Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซิ่วดีไหม เพราะเหนื่อยกับการเดินทางไปมหาลัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เราสองจิตสองใจมากค่ะว่าจะซิ่วดีไหม
พอดีตอนนี้เรียนปี1อยู่ แต่มหาลัยไกลจากบ้านมาก นั่งรถไปประมาณชั่วโมงครึ่ง วันไหนรถติดก็ปาไป2ชั่วโมง
เราไม่ได้อยู่หอค่ะ เราเป็นคนติดบ้านมาก แล้วถ้าไปอยู่หอก็จะไม่มีใครทำงานบ้านด้วย ไม่อยากให้แม่กลับมาทำงานบ้านค่ะ เพราะแค่ไปทำงานก็เหนื่อยแล้ว
แล้วเราก็กลัวไม่ได้เอกที่จะเลือกไว้ด้วย ตอนนี้เรียนวิชาบังคับอยู่ เลือกเอกตอนเทอมหน้าค่ะ

มาคิดๆดูก็มีข้อดีข้อเสียแบบนี้
ข้อดี
-ใกล้บ้าน
-ค่ารถไปกลับถูกกว่า

ข้อเสีย
-เสียเงินและเวลาไป1ปี

ไม่อยากไป-กลับไกลๆบ้านเลยค่ะ เหนื่อยมากๆ แต่เราก็ไม่อยากอยู่หอเพราะเราไม่มั่นใจว่าเราจะอยู่กับคนอื่นได้ไหม แถมค่าหอที่มหาลัยแพงมากค่ะบวกกับไม่มั่นใจว่าจะได้เอกไหมด้วย เลยมาถามความเห็นจากเพื่อนๆในนี้ค่ะว่าจะซิ่วดีไหม

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Oops 21 ก.ย. 57 เวลา 15:59 น. 1

แค่ระยะทางมันไม่ใช่ปัญหานะเราว่า
แต่มันจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรากำลังเรียนมากกว่า
เรายังจะซิ่วเลย เรียนไม่ได้จริงๆ

0
ironcross 21 ก.ย. 57 เวลา 17:10 น. 2

ผมก็เข้าใจนะเพราะบ้านผมก็ไกลมากเหมือนกัน เหนื่อยด้วย แต่ถ้าคิดจะซิ่วอยากให้ดูว่าชอบวิชาที่เรียนหรือเปล่ามากกว่า ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ซิ่วมาจากปีก่อนเพราะไม่ชอบวิชาที่เรียน ถ้าไม่ชอบจริงๆก็ซิ่วเถอะครับ เสียเวลาปีหนึ่งดีกว่าเสียเวลาทั้งชีวิต แต่ก็คิดให้ดีๆนะครับ เพราะ-การซิ่วเนี่ยมันเหนื่อยแล้วก็เครียดมาก ความกังวลมันตกค้างไปถึงตอนเรียนที่ใหม่ ตอนหาเพื่อนใหม่เลยล่ะครับ
ปล.คิดจะทำไร อย่าลืมปรึกษาพ่อแม่นะคับ (เราเอาเงินท่านเรียนไม่ใช่เงินเรา)

0
มิ้งค์ 21 ก.ย. 57 เวลา 19:36 น. 3

จขกท.เองนะคะ
เรารู้สึกโอเคกับวิชาที่เรียนอยู่ตอนนี้ค่ะ แต่ที่ทำให้ท้อและเหนื่อยมากๆคือการนั่งรถไปกลับหลายๆชั่วโมงต่อวันนี่แหละ เราเคยคำนวณดูระหว่างค่าหอกับไปกลับแล้ว ไปกลับใช้เงินน้อยกว่าอยู่หอค่ะ เราเลยเลิกที่จะไปกลับ
ที่อยากซิ่วคือ เราเหนื่อยกับการเดินทางไปกลับ แต่สองจิตสองใจเพราะเราเองก็มีปัญหาทางการเงินกับครอบครัวค่ะเลยคิดอยู่ว่าจะซิ่วดีไหม

0
เราเอง 21 ก.ย. 57 เวลา 22:57 น. 4

ตอนนี้เราก็ไปกลับค่ะ นั่งรถชั่วโมงกว่าเหมือนกัน เเต่เราค่อนข้างเฉยๆเพราะชินเเล้ว ลองเรียนต่ออีกหน่อยเดี๋ยวก็ชินค่ะ เเรกก็เเทบตายเหมือนกันเพราะไม่เคยเดินทางขนาดนี้ น้ำหนักลงไปสามโลมั้งตอนนั้น

เเบบถ้าเป็นน้องปีหนึ่งเเล้วเพิ่งเริ่มเดือนทางเเบบนี้ อยากให้ลองอีกหน่อยค่ะ ตอนนี้ร่างกายกำลังปรับตัว อะไรที่ไม่เคยทำมันเหนื่อยอยู่เเล้วค่ะ พอร่างกายรับได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

ถ้าสิ่งที่น้องเรียนอยู่มันโอเคเเล้ว เพื่อนโอเคเเล้ว ทนค่ะ เเต่ถ้านอกจากการเดินทางไกล เเล้วยังไม่ชอบสิ่งที่เรียน รวมไปถึงเพื่อนก็ไม่ดี อันนี้เเนะนำให้ซิ่วค่ะ

0
จินจิน 22 ก.ย. 57 เวลา 00:03 น. 5

ขอทุนสิ ทุนยกเว้นค่าเทอม ค่าหอใน ฯลฯ อยู่หอมีข้อเสียคือคุมตัวเองยาก แต่ที่เหลือดีคือประหยัดเวลา เงิน ค่าอาหาร ฯลฯ บ้านกลับอาทิตย์ละครั้งก็พอมั้ง

0
Kwangep Iwantwilldie 22 ก.ย. 57 เวลา 07:32 น. 6

พี่ก็ นั่งรถไป-กลับ เที่ยวละประมาณเกือบ 2ชม. เหมือนน้องเลย บางวันรถติดมากๆ โดนไปหนักสุด วันฝนตกหนัก 4ชม. เข้าใจเลยว่าเหนื่อยขนาดไหน 3ปีผ่านไปแล้วยังไม่ชิน แถมเรียนเข้าใจ รู้เรื่อง แต่คะแนนไม่ดี เพราะรถมักจะติด ให้เข้าเรียนสายอยู่เรื่อย จนคะแนนหด5555

พี่คิดว่า อะไรที่น้องคิดว่าดี มันย่อมดีที่สุด ปรึกษาพ่อแม่ดูก่อนนะ ถ้าเรียนใกล้บ้านพี่ว่ามันก็ดีนะ จะมีเวลาทำงานบ้าน ทำการบ้าน อ่านหนังสือมากขึ้นด้วย 

เป็นกำลังใจให้นะคะ 

0
mini 22 ก.ย. 57 เวลา 11:08 น. 7

เรียนไปเถอะค่ะ

พี่นั่งรถไปกลับชลบุรี-ระยอง ใช้เวลา เกือบ 3 ชั่วโมง
เพราะรถตู้มันจะวิ่งแล้วจอดรับคนตลอดทาง

พี่ต้องตื่นตี 5 เพื่อไปเรียนตลอด เสาร์-อาทิตย์
ส่วนจันทร์-ศุกร์ พี่ทำงาน

พี่เหนื่อยมากๆๆๆๆ ค่ะ เพราะไม่มีเวลาพักผ่อนเลย

แล้วเรื่องเรียน ก็ไม่ใช่ปัญหาของน้อง แต่ปัญหาเกิดจาก ระยะทาง

เพราะฉะนั้นก็เรียนไปเถอะค่ะ
อย่า ซิ่วให้เสียเวลาเลย

0
มีลูกสาวคนเดียว 22 ก.ย. 57 เวลา 20:11 น. 8

คนที่เกิดมาต้นทุนต่ำต้องอดทนและฝ่าฟันกับอุปสรรคมากกว่าคนที่มีต้นทุนสูงอยู่แล้วลูกสาวป้าเดินทางไปกลับ มธ ท่าพระจันทร์ นครปฐม และตังแต่เด็กก็นครแฐม มเรีบนที่เขมะเหนื่อยตั้งแต่เด็กจนเรียนมหาลัยแต่ตอนนีเรียนแพทย์อยู่ม.นเรศวร จิงแล้วเค้ารัก มธ มากและที่เรียนอยู่ก็ชอบด้วยแต่ลองซิ่วแพทย์แลโชคดีติด เค้าก็คิดหนักเหมือนกันแต่สุดท้ายเค้าก็เลือกที่จะเรียนหมอทุกครั้งที่กลับบ้สนจะต้องแวะไปที่ มธเสมอ แม้ตอนรับน้องที่มธ ก็ยังมา ป้าอยากใหหนูคิดให้รอบคอบนะว่าเราชอบที่เราเรียนหรือป่าวถ้าชอบลำบากเดินทางไม่ใช่ปัญหาเลยทุกวันนี้ป้ายังต้องมาทำงานที่ กทม มาจากนครปฐมเลยนะกลับถึงบ้านสามทุ่มตื่นตีห้าทุกวัน สู้สู้นะคะเป็นกำลังใจ อ้อป้าอยากบอกอีกอย่างพ่อแม่ไม่มีคำว่าเหนื่อยสำหรับลูกยิ่งถ้าลูกทำในสิ่งที่ตัวเองฝ้นไว้สำเร็จและทำได้ดีคำว่สเหนื่อยไม่มีเลยรักเลย

0
McChicken 22 ก.ย. 57 เวลา 21:14 น. 9

ผมอยากให้ลองคิดดีๆว่าถ้าซิ่วแล้วมีมหาวิทยาลัยที่ใกล้กว่าหรือเปล่าครับ ไม่ใช่ซิ่วแล้วได้มหาลัยไกลกว่าเดิมเดี๋ยวซวยอีก - -

อีกเรื่องคือถ้าซิ่วได้มหาลัยที่ใกล้กว่า ให้ดูว่าหลักสูตรที่นั่นดีกว่าด้วยหรือเปล่าครับ อย่าดูที่ชื่อมหาลัยนะครับ รบกวนดูที่ตัววิชา อาจารย์ แล้วก็ดูรุ่นพี่ที่เขาจบกันออกมาว่าเป็นยังไงบ้าง ถ้าดีกว่าผมก็แนะนำว่าซิ่วเถอะครับ แต่ถ้าแย่กว่าก็อดทนนะครับ อดทนไป-กลับไม่กี่ปีอาจทำให้เราหางานง่ายกว่าเยอะครับ ไม่เสียเวลาที่ซิ่วด้วย แต่ใบจบจากมหาลัยก็แค่ใบเบิกทาง ความก้าวหน้าอยู่ที่ตัวเรา ไม่ว่าจะยังไงก็ขอให้คิดให้รอบคอบ

คิดดูดีๆแล้วกันนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ 

0
ฟีฟ่า 16 ม.ค. 60 เวลา 01:07 น. 10

ผมเข้าใจจขกท.เลยครับ
เพราะผมก็บ้านไกล แล้วไม่ได้อยู่หอเหมือนกัน
ทุกวันนี้ไปเรียนอย่างต่ำ3ชม ค่ารถวันนึงเกือบร้อยบาท
อยากซิ่วมาเรียนใกล้บ้าน เพราะติดบ้านมากและจะได้ช่วยงานบ้านได้ด้วย

กำลังคิดอยู่เหมือนกันว่าจะซิ่วดีไหม
เป็นกำลังใจให้นะครับ
รักเลย

0