Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฟิสิกส์ ถ้าเข้าใจ ก็ ง่ายนิดเดียว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำไมนักเรียนส่วนใหญ่เรียนฟิสิกส์แล้วไม่เข้าใจ สาเหตุหลักๆเลย อย่างแรกคือ ไม่ถนัดวิชาคณิตศาสตร์เป็นทุนอยู่แล้ว ต่อมาก็คือในขณะที่เรียนไม่สามารถจัดลำดับความคิด ของเนื้อหาที่เรียนได้ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือฟังเข้าหูซ้ายทะลุหูขวาออกนอกหน้าต่างไปเลย จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าเรื่องที่กำลังเรียนหรือที่ครูกำลังสอนนั้น มันสำคัญยังไง ตรงไหนคือแก่นสารที่ต้องทำความเข้าใจ ส่วนไหนคือองค์ประกอบ แล้วเราจะแก้มันยังไงดีล่ะทีนี้ ปัญหาทุกอย่างบนโลกใบนี้มันมีทางแก้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเราจะไปถูกทางหรือเปล่าเท่านั้นเอง งานนี้ต้องเริ่มจากการปรับความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้ดีก่อน โดยเฉพาะเรื่องสมการ และการแก้สมการ ต่อมาก่อนที่จะเรียนเรื่องอะไรก็ต้องหาให้ได้ว่าเรื่องนั้นมันมีจุดไหนที่สำคัญบ้าง อะไรคือหัวใจที่ต้องทำความเข้าใจ ยกตัวอย่างเช่น วันนี้จะเรียนเรื่องแรงลอยตัว ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่า เราคงต้องเรียนเรื่องแรงอะไรสักอย่างที่มาช่วยให้วัตถุลอยอยู่ได้ แล้วแรงนั้นมันมาจากไหนล่ะ แล้วแรงที่เกิดมันจะมีมากน้อยเท่าไหร่ ปัจจัยมันมีอะไรบ้าง ที่จะเพิ่มหรือลดแรงที่ว่านี้ ถ้าน้องๆ สามารถตั้งคำถามเหล่านี้ และตอบคำถามนั้นได้ทั้งหมด น้องๆก็จะเข้าใจในเนื้อหานั้นได้เป็นอย่างดี
หรือน้องๆเคยสังเกตหรือป่าวว่าวิชาฟิสิกส์นั้น เป็นการสอนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ที่น้องๆจะเห็นมันอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเรื่องไฟฟ้า คงไม่มีบ้านไหนไม่มีไฟฟ้าใช้กันนะครับ หรือแม้กระทั่งรถยนต์ที่เรานั่งกันอยู่ทุกวันนี้ การเคลื่อนที่ของมันก็สามารถอธิบายได้ด้วยวิชาฟิสิกส์ ดังนั้นวิชาฟิสิกส์คือ วิชาที่พยายามอธิบายถึงสิ่งต่างๆในโลกใบนี้ ว่ามันมีหลักการการทำงานอย่างไร โดยใช้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการแสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม

หากน้องๆ มีคำถาม เกี่ยวกับ ฟิสิกส์ พี่ยินดี ตอบคำถามน้องๆ ในระดับวิยาศาสตร์ และฟิสิกส์พื้นฐาน ตั้งแต่ระดับ ม ต้น- มปลาย

fb page. ฟิสิกส์ จารย์ถั่ว


สู้สู้

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

titti 25 ก.ย. 57 เวลา 22:03 น. 2

สอนโดย อาจารย์ฟิสิกส์ จบด้านนี้ และทำงานด้านนี้ คร้าบบ ที่สำคัญ มีเทคนิค สอนเรื่องยากๆให้เป็นเรื่อง เข้าใจ ง่ายๆ ด้วยครับ ลองเข้าไปดูเพจ ฟิสิกส์ จารย์ถั่ว ได้ จะทยอยอัพ วีดีโอ ให้ดู ครับรักเลย

0
123pps 26 ก.ย. 57 เวลา 01:14 น. 3

ขอบคุณค่ะ เราเป็นคนนึงที่ไม่ชอบวิชานี้มากๆ เราเรียนไม่รู้เรื่องเลย จะพยายามปรับทัศนคติใหม่นะคะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ^^

0
titti 26 ก.ย. 57 เวลา 12:14 น. 4

ลองเข้าไป เยี่ยมชม เพจ ฟิสิกส์ จารย์ถั่ว ได้ครับ อาจารย์ อธิบาย ธรรมชาติ ที่มา ของแต่ละสูตร แต่ละเรื่องได้เห็นภาพ เข้าใจมาก แถมตลก และสนุกด้วย ครับ หรือ ถ้ามีการบ้าน ข้อสอบ ข้อไหน ไม่เข้าใจ ถามได้เลยครับ อาจารย์พร้อม ตอบทันทีพร้อมอธิบาย ให้ด้วย
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B9%8C-%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%96%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7/790188974374538?fref=ts

0