วิศวะไฟฟ้า บางมด กับ ลาดกระบัง
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าสมมติผมให้ลาดกระบังที่ 50 คะแนน บางมดควรจะได้เท่าไรครับ ขอบคุณครับ (ในส่วนของภาคไฟฟ้านะครับ)
10 ความคิดเห็น
อย่าไปเชื่อข่าวลือครับ ลาดกระบัง คุณภาพยังเหมือนเดิมครับ
ข่าวลือก็ถูกสร้างโดย ผู้ที่ไม่เคยเรียนที่ลาดกระบัง ครับ
สำหรับ วิศวะไฟฟ้า บางมด กับ ลาดกระบัง
ให้เลือกเรียนที่ใกล้บ้านที่สุดครับ คุณภาพของ 3 พระจอม ได้มาตรฐานเหมือนกันครับ
ผมให้ข้อคิดอย่างหนึ่งนะครับ อย่าไปเชื่อตามกระแสใน โซเซียลเน็ตเวิร์ค
ข่าวหรือกระแสในโซเซียลเน็ตเวิร์ค ได้รับข้อมูลแล้วต้องตรวจสอบก่อน
และต้องใช้วิจารณญาณ มากกว่าปกติ
สำหรับวิศวะนะครับ 1 ใน 8 เกียร์เก่า นั้น ผมคิดว่าคุณภาพไม่ต่างกัน นักศึกษาที่จบออกมามีคุณภาพใกล้เคียงกันครับ แต่ที่ต่างกันคือคะแนนความนิยมแตกต่างกันเท่านั้นเองครับ
ดังนั้น ถ้าคุณจบ 1 ใน 8 เกียร์เก่า รับประกันคุณภาพได้ครับ
บางมด กับ ลาดกระบัง เลือกได้เองเลยครับ เอาที่ใกล้บ้านที่สุด
เป็นคำพูดที่พยายามให้ลาดกระบังดูดี
จขกท. คิดดูนะครับ มันไม่ใช่เเค่กระเเสโซเชียล เเต่มันมีหลักฐานเพราะเขาจัดอันดับกันจริงๆเเละไม่ใช่เเค้สำนักเดียว เเต่หลายสำนัก ซึ่งวิศวบางมดได้รับการยอมรับมากกว่ามาสักระยะนึงเเล้วครับ
ดูเเนวโน้มง่ายๆครับ ในอดีตวิศวลาดกระบังคะเเนนสูงมากเป็นอันดับสองรองจากวิศวจุฬาเท่านั้น ต่อมาคะเเนนต่ำลองเรื่อยๆจนต่ำกว่าวิศวเกษตรเกือบจะถาวร เเล้วปัจจุบันไม่เเนนวิศวลาดกระบังไม่เคยถึง22000อีกเลยนับตังเเต่ปี2553
ขณะที่บางมด ถ้าไปดูคะเเนนย้อนหลังจะพบว่าคะเเนนสูงขึ้นเรื่อยๆครับ ค่านิยมในตัวบางมดมากขึ้นเพราะเขามีผลงานจริงๆครับ
เเต่ถามว่าทำไมวันนี้วิศวลาดกระบังคะเเนนยังเยอะ เอาจริงๆถ้าไปดูก็ไม่ได้เยอะนะครับ คะเเนนสูงสุดถึง21000หรือ70%เเค่สาขาเดียวเท่านั้น จากหลายสิบสาขา เเล้วถ้าดูดีดีจะเห็นว่าคะเเนนบางมดกับลาดกระบังห่างกัดเดียว นิดเดียวจริงๆจากที่เเต่ก่อนห่างกันมาก
เเน่นอนครับ เรื่องคุณภาพในเเง่บัณฑิต "ณ ตอนนี้" บางมดกับลาดกับลาดกระบังยังไม่ต่างกันครับเพร่าะชื่อเสียงkmitl ยังติดหูคนอยู่ ครับชื่อเสียงตรงนี้เป็นบุญกินได้หลาย10ปีครับไม่ใช่หมดในปีสองปี เเต่กำลังจะหมดดูจากเเนวโน้มคะเเนนลาดกระบังเทียบกับสถาบันอื่นที่คะเเนนตีตื้นขึ้นมา เเต่ในด้านการวิจัยบางมดเหนือกว่าเยอะ อย่าลืมนะครับว่าบางมดได้รับคัดเลือกให้เป็น1ใน9มหาวิทยาลัยวิจัยเเห่งชาตินะครับ อัตราส่วนอาจารย์จบป.เอกเยอะกว้าลาดกระบัง
มหาวิทยาลัยที่ดีต้องเน้นควบคู่ทั้งงานวิจัยเเละการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตครับ เพราะนอกจากมหาวิทยาลัยจะมีหน้าที่ผลิตบุคลากรทักษะสูงออกสังคม ยังต้องมีหน้าที่เป็นสถาบันด้านการบริการทางวิชาการเเละพัฒนาองค์ความรู้ให้ประเทศชาติด้วยครับ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่ได้ชื่อนำหน้าว่า "สถาบัน/มหวิทยาลัยเทคโนโลยี"
ส่วนเรื่อง8เกียร์ อะไรๆก็อ้าง8เกียร์ผมว่ามันเชยครับ เดี๋ยวนี้หลายสถาบันนอก8เกียร์พัฒนาขึ้นจนอาจจะเหนือกว่า8เกียร์บางที่ด้วยซำ
อยากให้มองดีดีทุกประเด็นครับ
ลาดกระบังให้เกียรติ ทุกสถาบันเสมอ ครับ
แต่ใครจะดูถูก ลาดกระบัง ก็แล้วแต่ เพราะผมอธิบายมาหลายกระทู้แล้ว
ลองไปดูกระทู้เก่าๆที่มาโพสตอบไว้นะครับ
---------------------------------------------------------------------------
การเอาอันดับ มา เกทับ มาข่มกัน นะ ผมคิดว่า ไม่มีสถาบันไหนสอนครับ
เวลามอง มองให้ทุกด้านนะครับ การวิจัย การสอน หลักสูตร ทุกอย่างต่องบาลานซ์กัน
เช่นกันกับ ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ก็มีหลากหลายวิธี แตกต่างกัน
อันดับที่เน้นการวิจัยเป็นหลัก อ้นดับนั้นไม่ได้บ่งบอกอันดับของคุณภาพการศึกษานะครับ
เพียงแต่ มีเพียงบางท่าน ได้ทีขี่แพะไล่ นำเอามาเป็นประเด็นข่มทับ ทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม
ถ้าลองจัดอันดับ โดยให้น้ำหนัก การวิจัย ลดลงจาก เดิม 60% เหลือ 25 % แล้วเพิ่มหัวข้อการสอนเข้ามา 25% ผลงานของนักศึกษาปัจจุบัน 25 % ความคิดเห็นของผู้ประกอบการ 25 % อันดับก็เปลี่ยนคับ
----------------------------------------------------------------------------------------
ไม่ว่า อาจารย์จะจบระดับไหนมา ที่สำคัญที่สุด คือ เทคนิค และ ความสามารถในการสอน
---------------------------------------------------------------------------------------
บางมด พระนครเหนือ มก. มข. มช . ม.สงขลา ลาดกระบัง จุฬา
ผู้ที่จบมามีคุณภาพหมดครับ
สำหรับ 8 เกียร์ นั้นมีคุณภาพตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ไม่มีเชยครับ มันเป็นสิ่งที่เป็นความจริง
สำหรับ สถาบันเกิดใหม่ที่มีคุณภาพเกิดขึ้นมายิ่งเป็นสิ่งที่ดีครับ
ที่ผมเอ่ยถึง 8 เกียร์นั้น เพราะเขาสะสมชื่อเสียงมายาวนาน จะได้เปรียบเรื่อง connection
สำหรับบุญเก่านั้น ไม่ต้องรอถึง 10 ปีหลอกครับ 2-3 ปีก็เห็นผลแล้วครับ ไม่มีผู้ประกอบการที่ไหนเขารับคนที่ไม่มีคุณภาพเข้าทำงานหรอกครับ และผู้ประกอบการเขาไม่สนอันดับหรอกครับ
แล้วลองไปดูผลงานของอาจารย์ และ นักศึกษาปัจจุบันของ ลาดกระบังดูครับ จะเห็นว่า
ผลงานที่ออกมานั้น สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการศึกษาของลาดกระบังได้เป็นอย่างดี
-----------------------------------------------------------------
อันดับมีโอกาศเปลี่ยนเสมอ ไม่มีอะไรแน่นอน มีขึ้นมีลง
ไม่มี สถาบันไหนที่จะหยุดพัฒนา ลาดกระบังก็เช่นกันครับ
ยิ่งมีผู้สร้างกระแสจากการจัดดับดับมาดูถูกลาดกระบังแบบนี้ ยิ่งเป็นผลดีต่อลาดกระบัง ที่จะได้ให้ความสำคัญกับ การจัดอันดับมากขึ้น จะกลายเป็นตัวเร่งให้พัฒนาได้เร็วมากกว่าเดิม
แล้วคอยดูกันต่อไป
ลองดูตาม Link ด้านล่างนะครับ
http://www.pr.kmitl.ac.th/pdf/E%20book730.pdf
.......ลองดู Link ด้านล่างครับ
http://www.pr.kmitl.ac.th/pdf/E%20book730.pdf
ไม่มีไครดูถูกไครเลย เเต่เขาพูดตามเนื้อผ้า
ผมเห็นการจัดอันดับด้านการสอนลาดกระบังก็ไม่ติดนะครับ เคยมีการจัดอยู่ไปหาดูได้ ไม่ติดทั้งการสอนเเละการวิจัยเลยครับ
นั้นคือการจัดอันดับนะครับ มันจะมีเกณฑ์การชี้วัดอยู่ ซึ่งแต่เดิมบางมหาวิทยาลัยไม่ได้สนใจ
การจัดอันดับเหล่านั้น ทำให้ไม่ได้สนใจตัวชี้วัดต่างๆ ที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับ
แต่หลังๆมา ทุกมหาวิทยาลัยเริ่มตื่นตัว หันมาให้ความสำคัญกับการจัดอันดับมากขึ้น
เมื่อทุกๆมหาวิทยาลัยเริ่มให้ความสำคัญกับตัวชี้วัดในการจัดอันดับ เช่นเดียวกันแล้ว
ความแตกต่างจะเริ่มน้อยลงในอนาคต อันดับมหาวิทยาลัยจะเริ่มใกล้เคียงกันมากขึ้น
เนื่องจาก มหาวิทยาลัย หลักๆ ของไทย มีศักยภาพที่จะทำเช่นนั้นได้อยู่แล้ว ลองดูอันดับอีกสัก 3 ปีข้างหน้า จะมีมหาวิทยาลัยหลายสถาบัน จะมีอันดับดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
และสำหรับประเด็นที่ว่า อันดับลาดกระบังไม่ติดใช่ครับ ถ้าพูดตามเนื้อผ้า คือ ลาดกระบังไม่ติดอันดับของการจัดอันดับ แต่ไม่ได้หมายความถึงคุณภาพ
เมื่อ พูดว่า อันดับลดลง คุณภาพของลาดกระบังลดลง อันนี้คนละประเด็นนะครับ
เพราะโดยภาพรวมนักศึกษาที่จบออกมาคุณภาพไม่ต่างกันเลยนะครับ ดูจากสถิติของรางวัลต่างๆที่นักศึกษาลาดกระบังปัจจุบัน ได้สร้างไว้ ก็เป็นดัชนี้ชี้วัดหนึ่งที่ชี้ให้เห็นถึงคุณภาพของลาดกระบัง
สำหรับ การจัดอันดับเป็นข้อเท็จจริง ครับ
แต่คำว่ากินบุญเก่า นั้น เป็นคำเสียดสี ไม่ใช่ข้อเท็จจริง
การจัดอันดับในปัจจุบัน
เป็นการประยุกต์ใช้เรื่องของการบริหารธุรกิจที่มีการสร้างดัชนีชี้วัด (KPI, Key Performance Indicator) ขึ้นมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา ซึ่งโดยทฤษฎีแล้วถือว่า มันจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความคิดที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น ในบริบทที่เป็นเงื่อนไขของดัชนีชี้วัดนั้น ... อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดเป็นตัวเลขจากการประเมินในแบบ quantitive ไม่ใช่ qualitative เพียงแต่โดยทฤษฎีมันจะเป็นคู่ที่สะท้อนภาพถึงกันได้ในระดับหนึ่ง ... ย้ำว่าแค่ "ระดับหนึ่ง"
เนื้อความด้านบน ความคิดเห็นของคุณ zhuqi ซึ่งผมยกมา
เพื่อชี้ให้เห็นว่า การจัดอันดับปัจจุบัน เป็นตัวเลขจากการประเมิน เชิง ปริมาณ
ไม่ไช่ ประเมินในเชิง คุณภาพ
คงเข้าใจนะครับ
ขอยกมาอีกบทความหนึ่งนะครับ
การพยายามผลักดันให้มหาวิทยาลัยไทยพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เทียบเท่ากับสากลนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับว่าเป็นความสำคัญระดับหนึ่ง เนื่องจากเรากำลังถูกนับรวมเข้าสู่ยุคของการแข่งขันระหว่างประเทศอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า มหาวิทยาลัยทั้งหมดต้องพัฒนาตนเองให้เป็นไปตามเกณฑ์เหล่านั้นทั้งหมด เพราะนั่นเท่ากับเป็นการทำลายระบบการศึกษาที่มีความหลากหลายลง หากแต่เราควรผลักดันให้มหาวิทยาลัยมีจุดแกร่งของตนเอง และพัฒนาบนพื้นฐานการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ตามศักยภาพของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ซึ่งจะส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการอุดมศึกษาให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ และนานาชาติต่อไป
เจ้าของกระทู้ผมแนะนำครับ ไม่ควรเข้าภาคไฟทั้ง2ที่เลยตราบใดที่เจ้าของกระทู้ยังคิดแบบนี้ ที่ไหนๆมันก็ดีแหละคับ เรียนไหวรึปล่าว ไม่ต้องมานั่งเอาอันดับมาตัดสินหรอกครับ คิดว่าที่ไหนดีก็ไปเถอะครับ พระจอมคงไม่ใช่ที่สำหรับคุณ
ทุกมหาลัยย่อมมีจุดแข็งจุดอ่อนครับ ผมไม่ได้ถามว่าที่ไหนดีกว่า ผมถามว่าแต่ละทีมีจุดแข็ง จุดอ่อนแบบไหน
การรู้จักจุดแข็งจุดอ่อนของแต่ละที่มันเป็นอีกส่วนนึงของการวางแผนเรียนต่อ ซึ่งผมมองว่าจำเป็นเพราะผมต้องรู้ก่อนว่าผมต้องเจอกับอะไรหากได้เข้าไปครับ และผมจะได้รู้ว่าหากผมต้องการพัฒนาศักยภาพของผมไปในทิศทางที่ผมต้องการ ผมควรที่จะไปฝากชีวิตของผมไว้กับมหาลัยไหนที่มีทิศทางการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาตรงกับที่ผมต้องการมากที่สุด
ผมต้องขอโทษจริง ๆ ครับ ถ้าทำให้คุณมองว่าข้อความของผมเป็นการเปรียบเทียบระหว่างสองสถาบัน ผมไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้นครับ ขอบคุณครับ
peace
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?