Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมศิลปากรหรือมศวถึงไม่เคยติดอันดับในWorld rankingเลยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือจากกระทู้ข้างล่างที่มีคนมาโพสอันดับมหาวิทยาลัยดีที่สุดของไทยอ่าค่ะ มีข้อสงสัยว่าทำไมมหาลัยอย่างศิลปากร มศว กลับไม่เคยติดเลย ย้อนไปดูของปีก่อนๆก็ไม่มี เลยมีข้อสงสัยว่าเขาวัดจากอะไรหรอคะ เพราะเท่าที่ฟังมา2มหาลัยนี้ก็มีชื่อเสียง แต่ทำไมกลับไม่มีชื่อ พอดีเป็นเด็กปี58ค่ะ เลยอยากทราบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจว่าควรเลือกที่ไหนบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

makoto 11 ต.ค. 57 เวลา 13:52 น. 1

เพราะว่าการจัดอันดับของ QS ใช้ผลงานด้านการวิจัยเป็นหลักครับ และอีกส่วนก็มาจากหนังสือที่อาจารย์มหา'ลัย นั้นๆเขียน ซึ่ง ทั้งสองเป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดมานานแล้ว ทำให้ไม่ได้เขียนหนังสือเพิ่ม เพราะหลักสูตรน่าจะนิ่งแล้ว ส่วนผลงานวิจัย ก็ที่รู้ๆกันว่า มหาวิทยาลัยสองมหาวิทยาลัย นี้เป็นมหาวิทยาลัยด้านสายสังคม เพราะจุดประสงค์แรกในการจัดตั้งมหาวิทยาลัย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย >>> มหาวิทยาลัยแห่งชาติ
มหาวิทยาธรรมศาสตร์ >>> มหาวิทยาลัยด้านการสอนศิลปศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ของเมืองไทย
มหาวิทยามหิดล >>> มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ >>> มหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยศิลปากร >>> มหาวิทยาลัยด้านศิลปะ โบราณคดี และอักษรศาสตร์ของเมืองไทย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ >>> มหาวิทยาลัยครู
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ขอนแก่น , สงขลานครินทร์ >>> มหาวิทยาลัยประจำภูมิภาค
3 พระจอม >>> มหาวิทยาลัยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และเทคโนโลยี


จะเห็นจุดประสงค์ที่ชัดเจนแล้วนะครับ
ถึงอันดับมหาวิทยาลัยจะไม่สูงมาก แต่ มศว ก็มีอัตราการสอบบรรจุครู (ของนักศึกษาจบใหม่) ติด 1 ใน 3 (Top) ของไทยตลอดๆ
ส่วนศิลปากรนั้น นายจ้างเค้ารู้เรื่องสกิลล์ของเด็กอักษร หรือโบราณ ของที่นี่ ส่วนถาปัตย์ จิตรกรรม มัณฑนศิลป์ ก็อย่างที่รู้ๆกันอะนะ ว่าที่นี่เจ๋งจริง


เพราะฉะนั้นจะเข้าเรียนที่ไหนไม่ต้องสนใจอันดับครับ ขึ้นอยู่กับความชอบ เปิดดูรายหลักสูตรเลย เพราะมาตรฐานมหาวิทยาลัยไม่ต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับผู้ที่สนใจศึกษาอยู่ดี อย่างที่เห็นว่า ธรรมศาสตร์ ก็ไปทุ่มให้เทคโนโลยี มหิดลก็เริ่มมีศิลปศาสตร์จีน หรืออย่างศิลปากรก็มีวิศวะ ที่แข็งแรงของไทยอีกที่


ไม่ต้องสนใจคนดูถูกครับ เพราะคนที่เก่งจริงจะไม่ดูถูกใครเพื่อให้ตัวเองสูงกว่า ^^

ME// เรียน มหาวิทยาลัยขอนแก่นครับ ภูมิใจๆๆ

2
Sandrine_SKN 2 ส.ค. 60 เวลา 20:27 น. 1-1

มหิดลคณะศิลปศาสตร์ไม่มีเอกภาษาจีนนะคะ มีแต่เอกภาษาไทยกับเอกภาษาอังกฤษค่ะ ในจังหวัดนครปฐม มหาวิทยาลัยที่มีสาขาวิชาเอกภาษาจีนด้วยเห็นจะมีแค่คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กับคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมค่ะ

0
ฺCUBA 9 ต.ค. 63 เวลา 11:04 น. 1-2

มหาวิทยาลัยทุกที่ต้องมีการพัฒนาและทำวิจัยอย่างต่อเนื่อง จะบอกว่าอยู่มานานแล้วไม่ทำวิจัยไม่ใช่เหตุผลนี้แน่นอนครับ เพราะสายสังคม สายศิลป์ สายมนุษย์ศาสตร์ ก็มีผลงานวิจัยเชิงคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง ทุกๆ ศาสตร์ไม่มีคำว่านิ่งหรอกครับ เพราะต้องพัฒนาให้เหมาะสมกับยุคสมัยอยู่เสมอ แม้กระทั้งโบราณคดีหรือประวัติศาสตร์

0
คอดๆๆๆๆ 11 ต.ค. 57 เวลา 21:09 น. 2

อันดับโลก ประเทศที่พัฒนาเเล้วหรือประเทศโลกที่1เขาให้ความสนใจมาก เพราะเเสดงถึงศักยภาพหลายๆด้านของสถาบันมากๆ

ที่คห1 บอกว่าอาจารย์ไม่เขียนหนังสือเพิ่มเนื่องจากหลักสูตรนิ่งเพราะสถาบันเปิดมานาน<<<<ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวเลยครับ เพราะจุฬา มหิดล มธ เปิดมานานกว่า เขาก็มีการพัฒนาอยู่ตลอด

อีกอย่างถ้าศิลปากรไม่ติดอาจไม่เเปลกใจเท่า มศว. เพราะมศว.มีคณะสายเเพทย์ ทั้งเเพทย์ ทันตะ เภสัช ครบเลย เเถมมีวิศวเเละคณะวิทยาศาสตร์เเต่ทำไมยังไม่ติดอันดับ??? ขณะที่บางมดไม่มีคณะสายเเพทย์เลย กลับติดอันดับ?? เหล่านี้มันเเสดงถึงศักยภาพด้านการวิจัยของมศว.มากๆเลยนะว่าเป็นยังไง.

0
zensiro 11 ต.ค. 57 เวลา 21:55 น. 3

ขอตอบในส่วนของศิลปากรละกันค่ะ เพราของมศวคห.2ได้พูดไปแล้ว ก็อย่างที่คห.1บอกว่าวัดจากงานวิจัย ซึ่งงานวิจัยพวกนี้มันจะมาจากคณะสายวิทย์ซะส่วนใหญ่ แต่ศิลปากรเป็นมหาลัยสายศิลป์จ๋าๆเลย คณะศิลป์เยอะกว่าคณะวิทย์มาก เพราะฉะนั้นก็เลยไม่ได้มีงานวิจัยมากพอจะไปสู้ได้ เพราะเอาจริงๆคณะวิทย์ของศิลปากรก็แค่ เภสัช เทคโน วิทยา สัตวศาสตร์ แค่นี้จริงๆ คณะสายศิลป์จะไม่มีงานวิจัยอะไรมากเหมือนคณะสายวิทย์อยู่แล้ว แต่ถ้าถามเราเราก็ให้ศิลปากรเป็นมหาลัยอันดับต้นๆของคณะสายศิลป์นะ สายศิลป์เขาได้รับการยอมรับและมีคุณภาพ

อย่าเพิ่งตัดสินมหาลัยจากแค่อันดับพวกนี้ ดูว่าคณะที่เราอยากเข้ามหาลัยนี้เด่นด้วยหรือเปล่า เพราะอันดับคณะที่มหาลัยถนัดก็ไม่ได้เรียงเหมือนในนี้หรอก แต่ละมอมีคณะเด่นแตกต่างกันไป ตัดสินใจดีๆละกัน

0
earther 11 ต.ค. 57 เวลา 22:59 น. 4

แหม วัดจากคนที่จบมาทำงานระดับโลก ศิลปากรศิลปะก็เด่นๆ มศวก็โอเคนะครับ

0
makoto 12 ต.ค. 57 เวลา 15:44 น. 5

คือว่าเราแสดงความคิดเห็นเอาแต่พอดีนะครับ ไม่ต้องไปดิสเครดิตมหา'ลัยอื่นๆ

อย่างมศว ก็จริงที่ศักยภาพงานวิจัยยังไม่ดีเท่าที่อื่น แต่ก็ใช่ว่าจบจากที่นั่นไม่มีคุณภาพนะครับ

แต่เอาตามตรงนะ คณะที่เรียนอยู่องครักษ์ ผมไม่แนะนำเท่าไหร่ (วิศวะ พยาบาล พละ เป็นต้น) แต่คณะที่อยู่ประสานมิตรก็น่าเรียนอยู่

0
aniruj 13 ต.ค. 57 เวลา 11:01 น. 7

สรุปว่า....ถ้าใครอยากจะไปเรียนแค่เพราะมหาวิทยาลัยนั้นๆ

มีผลงานวิจัยติดอันดับโลก เป็นสำคัญ ก็ดีนะ

คนอื่นๆ ที่เขาไม่ยึดติดแค่ประเด็นนี้ จะได้มีโอกาสได้เข้าเรียนมากขึ้น

0
zensiro 13 ต.ค. 57 เวลา 18:11 น. 9

ทำงานระดับโลกของคห.5คืออะไร ถ้าหมายถึงทำงานระดับที่คนทั่วโลกให้การยอมรับ บอกเลยว่ามีถึง 10 หรือเปล่าเถอะ ฟังดูปัญญาอ่อนไปหน่อยถ้าใช้ตรรกะนี้วัด ว่าคนดังระดับโลกจบจากมหาลัยนี้=มหาลัยนี้ดี เพราะมันก็แค่ตรรกะที่เอาไว้พูดข่มมหาลัยอื่นมากกว่า คนที่เขาไปถึงระดับนั้นได้ มันก็มีหลายๆปัจจัยอื่นประกอบ และบางทีมหาลัยที่จบก็แค่ส่วนนึงเล็กๆเท่านั้น บางคนไม่จบมหาลัยด้วยซ้ำก็ยังไปถึงในระดับนั้น เพราะคนไทยที่ไปถึงระดับนั้นได้ เราว่ายังน้อยมาก และเราก็นึกไม่ออกว่ามีใครบ้าง

ถ้าหมายถึงดังเป็นที่รู้จักของคนต่างชาติ ได้รับการยอมรับจากหลายชาติ มีผลงานระดับนานาชาติ มีผลงานที่โลกรู้จัก ก็ สมเด็จพระเทพ อาจารย์ถวัลลย์ ดัชนี อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ก็ได้ยินไว้นะคะ ก่อนที่จะไปพูดจาข่มมหาลัยอื่น คนมีการศึกษาจะไม่ทำอะไรแบบนี้แน่นอน ถ้ารุ่นพี่มหาลัยที่คห.5เรียนหรือพวกอาจารย์ในมหาลัยสอนแบบนี้ก็น่าสงสารมหาลัยนั้นเหมือนกันค่ะ ที่ต้องมีบุคลากร นิสิตนักศึกษาจำพวกนี้ หรือบางทีก็อาจเป็นเฉพาะกับคนที่มีวุฒิภาวะต่ำ หรือผู้ที่คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล โดยยกตัวเอง สถาบันตัวเองข่ม ทั้งๆที่เมื่อออกจากรั้วมหาลัยก็เป็นได้แค่หมาหงอยของเจ้านายก็เป็นได้ เพราะคนแบบนี้เชื่อว่าวุฒิภาวะในการทำงานก็คงต่ำพอๆกับความคิดค่ะ

0
zensiro 13 ต.ค. 57 เวลา 18:37 น. 10

คิดง่ายไปค่ะ อันดับในที่นี้ก็แค่ภาพรวมของมหาลัย แต่ถามว่า ทุกมหาลัยที่ติดอันดับเก่งทุกคณะเลยหรือไม่ ก็เปล่าเลย มหาลัยที่ไม่ติดอันดับหรือที่งานวิจัยยังไม่ดีก็มีคณะเด่นของเขา และก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกคณะของเขาด้อยกว่ามหาลัยที่ติดอันดับ การวัดคุณภาพคนตอนสมัครงานยังไงเขาก็ต้องดูที่เกรด คณะ ของคุณก่อนชื่อมหาลัยอยู่แล้ว ทั้งศิลปากรกับมศวก็มีคณะเด่นของตัวเอง ศิลปากรก็มี จิตรกรรมที่เป็นอันดับ 1 ของประเทศ สถาปัตย์ มัณฑนศิลป์ นิเทศที่เป็นอันดับต้นๆ โบราณคดีที่เป็นเพียงคณะเดียวในไทย หรือแม้แต่อักษรที่ได้รับการยอมรับ

มศวเองก็มีศึกษาศาสตร์ ศิลปกรรมที่เป็นที่ยอมรับ และอันดับต้นๆของประเทศ ทุกมหาลัยมีคณะเด่นเป็นของตัวเองหมดค่ะ วัดที่คณะเถอะ มหาลัยดัง ใชว่าคณะที่เราอยากเข้าจะเด่นเสมอไป

0