Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงน้องๆ เด็กแอด :D

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เห็นน้องๆ หลายคนเครียดกัน ก็เลยอยากมาแนะนำประสบการณ์ของเด็กแอด57 :)

เครียดเพราะอ่านหนังสือ
       
หลายคนอ่านหนังสือเครียดกัน อ่านกันเยอะมากๆ อ่านแบบ โอ้ย!!! บรรยายไม่ถูก 555 พี่อยากจะบอกว่า อ่านมากเกินไปมันก็ไม่ดีนะ บางคนอ่านมากเกินแล้วก็เครียด สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเข้าหัวเลย วิธีแก้ของตัวพี่เองนั้นไม่มีอะไรมาก ก่อนอ่านพี่จะนั่นเล่นเกมก่อน(ทำอะไรก็ได้ที่คิดว่าเราจะผ่อนคลายที่สุด) สักครึ่งชั่วโมง(หรือต่อเมื่อตัวเองพร้อม อิอิ) จากนั้นค่อยอ่านหนังสือถ้าช็อตโน้ตไปด้วยจะช่วยได้มาก เวลาช็อตพี่ก็จะนั่งทำแบบชิลๆ ไปเรื่อยๆ เปลี่ยนสีปากกาหลายๆ สี พอเริ่มไม่ไหว ก็จะวางมือ แล้วก็หาอะไรอย่างอื่นทำ(ไม่ก็นอนไปเลย)
         
           สรุปคือ อย่าอ่านจนเรารับไม่ไหว เอาแค่ที่เราไหวก็พอ ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่งั้นถ้าป่วยก่อนวันสอบก็ช่วยไม่ได้แล้วนะ เพราะเราทำตัวเราเอง เราโทษใครไม่ได้ แล้วตอนอ่านถ้าสมองเราไม่รับก็อย่าเพิ่งไปอ่าน ถ้าฝืนอ่านก็เครียดเปล่าๆ

เครียดเพราะเกรดไม่ดี!!
            อย่าจะบอกเหลือเกินว่าคนที่ได้เกรด ตั้งแต่3.8 ขึ้นไปนี่ น้องไม่ต้องไปเครียดกับเกรดแล้วนะ เพราะ-คนที่น่าเครียดกว่าคือคนที่ได้เกรดต่ำกว่า2.5 เพราะถ้าเกรดน้อยแล้วอยากเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ เขาต้องขยันยิ่งกว่าน้องที่ได้เกรดสามอีก ทั้งต้องอ่านหนังสือ ทำการบ้านส่งเพื่อเก็บคะแนน เกรดจะได้เพิ่ม บางคนนี้เครียดคนเดียวไม่พอ พ่อแม่เครียดด้วยเพราะเริ่มคิดแล้วว่าลูกเราจะไหวมั้ย ลูกเราจะเข้ามหาวิทยาลัยรัฐบาลได้มั้ย ลูกเราจะได้เรียนที่ดีๆ มั้ย
          ส่วนน้องๆ ที่3.8ขึ้นนี่(3.5ก็ได้นะ) อย่าเครียดหลายนะ

เครียดเพราะกลัวไม่ติดมหาวิทยาลัยในฝัน
            ถ้าน้องมัวแต่คิดว่าน้องไม่ติด น้องกลัว น้องก็จะไม่ติด แต่ก็อย่าคิดว่าเราติดแน่ เราติดชัวร์ อันนี้ก็ไม่ดี เพราะหลายคนคิดแบบนี้ แบบว่าโคตรมั่นใจ พอไม่ติด ก็เศร้า เสียใจประหนึ่งแฟนทิ้ง หมาตาย โลกแตก(อะไรก็ว่าไป) เพราะฉะนั้นทางที่่ดี ให้คิดว่า เราจะต้องทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ใครถามว่าเป็นไงสอบติดมั้ย ก็บอกไปเลยว่าหนูทำดีที่สุดแล้ว


เครียดเพราะพ่อแม่อยากให้เราเข้าคณะนี้...
          บอกเลยนะว่า พ่อแม่เขาไม่ได้มานั่งเรียนกับเรานะจ้ะหนู ชีวิตเรา ทางเดินเรา เราเลือกเองไม่มีใครสามารถมากำหนดได้นอกจากเรา แต่ถ้าน้องคิดว่ามันโอเคน้องก็เรียนไป แต่ถ้าไม่น้องก็ควรเลือกในสิ่งที่เราอยากเรียน เราทำได้และเรามีความสุขกับมันดีกว่า เพราะหลายคนเลยพอเรียนแล้วไม่ชอบสุดท้ายก็ซิ่วใหม่ มีคนเล่าให้ฟังว่า มีคนหนึ่งพ่อแม่อยากให้เรียนหมอ โอเค ก็เรียน แต่สุดท้ายพอเรียนจบ ก็ไปขายแอมเวย์ -0-


       
เลือกในสิ่งที่ชอบนะ แล้วจะมีความสุขกับมัน

เลือกที่เรียนตามเพื่อน...
        ถ้าเลือกมหาวิทยาลัยตามเพื่อนนี้โอเคอยู่นะ แต่ถ้าดันตามเพื่อนไปเรียนคณะเดียวกันแล้วไม่ใช่ทางเรา ก็อย่าเลือกเลย ชีวิตเราไปของเรา ไม่มีใครนำใครได้ 

ถึงเวลาเลือกแอดแล้ว...
        เชื่อเลยว่าพอถึงเวลานี้คือทุกคนแบบนั่งแช่อยู่หน้าคอม แล้วจ้องช่องว่างที่ให้เราเลือกมหาวิทยาลัย แล้วก็คณะ คือตอนนั้นกว่าพี่จะเลือกได้ พี่ก็เลือกใหม่ไปเกือบสิบรอบ555  หลักการเลือกก็ไม่อยาก ก็คือ 1.ในฝัน 2.ในฝัน 3. เรียนที่นี่ได้ 4.ที่นี่แหละยังไงก็ติด แต่สิ่งที่น้องควรเลือกก็คือ ทั้งสี่อันดับ ต้องเป็นสิ่งที่น้องชอบและเรียนได้ 
           
ก่อนเข้าสนามสอบควรทำตัวอย่างไร
          อันนี้มันก็แล้วแต่คนเนอะ บางคนคงอ่านทบทวนอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ ซึ่งพี่ก็ทำแต่ไม่ได้อ่านแบบเคร่งเครียดหรือจดจ่อกับมันมาก แค่เปิดให้ผ่านตาเท่านั้น แล้วก็ต้องเผื่อเวลาก่อนเข้าห้องสอบด้วย ที่เผื่อนี่เพราะว่าจะได้มีเวลาทำสมาธิ สมาธิก็คือสมาธินะ ไม่ใช่มาทบทวนเนื้อหาอยู่ในหัว สิ่งที่พี่ทำคือการปล่อยสมองให้ว่าง ไม่คิดอะไร 
          อืม....แต่อันนี้ก็แล้วแต่คนเนอะว่าจะเตรียมตัวยังไง

          แต่ช่วงสอบพี่บอกเลยนะว่าน้องควรพกบัตรประชาชนไว้ พี่แนะนำให้เอาใส่กระเป๋าดินสอหรือกล่องดินสอที่น้องจะเอาไปสอบ จะได้ไม่ลืม เพราะมันสำคัญมาก  
  
             
          สุดท้ายนี้พี่ก็ขอให้น้องๆ โชคดี อย่าเครียด อย่าฝืน พักผ่อนให้เพียงพอ

          สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านหนังสือ! พยายามอ่านข้อสอบเก่าๆ เอานะ ส่วนgat ไทย ก็พยายามหัดทำบ่อยๆ gat eng ก็ขยันจำศัพท์เยอะๆ แล้วก็ต้องเข้าใจหลักแกรมม่า 

          ตอนนี้พี่เรียนอยู่มหาวิทยาลัยบูรพา เข้ามาด้วยคะแนนแกทแพท หมื่นแปด >0< 555

       
สู้สู้ นะจ้ะ 
 


  

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

oil ka 9 ต.ค. 57 เวลา 08:09 น. 4

ขอบคุณมากๆค่า
คำแนะนำของพี ดีมากๆเลยค้ะ
ช่วยให้คลายกังวลเย๊อะ 55
สุดยอด ที่พี่แนะนำมา เป๊ะ มากๆ ตรงกับชีวิตตอนนี้เลย
เยี่ยม

0
FernRaLy 10 ต.ค. 57 เวลา 23:57 น. 5

ดีแล้วๆ พี่ดีใจที่ช่วยน้องได้ อันที่จริงตอนที่พี่สอบพี่ไม่ได้เครียดหรอก555 ที่พี่ตั้งกระทู้แบบนี้เพราะเห็นน้องพี่ตั้งใจอ่านหนังสือมาก(แล้วพี่คิดว่าหลายคนคงเป็น) ก็เลยอยากบอกว่าอย่าเคร่งกับการอ่านมากนัก (คือน้องพี่บ่นน่ะว่าอ่านแล้วไม่เข้าหัวเลย) ^-^ยิ้มฟันขาว

0