Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จำนวนเต็ม สับสัในนิยามกับที่ครูสอนมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แบบอะไรวะ คือในเน็ตเขาบอกว่ส (-a)-(-b)= (-a)+(ลบลบ = +) คือ (-a)+b สมมติ : (-15)-(-5) = -20 ครูบอกว่า ผิด แลเวมันทำยังไง อธืบายหน่อย 
ส่วน (-8)-10 = 2 เราก็ผิดมันคืออะไรเรางงมาก
***** อธิบายหน่อยยยยเอาละเอียดๆเลย*****

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

ชาลินี 3 ก.ย. 57 เวลา 21:49 น. 1

ลบ+ลบ=บวก คือให้นำมาบวกกัน (-15) + (-20) = -35
แต่ถ้าในกรณีแบบนี้ ลบ+บวก=ลบ (-9) + 5 = -4 ให้เรานำมาลบกัน เสร็จแล้วให้ดูว่าตัวไหนมีค่ามากกว่าให้เอาเครื่องหมายของตัวนั้น ในตัวอย่าง(-9) + 5 = -4 คือ 9 มันมากกว่า 5 เราเลยต้องเอาเครื่องหมาย - มา ข้อนี้จึงตอบ -4
#ช่วยได้แค่นี้ อาจจะผิดไปบ้างเราก็โง่คณิตเหมือนกัน

0
whispering pearl 4 ก.ย. 57 เวลา 05:37 น. 2

ลองนึกภาพเส้นตรงที่มีเลข 0 อยู่ตรงกลาง ถัดไปทางขวามือเป็น +1, +2, +3, ... ส่วนทางซ้ายมือเป็น -1, -2, -3, ... ดูนะคะ
ถ้าดูจากคำตอบที่น้องคิดเอาไว้ น้องคงเข้าใจว่าการบวกคือการเพิ่มตัวเลขไปในทิศทางเดียวกับเครื่องหมายเดิม หนีห่างจากเลข 0 ออกไปเรื่อยๆทั้งซ้ายและขวา ในขณะที่การลบคือการย้อนทิศทางกลับไปใกล้เลข 0 ใช่ไหมคะ
ที่ถูกต้องนั้น การบวกเทียบได้กับการขยับตำแหน่งไปทางขวา ส่วนการลบเป็นการขยับไปทางซ้าย โดยไม่ต้องสนใจว่าเครื่องหมายเดิมเป็นบวกหรือลบค่ะ
ดังนั้น (-15)-(-5) = (-15)+5 = (-10) และ (-8)-10 = (-18)
หรือคิดง่ายๆอีกแบบว่าการบวกคือการเพิ่มขึ้น การลบคือการลดลงก็ได้ค่ะ
ถ้าน้องทำเงินหายไป 15 บาท ต่อมาหาเจอ 5 บาท ก็เท่ากับว่าเงินหายแค่ 10 บาท
ถ้าตอนแรกเงินหาย 8 บาท ต่อมาหายอีก 10 บาท ก็รวมเป็นเงินหาย 18 บาท
พี่พยายามอธิบายให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะนึกได้แล้ว หวังว่าคงเข้าใจนะคะ ^___^

0
เอลล์ [Sin-sang] 4 ก.ย. 57 เวลา 20:50 น. 3

ขออธิบายไม่ยืดยาวแล้วกันนะ 

-15-(-5) =-10

เพราะ ลบ เจอ ลบ จะกลายเป็นบวกแล้วมันจะได้...

-15+5=-10 พอเข้าใจไหมครับ ?

ส่วน

-8-(10)นั้น = -18

เพราะลบ8 + กับลบ10 บวกกับได้ลบ18

-8+(-10) =-18

/ถ้าเขียนอย่างนี้พอดูออกรึยังครับ?/

คุณลองไปดูพวกเส้นจำนวนแล้วจะเขัาใจมากขึ้น...


0