Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีฟิตเกรด! เกรดจำเป็นไหม? ทำอย่างไรจึงจะเพิ่มเกรดได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ >w< วันนี้ว่าง ๆ บวกกับเป็นช่วงปิดเทอม ก็เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์และวิธีฟิตเกรดกัน! 

ก่อนหน้านั้น เราต้องบอกก่อนเลยว่า เกรดเราก็ไม่ได้ดีเยี่ยมแบบ 4.00 ทุกเทอม แต่เท่าที่เราสังเกต มันพัฒนาขึ้นทุกปีเลย ก็เลยอยากมาเขียนแนะนำว่า ถ้าไม่เก่งจะมีสิทธิ์ได้เกรดดี ๆ ไปอวดแม่บ้างไหม? ต้องเริ่มจากตรงไหนบ้าง เริ่มเลย! 

1. การสร้างทัศนคติที่ดี
แฮร่ ทัศนคติคืออะไร? ทัศนคติเปรียบง่าย ๆ ก็เหมือนกับ เมื่อปีที่แล้วเราเรียนคณิตกับ คุณครู A แล้วคุณครูสอนสนุกมากเลย ทำให้เราพลอยชอบและเข้าใจในวิชาคณิตไปด้วย แต่พอมาเรียนปีนี้กับคุณครู B สอนโหดมาก ไม่รู้เรื่องเลย ไม่ชอบ นอนดีกว่า zzz ประมาณนี้แหละค่ะ 
ทัศนคติคือความชอบ ไม่ชอบนั่นเอง แล้วมันเกี่ยวกับการทำให้เรียนเก่งขึ้นตรงไหนหว่า? 




รูปจาก: twitter 

ถ้า A,B,C,...,Z = 1,2,3,...,26
อย่างนั้นแล้ว ความรู้ก็มีโอกาส เท่ากับ 96%
การพยายาม ทำงานหนัก เท่ากับ 98%

แต่ ทัศนคติ มีค่าเท่ากับ 100 % เลยทีเดียว!

การสร้างทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญค่ะ คิดง่าย ๆ เราไม่ชอบอะไรเราก็ไม่อยากทำจริงป่ะ? ลองปรับใหม่นะคะ เมื่อก่อนตอนมอต้น เราย้ายโรงเรียนมาก็รู้สึกว่ามันยากจริง ๆ ที่จะปรับตัว แต่อาจจะเป็นโชคดีของเราก็ได้ ที่เพื่อน ๆ ในห้องช่วยเหลือและพยายามตั้งใจไปด้วยกัน ทำให้เรามีทัศนคติที่ดีและชอบการเรียนขึ้นมาค่ะ >w< หรูเริดดด

2.คะแนนเก็บ 
คะแนนเก็บ (ส่วนใหญ่) จะมีค่าเท่ากับ 60 คะแนนค่ะ (เยอะกว่าคะแนนสอบสองครั้งรวมกันอีกหรอเนี่ย! =0= ) การส่งงานให้ตรงเวลาจึงเป็นวิธีสำคัญที่ช่วยเพิ่มเกรดนั่นเอง นอกจากส่งงานให้ตรงเวลาแล้ว เราต้องพยายามทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย ทำไมล่ะ? ลองสมมติว่าตัวเองเป็นคุณครูดูสิคะ ระหว่างงานที่กระดาษขาดกระจุยเหมือนผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2 มา กับกระดาษที่สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยเราจะอยากตรวจงานให้คะแนนอย่างไหนมากกว่ากัน 
ตรงนี้ช่วยตอบคำถามว่า ถ้าคะแนนสอบเราไม่ดีเรามีสิทธิ์ได้เกรดสี่มั้ย
คำตอบก็คือ ได้ค่ะ  
ยกตัวอย่างเป็นเราแล้วกัน เราได้คะแนนเก็บ 58 คะแนนวิชาวิทยาศาสตร์ สอบกลางภาค สมมติว่าตก ไปแก้มา เต็ม 20 ได้ 10 คะแนน ก็เป็น 68 คะแนน ปลายภาคเราก็ขยันอ่านหนังสือนิดนึง ได้ 13 คะแนน = เกรดสี่ ค่ะ ^0^

3. ในคาบให้ตั้งใจฟัง
ทำไมเพื่อนบางคนไม่เห็นต้องเรียนพิเศษมันก็ได้เกรดดี ๆ เราเรียนแทบเป็นแทบตาย หกเจ็ดที่ ไม่เห็นเก่งเท่าเพื่อนเลย =_= อีกอย่างมันก็เล่นเฟซบุ๊ก เล่นทวิตเตอร์ทั้งวันเหมือนกัน ทำไมยังได้คะแนนสูง ๆ อีก?
ลองสังเกตดูท่าทีของเพื่อนเวลาอยู่ในชั้นเรียนดูสิคะ ว่าเวลาคุณครูสอน เขาตั้งใจฟังรึเปล่า เพราะบางทีคุณครูท่านก็ชอบย้ำว่าตรงนี้ออกสอบ หรือตรงนี้สำคัญ เรามีหน้าที่ฟังแล้วจดตามค่ะ เพื่อน ๆ เราที่เรียนเก่ง ๆ ก็ทำแบบนั้นเหมือนกัน ลองดูนะ •w•)

หลังจากนั้นแล้วก็ต้องอ่านหนังสือก่อนสอบ ถ้าเราตั้งใจเรียนอยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องอ่านหามรุ่งหามค่ำ เพราะอย่างน้อยมันก็ผ่านตาเรามาบ้างแล้ว ตรงนี้เด็กที่ตั้งใจฟังมากกว่าคนอื่นจะได้เปรียบค่ะ ^0^

การอ่านหนังสือล่วงหน้าก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน เราเองตอนได้หนังสือญี่ปุ่นมาก็อ่านล่วงหน้าไปค่อนข้างเยอะพอสมควร พอมาสอบจริง เกรดออก ได้ 100 เต็มเลยค่ะT////T ตื้นตัน 

สำหรับคำถามที่ว่า เกรดจำเป็นไหม?  ต้องบอกเลยว่ามันจำเป็นมาก ๆ ยิ่งมอปลายยิ่งหวั่นไหวกับเรื่องนี้ 5555 เพราะการสมัครสอบเข้าแผนการเรียนต่าง ๆ ในโรงเรียน ต้องมีการบวกคะแนน GPA หรือ เกรด 5 เทอมรวมกันนั่นเองค่ะ ทำให้เกรดเป็นตัวสำคัญที่จะเปิดทางสว่างให้กับเราได้! *วิ้ง ๆ *

ไม่รู้ว่าบทความนี้จะช่วยได้มากมั้ยแต่อยากให้ลองนำไปใช้ดูนะ ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยไว้ตรงนี้ด้วยค่ะ / โค้ง

เป็นกำลังใจให้ สู้ ๆ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น