Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมต้องให้เด็กจบวิศวะจุฬาอย่างผมไปก่อผนัง เช่นเดียวกับคนงานพม่า ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ทำไมต้องให้เด็กจบวิศวะจุฬาอย่างผมไปก่อผนัง เช่นเดียวกับคนงานพม่า ?

เรื่องจริงของการทำงาน บริเวณออฟฟิศมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อยู่ มีเด็กจบใหม่เข้ามาสมัครงาน ขณะสอบสัมภาษณ์

A: อยากได้เงินเดือนเท่าไหร่????

B: ขอแค่เริ่มต้นตามอัตราวิศวะจบใหม่ก็พอแล้วครับ

A: 12,000 บาท น่ะเหรอ????

B: ไม่ใช่ครับ ต้อง 15,000 บาท ครับ

A: ทำไมคุณคิดว่าคุณถึงสมควรได้รับเงินจำนวนนี้ล่ะครับ????

B: แหม่พี่ ผมจบวิศวะจุฬา เชียวนะครับ มาตรฐานมหาลัยผมก็รู้กันอยู่ว่าสูงขนาดไหน

A: ได้ งั้นผมจะให้คุณที่เดือน 18,000 บาทเลย แต่มีข้อแม้นิดเดียว

B: ข้อแม้อะไรเหรอครับ?????

A: คุณลองไปก่ออิฐผนังห้องแข่งกับคนงานพม่าให้ผมดูหน่อยสิ ถ้าวันนี้คุณทำได้สวย และก่อได้มากเหมือนเค้า ผมจะถึงให้เงินเดือนเริ่มต้นคุณ 18,000 บาท

B: โถ่ พี่ครับ เทียบกันได้ยังไง นั่นมันคนพม่า ผมวิศวะนะพี่

A: แล้วยังไง??? คุณลองไปทำดูก่อน ตอนเย็นผมค่อยตรวจหน้างานดูอีกที

... จนป่านนี้ ทุกครั้งที่เดินผ่านไซต์งาน ผมก็ยังเห็น-น้องคนนี้ วัดระดับน้ำ กับถือเกียงเคาะปูนอยู่เลย


อยากได้เงินสูงๆ ต้องดูประสิทธิภาพของตัวเองด้วยว่าเราได้แค่ไหน
บางคนทำงานได้ดีกว่า แต่เค้าไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้
เพียงเพราะเค้าไม่มีหลักประกันความสามารถไปโชว์ให้เจ้านายดูแค่นั้นเอง
บางคนจบสถาบันใหญ่ๆ มาก็ใช่ว่าจะเป็นไปซะทุกอย่าง
ชีวิตการทำงาน มันอยู่ที่หน้างานจริงๆ ไม่ใช่ในห้องเรียน
ประสบการณ์จะเป็นตัวคอยสอนให้เราเรียนรู้เอง ว่าควรจะทำอย่างไร
เมื่อเผชิญกับงานจริงๆ ไม่ใช่แค่ในหนังสือ #สปช

ที่มา: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10201976265283172&set=a.1293141183569.34198.1681495084&type=1&theater


แสดงความคิดเห็น

>

208 ความคิดเห็น

ringabell 28 ส.ค. 57 เวลา 14:23 น. 1

บ้ารึเปล่า= = ให้วิศวะไปก่ออิฐเนี่ยนะ หน้าที่ใครหน้าที่มันสิ ก่ออิฐก่อปูนใครก็ทำได้ เรียนวิศวะมาตั้งหลายปี กว่าจะเข้าจุฬาได้ อย่างน้อยม.ปลายก็ต้องเรียนสายวิทย์ ต้องขยัน ความรู้ตั้งมากมาย ให้ไปก่ออิฐก่อปูน ไม่ต้องเรียนหนังสือก็ทำได้ แค่มีประสบการณ์ ใครเรียนจบไรทำงานให้ตรงสายสิ ไม่ใช่ให้หมอไปทำงาน้เชคยาแทนเภสัช สายการแพทย์เหมือนกัน แต่ก็เรียนไม่เหมือนกัน ไม่งั้นจะแยกอาชีพทำไม ตรรกะป่วยๆ

0
จริงๆ 28 ส.ค. 57 เวลา 14:37 น. 2

วิธีการนี้ดีนะ แล้วถ้าน้องวิศวะ ทำได้ จริง ก็ควรรับเข้าทำงาน
มันเป็นงานคนละอย่าง ที่ไม่ได้เรียนมาก็จริง แต่อย่าลืมว่า ถ้าต้องไปเป็นหัวหน้างานเค้า ก็ควรรู้ และทำอย่างเขาให้เป็น ไม่ต้องทำได้คล่องแคล่วหรอก แต่อย่างน้อยก็ควรทำเป็น


งานหมิ่นว่างานหนัก งานหนักเหล่านี้เป็นพื้นฐานของงานใหญ่ๆ ทั้งนั้น ควรจะเรียนรู้งานพื้นฐานไว้ แล้วหลังจากนั้นจะเติบโตอย่างไร ต่อไป ลูกน้องจะได้ไม่ครหาลับหลัง

0
Heart Bank 28 ส.ค. 57 เวลา 15:10 น. 3
ตอนไปฝึกงาน ไปดูหน้างานเจอรองประธานบริษัทกำลังตรวจงาน เห็นคนขับรถแบล็กโฮลทำงานไม่ได้ดั่งใจ ไล่ลงแล้วขึ้นไปทำเอง!!!!
ถ้าทำไม่เป็นแล้วจะคุมงานยังไง เรียนมาไม่มีสอนหรอกคับเรื่องพวกนี้ มันต้องใช้ประสบการณ์
เคยมีเจ้านายสอนไว้ว่า เราจบมาสูง เข้ามาทำงานใหม่ๆ อย่าดูถูกงานของลูกน้องเรา เพราะเค้าจะเป็นครูที่ใช้ประสบการณ์มาสอนเรา 
0
อย่าสนิมสร้อย 28 ส.ค. 57 เวลา 16:16 น. 4

อ้าว ก็หน้าที่วิศวะสายก่อสร้าง ที่ต้องทำงานหน้าไซต์งาน แล้วถ้าทำงานง่ายๆ ไม่เป็น จะคุมลูกน้องได้เหรอ

เหมือนคนเรียนทำกับข้าวมาแต่ไม่เคยปรุงอาหารเอง ชี้นิ้วสั่งคนอื่นเนี่ยนะ ตลก

อย่าคิดว่าก่อปูนใครก็ทำได้ ถ้าคุณไม่เคยทำมาก่อนเหมือนช่างพวกนั้น ทำได้เนี้ยบอย่างเขาเหรอ????????

อย่าดูถูกช่างฝีมือที่เค้าเรียนจากประสบการณ์ ช่างบางคนจบไม่สูงแต่สร้างตึกใหญ่โตได้ (แค่ต้องให้วิศวะอาชีพเซ็นแบบ) ในขณะที่วิศวะอาชีพบางคนเห็นแก่ตัว สร้างตึกได้ไม่เท่าไหร่ตึกถล่มทับคนตาย มีให้เห็นเยอะแล้ว

1
Earth\'zz Jirawat 24 ก.พ. 62 เวลา 18:06 น. 4-1

ไม่จริงเเม้เเต่นิดเดียว555 นี่เเสดงว่าคุณไม่มีความรู้วิศวกรรมเลยนะเเต่ละคน คนงานเเละช่างมีหน้าที่ทำตามโฟร์เเมนหรือวิศวกรคุมงานบอก คนงานหรือช่างไม่สามารถคำนวณโครงสร้างได้ ไม่สามารถคำนวณได้ว่าควรใส่เหล็กกี่เส้น ควรใช้คานลึกเท่าไร ใช้วัสดุเเบบไหน เเล้วสร้างเเล้วโครงสร้างจะวิบัติอย่างไรถ้ามัน เเล้วสร้างยังไงถึงจะประหยัดที่สุดเเละปลอดภัยได้มาตรฐานวสท. การเอาอาชีพในสายงายเดียวกันมาเปรียบเทียบกันเขาไม่ทำเเบบคุณหรอก ในการทำงานวิศวกรเเละช่างต้องทำงานร่วมกันเเละต่างคนต่างทำงานคนละหน้าที่เเต่ต้องมีความรู้ร่วมกันอยู่บ้างถึงจะสามารถสื่อสารกันได้ดี คุณเคยคิดเหมือนผมตอนเด็กๆว่า คนงานหรือช่างนี่เก่งกว่าวิศวกรอีก ทำตึกได้สูงจัง 55 เเต่จริงๆเเล้ว ตึกนั้นได้ถูกออกเเบบเเละคำนวณจากทั้งกลุ่มสถาปนิกเเละวิศวกรโยธา เเละได้มอบให้ผู้คุมงานไปสั่งคนงานเเละช่างให้ทำตามเเบบให้ถูกต้องโดยมีโฟร์เเมนหรือวิศวกรคุมตลอดว่าทำถูกต้องตามเเบบหรือไม่ เพราะหากใส่เหล็กผิดหรือขาดไป หรือระยะห่างไม่ตรงเเบบ ก็จะทำให้โครงสร้างไม่ปลอดภัยอย่างที่ได้ออกเเบบเเละคำนวณไว้ .. ช่างเก่งๆสามารถเขียนเเบบได้เเค่บ้านเท่านั้นเเหละเเต่ก็ต้องให้วิศวกรดูเเบบเเละเซ็นต์ให้อยู่ดีเพื่อความปลอดภัยเเละถูกกฎหมาย ....สรุปคือใครจะให้วิศวกรที่จบมาเพื่อคำนวณเเละออกเเบบได้ ไปก่อปูน ฉาบปูน ทำเเบบนั้นเหมือนการทำเพื่อความสะใจมากกว่าจะเรียกว่าทำงานนะครับ ... ไม่มีใครทำหรอกอย่ามาปั่นกันครับ คนที่บอกเเม่เป็นวิศวกรนี่ผมว่ามั่วมาก วิศวกรอะไรมีความคิดเยี่ยงคนธรรมดา ทำเเบบนั้นเเล้วงานไม่เดินเท่าไรหรอกครับ ให้คนงานทำไปอะดีเเล้ว หน้าที่ใครหน้าที่มัน นี่คือความคิดคนในdek dปี57 หรอ สุดยอดจังเหมืแนพยายามเเต่งเรื่องมาจิกกัดอาชีพวิศวกร มากกว่า

0
arch 28 ส.ค. 57 เวลา 16:31 น. 5

งั้นผมก็ขอว่า บริษัทนี้ ใช้คนไม่ถูกครับ...... แค่วิศวะจุฬาฯ กับ สามพระจอม ก็มีความถนัดที่ต่างกันอยู่แล้วครับ
ไม่ได้ว่าคนงานก่อสร้างในเชิงดูถูกนะครับ .... แต่ทำให้ตายก็ไม่สามารถก่ออิฐให้ได้สวยกว่าคนที่เค้าก่อทุกวัน ..... แล้วสิ่งที่เจ้าของบริษัทจะเสียไปคือความสามารถของน้องวิศวะจุฬาฯ คนนี้ในการบริหารการก่อสร้าง...... -เรื่องรู้ไม่รู้ ยังไงก็ต้องรู้ว่าต้องก่ออิฐยังไงให้สวย....... ผมจบสถาปัตย์สถาบันเดียวกับเค้า ก็เคยมีวิชาที่สอนก่ออิฐในแบบต่างๆ อเมริกันบอร์น อิงริชบอร์น บลาๆๆๆ ในแบบต่างๆ นั่นเพื่อรู้ครับ แต่ไม่ได้ให้เชี่ยวชาญ ......เพื่อรู้ก็เพื่อจะเข้าใจการทำงานของเค้าแล้วสามารถแก้ปัญหาหน้างาน หรือในแบบได้ ....... แต่ละคน อยู่ในคนละหัวโขน หน้าที่ความรับผิดชอบมันต่างกันอยู่แล้วนะครับ ว่ากันไม่ได้ ......

0
BABYLIPS 28 ส.ค. 57 เวลา 16:34 น. 6

แม่เราก็เป็นวิศวะนะ ก็คนที่จบจากจุฬา ธรรมศาสตร์ อะไรพวกนี้มาฝึกงานกะแม่เรา แม่เราก็ใช้วิธีเดียวกับ จขกท. ทำอ่ะ คือให้ไปโบกปูน ก่ออิฐ เชื่อไหมปฏิกิริยาของคนพวกนั้นเป็นยังไง แม่บอกว่าพวกนั้นโวยวาย แล้วอ้างตัวเองจบจากจุฬา มธ จะให้มาทำงานแบบนี้ได้ไง - - แม่บอกว่าทำให้เห็นถึงความยโสของคนพวกนี้ คนพวกนี้เก่งแต่ทฤษฎี ส่วนปฏิบัติไม่ได้เรื่อง นี่ไม่ได้ว่าสถาบันนะคะ แต่อยู่ที่ตัวบุคคลที่เลือกยึดติดกับสถาบันตัวเองว่ามหาลัยที่ฉันจบดีอย่างงั้น เข้ายากอย่างงี้ แม่เราบอกว่าสมัยนี้บริษัทก่อสร้างต่างๆต้องการคนที่จบ ปวส. มากกว่า เพราะคนพวกนี้มีประสบการณ์จริง ลงมือทำจริง ไม่ต้องสอนอะไรมากก็สามารถทำงานได้
***จงอย่ายโสในสถาบัน มีเยอะพวกความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด
ทุกอย่างเริ่มต้นจาก 0 ไป 100 ทุกๆอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป

0
SPADEZII 28 ส.ค. 57 เวลา 16:41 น. 7
ธรรมด๊าาาาาาา
คนคุมงานทำงานไม่เป็นแล้วจะคุมงานรอดหรออ ไม่มีประสบการณ์ จะแก้ปัญหาได้หรอ ปัญหาในตำรามันคือปัญหาที่มโนขึ้น ปัญหาจิงมันมีมากกว่านั้น และ
การฉาบปูน ก่ออิฐไม่ง่ายนะ อย่าไปดูถูกเขาา ==* มันต้องมีเทคนิคนะเว่ยย มันยากนะพูดเลย
ถ้าคุณเริ่มจากระดับต่ำ-ไปสู่สูงสุด จะรู้จุดบอดของงานแล้วคุณจะแก้ปัญหานั้นได้อย่างราบรื่น

เรียนวิศวะก่อสร้าง อย่าดูถูกองค์ประกอบของงานก่อสร้าง
ท่องไว้เลยยย อิฐ หิน ดิน ทราย คนงาน เพื่อนเมิง55555 
0
KeNJi_Wonder Girls 28 ส.ค. 57 เวลา 16:52 น. 8

ถ้าเก่งจริง ต้องทำเป็นทุกอย่างครับ 
อย่างกรณีในกระทู้ เหมือนโค้ชฟุตบอล ที่ไม่เคยลงไปเตะลงไปซ้อมกับลูกทีม
พอมีปัญหาอะไร แล้วจะรู้ไหมว่าปัญหามันควรแก้ยังไง ไม่ใช่สักแต่ว่าจะสั่ง
อย่าหยิ่งกับสถาบันให้มันมากนักครับ 

0
นร. ม. ปลายคนนึง 28 ส.ค. 57 เวลา 17:04 น. 9

ผมว่าดีมากครับที่ทำอย่างนี้ เพราะว่าการจะเป็นหัวหน้าคนความรู้อย่างเดียวไม่สามารถ จะทำได้ ใบปริญญาไม่ได้มีไว้วัดความสามารถ แต่มีไว้เพื่อเป็นหลักประกันว่าคุณมีความรู้ด้านนี้มาจริงๆแค่นั้น ดังนั้นการที่จะเป็นนายคนเป็นผู้คุมไซต์งาน แล้วคุณไม่มีความรู้แบบนี้ จะไปควบคุมอะไรได้ แค่การก่อกำแพง เอาจริงผมไม่เห็นด้วยว่าใครๆก็ทำได้ ถ้าจะก่อให้สวยและแข็งแรงนั้นจะต้องมีประสบการณ์พอสมควร งานช่างเป็นงานละเอียดอ่อนครับ(ไม่เชื่อลองไปเป็นดูสิ) อ้อจะบอกให้ครับ
คำว่าจบมาจากนู่นจากนี่ มันไว้ให้คนโง่ใช้ครับ ของจริงวัดที่ประสบการณ์และการเอาชีวิตรอดในสังคมครับไม่ใช่ในตำราจ ำได้ครับ^^

0
blabla 28 ส.ค. 57 เวลา 17:10 น. 10

การที่เราจะเป็นหัวหน้าใครได้สักคน เราควรทำงานที่ลูกน้องทำได้ให้ได้ค่ะ ไม่งั้นคุณจะรู้หรอคะ ว่าลูกน้องทำแบบนั้นแบบนี้ถูกต้อง อย่างนักออกแบบเสื้อผ้า เขาก็ต้องตัดเย็บเสื้อผ้าได้นะคะ เขาถึงจะรู้ว่าแบบไหนตัดได้ หรือไม่ได้ แล้วไม่ใช่ไปโทษแต่คนที่ตัดเย็บให้

0
มาม่า 28 ส.ค. 57 เวลา 17:18 น. 11

บ้าไปแล้ว

จบมาปุ๊บจะมาเป็นหัวหน้าคนเลยเรอะ มันไม่ใช่หรอก

แต่ละบริษัท ตำแหน่งบริหาร,หัวหน้า,ผจก. มันมีไว้ให้ "คนมีประสบการณ์" เท่านั้น

ก็คือ คุณต้องไปเรียนรู้งานมาเป็น 10 กว่าปี ถึงจะวางใจให้มาคุม

เด็กจบใหม่ ทำงานเล็กๆไปก่อน ถูกแล้วนี่ มันน่า งง หรือตกใจอะไรกัน


งงจัง

0
พี่คนนึงที่จบนาน 28 ส.ค. 57 เวลา 17:49 น. 13

โอเช .. พี่ก็จบจุฬา.. และถ้าพี่จะไล่มันไปก่ออิฐผนังห้อง ก็คงจะมีเหตุผลเดียว คือเพราะมันตอบอย่างที่ตอบแหละครับ

แน่นอนว่าปกติเราจะไม่ได้ไล่เด็กๆ ที่จบมหาวิทยาลัยไปทำงานใน level ของคนงาน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าดูถูกอาชีพของคนงาน แต่ความชำนาญมันต่างกัน พี่ไม่คาดหวังให้เด็กจุฬา ธรรมศาสตร์ หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก่ออิฐเก่งกว่าคนงาน .. เพราะอะไรครับ .. เพราะน้องเรียนมาด้วยความเชี่ยวชาญคนละอย่าง มีเด็กมหาวิทยาลัยไม่กี่คนหรอกครับ ที่จะทำงานใน level ช่าง ได้ดีเท่ากับคนที่เขาเป็นช่างจริงๆ

สิ่งที่ช่างเขาอาจจะไม่ถนัดคือความสามารถในการมองภาพรวม การวางแผน การบริหาร และอื่นๆ ที่เขาไม่ได้เรียน ไม่ได้ฝึกมาเหมือนน้อง

พี่คิดว่านี่เป็นเรื่องสมมติ เพราะถ้ามีคนมาสมัครงานและตอบคำถามอย่างคนข้างบนจริงๆ พีไม่เสียเวลาถามต่อหรือต่อรองหรอกครับ ทักษะในการสื่อสารเท่าหางอึ่ง.. เข้ามาก็กวนส้นคนที่อยู่ก่อนเปล่าๆ .. คนดีๆ เก่งๆ มีให้เลือกอีกเยอะ

เตือนน้องที่จบใหม่ๆ การสัมภาษณ์งาน นอกจากตอบคำถามที่แสดงความเชี่ยวชาญแล้ว ความเป็นมืออาชีพ และทัศนคติที่น้องสื่อออกมา มีผลกับการตัดสินใจเข้าทำงานนะครับ โดยเฉพาะถ้าคนสัมภาษณ์เป็นผู้ใหญ่... อิทธิฤทธิ์ต่างๆที่มี เก็บไว้แสดงออกตอนเข้ามาแล้วก็ได้ครับ

0
บุคคลที่3 28 ส.ค. 57 เวลา 17:55 น. 14

บทความนี้ก็แค่บทความหลอกเด็กครับ อย่างแรกเด็ก ฬ ปากดีตอนสมัครงานอย่างนี้ไม่มีหลอกครับ คนเค้าก็รู้กาลเทศะกันไม่ใช่เด็กๆแล้ว นอกจากคุณจะมโนขึ้นมาเอง แถมเรียกเงินเดือนเท่าวิศวะทั่วไป สมมุติคุณอุสาเรียนจบที่ดังๆแสนยากเย็น คุณจะเรียนเงินแค่วิศวะทั่วไป?? แล้วหัวหน้างานดันใช้ทรัพยากรณ์มั่วซั่วอีกนะครับ ดันให้ไปแข่งโบกปูน เค้าเรียนจบอะไรมาก็ให้ไปทำอย่างนั้นสิครับ ดูจากหัวหน้าเป็นงี้บริษัทคงไปไม่รอด ไม่ต้องไปทำงานให้หรอกครับ แต่ยังไม่พอไอวิศวะคนนี้ดันบ้าจี้ไปโบกปูนจริง ทั้งๆที่รู้ว่าไม่มีทางชนะจะไปแข่งทำซากอะไรครับ เอาเวลาไปสมัครงานที่อื่นที่ดีกว่า เงินเดือนสูงกว่าเยอะแยะไป เพราะฉนั้นคิดจะ discredit ก็ให้มันสมจริงหน่อยนะครับ

0
ปัญญาอ่อนนนนนนนนนน 28 ส.ค. 57 เวลา 18:09 น. 15

ปัญญาอ่อนป่ะ อยากได้คนก่อผนังก็ไปหาช่าง ไม่ใช่วิศวกร เขามาสมัครงานต้องกวนใส่ เขายังไม่ได้บอกหวังตำแหน่งสูง เขาขอเงินเดือนตามมาตรฐานทั่วไปที่เด็กจบใหม่ในรุ่นเขาได้ (นายเอมันจำผิดป่าวก็ไม่รู้)

0
เหอะๆ 28 ส.ค. 57 เวลา 18:26 น. 16

ไอตรรกะที่ว่าจะคุมใครได้ก็ต้องทำเป็นเนี่ย งี่เง่าครับ งั้นคุณเป็น CEO บ.ใหญ่ๆทำหลายๆอย่าง คุณต้องทำเป็นทุกอย่างทุกขั้นตอนที่บ.คุณทำเลยหรือไงครับ งั้นก็ให้มหาลัยเปิดหลักสูตรCEOเลยครับเรียนทุกอย่างซัก 50 ปีจบหลักสูตรงี้ พอจบมาก็เกษียณพอดี ไม่ต้องทำมาหากินไรแล้วครับ คุณเป็นคนคุมไม่จำเป็นจะต้องทำงานเป็นนิครับ แค่ใช้งานลูกน้องให้เป็น ลูกน้องคนนี้เก่งอย่างนี้ก็ให้ทำอย่างนี้ คนนู้นเก่งอย่างนู้นก็ให้ทำอย่างนู้น เค้าจ้างเรามาคุมไม่ได้จ้างให้มานั้นทำกับลูกน้องซักหน่อย แยกหน้าที่ให้ออกด้วยครับ

0
nmmoa 28 ส.ค. 57 เวลา 18:35 น. 18

ที่ทำงานพ่อเรา

มีสองคนมาสมัครงานช่วงเวลาเดียวกัน
คนนึง จบ วิศวะ ฬ
กับอีกคนนึง ช่างกล ปวส

วิศวะ เงินเดือนเริ่ม 15000
ปวส เงินเดือนเริ่ม 800

ลงไซต์งาน
วิศวะออกแบบคุมงาน
มีทีมงานไม่เข้าใจ ให้วิศวะช่วยสาธิตให้เป็นตัวอย่าง
วิศวะทำไม่ได้ ช่างกลเลยมาดูแทน เขาไม่เข้าใจพวกคอมพิวเตอร์และพวกอิเล็กทรอนิคส์ของวิศวะเท่าไหร่ เลยร่างแพลนใหม่ ใช้ดินสอ ยังคงแบบแนววิศวะไว้ แต่ทำลงในกระดาษเปล่าได้เป๊ะๆๆ และสาธิตให้ดูได้ด้วย
ใช้หลักการถูกต้องชัดเจน ปฏิบัติก็ได้

และได้รู้ว่า ช่างกลที่จบ ปวส มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน (และครูพักลักจำจาก บ.อื่น มาก่อน)
เคยสอบติดวิศวะ ฬ แต่ไม่ได้เรียนเพราะคุณพ่อเสีย ต้องสละเอาค่าเทอมเอามาเลี้ยงแม่ที่สุขภาพไม่ดีและน้องอีกสองคนตั้งแต่อายุ 16-17
ตัวเองจบแค่ ปวส แต่น้องสาวสองคนจบ ป.โท ด้วยทุน ฬ และ มธ
...คนถือหุ้นใหญ่คนหนึ่งเลยดึงตัวช่างกลคนนี้ไปสอนภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์เพิ่ม จนได้ดิบได้ดี

วิศวะ เกรดสวย แต่เรียนทฎษฏีมาอย่างเดียว
ปฏิบัติในสถานการณ์จริงไม่ได้

หลายปีผ่านไป จนปัจจุบัน
คนที่จบวิศวะ ฬ เงินเดือน 35000
ช่างกลที่จบ ปวส เงินเดือน 82000 ค่ะ

:P

0
Killerbear 28 ส.ค. 57 เวลา 19:04 น. 20

ละคุณคิดหรอค่ะว่าพวก ceo เนี่ย แบบ อยู่ดีๆได้เป็นเลย ไม่มีประสบการ ทำงานไม่เป็น ดีแต่ชี้นิ้วสั่งอะค่ะ พวกเขาผ่านมาเยอะค่ะ

ต้องไปกู้เงินมาตั้งบริษัท ตอนแรกๆไม่มีตังพวกเขาก็ทำงานเองหมดและค่ะ พอบริษัทเริ่มใหญ่โตเขาก็ต้องหาพนักงานมาทำสิค่ะ ถ้าทำคนเดียวไหวมั้ยคะ เขาผ่านมาหมดแล้ววแหละค่ะ

ถ้าทำงานไม่เป็นแล้วคุมงานได้ใครๆก็ทำได้ค่ะ งั้นคุณไม่ต้องเรียนแล้วค่ะ ออกไปสมัครเป็น ceo เลย จะรอดูนะคะ แล้วนี่เป็นceo หรอไงถึงรู้ว่าพวกเขาทำไรไม่เป็นเลยอะ หืม? บริษัทดีๆมาเจ๊งเพราะลูกหลานทำงานไม่เป็นมีเยอะแยะไปค่ะ

0
mini-xoxo 28 ส.ค. 57 เวลา 19:11 น. 21

ถ้าไม่อยากทำ ก็ไปเปิดบริษัทเองซิค่ะคุณ มันก็เหมาะสมแล้ว
จบมา อยากได้เงินเดือนเยอะๆ แต่แค่งานระดับพื้นฐาน กลับทำไม่เป็น
เป็นคุณเปิดบริษัทจะยอมจ่ายเงินให้กับพนักงานที่ไม่มีประสิทธิภาพหรอ
เรื่องที่เขาเอามาลง ก็สอนให้รู้ว่าอย่าดูถูกคน บางคนไม่ได้เรียนจบมาสูง
แต่มีคุณวุฒิด้านวิชาชีพสูงกว่าคุณวุฒิด้านวิชาการ สามารถทำงานได้ดีกว่า

0
nmmoa 28 ส.ค. 57 เวลา 19:33 น. 22

สิบกว่าปีเกือบยี่สิบปีมาแล้วค่ะ
โอเวอร์ไม่โอเวอร์เค้าก็ทำงานคุ้มนะ

แต่ขึ้นตำแหน่งแล้วค่ะ ถือหุ้นส่วนนึงแล้วปัจจุบัน

0
เหอะๆ 28 ส.ค. 57 เวลา 19:42 น. 23

ก็ไม่ได้บอกนิครับว่าCEOอยู่ๆก็มาเป็นได้เลย แต่ผมกำลังพูดถึงว่าไม่จำเป็นต้องทำงานที่ลูกน้องทำเป็นทุกอย่าง อย่างน้อยก็ขอให้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร แล้วมีประโยคไหนที่ผมบอกว่าCEOทำงานไม่เป็นเลยมั้งครับ งง

0
คิดสิ 28 ส.ค. 57 เวลา 20:40 น. 24

จะอวดอะไรครับ 1:1000 ของช่างกล หรอครับ
-ส่วน ป.ตรีจุฬา ต่อโทนอก แล้วกลับมาเงินเดือนแสน
กับ ปวส. โทนอก แล้วกลับมาเงินเดือนเป็นแสน

คิดว่า-ส่วนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญไหมครับ?

0
เดกเพดอเ 28 ส.ค. 57 เวลา 20:51 น. 26

เราเรียนวิศวะโยธาอยู่ที่ University of Newcastle จ่ายค่าเทอม เทอมละ $14,000++

อาจารย์ยังบังคับทำแลปคอนกรีตเลย ก็ต้องโม่หิน ฉาบปูนเหมือนๆกัน คอนกรีตชนิดไหนต้องใช้น้ำเยอะ ไม่ได้คุณภาพ

เราเองก็ไม่อยากทำงานพวกนี้เหมือนกัน คิดอยู่ว่าเสียเงินตั้งแพงทำไมต้องมาทำงานกรรมกร แต่ที่นี่เน้น Pratical มาก มันไม่ได้แค่ทำให้เราเป็น แต่เป็นการฝึกวินัยไปในตัวด้วย ตั้งแต่เรามาอยู่นี่เรารู้เลย ว่าที่ผ่านมาระบบการศึกษาไทยทำให้เราขี้เกียจ ทำงานไม่เป็น ทุกวันนี้ก็ยังเกลียดแลป บางแลปให้มานั่งคลำหิน จิ้มกรวดจิ้มดิน และปัญหาส่วนนึงในเรื่องแบบนี้อาจจะมาจากการเลี้ยงดู พ่อแม่คนไทย ไม่ค่อยจะปล่อยให้ลูกทำอะไรเอง เรามานี่โดนฝรั่งดูถูกมากๆ เพราะเราทำอะไรเองไม่ค่อยเป็น เราไม่เคยทำงานมาก่อน เงอะงะดูงงๆโง่ๆ

เราไม่อยากทำ แต่ก็ต้องทำ ความรู้ไม่ได้มีแค่ในหนังสือ เรื่องวัสดุศาสตร์ไม่ใช่แค่ตัวเลข

เรื่องวัสดุศาสตร์มันสำคัญสำหรับวิศวกรมาก วิศวกรที่ดีควรที่จะมีความเข้าใจอย่างสูงกับเรื่องวัสดุศาสตร์ ถ้าคุณไม่รู้ properties ของวัสดุ ก็จะมีปัญหากับระบบโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้าง ยกตัวอย่าง เช่นอาคารไม่ได้มาตรฐาน คอนกรีตร้าว คนเป็นวิศวกรเองก็ต้องควบคุมค่าใช้จ่าย ถ้าเกิดน้ำหนักเยอะ ค่าขนส่งก็จะสูงขึ้นตามมา ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายให้ดี

0
ติ่ง 28 ส.ค. 57 เวลา 20:54 น. 27

กระทู้ดักติ่งนอกวงการครับ และเชื่อว่าวุฒิภาวะคนจะไปสัมภาษณ์งานคงไม่ตอบอะไรอย่างนี้ หรืออย่างน้อยต้องศึกษาลักษณะบริษัทที่จะไปสมัครก่อน

คนก่ออิฐ อ่านแบบได้ไหม? แก้แบบหน้างานได้ไหม? เช็ควัสดุได้ไหม? เซ็นรับรองยื่นขออนุญาตได้ไหม? ประมาณราคาก่อสร้างได้ไหม? คำนวนหน้าตัดเหล็กได้ไหม? คำนวนขนาดคานได้ไหม? ฯลฯ

แล้วจะให้ไปแข่งก่ออิฐกับคนที่ก่ออิฐมาเป็นสิบปีเนี่ย ไร้สาระครับ

เห็นด้วยว่าอย่างน้อยก็ควรก่ออิฐให้เป็น แต่ให้เงินเดือน 12,000 แล้วมาเปรียบเทียบโง่ๆเนี่ย แค่นี้ก็รู้ว่าเป็นบริษัทที่ไม่น่าเข้าทำงานละครับ

ps. รุ่นผมต่ำสุดก็ 16,000 ส่วนใหญ่ 20,000 + ไม่งั้นจะเรียนจนจบวิศวะจุฬาเพื่อ
ps2. ยามหน้าหมู่บ้านผมที่ภาคใต้ 14,000 ต่อเดือน

0
fuckuall 28 ส.ค. 57 เวลา 21:12 น. 28

-ที่แม่งมาซ้ำๆ อยู่เนี่ยเย็นพรุ่งนี้นี้เมิงลองลงไปโบกรถแข่งกับยามที่บริษัทดูนะ ถ้าคุณโบกกากกว่า ก็ลาออกไปซะละกัน เพราะประสิทธิภาพกากกว่ายามอีก งานระดับพื้นฐานยังทำให้ดีไม่ได้เลยโถ่

0
ตลกอะ 28 ส.ค. 57 เวลา 21:21 น. 29

ผมก็อยากให้โค้ชฟุตบอลของคุณ ลงสนามไปตีประตูคืนจังเลยครับ อยากรู้ว่าจะยิงได้ซักกี่ลูก ตลกจัง
ถ้าให้หมาไปบินแบบนก มันจะบินได้รึเปล่า "ถ้าเก่งจริง ต้องทำได้ทุกอย่าง ? "

ขอโทษด้วยนะครับ พอดีเป็นคนที่ความคิดเห็นรุนแรง คหสต.

0
rringabell 28 ส.ค. 57 เวลา 21:31 น. 31

หัวหน้าช่างไม่มีหรอคะ ส่วนทำงานก็ส่วนช่างสิ ทำไมวิศวะต้องก่ออิฐก่อปูนให้เนี้ยบด้วย ก่ออิฐก่อปูนใครๆก็ทำได้ แต่ทำให้ดีอีกเรื่องนึงรึเปล่า วิศวะก็คอยคุมงานให้ออกมารูปแบบนี้ๆ บางทีเจ้าของร้านอาหารก็ทำอาหารไม่อร่อยเท่าเชฟรึเปล่าคะ ไม่งั้นจะจ้างเชฟทำไใ ก็ทำเองสิ ตลกเนอะ

0
ตลกวะ 28 ส.ค. 57 เวลา 21:40 น. 32

คนหรือควายครับ คนที่จะสมัครงาน มีสติสัมชัญญะ รู้ว่าควรอะไรไม่ควร ชีวิตโตเป็นคนขนาดนี้แล้ว ผมไม่เชื่อหรอกครับว่าการตอบคำถามสัมภาษณ์งานเขาจะตอบแบบนี้ คุณปัญญาอ่อนหรือเปล่า ผมจบharvard เวลาผมไปสัมภาษณ์ บริษัทไหนต่อให้เขาจ้างเราเงินเดือนน้อยก็ต้องตอบคำถามอะไรไปตามมารยาทของมนุษย์ จะเอางานหรือไม่เอางานนี้นั้นอีกเรื่อง

ตั้งกระทู้เสี้ยมให้ด่าจุฬาชัดๆ ผมบอกตรงๆนะ พวกคุณเงยหน้าดูความจริงกันมั้งเถอะ ถามตัวคุณเองละกันว่าคุณๆทั้งหลายที่มีเพื่อนเรียนอยู่จุฬา มันเคยมาตั้งกระทู้ดูถูกสถาบันอื่นไหม มันเคยมีคำพูดรังเกียจสถาบันอื่นไหม มันมีการรวมกลุ่มกันต่อต้านสถาบันอื่นไหน อย่างน้อยชีวิตผมที่ผมมีเพื่อนที่จบจุฬามากมายนั้น มันก็เป็นคนปกติทั่วไป เพราะความสามารถของเขาจึงได้เรียนสถาบันที่มีการแข่งขันสูงสุด เขาก็ก้มหน้าก้มตาเรียนนั้นคือชีวิตเขา ส่วนพวกภายนอกนี่แหละตัวดี เวลามองคนที่ดูเหนือว่าชอบใช้อารมณ์+ทัศคติแคบๆที่คิดไปเองไปตีความว่าเขาเป็นแบบนั้นแบบนี้ นี่แหละครับธรมชาติมนุษย์ เหมือนกับคนรวย รวยไปก็โดนด่า คือตลกมากแล้วไม่เข้าใจว่าสิ่งที่จขกท.จะสื่อคืออะไร ไหวไหมที่อยู่ๆเอาสถาบันนั้นนี้มาเสี้ยมให้คนด่า ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องแต่ง

ถ้าแบบนี้ผมทำแบบนี้กับสถาบันที่พวกคุณเรียนบ้างคุณว่าแฟร์รึเปล่า อยู่ดีๆก็พิมพ์มา แต่งเสริมเติมแต่งเองแล้วเสี้ยมให้คนแสดงความคิดเห็นด่ากันไปมา ดูมีประโยชน์มากเลยไหมครับ ตลกจริงๆคนเรา

0
ตลกกหกก 28 ส.ค. 57 เวลา 21:42 น. 33

ไม่จำเป็นหรอกครับ อีกอย่างที่จุฬาเขาก็มีค่ายvsecหรือค่ายสร้างสะพานต่างๆ แล้วในหลักสูตรเขาก็มีให้ปฎิบัติจริงครับ ประเด็นที่ผมเห็นจขกท.ยกมาคือเสี้ยมยกสถาบันให้คนมาด่าเท่านั้น โตขนาดนี้แล้วยังทำตัวเหมือนเด็กไปได้

0
ใจเย็นเหล่าสหาย 28 ส.ค. 57 เวลา 21:43 น. 34

ทุกอาชีพก็สำคัญเหมือนกันหมดแหละ ทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเอง งานถึงออกมาได้ไงครับ
ผมว่าที่เค้าต้องการจะสื่อคือถึงเราจะจบสูงแต่อย่าอีโก้สูงตาม ดูถูกอาชีพอื่นๆที่คิดว่าเราเก่งกว่าเค้า นศ.คนนี้เค้าพูดเชิงดูถูกคนงาน คนอินเทอร์วิวเค้าก็เลยให้บทเรียนเล็กน้อยๆขำ

0
유다소 28 ส.ค. 57 เวลา 22:17 น. 35

ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง แต่ผมดูจากความเห็นอื่นๆผมก็รู้แล้ว อีโก้พวกคุณสูงแค่ไหน ดูถูกคนเกินไป อย่าเอาคนมีความรู้มาเทียบกับคนธรรมดาเลยครับ
เผลอๆคุณจบจุฬามา ยังต้องให้พม่าสอนก่อผนังฉาบปูนเลย

"หน้าที่ใครหน้าที่มัน" "เรียนวิศวะจะให้ไปก่ออิฐก่อปูน?"
วิศวะต้องทำเป็นทุกอย่างครับ เขาให้คุณลองงานถ้าคุณทำไม่เป็นแล้วคุณจะรู้ได้ไงครับว่าตึกนั้นจะสมบูรณ์ดีแค่ไหน คิดกันแบบนี้ไงครับ ตึกสมัยนี้มันถึงได้ถล่มกันง่ายๆ ก็เพราะวิศวกรที่ไร้ความสามารถ!! คนพม่าเขาไม่มีโอกาสได้เรียนสูงๆ ไม่งั้นเขาจะมาเป็นกรรมกรทำไมครับ ถ้าลองให้เขาได้เรียน เขาอาจจะเก่งกว่าคุณก็ได้ จบจุฬาไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นเทวดา อย่าเอาอีโก้ตัวเองมาดูถูกคนอื่นครับ จบจุฬาแต่ไม่มีปัญญาทำมาหากินก็มีถมไปครับ!

0
GreenLand-เขียวแลนด์! 28 ส.ค. 57 เวลา 22:19 น. 36

การที่คนระดับหัวหน้าต้องทำเป็นทุกอย่างที่ลูกน้องต้องทำ ในบางครั้งหัวหน้าเองอาจรู้ในแค่ขั้นพื้นฐานในด้านนั้นๆด้วยซํ้า แต่คนเป็นหัวหน้าจะสั่งการได้ดีต้องรู้โครงสร้างของงาน เพราะฉะนั้นจึงต้องทำเป็น
แต่อย่างงานรปภ. เรามองว่าเป็นด้านการรักษาความปลอดภัยและความมีระเบียบของพื้นที่ เจ้าของร้านจ้างเชฟเกี่ยวกับการลงทุน ไม่เกี่ยวกับงานที่หัวหน้าต้องเป็นคนคุม
เราไม่แน่ใจว่าวิศวะเป็นยังไง แต่ถ้าถามเราเวลาที่ต้องคุมงาน เราต้องรู้และทำเป็นทุกอย่างที่สั่ง เพื่อให้มีการสื่อสารที่ง่ายและถูกต้อง

0
Chuiiiii 28 ส.ค. 57 เวลา 22:36 น. 37

ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน เราเป็นหัวหน้าเค้า เราต้องแสดงให้ดูว่าเรามีค่าควรจะเป็นผู้นำเขามากแค่ไหนนี่ยังแค่เบสิคง่ายๆถ้าทำไม่ได้ก็อย่าหวังไปนำใคร

0
fifapesrf 28 ส.ค. 57 เวลา 23:02 น. 38
ทำไมคิดว่ามันแปลกๆนะ มันไม่เกี่ยวปะ
เซอร์อเล็กก็ไม่เห็นจะเตะบอลเก่งกว่าโรนัลโด้ ให้ตอนเซออเล็กยังหนุ่มๆด้วยอะ
ประเด็นน่าจะอยู่ที่การตอบคำถามมากกว่า
0
katiJ 28 ส.ค. 57 เวลา 23:49 น. 39
เนื้อหาในกระทู้นี้ แค่ต้องการเตือนพวกที่อีโก้สูงๆ เท่านั้นแหละ
แต่สิ่งที่จะได้เจอจริงๆตอนสัมภาษณ์งานก็คือประโยคนี้แหละ
"ทำไมคุณคิดว่าคุณถึงสมควรได้รับเงินจำนวนนี้ล่ะครับ?"
ตอบไม่ดีมีสิทธ์ปิ๋ว
0