรือว่าบริษัทมีการเพิ่มทุนลดทุนหรือซื้อขายกิจการก็จะนำบัญชีชั้นสูงมาใช้ กิจการซื้อมาขายไปหรือธุรกิจผลิตเล็กๆบางทีบัญชีขั้นต้นรวมบัญชีต้นทุนก็เอาอยู่แล้วค่ะ เพราะมีการนำวิชาบัญชีไปใช้งานจริงจึงบอกว่าบัญชีเป็นวิชาชีพ

ที่ว่าจบบัญชีหางานง่ายอาจมาจากว่าทุกธุรกิจต้องมีบัญชี

เรื่องเงินจะมากน้อยอยู่ที่ตัวเรานะขึ้นอยู่กับความสามารถและประสบการณ์ เท่าที่เห็นมีตั้งแต่ 13,000-300,000 up

ยังไงก็สู้สู้นะ และหากมีปัญหาเกี่ยวกับบัญชีขั้นต้น ยินดีช่วยเหลือนะ ส่วนบัญชีขั้นกลางและสูงต้องดูก่อนว่ามีเวลาเตรียมหรือเปล่า

0
สายหมอก 24 ส.ค. 58 เวลา 19:37 น. 8

เรียนช่วงแรกอาจจะงงหน่อยค่ะ แต่ถ้าเรียนไปเรื่อยก็ทำได้เองอาจาร์เราเค้าบอกว่าเวลาเรียนให้จำหมวดพื้นฐานให้แม่นก่อนแล้วก็ให้มีมโนภาพด้วยจะได้ง่ายขึ้นและอย่าลืมฝึกเขียนเยอะๆค่ะเพราะเวลาสอบเราจะได้ทำได้ไวบางที่เค้าให้อาจเวลาแค่2-3ช.ม.เราก็ต้องทำได้ค่ะ(เราโดนมาแล้ว2ช.ม.ทำรายวัน แยกประเภท งบทดลอง เรานี่แทบร้องเลยเรียนเสร็จอีก2ช.ม.สอบ~~~T-T)

1
ซินโกะ 13 มี.ค. 60 เวลา 22:13 น. 8-1

เราโดนหนักกว่าค่ะ โดน รายวัน แยกประเภท งลทดลอง งบแสดงฐานะการเงิน กระดาษทำการ 8 ช่อง เยอะมาก

0
Queennamfonz 21 ส.ค. 60 เวลา 01:30 น. 13

บัญชีต้องเก่งคำนวณ การจำเลขบลาๆ เรียนที่ที่มีสายอาชีพ และมีสายวิชาที่จะเรียน ยากไม่ยากอันนี้ก็แล้วแต่ความเข้าใจของผู้เรียน จบแล้วก็ทำงานเป็นเสมียนบัญชีนั่งอยู่ในห้องแอร์ แต่ความคิดส่วนตัวคือ สายบัญชีจบไป บางคนก็ได้ดีแบบว่าได้ดีสบายไปเลย แต่บางคนก็ทำงาน นั่งกินเงินเดือนของตัวเอง ต่อให้ทำกี่ปีก็ไม่มีวันเจริญก้าวหน้าตามคนอื่นทันหรอกค่ะ ก็นั่งๆนอนๆกินเงินเดือนของตัวเองไปตลอดทั้งเดือนความเห็นส่วนตัวนะจ่ะ

0
spwwun 27 ต.ค. 60 เวลา 20:26 น. 14

เรายุ่ ปวช.2

เรียนบัญชีต้องเก่งอ่ะไรหรอ?


ก้อต้องเก่งคำนวณแบบพื้นฐานแหระ เพราะปกติเราเรียนก้อใช้เครื่องคิดเลขอย่างเดียวเลยอ่ะ


เรียนที่ไหน?


วิทยาลัย


เรียนยากไหม?


อันนี้แล้วแต่อ่ะว่าเราเรียนไปแล้วเข้าใจรึป่าว ถ้าเราจำได้ว่าชื่อไหนอยู่หมวดอะไร อยู่ด้านเดบิตหรือเครดิต จำพื้นฐานของมันได้เราก้อเข้าใจมันได้ ความยากมันก้อเพิ่มไปเรื่อยๆขยันทำแบบฝึกหัดบ่อยๆ เราต้องทำแบบฝึกหัดเองนะ ถ้าไม่ทำเองก้อจะไม่เข้าใจมันอ่ะ ไม่เข้าใจจริงๆถามเพื่อนที่เข้าใจหรือไม่ก้อเดินเข้าไปถามอาจารย์ที่สอนเลยก้อจบ

0
Boons 17 ก.พ. 61 เวลา 06:36 น. 16

ความเห็นเรานะ ตามที่เราเรียน เรียนบัญชีเริ่มจาก ปวช. และ ต่อ ปวส. และ ต่อ ป.ตรี เหมือนเรา แน่นนนนมากกก เพราะมันเหมือนค่อย ๆ ได้ ค่อย ๆ ซึมซับไง

ตอนแรกเราคิดว่ามันไม่หว แต่การที่เราเรียนแบบสายอาชีพ เรียนไป ทำงานไป ได้ประสบการณ์ บางทีก็หน่อยหน่อย แต่มันก็ต้องหน่อยเนอะ เพราะเราอยากเรียน

ที่เราเรียนเขาสอนอย่างละเอียดมาก ไม่ต้องจบ วิทย์ คณิต ไรก็เรียนได้ เพื่อนเราในห้อง จบ กศน. มาก็เรียน แถมเก่งกว่าเราอีก

อาจารย์บอกว่า เรียนบัญชี ต้องเป้นคนละเอียด รอบคอบ ขยัน และใช้ไอ.ที ได้ ดี อันนี้ช่วยได้มาก เพราะเดี๋ยวนี้เรียนบัญชี เขาเรยนกับคอมฯ มีโปรแกรมสำเร็จรูปมากมาย สนุกดี

อยากแนะนำที่เรียนนะ เราเรียน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามธุรกิจ ในพระอุปถัมภ์ฯ อยู่แถวประตูน้ำ ใบหยก เราเรียน ภาคปกติ แต่ เขามี ภาคสมทบ วันอาทิตย์ด้วย สนใจโทร.นะ 0-26563610-1 หรือ ดู.o www.sdtc.ac.th

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น