Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากปรึกษาเรื่องการเลือกเรียนต่อและการประกอบอาชีพค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีพี่ๆน้องๆชาวเด็กดีทุกคนนะคะ
ตอนนี้เราเรียนอยู่ม.2 แล้วรู้สึกว่าควรที่จะคิดได้แล้วว่าโตขึ้นอยากจะเป็นอะไรเลยอยากลองมาปรึกษาทุกๆคนดูเพราะเราไม่มีตความรู้เรื่องการเรียนต่อไปเลยค่ะ

1)เรายังไม่รู้ว่าอยากจะเป็นอะไร ควรเลือกเรียนสายวิทย์หรือสายศิลป์คะ แล้วสองสายนี้แตกต่างกันมากมั้ย แล้วรายละเอียดแต่ละสายเป็นยังไง มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง

2)เราสนใจพวกอาชีพจิตแพทย์หรือไม่ก็นักจิตวิทยาค่ะ แต่เราไปหาข้อมูลของอาชีพจิตแพทย์มาแล้วปรากฏว่าต้องเรียน 9 ปี เราไม่ค่อยอยากรบกวนพ่อแม่เรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษา เลยอยากถามข้อมูลหน่อยว่าสองอาชีพนี้
-รายละเอียดเป็นยังไงบ้าง
-รายได้ประมาณเท่าไหร่
-มีเวลาว่างเยอะรึเปล่า
-มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีสาขาของอาชีพพวกนี้รึเปล่าคะ? คือเราอยู่เชียงใหม่ และบ้านก็ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย ถึงอาจจะลำบากตอนสอบเข้าแต่เราอยากเรียนที่นี่ค่ะ
-มีช่องทางที่จะใช้ทุนเรียนไหมคะ บ้านเราฐานะกลางๆนะ แต่อย่างที่บอกค่ะว่าไม่อยากรบกวนพ่อแม่มากเกินไป

3)เราเป็นพวกรักการวาดรูป การเขียน และสนใจด้านจิตวิทยาค่ะ แต่เราไม่ค่อยชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และพวกวิชาที่ต้องใช้สมองหนักๆ(เราเป็นพวกหัวช้า)
จนถึงปัจจุบันนี้เราได้เกรด 4.00 มาตลอดเลยค่ะ แต่ตอนนี้(ม.2)เราเริ่มรู้สึกว่าเกรดเราเริ่มตกเรื่อยๆแล้วค่ะ ดูจากกคะแนนสอบกลางภาคที่ผ่านมานี้ แต่เราจะพยายามขยันขึ้นอีก อย่างน้อยก็เอาเกรดให้ดีๆไว้ก่อน เผื่อสำหรับอนาคตค่ะ
ถ้าเราเป็นคนประเภทนี้ พอจะมีอาชีพอะไรแนะนำเราบ้างไหมคะ เราอยากได้อาชีพที่มั่นคงและมีเวลาพักผ่อนด้วยค่ะถ้าเป็นไปได้ ; w ; ?

เราไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยค่ะ ขอรบกวนทุกคนด้วยนะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>