Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากไปแลกเปลี่ยนแต่แม่ไม่เข้าใจทำไงดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
จขกท.อยู่มอสี่ครับ ปีนี้ไม่ได้สมัครสอบเลยซักโครงการเพราะมัววุ่นอยู่กับการสอบเข้ามอสี่ ปีที่แล้วเราเคยติด ayc แต่แม่ไม่ให้ไป แม่บอกว่าไปทำไมเปลืองตังค์ ไปก็ได้แค่ภาษาเสียเวลาเป็นปีๆ บลาบลาบลา ตอนเราฟังนี่แบบอึ้งมากกกกกกกกกก เราเสียใจมากกกกกกกกกกก ร้องไห้ไปหลายวัน พูดมาแล้วเศร้า TOT ปีหน้า (มอห้า) ปีสุดท้ายแล้วที่เราจะสอบแลกเปลี่ยนได้ พูดยังไงให้แม่เห็นถึงความตั้งใจของเราดี? ทำยังไงแม่ถึงจะให้เราไป เราอยากไปจริงๆ ความฝันมาตั้งแต่มอหนึ่ง ฮรือออออ
เศร้าจัง

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ฟร้องง 2 ก.ย. 57 เวลา 20:48 น. 1

เค้ามอสามจะไปแลกเปลี่ยนปีหน้างะะะ

บอกประมานว่าเราชอบอยากเรียนด้านพาสา โชคดีที่พ่อแม่เราเข้าใจอะ
ช่วยจขกท ไม่ได้เลย-___________-

ยังไงก้อสู้ๆน้าาาา

0
แชมปป 3 ก.ย. 57 เวลา 10:01 น. 2

ราได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนกับ rotary ที่ญี่ปุ่นปีนึงตอน (ก้อ 3 - 4 ปีได้ล่ะ) 

เราพอเข้าใจแม่นายกำลังมองข้อเสีย เพราะว่าเรากลับมาก้ซ้ำชั้น แล้วเพิ่งเข้ามหาลัยปีแรก ตามหลังเพื่อนอยู่สองปีได้ 
ก้ต้องทำใจก่อนว่ามีข้อเสียสูงแล้วเราพร้อมรับป่าว แล้วค่อยไปคุยกับแม่ว่าไปเพื่ออะไร ภาษาหรือประสบการน่ะ 
ยังไงก้ลองคุยกับแม่อีกทีน่ะ 
0
Panana 3 ก.ย. 57 เวลา 21:30 น. 3

พี่ จขกท สู้ๆน่ะค่ะ

บางทีอาจจะต้องลองถามแม่ดีๆว่า ทำไมถึงไม่อยากให้เราไป แล้วลองมาคิดดูน่ะค่ะ

และอีกอันคิดว่า ถ้าพยายามให้มากๆอย่างเช่นตั้งใจอ่านหนังสือ บลาๆๆๆ คุณแม่ก็อาจจะเห็นความพยายามของเรา แล้วอนุญาติก็ได้น่ะค่ะ



0
MoPorY 3 ก.ย. 57 เวลา 21:44 น. 4

ลองคุยกับคุณแม่ถึงสาเหตุที่แม่ไม่อยากให้เราไปก่อนนะคะ ก่อนอื่นเลยนะคะถามคุณแม่ให้ชัดเลยว่าการเงินพร้อมไหม
ถ้าแม่ตอบว่าพร้อม ก็ลองฟังเหตุผลของแม่ แล้วลองแย้งกลับไปด้วยเหตุผล บอกแม่ถึงข้อดีของการไปแลกเปลี่ยน พี่เป็นคนหนึ่งที่เคยไปแลกเปลี่ยนมา ขอบอกเลยว่าการไปแลกเปลี่ยนไม่ใช่ว่าจะได้แค่ภาษา แต่มันจะทำให้เราโตขึ้นอย่างน่าตกใจ เพราะการไปอยู่ต่างประเทศคนเดียวมันเป็นอะไรที่หนักมากๆสำหรับเด็กมัธยม การได้ไปลองใช้ชีวิตแบบนั้นดูสักครั้งจะทำให้เรามีความคิดที่โตขึ้นและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นจริงๆค่ะ
แต่ถ้าแม่ตอบว่าไม่พร้อม พี่ก็อยากให้ จขกท. เปิดใจรับฟังเหตุผลของคุณแม่ด้วยนะคะ เหตุผลเรื่องการเงินเป็นเรื่องใหญ่ ค่อยๆคุยค่อยๆแก้ปัญหากันไป ทุนแลกเปลี่ยนที่ให้เต็มจำนวนยังมีอีกมากค่ะ อย่าเพิ่งท้อ

แนะนำว่าให้เปิดใจคุยกันด้วยเหตุผลนะคะ อย่าใจร้อน ขอให้ จขกท. โชคดีค่า :)

0
TheSpace 4 ก.ย. 57 เวลา 18:19 น. 5

บอกไปเลยว่า เราชอบด้านภาษา ที่บอกว่าไปแล้วได้แต่ภาษานี้แหละ คือจุดประสงค์ของเรา คนที่ไปอยู่สถานที่จริง พูดจริงใช้จริงเนี้ย จะใช้ภาษาได้มีประสิทธิภาพกว่าคนที่ศึกษาเองเยอะครับ ไม่ใช่ได้แต่ภาษานะ ยังได้ประสบการณ์ชีวิต ได้ดูแลตัวเอง มีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น 

0
ZombieMania 4 ก.ย. 57 เวลา 19:23 น. 6
ตัวเราพร้อม  แต่ครอบครัวพร้อมมั๊ย ? มีปัญหาด้านการเงินหรือเปล่า ไปครั้งนึงใช้เงินก็เยอะนะ...(หรือได้ทุนไปฟรี?)  มองหลายๆด้าน  ส่วนมากถ้าพ่อแม่พร้อมมันก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร
ถ้าครอบครัวไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน  เราก็ชี้แจงแบบมีเหตุผล  ทำให้เค้าเชื่อว่าเราไปได้ รับผิดชอบผลที่จะตามมาของการไปแลกเปลี่ยนได้(ไปแล้วกลับมา ไม่ได้ใช้ ก็เหมือนเดิม  ต้องฝึกฝนตัวเองเรื่อยๆ  แต่ถ้าบอกเพื่อประสบการณ์ในอนาคต  อาจจะเอาไปต่อยอดทางภาษา ก็ว่าไป... ยังไงมันก็ต้องได้อะไรกลับมาแน่  อย่างน้อยก็เรื่องที่ต้องรับผิดชอบการใช้ชีวิตด้วยตัวเอง)

เอาเวลานั่งร้องไห้มาคิดทบทวนสาเหตุที่แม่ไม่ให้ไป  แล้วแก้ปัญหาให้ตรงจุดดีกว่า

0
รอยยิ้มอันสดใส 5 ก.ย. 57 เวลา 20:04 น. 9

เหมือนกันค่ะ.... แม่เราจะพูดประมาณว่าไปทำไมเปลืองตัง ตั้งหลายหมื่นหลายแสน คือเราก็อยากไปTT ความฝันนี่คือได้ไปต่างประเทศ ไปแลกเปลี่ยน ไปเที่ยว 

0
numpung 7 ก.ย. 57 เวลา 11:27 น. 10

เราก้อเป็นเหมือนกันน่ะ เเม่เรานำเสนอเเต่พ่อเราสิ พ่อเราเป็นคนหัวโบราณหน่อยเเกไม่รุ้เรื่องพวกนี้เเล้วในบ้านเราเป็นคนไม่พูดจากับพ่อเท่าไหร่ไม่ค่อยสนิทกันมากเเต่เราอยากไปมากตอนนี้เรา ม.3 อยู่ครอบครัวเราเรื่องเงินไม่มีปัญหาเเต่ตรงที่พ่อเราเป็นคนหวงลูกสาวด้วยเเล้วกังวลทุกอย่าง เรายังไม่รุ้จะขอเเกยังงัยเลยเนี่ยะตอนนี้เศร้าเหมือนกันค่ะ สู้ๆนะคะ

0