Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากรู้ว่ามีคนสอบติดในที่ๆต้องการโดยไม่ได้เรียนติวหรืออ่านแบบหักโหมบ้างไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อีกไม่นานก็จะมีสอบมาเยอะเเยะมากมาย

ส่วนตัวไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหนเลยค่ะ ตอนนี้ก็ไม่ค่อยได้อ่านสอบมหาลัยเพราะกำลังสอบปลายภาคอยู่ กะว่าจะเริ่มทำพอร์ด แบบฝึกหัดและก็อ่าหนังสือเดือนตุลาค่ะ (สอบเสร็จสิ้นเดือนนี้พอดี)

อยากรู้ว่าเคยมีรุ่นพี่คนไหนเป็นแบบหนูบ้างไหม
ที่ไม่ได้อ่านหนังสือแบบ 8ชม.ติด หรือ อ่านแบบถึงเที่ยงคืนแล้วตื่นตี5มาอ่านต่อ

ขอแค่แบบอ่านไปแบบไม่เครียดแต่อ่านตลอดฝึกตลอดเป็นประจำ จะมีโอกาสติดนิเทศจุฬาไหมคะ

อยากเข้าจุฬามากๆ

ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
เผื่อจะได้มีกำลังใจให้กับตัวเอง

ขอบคุณค่ะ


แสดงความคิดเห็น

>

140 ความคิดเห็น

Kwangep Iwantwilldie 26 ก.ย. 57 เวลา 17:29 น. 1

พี่ไม่ติวไม่หักโหม ก็ติดม. และ คณะที่ฝันนะ ถึงพี่จะเป็นเด็กช่างมาก่อน แต่ก็เรียนหนัก ต้องแบ่งเวลามาอ่านหนังสือนิดหน่อย อ่านทุกวัน วันละนิด ไม่เครียด ก่อนสอบก็นั่งสมาธิสักนาที ก็ติดนะ แปลกดี 


แต่ถ้า จุฬา คนที่ไม่ไปติว แล้วติด ก็พี่สาวพี่แหละ ขยันมาก แต่ขยันแบบไม่หักโหม สมัยนั้น ไม่รวย เรียนไม่ได้ พี่สาวพี่คะแนนมาอันดับต้นๆ สัมภาษณ์ตกเพราะบ้านจน สิบกว่าปีก่อนนู้นแหละ

0
justachild 26 ก.ย. 57 เวลา 19:29 น. 3

มีค่ะ อันนี้เคยได้ยิน เหมือนแบบบางคณะค่าใช้จ่ายสูง เดี๋ยวจ่ายไม่ไหวแล้วจะเกิดปัญหาค่ะ
บางคณะ บางมหาลัยเวลาสัมภาษณ์จะถามเลยว่า พ่อแม่ทำงานอะไร เงินเดือนเท่าไหร่?

0
เด็กน้อยในกองหนังสือ 26 ก.ย. 57 เวลา 20:48 น. 4

คุ้นๆ เหมือนน้องในทวิตเตอร์คนหนึ่งเลย

พี่อ่านเครียด 3 วัน นอกนั้น ดูการ์ตูน ดูหนัง ภาษาอังกฤษ ฟังเพลง ตามศิลปิน ชิวมากกกกกกกกก

ขนาดวันสอบเข้า พี่อ่านนิยายไปหลายเรื่องเลย

จุฬาพี่ยอมรับเลยว่าโหด ถ้าเกรดน้อง 3.00-3.5 ขึ้นไปล่ะก็ ชิวมาก 

ไปทำแกทแพท โอเน็ต เจ็ดสามัญ และบลาๆ ที่เขาให่สอบให้ดีๆ รับรองติด 

มุ่งข้อสอบและสัมภาษณ์อย่างเดียวเลย ไปเน้นๆ

ถ้ามีเป้าหมายแบบนี้ "ลุยอย่างเดียว" ถ้าคิดจะเข้าท นิเทศน์ จุฬา มาขนาดนี้ ก็ลุยเลยครับ มุ่งทางเดียว ติดแน่นอน

ไปเรื่อยๆครับ สอบเมื่อไหร่ ถ้าเวลามันเยอะ ก็ทำไปเรื่อยๆ แต่ตั้งตามเป้าและทันเวลาจนพอมีเวลาทบทวนอีกครั้งนะครับ รับรองติดแน่ๆ สู้ๆครับ

0
สันหลังยาววว 29 ก.ย. 57 เวลา 21:09 น. 6

เราแอดได้อ่ะ แต่ก็ไม่ใช่คณะในฝันนะ เรียนๆเล่นๆ ไม่ได้ตั้งใจเท่าไหร่ เรียนพิเศษก็ไม่ค่อยเรียน อ่านเอาก่อนสอบ 2-3 วัน แต่ก็ตั้งใจทำข้อสอบให้ดีที่สุด เราติด IBMP บัญชีควบตรี-โทของมธอ่ะ ไม่รู้ว่าคณะดังหรือเปล่าน้า ยังไงก็สู้ละกัน ถ้าตั้งใจยังไงก็ทำได้อยูแล้วววสู้สู้

0
safety first 29 ก.ย. 57 เวลา 21:11 น. 7

พี่ก็ไม่ได้หักโหมนะแต่ก็ติด ฬ ก็หลังกลับมาจากโรงเรียนพี่ก็อ่านประมาน 2-3 ชั่วโมง ต่อวันเอง บางวันก็ไม่ถึง ละครมาก้ดู อ่านไม่เคยถึง 4 ทุ่ม ตอนเช้าก็ไม่เคยตื่นมาอ่าน อ่านไปบางทีก้เล่นเฟสไปบ้าง แต่พยาพยามอ่านทุกวัน คือพี่ต้องสอบแค่เลข อังกิด เชื่อมโยงไง เลยชิวได้บ้าง น้องก็พยายามหน่อยละกัน สู้ๆ

0
mook 29 ก.ย. 57 เวลา 21:15 น. 8

ต้องสารภาพแล้วจ้า พี่เป็นคนนึงที่ไม่ได้อ่านหนังสือสอบเข้าเลยแม้แต่เล่มเดียว ย้ำนะคะ **ไม่อ่านเลย** แต่พี่ก็ไม่ได้อยากเข้าจุฬานะ พี่ไม่มีมหาลัยในฝัน มีแต่คณะในฝันจ้า แล้วตอนนี้พี่ก็กำลังศึกษาในคณะในฝันของพี่ อยู่มหาลัย1ใน3 พระจอมค่ะ

***แต่พี่ขอเตือนนะคะ***

ถ้าน้องทำแบบพี่ มันก็ไม่มีปัญหาอะไรนะแต่น้องจะลืมเนื้อหาที่เรียนมาหมด แล้วต้องนับ1ใหม่ซึ่งมหาลัยเรียนเร็วมากกกกกกเปรียบเสมือนจรวจเลยทีเดียว ถ้าน้องแน่ใจว่าสามารถรื้อฝื้นความจำได้ทันก็ไม่อ่านก็ได้นะคะ แต่ถ้าพี่ย้อนเวลาไปตอนม.6ช่วงที่กำลังจะสอบ พี่ก็เลือกที่จะอ่านให้มากๆค่ะ เพราะตอนนี้พี่อ่านทบทวนต้งแต่ม.4-6โคตรเหนื่อยเลย

0
japper 29 ก.ย. 57 เวลา 21:17 น. 9

พี่ไม่ค่อยอ่านหนังสือนะ เรียนพิเศษก็ไม่เยอะ
อาศัยความเข้าใจอ่ะ และเทคนิคการเดาข้อสอบต่างๆนานา
แต่มันก็เป็นผลเสียแหละ เราได้คะแนนเยอะก็จริงๆ แต่ความรู้ไม่เยอะเท่าคะแนนไง เวลามาเรียนจริงๆหนักมาก ต้องทบทวนความรู้ใหม่หมด อ่านๆทำความเข้าใจเนื้อหาบทเรียนก่อนสอบดีกว่า
สู้ๆนะ >< เยี่ยม

0
สู้ๆ 29 ก.ย. 57 เวลา 21:23 น. 10

เราก็ไม่ได้เรียนพิเศษนะ

ขยันบ้าง ขี้เกียจบ้าง

แต่ก็ พยายาม ตอน O-netอะ เกรด แย่ๆๆๆๆๆ มาก

แต่ก็ได้เรียน คณะที่ใช่ มหาลัยที่หวังไว้

ถ้าอ่านแบบชิวๆ ต้องเริ่มตั้งแต่ ม.4อะ

แต่มันก็แล้วแต่คนอะ บางคนหัวไว แป๊บเดียวก็ได้ละ

สู้ๆนะ

เยี่ยม

0
Malee 29 ก.ย. 57 เวลา 21:24 น. 11

เราดีทุกอย่างยกเว้นเกรด2.74 เรียนสายวิทย์จากโรงเรียนข้างเซนทรัลลาดพร้าวค่ะ เลยไม่ติดจุฬา มาคอนเฟิร์มนะว่าอ่านไม่ต้องเยอะมาก แต่ตั้งใจอ่านสำคัญที่สุด
สู้ๆน้า ปีนี้เราก็จะซิ่วเหมือนกัน อยากได้นิติจุฬาค่ะ
:) (รู้สึกว่าไม่เกี่ยวกับกระทู้เบาๆ55555)

0
manaphy 29 ก.ย. 57 เวลา 21:30 น. 12

ถามว่าเป็นคณะในฝันมั้ย ก็ไม่ใช่หรอก แต่มันก็ดีในระดับนึง (เป็นวิทยาศาสตร์สุขภาพ) เราไม่เคยไปเรียนพิเศษข้างนอกเลย (แต่ที่โรงเรียนติวให้ก็เข้าไปติวนะ) ไม่เคยอ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำ ประมาณว่า มีอารมณ์ก็อ่าน (วันนึงไม่ถึง 1 ชม.) วิชาวิทย์ก็แทบไม่แตะ(อาศัยเดา PAT 2) แตอาศัยการทำแบบฝึกหัดพวกแกทเยอะอ่ะ เลยช่วยให้เข้าไปได้(แอดมิชชัน) ตอนนี้เรียนมันลำบากเรื่องรื้อความจำมากนะตอนเรียนในมหาลัยอ่ะ อ่านไปเหอะตอนนี้ จะได้ไม่ลำบากตอนเรียน สู้ๆนะเราเป็นกำลังใจให้ อิอิ

0
แมวน้ำอ้วนลงพุง 29 ก.ย. 57 เวลา 21:34 น. 13

พี่คนนึงที่ไม่ได้หักโหม ก็เคยคิดจะอ่านแบบหักโหมจริงจังตอน ม.5 ขึ้น ม.6 กะแบบอ่านทุกวันไรงี้ เพราะไม่ค่อยตั้งใจเรียนในห้อง แล้วแบบว่ามันเครียดเกินไม่ไหวอะ เรียน ม.6 การบ้านกิจกรรมก็เยอะ ก็เลยไม่ค่อยได้อ่าน อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง ชิวๆไป เรียนพิเศษนี่เลิกเรียนไปเลยตั้งแต่ขึ้น ม.6 เพราะว่าขี้เกียจ 555(นิสัยไม่ดีเลยจริงๆ) ก็จะติวแค่ที่ รร. จัดให้เท่านั้นแหละ แต่ก็อ่านหนังสือบ้างนะ แบบไม่หักโหม คือถ้าเครียดนี่ก็อ่านสือไม่ได้เลย ก่อนสอบ gat/pat ประมาณ 3-4 วันอ่านหนังสือน้อยมากแทบไม่อ่านเลย เพราะกลัวเครียด 555 ***คือพี่เป็นคนเรียดไม่ได้ก็เลยอ่านแบบพอประมาณ เท่าไหนเท่านั้นไม่เครียด พี่ก็สอบเข้าโควต้าที่อยากเข้าได้ (คะแนนก็โอเคด้วยนะ)***

คนแต่ละคนมีวิธีการอ่าน การจำ การเรียนรู้ที่ไม่เหมือนกันหรอก บางคนต้องอ่านมากๆถึงจะได้ บางคนอ่านมากๆก็ไม่ดี เราไม่จำเป็นต้องตามกระแสเรียนพิเศษอย่างหนัก ติวอย่างหนักหรอก พี่ว่ามันเหนื่อยเกินไป
เลือกทำในสิ่งที่เราคิดว่ามันดีกับเรา มันเหมาะกับเรา ไม่ต้องไปตามเพื่อนมาก

พี่ก็ไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีสักเท่าไหร่หรอก อยากให้น้องรู้และเข้าใจตัวเอง ทำอะไรที่มันเหมาะกับตัวเอง

0
ent58 29 ก.ย. 57 เวลา 21:34 น. 14

ไม่ต้องหักโหมวันละหลายๆ ชม ครับ เพียง แค่ตั้งใจทำแบบฝึกหัดวันละ ไม่กี่นาที-1ชม มันก็เพียงพอแล้วครับ ย้ำว่าทุกวัน และย้ำว่าตั้งใจ55555 ไม่มีอะไรที่ได้มา โดยไม่ได้ลงมือทำนะครับสู้สู้
ขอให้ติดนะครับสุ้ๆ

0
MeeCHAI 29 ก.ย. 57 เวลา 21:37 น. 15

ขอตอบในมุมของคนที่เคยเตรียมสอบเอนฯหลายคณะ
พี่อ่านหนังสือทุกวันตอน19.00-22.00 "ย้ำ"ว่าทุกวัน ไม่เว้นเสาร์อาทิตย์
ตอนอ่านก็กินขนมกินน้ำไปด้วย^^
พี่มีติวแค่ตอนเช้าวันเสาร์ 10.00-12.00 นอกนั้นพี่ซื้อหนังสือมาอ่านเองทำข้อสอบเอง
ผลลัพธ์คือ.....
พี่สอบตรงได้รัฐศาสตร์การปกครอง-ธรรมศาสตร์(ผ่านข้อเขียน-ผ่านสัมภาษณ์)
กับอักษรศาสตร์ภาคอินเตอร์(ผ่านข้อเขียน-ผ่านสัมภาษณ์)
คะแนนแกท-แพทเยอรมัน+7วิชาสามัญ คำนวนแล้วคะแนนถึงคณะอักษรฯภาคไทย
กับรัฐศาสตร์อีก3สาขา(การปกครอง,รปส,สังคม-มุนษยวิทยา)
คำนวนคะแนนแบบรับตรงอักษรได้สองหมื่นสามฝ่าๆ
คำนวนคะแนนแบบรับตรงรัฐศาสตร์ได้สองหมื่นหกฝ่าๆ
(คะแนนไม่ถึงภาคIRพูดเลย ตั้งสองหมื่น7ใครจะทำได้ฟระ-*-)
แต่ทั้งสองคณะนี้พี่ไม่ได้ยื่นคะแนนทั้งคู่ เนื่องจากตอนนั้นที่รรพี่เค้าดราม่าเรื่องคนที่สอบติดทุนรัฐบาล-ทุนกระทรวงต่างประเทศ-รับตรงคณะอินเตอร์ แล้วยังจะมายื่นคะแนนเข้าภาคไทยเล่นๆ
อยากจะบอกน้องว่า
1.จุฬาไม่ได้ไกลเกินฝันเลย
2.ไม่จำเป็นต้องอ่านติดๆกันหลายชั่วโมง แต่ต้องอ่านให้ได้สม่ำเสมอ(เช่นอ่านทุกวัน)
3.แบ่งเวลาให้ดีๆ ให้เวลาพักกับตัวเองบ้าง
4.สู้ๆครับ น้องทำได้แน่ๆ พี่เชื่อว่า มีรุ่นพี่และเพื่อนพี่อีกหลายๆคนที่ไม่ได้ติวหักโหมแต่ก็ยังติดจุฬาได้

0
La Luz 29 ก.ย. 57 เวลา 21:37 น. 16

พี่คนนึงที่ไม่เรียนพิเศษที่ไหน เน้นซื้อหนังสือแนวข้อสอบที่มีเฉลยละเอียดมาทำเอง เราไม่แน่นตรงไหน ก็อ่านในส่วนนั้นให้มากๆ

พี่ถือหลัก Work hard Play hard คือทำงาน(อ่านหนังสือ)ให้หนัก พร้อมๆกับเล่นให้สนุก ถือเป็นสมดุลชีวิตอย่างหนึ่ง สูตรของพี่คืออ่านหนังสือ 2 ชั่วโมง และผ่อนคลายทำอย่างอื่นอีก 30-60 นาที เพื่อให้สมองผ่อนคลาย ก่อนจะไปติวหนังสือต่อ
รวมเวลาอ่านหนังสือมากสุดต่อวัน 4 ชั่วโมงเอง 

เอาจริง พี่มาอ่านหนักๆเอาก็แค่ 3 วันก่อนสอบเอง เพราะพี่รู้ว่าตรงไหนเข้าใจแล้ว ตรงไหนยังไม่เข้าใจ ตรงไหนที่ยังไม่แม่น ก็เสริมตรงนั้นให้แน่น

ส่วนจะอ่านมากเท่าไหร่ ขึ้นกับพื้นฐานความรู้ของแต่ละคนด้วย ถ้ารู้ว่าตัวเองยังไม่เก่ง ให้จัดตารางอ่านหนังสือแต่ละวัน อ่านนานกี่ชั่วโมง วิชาไหนบ้าง ดู-ส่วนคะแนนที่จะใช้ ว่าเราควรจะเน้นวิชาไหนดี แต่ก็อย่าลืมผ่อนคลายสมองด้วยการทำอย่างอื่นบ้าง ไม่ใช่อ่านรวดเดียว 8 ชั่วโมงยันดึกดื่น แบบนั้นนอกจากเสียสุขภาพแล้ว เผลอๆจะจำอะไรจากหนังสือไม่ได้อีกต่างหาก

พี่ก็หวังว่าน้องจะสอบติดนะ จากพี่นิเทศจุฬา 50

0
Boy Haris Chaksangtong 29 ก.ย. 57 เวลา 21:46 น. 17

ก็น่ะ จริงๆทำเรื่อย อ่านเรื่อยก็น่าจะได้แหละ ถ้าอ่านถึงเที่ยงคืนตื่นตี5มาอ่านต่ออันนั้นเค้าคงอ่านแบบจำหน้าจำบรรทัดเลยมั้งน่ะ อ่านช่วงเช้าอ่ะน่าจะจำได้ดีกว่าน่ะ ถ้าตื่นมาแล้วไม่ง่วง(ความคิดส่วนตัวน่ะ) เริ่มอ่านเรื่อย อย่าไปซี แล้วเรียนให้ได้เกรดดีๆ3กว่าขึ้นไป ทำข้อสอบบ่อยๆ ก็น่าจะได้แล้วมั้งน่ะ แต่จุฬาก็น่าจะยากน่ะ แต่สู้ๆน่ะคร้าบบ ถ้าที่ รร มีติวก็เข้าบ่อยๆแค่นั้นก็พอแล้ว ผมแทบไม่อ่านหนังสือเลยตอนสอบอ่ะ อาศัยติวที่โรงเรียน แล้วก็เรียนพิเศษ ถ้าคุณไม่ได้เรียนพิเศษก็อ่านเยอะหน่อยทดแทนส่วนนั้นไปก็พอ สู้ๆอีกทีน่ะ มีอะไรก็มาถามส่วนตัวได้น่ะ พอจะแนะนำได้มั่งแหละ

0
นิรุท 29 ก.ย. 57 เวลา 21:48 น. 18
พี่ก็ไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหนนะ อาศัยอ่านเอาเอง แล้วก็ติดคณะกับมหาลัยในฝันด้วย
ที่สำคัญคือรู้จักแบ่งเวลาให้เป็น อย่าเที่ยวเล่นมากไป พี่ว่าเราแบ่งเวลามาอ่านหนังสือบ่อยๆ(ถึงจะวันละไม่กี่บทก็เถอะ)มันสำคัญกว่าการโหมอ่านมากนะ ยิ่งสมัยนี้ยิ่งสบาย ตอนเพื่อนๆไปเรียนพิเศษพี่ก็จะเปิดยูทูปดูที่เขาสอนกันไปแทน คิดซะว่าเพื่อนเรียนเราก็ต้องเรียนด้วยล่ะกัน
จุฬานี้เป็นเป้าหมายที่สูงอยู่นะ ถ้ากล้าฝันให้สูงก็ไปให้ถึงด้วยล่ะ สู้ๆ 
0
พี่คนหนึ่ง 29 ก.ย. 57 เวลา 21:54 น. 19

พี่ก็เรียนๆเล่นๆชิวๆนะ ไม่เคยได้เรียนพิเศษเลย เพราะพี่อยู่ต่างจังหวัดที่จังหวัดพี่ไม่ค่อยจะมีที่ให้เรียนสักเท่าไหร่เลยอาศัยความรู้ความเข้าใจที่ได้ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวก่อนสอบก็อ่านทบทวนนิดๆหน่อยๆแล้วก็ไปสอบแต่ก็สอบติดแฮ่ะมหาลัยสอบได้ 2 ที่ ก็ มศก และก็ มศว แล้วก็จ่าอากาศ ตอนนี้รอผลรอบสุดท้าย ตำรวจ อยู่ อยากจะบอกว่าการเรียนพิเศษบางทีก็อาจจะไม่จำเป็นก็ได้ขอแค่เราเข้าใจเนื้อหาต่างๆและพร้อมกับการสอบน้องก็จะทำได้ตามที่ฝันไว้ ^^

0
zicon-rainsanto 29 ก.ย. 57 เวลา 21:57 น. 20
พี่คนนึงแหล่ะ ยกมือรัวๆเลย ๕๕๕ คือไม่ค่อยได้เรียนพิเศษอ่ะ เพราะด้วยความที่บ้านกะที่เรียน(ที่ใกล้ที่สุด)ห่างไกลกันมาก ก็เลยไม่เรียน(ออกแนวขี้เกียจ) แต่ก็แบบ หนังสือเปิดบ้างอะไรบ้าง
อีกอย่างนะน้อง เวลาอ่านหนังสือแนะนำว่า ปิดโทรศัพท์ไปเลยหรือถ้าน้องระแวงว่า เออ วันนี้มีงานแล้วงานไม่เสร็จหรือจะมีานอะไรเข้ามาแบบฉุกเฉิน ให้น้องถามเพื่อนว่ามีงานอะไรไปก่อนแล้วรีบทำให้เสร็จจากนั้นบอกเพื่อนไปเลยว่าวันนี้ขอหนึ่งวันนะ จะอ่านหนังสือ พอจะอ่านจริง ปิดโทรศัพท์เอาไปไกลๆตัวที่สุด แล้วสมาธิน้องจะเริ่มมา (ส่วนหนึ่งพี่คิดว่า โทรศัพท์มือถือทำคนเราสมาธิสั้นได้จริง TT พี่เป็นอยู่ ๕๕๕)แล้วทีนี้พี่เชื่อว่า แค่สองชม.อ่ะ เราจะได้อ่านอะไรมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว

พี่เชื่อว่าเวลาที่เราลงทุนอะไรไปเต็มที่ซักอย่าง ไม่ยากหรอก ใช้ใจวัดไปเลย ถ้าน้องอยากติดมาก น้องก็ต้องสู้เพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา สุดท้าย ผลของการลงทุนที่น้องทำไปอ่ะ มันจะตอบแทนความพยายามของน้อง



ไฟติ้งนะคะน้องงงงง สู้ๆเพื่อฝันของน้องเอง
 
0