Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์ มันดีอย่างนี้นี่เอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                             


ยาเม็ด ยาน้ำ ฟลูออไรด์

–  ฟลูออไรด์เสริมที่เป็นแบบกินในประเทศไทย มี 2 ชนิด ได้แก่ ฟลูออไรด์ชนิดเม็ด หรือชนิดน้ำ และวิตามินผสมฟลูออไรด์ แนะนำให้จ่ายฟลูออไรด์เสริม ในเด็กตั้งแต่อายุ 6 เดือน จนถึง 16 ปี ทั้งนี้ขนาดของฟลูออไรด์เสริม ที่ใช้ขึ้นกับปริมาณของฟลูออไรด์ ในน้ำดื่ม และอายุของเด็ก

ฟลูออไรด์ชนิดเคลือบ (Topical Fluoride Gel)

–  ฟลูออไรด์ชนิดเคลือบโดยทันตแพทย์ ไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่า ควรเริ่ม และหยุดเคลือบฟลูออไรด์ เมื่ออายุเท่าใด แต่เนื่องจากเด็กอายุน้อยกว่า 3 ปี โอกาสกลืนฟลูออไรด์จากการเคลือบสูง ตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15-16 ปี ยกเว้นในกรณีที่เป็นกลุ่มที่มีระดับ ความเสี่ยงต่อโรคฟันผุสูง ซึ่งจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป


–  วิธีใช้ฟลูออไรด์ชนิดเคลือบที่มีลักษณะข้นเป็นเจล โดยใส่ฟลูออไรด์ในถาดที่ทำไว้เฉพาะ ให้สัมผัสกับฟันได้ทั่วถึง ประมาณ 4-5 นาที ซึ่งถาดใส่ฟลูออไรด์มีขนาดต่างๆ กัน เพื่อให้มีขนาดที่เหมาะกับปาก และฟันของเด็ก

–  กรณีที่สุขภาพฟัน และช่องปากให้เด็กบ้วนปากเป่าฟัน ให้แห้ง แล้วเคลือบฟลูออไรด์ได้เลย หรือให้เด็กแปรงฟันเอง โดยทันตแพทย์ช่วยแนะนำวิธีแปรงฟันที่ถูกต้องก่อนเคลือบฟลูออไรด์

การเคลือบฟลูอไรด์ โดยให้ฟลูออไรด์สัมผัสที่ผิวฟัน ใช้เวลานานประมาณ 4 นาที เมื่อเคลือบฟลูออไรด์เสร็จแล้ว จะมีการดูดฟลูออไรด์ที่เหลือออกให้มากที่สุด แล้วให้เด็กบ้วนเองจนหมด ทั้งนี้ ห้ามบ้วนน้ำ ดื่มน้ำ และกินอาหาร 30 นาที เพื่อให้มีการรับฟลูออไรด์ที่ผิวเคลือบฟัน มากที่สุด สำหรับเด็กที่ไม่สามารถเคลือบฟลูออไรด์โดยใช้ถาดได้ อาจใช้วิธีการทาฟลูออไรด์ชนิดเคลือบ แต่ต้องกันน้ำลาย และให้ฟลูออไรด์เปียกฟันตลอด 4 นาที


น้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์ (Fluoride Mouthrinse)

น้ำยาบ้วนปากที่วางขายในท้องตลาดโดยทั่วไป แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.  ประเภทที่มีฟลูออไรด์ผสม เช่น Reach, Listerine ผสมฟลูออไรด์
2.  ประเภทที่ไม่มีฟลูออไรด์ผสม ได้แก่
–  น้ำยาบ้วนปากเพื่อลดเชื้อแบคทีเรีย เช่น Listerine (original)
–  น้ำยาบ้วนปากก่อนการแปรงฟัน เพื่อขจัดคราบอาหาร และแบคทีเรีย เช่น Colgate Plax
3.น้ำยาบ้วนปากเพื่อลดอาการเสียวฟัน เช่น Emoform
เฉพาะประเภทที่มีฟลูออไรด์ผสมเท่านั้น ที่มีผลในการป้องกันฟันผุ น้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์ สามารถลดอัตราการเกิดฟันผุได้ โดยผลของการป้องกันฟันผุ จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ที่ด้านประชิดของฟัน


บทความ : ภาควิชาทันตสาธารณสุข วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จ.ชลบุรี

http://www.น้ํายาบ้วนปาก.com/กับอีกหลากหลายวิธีจัดการกลิ่นปากอย่างถูกวิธี

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

nattaya 18 ก.พ. 60 เวลา 16:22 น. 1

น้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์จำเป็นหรือไม่

ฟลูออไรด์ เป็นแร่ธาตุตัวหนึ่งจึงสามารถไปรวมตัวกับโครงสร้างของฟันทำให้เนื้อฟันมีความแข็งแรงต้านทานต่อกรดได้ดีขึ้นสามารถช่วยป้องกันฟันผุได้ถึง 20-30% และยังช่วยแก้ปัญหาอาการเหงือกร่น ถ้าหากว่ามีการใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์แล้ว และ ใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย ก็ช่วยป้องกันฟันผุ ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพแล้ว น้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์จึงแนะนำให้ใช้ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดฟันผุ และ โรคเหงือกอักเสบ มากกว่ากลุ่มคนปกติ

ดังนั้นการใช้น้ำยาบ้วนปากผสมฟูออไรด์จึงจำเป็น และควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม การกลืนน้ำยาบ้วนปากฟลูออไรด์ในปริมาณมากๆในครั้งเดียว อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้


ศึกษารายละเอียด และ ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่>>>>>>>

คลินิกทันตกรรมสุขุมวิท 101/1

3081/1-2 ซอยสุขุมวิท 101/1 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ

:Tel 02-7476024

: Tel 086-3070074

: info@dentalsiam.com

: fb.com/sukhumvit101

:Line : @Sukhumvit101dent

www.dentalsiam.com

0