Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องน่ารู้! ซูชิบนโลกนี้มีทั้งหมดกี่แบบกันนะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

Cr. ขอบคุณรูปสวยๆ แสนน่ากินจาก FB :Sen-Ryo Sushi ทองหล่อ 13 ค่าร้านอร่อยมาก มีครบเกือบทุกแบบเลย <3

ถ้าพูดถึงซูชิ หลายคนก็มักจะนึกถึงข้าวปั้นที่มีปลาดิบอยู่ข้างบน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ซูชิมีมากมายหลายแบบกว่าที่คิดแต่โดยรวมก็เรียกว่าซูชินั่นเอง

เริ่มจากอย่างแรกที่คุ้นเคยกันเป็นพิเศษ

แบบแรกประเภทข้าวปั้นสุดหรู

Nigirizushi (握り寿司) ข้าวปั้นที่กดข้าวเป็นสี่เหลี่ยมมนๆ ด้วยฝ่ามือและมีอาหารสดวางอยู่บนก้อนข้าว มีวาซาบิใส่ไว้นิดหน่อยระหว่างกลาง อาจมีการพันสาหร่ายแผ่นบางๆ ไว้ด้วย วัตถุดิบที่นิยมนำมาทำก็คือ ปลาดิบ ปลาหมึก ปลาไหล ไข่หวาน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า หอยเม่น หรืออาหารทะเลอื่นๆ ก็ได้เหมือนกัน 

  

Cr. Sen-Ryo Sushi ทองหล่อ 13

- Gunkan maki ข้าวปั้นรูปไข่ ใช้สาหร่ายพันรอบข้าวและมีอาหารทะเลหรือของสดวางไว้ข้างบน แต้มวาซาบิไว้ข้างในด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นไข่ปลา ไข่กุ้ง หอยเม่น เป็นต้น


Cr. Sen-Ryo Sushi ทองหล่อ 13

- Temarizushi ข้าวปั้นของเป็นลูกกลมๆ วางหน้าซูชิแต้มวาซาบินิดนึงแล้วห่อกับพลาสติกบีบด้วยฝ่ามือให้เข้ากัน ก็เสร็จเรียบร้อย ก็นิยมใช้อาหารทะเลและอาหารสด อาหารย่างก็ได้เหมือนกัน

Cr. Sushinow.com

แบบที่สอง ซูชิแบบม้วนสุดฮิต

- Makizushi (巻寿司) หรือ Norimaki หรือ Makimono ซูชิรูปทรงกระบอกม้วนยาว ใช้สาหร่ายแผ่กว้างใส่ข้าวใส่ผักใส่เนื้อหรือปลาลงไป วางบนแผ่นไม่ไผ่ที่ใช่ห่อซูชิ แล้วม้วนให้เข้ากัน ตัดให้พอดีคำ


Cr. Japandish.com

Futomaki ซูชิทรงกระบอกขนาดใหญ่ใช้สาหร่ายห่อเช่นเดียวกัน เป็นที่นิยมในช่วงเทศกาลในแถบคันไซ เน้นวัตถุดิบที่เป็นมังสาวิรัติ  

Cr. Pinterest

- Hosomaki ซูชิทรงกระบอกขนาดเล็กบางๆ ห่อด้วยสาหร่าย ส่วนใหญ่จะมีใส้เพียงอย่างเดียว เช่น แตงกวา แครอท ทูน่า เป็นต้น โดยที่ไส้แตงกวา จะเรียกว่า Kappamaki เป็นชื่อที่ได้มาจากปีศาจน้ำกัปปะที่ชื่นชอบการกินแตงกวาเป็นพิเศษ และซูชิชนิดนี้นิยมทานเพื่อล้างปากระหว่างการทานปลาดิบกับอาหารชนิดอื่นๆ เพื่อที่เราจะได้เข้าถึงรสชาติของปลาดิบได้มากขึ้นนั่นเอง


Cr. SushiNow.com

Temaki ซูชิรูปกรวยนั่นเอง ไส้ต่างๆ ห่อด้วยข้าวและสาหร่ายอีกชั้นพันห่อเป็นรูปกรวย ซูชิแบบนี้ใช้มือหยิบทานจะถนัดกว่า


Cr. Sen-Ryo Sushi ทองหล่อ 13

 

- Uramaki ซูชิรูปทรงกระบอกขนาดกลางๆ ใช้ข้าวห่อ สาหร่าย แตงกวา มายองเนส อะโวคาโด แครอท เนื้อปู  ทูน่า ม้วนละโรยด้วยเมล็ดงา

 

แบบที่สอง ซูชิแบบกดกับพิมพ์
- Oshizushi (押し寿司ข้าวปั้นที่กดจากบล็อกไม้สี่เหลี่ยมแล้วห่อด้วยใบไม้ หรือใส่ภาชนะสี่เหลี่ยม ที่โอซาก้าจะหาทานได้ง่ายและเป็นที่นิยมกันมาก แต่ไม่ค่อยเห็นขายในประเทศไทย





แบบที่สี่ เต้าหู้ทอดยัดไส้  บ้านๆ ของโปรดคุณหนู

Inarizushi (稲荷寿司ต้าหู้ทอดแผ่นบางยัดไส้ซูชิเข้าไป มีทั้งข้าว ปลาดิบและผัก บางที่ก็นำไข่บางๆ มาทำเป็นที่ห่อแทนด้วย แต่รสชาติจะหวานกว่า เป็นของชอบของเด็กๆ

แบบที่ห้า ซูชิสามัคคี ซูชิจานโตสำหรับเทศกาล


Chirashizushi (ちらし寿司ซูชิชนิดนี้มักจะนิยมทานกันในช่วงเทศกาล Hinamatsuri ในแถบคันโตเรียกว่าการจัดแบบ Edomae Chirashizushi เป็นการนำข้าวใส่ชามแล้วจัดแต่งเรียงหน้าซูชิหลายๆอย่างให้สวยงามจะเน้นปลาดิบมากกว่า ส่วนในแถบคันไซเรียกว่า Gomokuzushi แบบคันไซไม่มีการจัดเรียงมากมายตักใส่ข้าวลงในชาม โรยด้วยสาหร่ายและผักตามแต่จะชอบแต่ต้องเป็นของที่ไม่หนักท้องเท่าไหร่ ซูชิชนิดนี้จัดทำในแต่ละพื้นที่แตกต่างกันไป


Cr.Pinterest

 

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

REDRUM 30 ส.ค. 57 เวลา 16:36 น. 2
หิววววววววววววว
(ว่าแต่ไม่เห็นมีแบบแปะลูกชิ้นโดเรม่อน แองกรี้เบิร์ดแบบตลาดนัดไทยเลยแฮะ)
0
*sakura sora*(mamiki) 31 ส.ค. 57 เวลา 08:14 น. 5

เพราะว่าอันนี้ไม่มีในญี่ปุ่นอยู่แล้วค่ะ คนทำใส่เอง555+
เพราะว่าทำให้ดูมีสีสันดูน่าทานนะค่ะ แม่ค้าเค้าเลยคิดขึ้นมาเอง แต่แถวบ้านเรามีน้อยนะ
ส่วนใหญ่เค้าทำขายแต่แบบตั้นตำรับซะมากกว่า
ว้าว

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter