Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พยาบาล=คนใช้???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราอยู่ม5โรงเรียนเอกชนในกรุงเทพนะ คือเราอยากเป็นพยาบาล เเต่เเม่เราก็บอกว่า เป็นทำไมพยาบาล นี่คือconversationเรากับเเม่ค่ะ
เเม่: เป็นทำไม พยาบาล ต้องคอยเช็ดสิ่งสกปรกให้คนอื่นเขา เป็นคนใช้ดีๆนี่เเหละ จะเรียนไปทำไม
เรา: ก็อยากเป็นอ่ะ เเม่ไม่ดีใจเหรอไง ที่หนูอยากเป็นพยาบาล อยากช่วยเหลือคนอื่นเขาน่ะ
เเม่: มันก็ใช่ อยากอดหลับอดนอน ทำงานหนักๆงั้นเหรอ สุขภาพยิ่งไม่เอื้ออำนวยอยู่ด้วย
(เราเป็นคนที่นอนเช้าเพราะเเม่บังคับนอน ปกตินอน3ทุ่มครึ่ง เเต่เลทมาเป็น4ทุ่ม บางคืนก็4ทุ่มครึ่งเพราะงานเราเยอะมากๆ)
เรา: มันก็ต้องเป็นอย่างนั้นป่ะเเม่
เเม่: อาชีพอื่นมีให้ทำไม่ทำ ไปเป็นเภสัชก็ได้ เห็นเคยบอกว่าอยากเป็น ไม่ต้องคอยเป็นคนใช้ให้คนอื่นด้วย
(เเต่ก่อนเราเเค่สนใจ เเต่เเม่คิดว่าว่าอยากเป็นเลยเชียร์มาก จนถึงตอนนี้ เเม่ยังบอกว่าถ้ามีใบสมัคร ช่องอันดับว่าอยากเป็นอะไร ให้เขียนเภสัชลงไปด้วย ทั้งๆที่ตอนนี้เราไม่ได้ชอบมันเเล้ว)
เรา: นั่นมันเมื่อก่อน เเต่ตอนนี้มันไม่ใช่ ความชอบเปลี่ยนกันไม่ได้เลยใช่มั้ยอ่ะเเม่
เเม่: ถ้าอยากเรียนพยาบาลทำไมไม่เรียนหมอเลยล่ะ
เรา: ก็ไม่ได้อยากเป็นหมอ อยากเป็นพยาบาล
เเม่: เเล้วเวลาคนไม่สบาย คนเขาจะหาหมอหรือพยาบาลล่ะ
เรา: มันก็ต้องหมอป่ะ
เเม่: เห็นมั้ย พยาบาลไม่เห็นจะมีอะไรเลย ก็เป็นได้เเค่คนติดตาม ไม่มีวันเป็นเจ้าคนนายคนสักที
ถึงตอนนี้เราของขึ้นมากอ่ะ เเล้วเรากับเเม่ก็เถียงกันเยอะมากจนจำไม่หมด
ขอถามจริงๆเลยนะคะ
พยาบาล=ขี้ข้าคนอื่นเหรอคะ
เรารู้สึกเเย่มากๆเลยที่เเม่ดูถูกอาชีพพยาบาล ทั้งๆที่ไม่ใช่อาชีพที่ควรดูถูกเลย เป็นอาชีพที่ควรนับถือด้วยซ้ำไป

แสดงความคิดเห็น

>

80 ความคิดเห็น

0000 16 ก.ย. 57 เวลา 20:19 น. 1

ต้องออกตัวก่อนนะคะ เป็นพยาบาลค่ะ และเป็นแม่คนคนด้วยค่ะ เข้าใจจิตใจคุณแม่ของหนูดี
ไม่โกรธหรอกค่ะที่แม่หนูคิดแบบนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วยนะคะ คือ ท่ีคุณแม่หนูพูด มันก็จริงค่ะ ในบางเรื่องไม่ปฎิเสธ เพราะมันคือ ความจริงจะปิดบังไปใย เพียงแต่คุณแม่หนูพูดแรงและตรงไปหน่อย อาจฟังแล้วดูไม่เหมาะสม เพราะยามเจ็บป่วยหาหมอจริง แต่ไม่เคยมีคุณหมออยู่กะคนไข้ตลอดเวลา เพราะเขารักษาและตรวจเป็นหลัก ยามคนไข้ปวดนั่นโน่นนี้ ปวดฉี่ปวดถ่าย เรียกหาพยาบาลทุกราย ลองเรียกหมอดูก็ได้ค่ะ....555 (แบบฮาฮา..นะ) อ่ะ...แต่ไม่โกรธกันค่ะ
ความจริงคงเป็นเพราะกำลังเถียงกัน เลยใข้คำพูดแรง ถ้ามีพยาบาลคนอื่นๆมาได้ยินได้ฟังคงไม่งามนัก

เข้าใจค่ะว่าคุณแม่ ไม่อยากให้หนูลำบาก อยากให้เรียนเป็นเจ้าคนนายคน ซึ่งพยาบาล ต้องอดนอน การเป็นเจ้าคนอย่าหวังค่ะ นอกจากเรียนต่อเพื่อเป็นอาจารย์พยาบาล การต้องทำความสะอาดเช็ดสิ่งปฎิกูลทั้งหลายก็หน้าที่พยาบาลทั้งนั้น และต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากผู้ป่วยอีก นอกเหนือจากนั้น งานหลักๆหลายอย่างเราต้องใช้ความรู้และทักษะมากด้วยเช่นกันค่ะ เข่น การช่วยแพทย์ทำหัตถการ การทำคลอดปกติ การเย็บแผล การเปิดเส้นให้น้ำเกลือ ก็งานพยาบาลทั้งนั้นค่ะ แต่ความเป็นแม่เนอะ คงไม่อยากให้ลูกสาวลำบาก ยิ่งน้องบอกว่า เรียน รร. เอกชน ใน กทม. นั่น หมายความว่าฐานะของครอบครัวต้องดีในระดับนึง...รึเปล่า เราไม่ว่ากันค่ะ....ที่จริงน้อยคนนะที่จะเห็นว่ามีเด็กตั้งใจจริงอย่างหนู เพราะส่วนใหญ่พยาบาลจบมา 5 ปี เริ่มขึ้นเวรดึกกันไม่ไหวละ บางคนก็ลาออกเลย เพราะทนความกดดันบางเรื่องไม่ไหว โดยเฉพาะเมื่อแต่งงานมีลูกน้อย แล้วต้องมาขึ้นเวร แต่ถ้าหนูมีความตั้งใจจริง ก็ลองคุยกับคุณแม่ดีๆค่ะ ประเทศเราจะได้มีพยาบาลตัวจริงแบบหนู พยาบาลทุกคน และคนไข้หลายคนต้องดีใจมากๆ ที่มีคนตั้งใจช่วยเหลือคน เพราะหลายคนเรียนเพราะไม่รู้ว่าลักษณะงานเป็นอย่างไร หลายคนรู้แต่เพียงว่า การเรียนพยาบาลจบแล้วมีงานทำรับราชการ จึงมาเรียนกัน วิชาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่คลาดแคลนมากค่ะ ผลิตเท่าไหร่ก็ไม่พอ เหตุผลก็อย่างว่าที่พูดมาอ่ะค่ะ ลาออกกันไปก็เยอะ เปลี่ยนอาชีพไปเลยก็เพียบ สุดท้ายขออวยพรให้หนูสอบติดคณะที่หวังไว้ ไม่ว่าจะเป็นคณะอะไรก็ตามแต่ แพทย์ พยาบาล เภสัช ในปีถัดไปที่หนูจบ ม6 นะคะ โขคดีค่ะ บายยย...

0
จั่นเจา 19 ก.ย. 57 เวลา 11:08 น. 6

ก็คืออยากเป็นพยาบาลทั้งที่แม่ไม่ปลื้มไง คนที่เกิดมาเพื่อเป็นพยาบาลยังไงก็ต้องเป็น เพราะถ้าไม่มีคนอยากเป็น แล้วจะมีพยาบาลบนโลกได้ไง อิอิ

0
พีพีพีพี 19 ก.ย. 57 เวลา 13:23 น. 7

อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุลาลัยสู่แดนดิน ข้อความนี้องค์พระธีรราชเจ้า พระโปรดเกล้าประทานให้ใจถวิล ใช้คุณค่ากรุณาไว้อาจิณ ดั่งวารินจากฟ้าสู่สากล
อันพวกเราเหล่านักเรียนพยาบาล ปณิธานอนุกูลเพิ่มพูนผล เรียนวิชากรุณาช่วยปวงชน ผู้เจ็บไข้ได้พ้นทรมาน แม้โรคร้ายจะแพร่พิษถึงปลิดชีพ จะยึดหลักดวงประทีปคือสงสาร แม้เหนื่อยยากตรากตรำใจสำราญ อุทิศงานเพื่อคนไข้ทั้งใจกาย

อนาคตของเราคิดให้ดี อยากเป็นจริงๆมั้ย ใจรักหรือเปล่าถ้ารักที่จะเป็นก็พิสูจน์ให้แม่เห็นค่ะ อาชีพทุกอาชีพเหนื่อยเหมือนกันหมดค่ะ
จากใจนักเรียนพยาบาล
0
เด็ก TMPN 19 ก.ย. 57 เวลา 13:50 น. 8

เราก็อยากเป็นพยาบาล แต่ปีที่ผ่านมาเราไม่ติด เลยเรียนผู้ช่วยพยาบาลอยู่ที่ ม.มหิดล จากที่เห็นอาจารย์ที่เป็นพยาบาลวิชาชีพแล้วก็พี่ๆที่อยู่ใน รพ. มีแต่คนมีความสุขในวิชาชีพ ถึงจะต้องอดหลับอดนอน ค่อยๆคุยกับแม่ไปแล้วแม่จะเข้าใจเราเอง ตอนแรกๆแม่เราก็ไม่อยากให้เรียนพยาบาลเหมือนกันกลัวลำบาก แต่อนาคตเราความฝันเราเลือกมันได้ ไม่มีแม่คนไหน อยากทำลายความฝันลูกตัวเองหรอก
จากใจคนที่มีความฝันในวิชาชีพนี้กดLIKE

0
Oorlieveazel 19 ก.ย. 57 เวลา 14:56 น. 9

เวลาป่วย คนไข้มาหาหมอก็จริง แต่พยาบาลเป็นผู้ช่วยที่จำเป็นมากสำหรับหมอ หลายๆครั้งพยาบาลยังเป็นครู เป็นคนคอยให้คำแนะนำหมอจบใหม่ด้วยซ้ำไป
เราว่าคุณค่าของอาชีพไม่ได้อยู่ที่เป็นแบบไหนในสายตาคนอื่นหรอก มันขึ้นอยู่กับว่าเราชอบที่จะทำหรือเปล่า เป็นอาชีพสุจริตที่เราใช้หาเลี้ยงตัวและพ่อแม่ในอนาคตได้หรือเปล่า

สำหรับคำแนะนำคือ ค่อยๆพูดกับแม่ไปเรื่อยๆ ถ้ารู้สึกว่าเริ่มอารมณ์ขึ้นก็หยุดก่อน หากเป็นสิ่งที่เราชอบจริงๆ ไม่ว่ายังไงก็ไม่มีใครมาห้ามหรือกะเกณฑ์ชีวิตเราได้หรอกจ้ะ แล้ววันหนึ่งที่น้องทำงานหาเงินมาได้เอง น้องก็จะภูมิใจที่จะได้บอกแม่ว่า นี่คือเงินที่หนูหามาได้จากอาชีพที่หนูรัก

0
JJJJJ 19 ก.ย. 57 เวลา 15:41 น. 10

พยาบาลเป็นผู้ที่ดูแล และอยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา
อย่าดูถูกพยาบาลเลยค่ะ

0
41501 19 ก.ย. 57 เวลา 16:11 น. 11

ผมชอบความคิดเห็นที่ 1 ครับ ตามนั้นเลย

แต่ที่อยากจะเพิ่มเติมคือ คุณควรชี้แจงข้อดีของการเป็นพยาบาลให้แม่เข้าใจ

เหนือสิ่งอื่นใดให้ใส่เหตุผลนี้ไปด้วย

"หนูเรียนเพื่อแม่นะ หากแม่เป็นอะไร หนูจะได้ดูแลแม่อย่างถูกวิธี และคอยดูแลไม่ห่างเลยยังไงล่ะจ้ะ"

ใจแข็งแค่ไหนก็ละลายเลยนะคู้ณณณณณณณณณณณณณณ....

0
MooSRV 19 ก.ย. 57 เวลา 18:04 น. 13

น้องครับ แม่พี่เป็นพยาบาล จบใหม่ๆก็ทำหนักแบบที่น้องว่าแหละครับ แต่ทำไม่นานเพราะเดี๋ยวก็มีพยาบาลรุ่นต่อไปมาทำแทนแล้ว ละงานมั่นคงครับ อายุ40+ก็หัวหน้าหมวด หัวหน้าตึก เลือกเลยครับพี่เชียร์

0
oppooppa 19 ก.ย. 57 เวลา 18:08 น. 14

ถ้าคิดเเบบนี้กันทั้งโลกเเล้วใครจะเป็นพยาบาล เราคนนึงที่อยากเป็นพยาบาลระกับนึง เเต่เราอยากเป็นหมอมากกว่าเเต่ก็ไม่ใช่ว่าอาชีพพยาบาลมันจะไม่ดี เเต่มันดีมาก ถ้าไม่มีพยาบาล โรงพยาบาลคงต้องปิดล่ะค่ะ คหสต. นะ

0
Pang_Gnap 19 ก.ย. 57 เวลา 19:49 น. 19

55555 จะลองไปใช้ดูนะคะ แต่คงยากนิดนึงเพราะเราเป็นคนที่หวานกับพ่อแม่ไม่เป็น ส่วนใหญ่จะออกเฉยๆน้อยครั้งที่จะมีท่าทีแข็งๆใส่

0