Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ด้วยความจริงใจยิ่ง] บอร์ดเด็กดีในปัจจุบัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บอร์ดในเว็บเด็กดีทุกวันนี้น่าเริ่มน่าเบื่อนะคะ ประชากรวุฒิภาวะต่ำลงทุกวัน รุ่นเก่าๆก็ห่างหายเพราะไปเรียนไปทำงาน รุ่นใหม่ๆก็เข้ามาแทนที ตรรกะป่วย เชื่ออะไรง่าย ไม่เคยตรวจสอบความจริง เขาเอาอะไรมาก็เอามาแปะ เขาเอาอะไรมาให้ดูก็เชื่อ มีคนมาบอกมาชี้แนะก็เถียงข้างคูๆ โดยเฉพาะในบอร์ด เห็นหลายบอร์ดแล้ว หลายกระทู้แล้ว ทางเฟสเว็บเด็กดีก็สักแต่จะแชร์กระทู้ฮิตโดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูล หรือแม้แต่ความทันสมัยของข้อมูล เท่ากับว่านั่นคือการแชร์ ส่งเสริมความรู้ผิดๆ ความคิดแปลกๆที่ไม่ได้ก่อให้เกิดความสร้างสรรค์อะไรต่อสังคมหรือแม้แต่ตัวผู้คิดเองแม้แต่น้อย
บางทีมันก็น่าเบื่อค่ะ ที่คนมาโพสก็ไม่ได้ดูตาม้าตาเรือสักแต่จะโพส
หลายทีก็น่าเบื่อค่ะที่คนมีวัยวุฒิพอสมควรเองก็ไม่ตรวจสอบอะไรและแชร์มัน และพอทุกๆทีเข้ามันก็น่ารำคาญ ที่หลายๆคนไร้วิจารณญาณ เชื่อในสิ่งที่ตัวเองคิดมากกว่าสิ่งที่ยอมรับกันจนเป็นสากล ในส่วนนี้ไม่ได้ว่าถึงเรื่องกะลา มโน ความงมงาย หรือวัฒนธรรมอะไรทั้งสิ้น พูดถึงความคิดที่สมควรได้รับการทบทวนไตร่ตรองก่อนออกมาเป็นการกระทำ พูดถึงการกระทำที่สมควรวิเคราะห์ถึงผลที่ตามมา หากย้อนเวลากลับไปได้ก็ขอให้เด็กดีเป็นเหมือนเมื่อสามสี่ปีก่อน ที่ทุกคนยังเคารพให้เกียรติกัน มีจุดยืนร่วมกัน สุภาพ และมีระมัดระวังในคำพูดและการกระทำของตัวเองมากกว่านี้ และในส่วนนี้ก็ไม่ได้หมายถึงรูปแบบของตัวเว็บค่ะ เพราะต่อให้เว็บดีเท่าไร ลูกเล่นเยอะเท่าไร แต่ถ้าหากคนที่ใช้ คนที่อยู่ภายในเว็บนั้นไม่ได้ทำตัวให้มันน่าอยู่ รูปแบบของเว็บเองก็ไม่ช่วยอะไร
สุดท้ายนี้แน่นอนว่าเรารู้ตัวดีอยู่แล้ว ว่าโพสไปก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา มีไม่กี่คนที่อ่าน มีไม่กี่คนที่ส่งต่อ หรืออาจไม่มี หรืออาจจะถูกแจ้งลบไปในที่สุด แต่อย่างน้อยที่สุด สิ่งที่พูดออกมา ก็คือความจริง ทั้งความจริงของข้อมูล และความจริงใจ ที่หวังเป็นอย่างสูงว่าความจริงจะช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยของตรรกะ ความคิด และวุฒิภาวะได้บ้าง ขอบคุณค่ะ





*พิมพ์ในโทรศัพท์ ย่อหน้าไม่มา บรรทัดระเนระนาด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

17 ความคิดเห็น

Prist 24 ก.ย. 57 เวลา 00:56 น. 1

เห็นด้วยๆ ว่าเมื่อก่อนดูโอเคกว่าครับ << พูดมากไม่ได้ เพราะผมก็เกรียนไว้เยอะอยู่ 555

แต่ชอบ กระทู้นี้ๆ
0
DiRiDiRi saber-sama 24 ก.ย. 57 เวลา 02:55 น. 2


ปลงปล่อยปลีก ไปตั้งแต่ 2 ปีที่แล้วละ
ตอนนี้อยู่บ้านหลังนี้แบบสบายทั้งกายและใจ
เพราะไม่ต้องไปนั่งจับผิดหรือชิงดีชิงเด่นใคร

เบื่อเบื่อเบื่อ



0
Forever....Only!!!~ 24 ก.ย. 57 เวลา 03:40 น. 3


เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ บางครั้งเราก็ไม่เข้าใจความคิดของคนสมัยนี้เหมือนกันเนอะ เฮ้อออออออ (พูดเหมือนคนแก่เลยแฮะเรา 55.)
0
Olives_15 24 ก.ย. 57 เวลา 03:41 น. 4

เราเห็นด้วยทุกประการค่ะ กระทู้สมัยนี้อ่านแล้วพาเครียด ขอเอาไปแบ่งปันในกระทู้ตัวเองนะคะ เขียนสะท้อนความเป็นอยู่ในนี้ได้ดีมาก ถึงเราจะเข้ามาไม่ทัน "เว็บเด็กดีสมัยก่อน" ก็เถอะ แต่ก็พอเดาออกได้บ้างเพราะเราเคยเข้าอยู่วันสองวันตอนม.2(3ปีที่แล้ว)แล้วก็ไม่ได้เข้าอีกเลยจนถึง ม.4 ,ม.5 เพิ่งมาสิงอย่างเป็นทางการนี่แหละ

บอร์ดปัญหาวัยรุ่นก็ถามอยู่นั่นอะ "แบบนี้จะท้องมั้ย" "จะท้องมั้ยเครียดมากค่ะ" ซ้ำซากจำเจ แต่ก็เจือกติดกระทู้ฮิตบ่อยๆ

บอร์ดมีรูปเด็ดก็สรรหาเอาข้อมูลอะไรที่มันเด็ดพอที่คนจะเข้ามาอ่าน แย่งกันจะขึ้น TOP10 อยู่นั่นอะ อยากขึ้นจนถึงขั้นขุดเอาข้อมูลเก่าๆ มาโพส เอาข้อมูลเว่อร์ๆ ไม่เป็นจริงมาเขียน มาแชร์ลงในนี้ คนก็เชื่อกันด้วยความที่เว็บน่าเชื่อถือ กระทู้ในนั้นเลยน่าเชื่อถือตามไปด้วย ขอโทษเถอะค่ะ วันๆ พี่เว็บฯ เขาตามอ่านตามตอบตามลบกันหมดมั้ย กระทู้ใหม่เฉลี่ยวันละกว่า 500 กระทู้น่ะ วันๆ คงไม่ต้องทำมาหากินอะไรแล้วละมั้ง

เดี๋ยวนี้พอเว็บดัง คนเข้าเยอะ ประชากรในนี้เลยปะปนกันมั่ว ทั้งคนบ้าคนรั่วคนเต็มคนไม่เต็มคนดีคนไม่ดีมีครบวงจร กระทู้ไหนโลกสวยก็จะมีดราม่า กระทู้มีประโยชน์จริงๆ มักโดนกระทู้ไร้สาระบังมิด!

ตัวเราก็ทำอะไรไม่ได้หรอกค่ะ นอกจาก "ทำใจ"

0
Chanyanuch 24 ก.ย. 57 เวลา 16:39 น. 5

ใช่  ตอนนี้เราเล่นแค่บางบอร์ดแล้ว
พวกกระทู้ดราม่าเกี่ยวกับการศึกษา
เรื่องการท่องอาขยานค่านิยม  12  ประการที่กำลังดราม่าอยู่ตอนนี้
พอเราแนะนำในฐานะรุ่นพี่ที่เลยวัยนักเรียนไปหลายปีแล้วก็ยังมีหน้ามาเถียงอีก
โดยเฉพาะพวกเด็กประเภทที่ชอบพูดจาย้อนศรผู้ใหญ่โดยไม่รู้กาลเทศะ
เขาให้ท่องเพื่อจำเข้าหัวสมองขี้เลื่อยว่าที่ท่องๆจะเอาไปทำในชีวิตประจำวันมั้ย
แถมยังใช้ความอคติส่วนตัวมาต่อว่าผู้ใหญ่กับคนที่เลยวัยนักเรียนไปแล้ว
ถึงว่าทำไมเด็กไทยบางคนสมัยนี้ถึงมีวุฒิภาวะต่ำและเอาแต่ใจตัวเองเกินเหตุ
พวกรุ่นน้องที่เคยเรียนโรงเรียนเดียวกันกับเราไม่เคยเถียง  ไม่เคยพูดจาย้อนศรเรา
เกิดมา  24  ปีไม่เคยเจอในโลกจริง  แต่มาเจอในบอร์ดเด็กดีนี่แหละ  หลายคนด้วย
บางคนอายุมากกว่าเราแทนที่จะช่วยกันเตือนเด็ก  ดันส่งเสริมสนับสนุนช่วยเถียงอีก
เด็กแบบนี้ต้องเจอไม้เรียวกับไม้หน้าสามสักครั้งก็จะดีมาก
สาเหตุที่เราเกลียดเด็กทุกคนทั้งที่นิสัยดีและนิสัยไม่ดีแบบเหมารวม

0
Monalism 24 ก.ย. 57 เวลา 18:49 น. 6

เด็กสมัยนี้เห็นตัวเองเป็นใหญ่ ยึดความสบายเป็นสอง อะไรที่มาทำมาเพิ่มให้ก็ไม่เอาท่าเดียว หรือกระแสเขาไปทางไหนก็ไปตามเขา โดยไม่ได้ตรึกตรองประมวลความสมเหตุสมผลของสิ่งที่เขาให้ทำ บางที่ความรู้ตัวเองน้อยแต่ก็เถียงค่ะ เอาชนะไว้ก่อนเป็นสำคัญ จบไปก็แค่สะใจ ไม่ได้ทำให้คิดอะไรได้หรือได้ความรู้เพิ่มขึ้น แบบนี้น่าเบื่อมากเลยค่ะ

0
Chanyanuch 24 ก.ย. 57 เวลา 19:00 น. 7

ตั้งแต่เรื่องกฎระเบียบของโรงเรียน ทรงผมนักเรียน ชุดนักเรียน นาฏศิลป์ และท่องอาขยาน
เด็กที่นิสัยดีๆเราไม่ได้เกลียดหรอกนะ
แต่เพราะมีพวกเด็กนิสัยแย่ๆนี่แหละที่ทำให้เราพาลเกลียดกลุ่มที่นิสัยดีๆไปด้วย

0
Small Heart 24 ก.ย. 57 เวลา 20:46 น. 8

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  

เป็นอีกคนหนึ่งที่เบื่อเหมือนกัน

ไม่ค่อยจะพิจารณากรองข่าวกันให้ดีก่อนแล้วก็เอามาแปะๆๆ พอมันผิดพลาดไปแล้วมีคนมาบอกความจริง ก็เถียงอีกแถมยังด่าด้วย กระทู้มโนก็เยอะมาก มโนไม่ว่านะคะ แต่ดันมาตั้งในบอร์ดที่มันเป็นพวกปัญหาความรักอะไรเทือกๆนี้ ซึ่งเราคิดว่า ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นไรท์เตอร์และแต่งนิยายมาเหมือนกัน อ่านไปได้แค่ไม่กี่บรรทัด มันก็รู้แล้วอ่ะค่ะว่ามโน แนะนำให้ไปตั้งในบอร์ดนักเขียนจะดีกว่านะคะ แล้วเขียนกำกับเป็นคำถามให้พวกพี่ๆนักเขียนที่เขามีประสบการณ์มาเยอะกว่าเราไว้ข้างใต้กระทู้ด้วยก็ดี บอกให้พี่ๆเขาช่วยแนะนำ จะได้ฝึกฝนทักษะเขียนไปด้วยเลย เราว่ามาตั้งเอาในบอร์ดที่มันไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย จะมีแต่คนว่านะจ๊ะ ไม่ได้ช่วยอะไรแถมยังส่งผลเสียต่อตัวเราเองอีก และก็ที่เอียนมากๆๆๆๆๆถึงมากที่สุดยิ่งกว่ากระทู้มโน คือไ-อ้พวกที่ชอบตั้งกระทู้มาดราม่า ถึงพวกศิลปินไม่ว่าจะเป็นศิลปินของฝั่งยุโรปหรือเอเชียก็ตามแต่ ชอบเอามาตั้ง บอก "อย่าด่าเรานะคะ เราแค่อยากแชร์ให้รู้กันเท่านั้น" 
อ่ะจ้าา.. ไม่ด่าหรอกจ๊ะ แต่อย่าให้เจอหน้าตัวเป็นๆล่ะกันจะกระทืบไม่เลี้ยงเลย =__+ รำคาญมากค่ะ แถมตอนตั้งยังไม่ log-in อีกต่างหาก มันสืบได้นะคะอยากบอกว่าเราสืบมาเยอะมากแล้ว แล้วแต่ละรายนี่เด็ดๆทั้งนั้น OMG! ถามว่าตั้งแล้ว ไม่ได้ log-in นี่มันช่วยอะไรได้บ้าง? ตอบว่าช่วยได้นิดหนึ่งค่ะ 
เพราะคนที่เขาไม่รู้และเชื่อเขาก็ไม่ได้ว่าถึงไ-อ้คนที่ตั้งกระทู้ แต่คนที่รู้อย่างเราเนี่ยแหละค่ะจะประจานให้ยับ เกรงใจนะคะ แต่ความรู้สึกหมั่นไส้มันมีมากกว่า เราไม่ค่อยเข้าใจความรู้สึกและจิตสำนึกของคนที่ชอบตั้งกระทู้ให้พวกแฟนคลับเขาแตกกันหรอกค่ะ และไม่คิดจะเข้าใจด้วย ไม่อยากเป็นพวกนั้น

และ.... ว่าด้วยเรื่องของพวกตรรกะเบา
หลายครั้งและเยอะมากค่ะ ที่พอเลื่อนมาอ่านคอมเม้นในกระทู้ต่างๆ แล้วจะเจอพวกคอมเม้นที่...แย่อ่ะค่ะ เหมือนคนตรรกะไม่มีเลย มันทำให้เราหงุดหงิดได้ไม่น้อยเลยนะคะนั่น
แล้วเด็กสมัยนี้เป็นอะไรกันไปหมดก็ไม่รู้
ในบอร์ดพวกปัญหาเพศสัมพันธ์น่ะค่ะ 
อายุยังไม่เกิน 18 ไม่ถึง 15 ปีด้วยซํ้า มาตั้ง? 
เนื้อหาก็ส่อให้รู้มากเลยว่าทำไมยอมเขาง่ายจัง? ไม่ได้อยากจะว่าหรืออะไรนะคะ แต่มันจริงๆ ในความรู้สึกของเรามันเป็นแบบนี้จริงๆ ถ้าคิดว่าเราจะดูถูกพวกเขา เราก็ขอโทษด้วยค่ะ และขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะ ว่าเราไม่ได้มีเจตนาที่จะต่อว่าหรือดูถูกพวกเขาหรอกค่ะ แต่เราไม่เข้าใจจริงๆ 
มาตั้งคำถามแบบ "เพิ่งมีเพศสัมพันธ์กับแฟนมาค่ะ จะท้องไหมค่ะ คือเราอายุ 15 16 17 18... ปี ปจด.ไม่มา บลาๆๆ" ทั้งๆที่อายุยังน้อยแท้ๆ.. ?
เราเจอบ่อยเหลือเกินค่ะ แล้วก็พวกที่ชอบมาถามแบบ เหมือนไม่เคยเรียนวิชาสุขศึกษามา เหมือนครูไม่สอนอ่ะค่ะ
*ขอโทษนะคะ อาจเรทนิดหนึ่ง*
"ชัก***ใส่แฟน แฟนจะท้องไหมครับ?"   ฮะ??? 
---ขอโทษอีกทีค่ะ ถ้ามันเรทจริงๆ---

บ่นมาเยอะละ ขอบคุณมากที่มีกระทู้นี้ :)  พอเจอที่ถูกใจเข้าหน่อยเลยระบายซะยาวเลย 555 จบละค่ะ ^^
สรุปคือ รู้สึกเหมือน จขกท. เป๊ะเลยค่ะ

ปล. จริงๆเราอายุยังไม่เกิน 18 ค่ะ นับว่าเพิ่งจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นใหม่ๆ แต่เราเกาะเว็บเด็กดีมานานมากกก จึงรู้อะไรเยอะค่ะ ;)

#ขอบคุณสำหรับพื้นที่สาธารณะ


0
Olives_15 24 ก.ย. 57 เวลา 20:59 น. 9

ใช่ค่ะ ส่วนมากพวกกระทู้ที่ตั้งมาล่อ"-ีน"มักไม่ได้ log in

คนสมัยนี้นิสัยแปลกๆ เยอะ โรคจิตตั้งกระทู้ล่อเป้าให้คนมาด่าตัวเองก็เยอะค่ะ

แล้วก็พวกกระทู้ป่วงๆทั้งหลาย ไม่รู้ใช้สมองหรือเนื้อเยื่อแถวตาตุ่มคิดก็ไม่รู้ รกเต็มไปหมดแถมบางอันยังติดท็อปสิบกระทู้อีกต่างหาก

เราล่ะเพลียย
เอิ่ม...

0
Monalism 24 ก.ย. 57 เวลา 22:31 น. 10

พวกไม่ได้ log in นี่ปวดหัวมากค่ะ เหมือนมาตั้งกระทู้ไปอย่างนั้น ไม่ได้จริงจัง คนตอบก็ตอบไป แต่เจ้าของกระทู้ไม่ได้กลับมาเอาคำตอบ ดีไม่ดีบางทีเกิดดราม่า คนด่าก็ไป ตัวต้นเรื่องก็ไปลั้นลาฮาเฮไม่ได้มาดูผลงานตัวเอง พอเจอปุ๊บก็หอบกระทู้หนีคดีกันเสียยกใหญ่ หลังๆมานี้กระทู้ไหนพอจะดราม่าอย่างมีสาระหรือประหลาดมากๆเราแคปตลอดเลย กลัวหาย

0
Olives_15 24 ก.ย. 57 เวลา 22:43 น. 11

จริงค่ะ พวกนี้เหมือนมาวางระเบิดไว้แล้วจากไป ปล่อยที่เหลือตีกันเอง เมื่อก่อนเราชอบเสพดราม่ามาก เจออะไรดีๆ ก็ก้อปไปลงเวิร์ด เซฟเข้าไฟล์เป็นเรื่องเป็นกันเลยทีเดียว555
(เดี๋ยวนี้พอจะกลับไปอ่านก็หาไม่เจอแล้ว หลงไปอยู่ส่วนไหนในคอมฯก็ไม่รู้ -w-;;)

0
พลับพลึงคิดถึง 25 ก.ย. 57 เวลา 23:23 น. 12

มันเป็นตามกระแสมั้ยอ่ะ แต่เราเป็นพวกไม่เชื่อข่าวซี้ซั้วอยู่แล้ว เห็นมาเยอะ อยากให้เด็กไทยเป็นเด็กฉลาด ช่างสังเกตนะดีจ้า

0
someone 26 ก.ย. 57 เวลา 08:00 น. 13

ขอโทษนะคะ หนูอายุ17 ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มที่ดีมั้ยนะคะ แต่ก็แต่งตัวถูกระเบียบ เคารพธงชาติ ไหว้ครู เดินผ่านครูแล้วก้ม อยู่ตลอด แต่หนูก็ยังคิดว่าเรื่องนิสัยของนักเรียนหรือความคิดของเด็กสมัยนี้ มันขึ้นอยู่กับระบบการศึกษา สื่อ รวมถึงพื้นฐานครอบครัวด้วย ในยุคของผู้ใหญ่คิดว่าสื่อยังไม่มีอิทธิพลในชีวิตของเด็กวัยรุ่นเท่ายุคนี้ การเข้าถึงข้อมูลมันก็ไม่ได้ง่ายและฉาบฉวยเท่ายุคนี้ ยังไม่นับเรื่องที่ว่า พ่อแม่สมัยนี้ส่วนใหญ่นิยมโยนไอแพดให้ลูกเล่นอีกนะคะ ลองคิดดูเล่นๆว่า ถ้าเอาผู้ใหญ่ในยุคนี้มาเป็นวัยรุ่นในยุคนี้โดยลดอายุและความเป็นผู้ใหญ่ลง ให้ย้อนกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง มั่นใจมั้ยคะ ว่าด้วยวุฒิภาวะในสมัยที่เป็นวัยรุ่นของผู้ใหญ่ในยุคนี้จะสามารถต้านทานต่อสิ่งยั่วยุอย่างsocial network และสื่อต่างๆได้ ถ้าลองมองในมุมที่ว่าขณะที่เด็กกำลังเล่นเน็ต เล่นไอแพด มีพ่อแม่คอยดูแลสั่งสอน ครูบาอาจารย์คิยว่ากล่าวตักเตือน คุยด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่การดุเด็กวัยรุ่นซึ่งแน่นอนว่าฮอร์โมนกำลังพลุ่งพล่าน อารมณ์กำลังรุนแรง มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ถ้าตามจิตวิทยาวัยรุ่น เค้าไม่ได้ต้องการการดุด่า แต่ต้องการคนเข้าใจ ยิ่งไปดุไปด่าจะยิ่งได้รับผลตอบรับในทางตรงข้ามมากกว่า ในมุมหนูหนูมองว่าเวลาเปลี่ยน ความคิดคนก็เปลี่ยน แต่ในฐานะผู้ใหญ่และวัยรุ่นเองจะทำอย่างไรเพื่อให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนั้นได้ ซึ่งผู้ใหญ่เป็นตัวแปรสำคัญนะคะ เพราะต้องเข้าใจว่าวัยรุ่นยังไงก็คือเด็ก ความคิดความอ่านความมีเหตุผลไม่มีทางเท่ากับผู้ใหญ่อยู่แล้ว ถ้าผู้ใหญ่ไม่มีวิธีอบรมสั่งสอนวัยรุ่นที่ดีพอ เค้าก็จะเตลิดของเค้าไป อย่างเรื่องท่องอาขยาน 12 ประการ หนูไม่เห็นด้วยกับเริ่องนี้นะคะ มันควรเป็นอะไรที่เป็นรูปธรรม สามารถปลูกฝังเข้าไปในจิตสำนึกของเด็กได้จริงๆ ไม่ใช่การท่องจำ สังคมไทยอยู่กับการศึกษาระบบท่องจำมานานเกินพอแล้วค่ะ นานจนเราไม่มีความคิด ถ้าจะเปลี่ยนให้เด็กคิดเป็น ผู้ใหญ่ก็ต้องช่วยกันเกลาความคิดเด็กไปด้วย อาจไม่สามารถใช้วิธีเหมือนสมัยของคุณได้ เพราะอย่างที่บอกว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว อยากฝากให้คิดค่ะ หนูไม่ได้มีเจตนาจะต่อว่า หรือต้องการให้ผู้ใหญ่เป็นฝ่ายเปลี่ยนเป็นฝ่ายปรับตัวเข้าหาพวกเราวัยรุ่นแค่ฝ่ายเดียวนะคะ แค่อยากให้ลองมองในอีกมุมนึงดู ขอบคุณที่อ่านนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Monalism 28 ก.ย. 57 เวลา 19:53 น. 16

ถึง 5-3

ที่ว่ามาในที่นี้ไม่ได้ว่าแบบเหมารวมค่ะ แค่ว่ากล่าวบุคคลที่มีพฤติกรรมเหล่านั้นในบอร์ด ซึ่งก็ไม่แน่ว่าบางคนที่เราพูดถึง อาจจะอายุมากกว่าเราด้วยซ้ำ และที่กล่าวมา เป็นการกล่าวของผู้ที่อยู่มาก่อน ถึงผู้ที่มาทีหลัง ไม่ใช่แบบผู้ใหญ่ว่าเด็กค่ะ

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่มาอยู่ก่อนจะดีกว่าคนที่มาหลังเสมอไป แต่พฤติกรรมเหล่านั้นมันเห็นได้ชัดมากในยุคนี้ค่ะ

0
Chanyanuch 29 ก.ย. 57 เวลา 20:16 น. 17

ตอนนี้ทางผู้ใหญ่ได้กำหนดให้ทุกโรงเรียนท่องอาขยานค่านิยม 12 ประการแล้วนะ
ตอนนี้อาจารย์ที่โรงเรียนเก่าสมัยเรียนม.ปลายก็ทำป้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว (ต้องแก้แล้วแก้อีก)
แต่ยังไม่ปรากฏว่าจะมีพวกรุ่นน้องออกมาต่อต้านเรื่องนี้

0