Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคยไหม!! อ่านหนังสือไปด้วยร้องเพลงไปด้วย สมาธิสั้นแก้ยังไง ช่วยที!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เพื่อนๆมีวีธีการอ่านหนังสือให้เข้าใจและอ่านได้นานๆยังไงครับ?
คือปัญหาของเรา เราเป็นคนที่เวลาอ่านหนังสือแล้วสมาธิสั้นมากๆ ต้องมีอย่างอื่นให้ทำ ต้องมีสิ่งเคลื่อนไหวเล็กๆน้อยๆ เช่นเปิดเพลงทิ้งไว้  เปิดคอมไว้  เปิดทีวี หรือบางทีก็ร้องเพลงไปอ่านหนังสือไป  ไม่อยากรู้สึกเหงา
เราไม่ชอบหรอกนะที่มันเป็นอย่างงี้  เคยลองปรับตัวเองละ แบบปิดทีวึ  ปิดเพลง แล้วลองจดจ่ออยู่กลับหนังสือ. แต่นิ่งได้สักพักเราก็จะร้องเพลงเอง โยกตัวไปมา. คือแบบไม่ชอบเลย. อย่างมีฟิลลิ่งอ่านหนังสือเงียบๆเด็กเรียนบ้างไรบ้าง แต่มันก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ต้องร้องเพลงทุกที
เราก็ว่าเราสมาธิสั้นรึป่าว คิดไปคิดมาเราตะมีสมาธิมากๆเวลาเวลาทำงานกันเป็นกลุ่มเพราะรู้สึกว่ามันไม่ใช่ความรับผิดชอบของเราคนเดียว คนเยอะๆทำให้เรามีสมาธิเวลาทำงาน ไม่ชอบอยู่คนเดียว. หรือเรื่องที่เรามีอินเนอร์มากๆชอบมาก รักมาก เราก็จะมีสมาธิจดจ่อกับมันได้นาน ไม่วอกแวก แล้วก็มีความอดทนต่อสิ่งเร้าสูงมาก. เสริมนิดนึงคือเวลาเรียนกะจาร์ยอุ๊ เราจะนิ่งมากสมาธิมาเต็มเพราะ
 1 สอนดี  ทำให้เรามีอินเนอร์มากๆกับอาจาร์ย ทำให้เราจะชอบฟังเวลาแกพูด
2 แข่งขันกันเรียนกับเพื่อนในห้อง  อันนี้คือยอมกันไม่ได้  การบ้านต้องทำ เรียนต้องจด ต้องสร้างภาพว่าเป็นเด็กเรียน ทำให้เรามีแรงกระตุ้นตัวเองตลอดเวลาที่เรียนกับจาร์ยอุ๊  
3 ร้องเพลงในห้องเรียนไม่ได้ 555  ตอนนี้เราเลยมีเคมีเป็นวิชาที่ทำได้ดีสุด วิชาอื่นเราก็เรียนพิเศษนะ แต่มันเป็นเรียนกับคอมไง แล้วค่อนข้างส่วนตัวกว่านิดนึง ร้องเพลงเบาๆ โยกตัว ได้อยู่ เพราะเก้าอี้ไม่ติดกัน 555
เห้ออออ!!!ทำไมกับการอ่านหนังสือที่บ้านเราทำไม่ได้อย่างงั้นนะ. 
เราก็ว่ารึต้องนั่งสมาธิทุกวัน แต่เวลาเรานั่งสมาธิเราก็ไม่นิ่งเท่าไหร่หรอก จะชอบคิดเรื่อยเปื่อยขณะนั่งสมาธิ เค้าบอกว่าการนั่งสมาธิต้องจดจ่อกับลมหายใจใช่มะ รู้ว่าเราทำอะไรอยู่  เราก็คิดตามนะแต่สักพักสมองมันก็ลามไปเรื่องอื่นอะ นั่งได้นานอยู่สัก15นาที  แต่แบบระหว่างที่นั่งคือต้องสู้กับตัวเองว่าห้ามคิดเรื่องอื่น กลับมาๆ. ไรงี้
555
สุดท้ายปัญหาของเราตอนนี้คือ เราวอกแวกมากเวลาอ่านหนังสือ. ไม่ดีเลย ไม่ชอบ.ต้องการปรับเปลี่ยนวิธี อยากให้เพื่อนๆแนะนำวิธีการเราหน่อย. คิดเห็นอย่างไรก็เม้นมานะครับ ขอบใจล่วงหน้าครับ

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

Natey_med 29 ต.ค. 57 เวลา 11:27 น. 1

อ่านออกเสียงที่อ่าน แรกๆจะช้าหน่อยแต่ต่อไปอ่านคนเดียวได้
จดโน็ตทุกหัวข้อสำคัญ. ตอนที่สรึปโน็ตต้องคิด ร้องเพลงไม่ออก555

0
กาดำ 29 ต.ค. 57 เวลา 12:24 น. 2

เหมือนที่ คห1 บอกแลยค่ะ อ่านออกเสียง แล้วำเหมือนเราเป็นครู คือเราอ่านแล้วแล้วสรุปเนื้อหาที่เข้าใจ
มาทำเมือนมีนักเรียนอยู่ในห้องอ่ะ (เข้าใจป่ะ) บางทีพ่อแม่ ยังหาว่าเราบ้าเลย 555 คือเราพูดอยู่คนเดียว
แต่วิธีนี้ได้ผลจิงๆๆนะ เรากำลังทำอยู่ แล้วเราก็ไม่ได้เคร่งเครียดด้วย
อ่านไปร้องเพลงไป มันช่วยให้เรามีสมาธิและกำลังใจมากขึ้น
สู้ๆๆๆตั้งใจ

0
Ju Wipassorn 29 ต.ค. 57 เวลา 16:22 น. 3
เป็นเหมือนกันเลยย จนปัจจุบันต้องมาซิ่ว เพราะเข้าไปทำข้อสอบก็วอกแวก แต่ฝึกสมาธิเอาเอง หามุมสงบๆของเรา เพราะยังไงเราต้องมีสมาธิตลอดการใช้ชีวิตประจำวันอยู่แล้ว สู้ๆนะคะหาแรงบันดาลใจพยายามปฏิบัติตนตามศาสนาที่ตนเคารพแล้วช่วยได้จริงๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ผ่านไปได้ด้วยดีคะ[jj-013]
0
phobia 29 ต.ค. 57 เวลา 16:45 น. 4

จากที่อ่านแล้ว รู้สึกว่าจขกท.จะมีปัญหาเดียวกับเราเลย(เหมือนนั่งอ่านโปรไฟล์ตัวเองยังไงยังงั้น) เราเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมาก และเวลาเราอ่านหนังสือเราก็จะชอบร้องเพลงเหมือนกัน

ซึ่งวิธีที่เราใช้แก้ปัญหาก็คือ เราก็นั่งฟังเพลงไปและก็ทำโจทย์ไปพร้อมๆกันเลยนี่แหละ เพราะเรารู้ว่าการฟังเพลง มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราอยู่เฉยๆได้ ไม่ฟุ้งเฟ้อ แล้วก็เพลินอารมณ์ดี สามารถทำโจทย์ต่อไปได้เรื่อยๆโดยที่ไม่เบื่อ แต่ทีนี้จะทำยังไงให้ฟังยังอ่านหนังสือได้ ส่วนตัวเรามีวิธีการก็คือ

- ใส่หูฟัง อันนี้สำคัญมาก เพราะถ้าไม่ใส่เราร้องตามแน่ๆ แต่ถ้าใส่เราจะไม่ค่อยร้องตาม(ไม่รุคนอื่นเปนเหมือนกันไม๊) แล้วก็จะสามารถกันเสียงรบกวนอื่นจากภายนอกได้ด้วย
- ขนหนังสือลงมานั่งอ่านชั้นล่าง เลือกมุมที่เงียบๆไม่ค่อยมีใครกวน แต่ถ้าเราเริ่มแหกปากร้องเพลงก็จะได้ยินไปทั้งครอบครัว(ซึ่งเราไม่กล้าทำ 5555)
- บางทีทำโจทย์ไปเรื่อยๆก็จะเริ่มติดลม ไม่ต้องฟังเพลงก็มีสมาธิได้ แต่ถ้าเริ่มหลุดเมื่อไรเราก็เปิดเพลงต่อ(พอดีโทรศัพท์เราเป็นปุ่มกด เลยไม่ต้องห่วงว่าจะเสียสมาธิเพราะ social network)

แต่บางทีถ้าเป็นในส่วนของเนื้อหาแบบชีวะ เราก็จะอ่านออกเสียง ทำไม้ทำมือ หรือเดินไปเดินมาไม่ให้เบื่อ เพราะพวกเนื้อหานี่ฟังเพลงอาจไม่ค่อยเวิรคเท่าไหร่ -.-

หรือจะไปนั่งอ่านนอกบ้านก็ได้ อย่างห้องสมุด TK park ก็จะทำให้เราไม่ร้องเพลง แล้วก็จะรู้สึกเหมือนแข่งขันอยู่ด้วยเพราะมองซ้ายขวาหน้าหลังก็มีแต่คนกำลังอ่านหนังสือสอบเอนเหมือนเรา

เราก็เคยพยายามฝืนนะ ปิดเพลง ปิดทุกอย่างเพื่อนั่งอ่านหนังสือแต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด ต้องมาใช้วิธีพวกนี้ซึ่งเราก็ไม่รู้นะว่าวิธีพวกนี้จะเวิร์คสำหรับคนอื่นไหม แต่มันเวิร์คสำหรับเราอะ ถึงการฟังเพลงไปด้วยจะไม่ได้ทำให้มีสมาธิมากเท่าคนที่มุ่งมั่นอ่านหนังสือ แต่สำหรับเรามันก็ดีกว่าปล่อยให้ความฟุ้งซ่าน หรือความเบื่อมาทำให้เราอ่านหนังสือไม่ได้อ่านะ

ปล.มีเพื่อนที่ค่อนข้างเก่งคนนึงแนะนำว่าถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ต้องฝืน ยิ่งฝืนก็ยิ่งแย่ ใช้วิธีที่คิดว่ามันจะเหมาะกับเราที่สุดดีกว่า ซึ่งบางทีก็อาจจะไม่ตรงกับที่คนทั่วไปทำ หรือที่เราจินตนาการไว้สักเท่าไรนัก 5555
ปล2. แต่ถ้าเป็นเวลาทำข้อสอบเพื่อจับเวลาเราจะไม่ฟัง เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เหมือนในห้องสอบ จะได้คุ้นเคยไว้

สู้ๆๆๆ ขอให้ จขกท.ผ่าน dilemma นี้ไปได้เร็วๆนะ

0
La Pluie 29 ต.ค. 57 เวลา 20:08 น. 5

เป็นเหมือนเราเลย ตอนเราจะสอบเข้าก็ติดฟังเพลงมากกกก บางทีเปิดคอนไปด้วย เพลงไหนเต้นได้ก็ลุกเต้นตามเลย จบเพลงก็นั่งอ่านหนังสือต่อ สำหรับเรามันโอเคนะ เพราะมันทำให้เราไม่เครียดมากเกินไปกับหนังสือแล้วก็จำได้มากขึ้นด้วย บางทีก็จำเป็นทำนองของเพลงที่ฟังนั่นแหละ แต่ถ้าตรงไหนที่เริ่มอ่านไม่รู้เรื่องแล้วเราก็ปิดเพลงแล้วเปลี่ยนมาอ่านให้ตัวเองฟังแทน

ทีนี้พอเข้ามหา'ลัยมาแล้ว เนื้อหายากขึ้นมาก จะมานั่งอ่านลั้นลาแบบตอนมอปลายไม่ได้ เราก็เลยฟังเพลงแบบกล่องดนตรีไม่ก็เปียโนสบายๆแทน จะได้ร้องตามเต้นตามไม่ได้ เอาแค่ไม่เงียบเกิน บรรยากาศไม่เครียดไปก็พออ่ะ 

ส่วนอีกวิธีคือไปติวกับเพื่อน ติวจริงๆนะ ไม่มีเล่นไม่มีคุยกันนอกเรื่อง ใครเก่งอะไรก็ติวให้เพื่อน ทวนไปด้วยในตัว เอาแบบฝึกหัดมานั่งติวกัน จขกท.ก็ลองหาแนวของตัวเองดูเนอะ อะไรที่ทำแล้วรู้สึกว่าเวิร์คสุดก็ทำเลยยยย

สู้ๆนะ 

0
22057 29 ต.ค. 57 เวลา 23:44 น. 6

เฮ้ยย เหมือนเราเลย เรานึกว่าเราทำคนดียวนะเนี่ย 555555555 คือทำแบบนี่แล้วมันเข้าใจจริงๆ เพราะเวลาเราอ่านเฉยๆมันไม่ค่อยเข้าหัว เราเป็นคนวอกแวกไม่อยู่กะที่ เลยต้องทำเป็นสอนคนอื่นทั้งๆที่อ่านอยู่คนเดียว (เหมือนคนบ้า) 55555

0
OSAKA1995 30 ต.ค. 57 เวลา 04:10 น. 7

ทำข้อสอบแล้ววอกแวกเนี่ยใช่เลย เราไม่นิ่งเลย จริงๆ ขยับแข้งขา ลูบผมตลอด

0
Akin Volk 30 ต.ค. 57 เวลา 07:16 น. 8

ก่อนนอนลองเปิดเพลงคลาสสิคดูสิ เราทำนะ เวลาอ่านหนังสือเราก็ฟังเพลงคลาสสิคไปด้วยอ่านไปด้วย อย่าเอามีเนื้อร้องนะ เพลงคลาสสิคจะเพิ่มประสิทธิภาพสมองด้วย หรือไม่ก็ ระหว่างให้หาเทป คลิป วีดีโอ เปิดฟังตอนเราหลับได้นะ สมองเรายังทำงานอยู่เล็กๆน้อยมั้งถ้าอ่านมาจำไม่ผิด สมองจะช่วยทบทวน ความจำ ความรู้ด้วยนะ เราลองดูก็ดีขึ้นนะ555 สู้ๆละกันนะ เวลาอยากอ่านหนังสือนานๆให้ลองฝึก จากหนังสือที่ตัวเองสนใจก่อนนะ เดี้ยวจะดีขึ้นแบบเรา555555 ตั้งใจ

0
Rerea : DZL 30 ต.ค. 57 เวลา 07:21 น. 9

เราต้องอ่านคนเดียวอะ อยู่กับเพื่อนสมาธิไม่มี Orz อ่านที่บ้านด้วยนะ อย่างเดียวเท่านั้น ที่อื่นอ่านทบทวนไม่ค่อยเข้าหัว แต่เรียนเรียนได้ทุกที่

เราก็ฟังเพลงไปอ่านหนังสือไปนะ เพลินมากหน่อยก็ฮึมฮัมตาม เราว่ามันก็มีสมาธิดีนะ ไม่ฟุ้งซ่านดี อยู่เงียบๆ รู้สึกวังเวงไป

ถ้าอยู่บ้านตัวเอง อ่านยังไงก็ได้แหละ ขอแค่ให้อ่านได้ แต่ถ้าไปอ่านหนังสือข้างนอก เราว่าระวังไม่ทำให้คนรอบข้างรำคาญหรือรบกวนใครก็น่าจะพอนะ สู้ๆ

0
RU-OK 30 ต.ค. 57 เวลา 07:33 น. 10

เรากะร้องไปอ่านไปแบบไม่ออกเสียงนะ ของเราจะจดจ่อกับอะไรนานๆไม่ได้มาก
เราเลยอ่านพร้อมกัน 2-3 วิชาแบบ พอเบื่อก็หยิบวิชาอื่นมาอ่าน 5555
ส่วนตัวชอบเปิดเพลงนะ เปิดแบบvevoที่มันรันไปเรื่อยๆ เพลงสากลไรงี้

สุดท้าย เราจะเขียนทุกอย่างทุกสิ่งที่อ่านมาที่เราจำได้เป็นคำคำ
พอเขียนเสร็จ ก็จำลองว่าเพื่อนถามคำที่เราเขียนเราก็อธิบายให้ตัวเองฟัง
ถ้าจดได้ แต่อธิบายไม่ได้ นั่นแหละ กลับไปทำความเข้าใจคำนั้นใหม่

เราคิดว่าสรุปในกระดาษไม่มีเส้นกิ๊บเก๋สุด มีเส้นเหมือนเราถูกตีกรอบ
และก็กระดาษใช้เยอะๆหน่อยสรุปในแผ่นเดียวสำหรับเรามันดูแน่นไป

เรื่องฝึกสมาธิ เราใช้เกมน่ะ (เกมออนไลน์ แนว FPS )
หรือเกมฝึกสมอง เล่มละ25-30 ที่มันมีหลายๆเกม
เกมบวกเลข 2048 เกม twodots 

สถานที่อ่านหนังสือแนะนำ : ห้างแถวบ้านโซนการศึกษา ( แถวบ้านมันมีโต๊ะให้บริการ ) สวนสาธารณะ ใต้ตึก ถ้า รร.ก็อ่านหลังเลิกเรียน สัก 1-1.30 ชั่วโมง
                                  

สุดท้ายก็กลับไปคิดคติที่ว่า
หากเราล้มยังได้แผล แต่ล้มเลิกแล้วยอมแพ้เราจะไม่ได้อะไรเลย


เราว่ามันคือเทคนิคของแต่ละคน ควรหาเทคนิคที่เราทำแล้วสบายใจ
ไม่คิดว่าฝืนตัวเอง แต่ก็ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนหรือรำคาญ 
มันจะทำให้เรารู้สึกดี ถ้าเครียดเรื่องเวลา อย่ามองว่าใกล้แล้ว กดดัน
ให้มองว่า ถึงเวลาแล้ว ยังไงเราก็ต้องเจอ ^_^  ไม่ว่ามันจะออกมาเป็นยังไง
เราก็กลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่เราพยายามทำตั้งแต่ปัจจุบันได้

สู้ๆนะ จากเด็กซิ่วที่รู้สึก นีไม่ใช่มัธยม ~ นี่อุดมศึกษากับชีทหนาหลายๆปึก


0
K(wa)n 30 ต.ค. 57 เวลา 08:37 น. 11

ปัญหาของ จขกทนี่ต่างจากเราลิบลับ...

เราเป็นพวกถ้าให้อ่านแล้วจะหลุดไปเลยแบบนั่งอ่านเป็นชม.ๆ  เฉพาะนิยายนะอ่านจนจบรวดเดียวปิดหนังสือทีตัวชาเลย เหมือนนั่งท่าเดียวนานเกิน...
(ส่วนหนังสือเรียนอ่านได้บ้างไม่ได้บ้าง)

แต่เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าคนเรามีวิทีเรียนรู้สามแบบค่ะ

1ตาดู - เป็นพวกจำเป็นภาพค่ะ พวกนี้อ่านเองเงียบๆ สรุปเป็นแผนภาพ ไฮไลท์แถบสีๆ วาดรูปเสริมจะเข้าใจง่าย
(สังเกตุจากพวกขีดๆเขียนๆใส่สมุด)

2หูฟัง - เป็นพวกจำจากการฟังค่ะ พวกนี้เหมาะกับการอ่านออกเสียง หรืออัดเสียงอ.สอนมาฟังทบทวน (เราเป็นประเภทนี้ค่ะ คืออ่านไปแล้วจำเป็นแระโยคเป็นเสียงลอยในหัวเลย ติวกับเพื่อนนี่ เพื่อนก็ท่องไปเราฟังไป สรุปเราทำคะแนนได้มากกว่าเฉย)

3.รู้สัมผัส - อย่างหลังสุดนี่ออกแนวคล้ายสมาทิสั้นค่ะ แต่จริงๆไม่ คือเป็นประเภทที่ทำอะไรอย่างเดียวไม่ได้ เขาแนะนำให้อ่านไปทำอะไรไปด้วยเลยค่ะไม่ต่องไปฝืน จะอ่านไปเดินไป อ่านไปกลิ้งบนเตียงไป กินขนมไปได้หมดค่ะ ขอให้จำที่อ่านได้ก็พอ  หรือ ถ้าสภานที่ไม่อำนวยเขาแนะนำให้ใช้นิ้วค่ะ จิ้มไล่แต่ละบรรทัดไปตามที่เราอ่านเลย

ลองสังเกตุดูว่าตัวเองเป็นแบบไหนแล้วประบๆใช้ดูนะคะ

0
Golf MiaoZhen 30 ต.ค. 57 เวลา 09:51 น. 12

อันนี้อ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นตัวเองเลยค่ะ

แต่ก่อนพี่ก็ติดฟังเพลงไปด้วย อ่านหนังสือไปด้วย หรือไม่ก็ต้องเปิดวีดีโอออะไรสักอย่าง ให้เหมือนว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียว

แรกๆก็คิดเข้าข้างตัวเองนะ ว่าเปิดเพลงไป อ่านหนังสือไป เรารู้เรื่อง เราเข้าใจ
แต่มีอยู่ครั้งนึง ลองปิดทุกอย่าง อยู่เงียบๆ จดจ่อกับหนังสือ แล้วก๋ทำโน๊ตสรุปในรูปแบบที่เราอ่านแล้วเข้าใจ (แต่เพื่อนไม่เข้าใจนะ 5555) อ่านรอบแรกจะยังไม่จำค่ะ(ถ้าไม่ตั้งใจในห้องเรียนมาก่อนนะ แต่ถ้าตั้งใจในห้องเรียนแล้วก็ง่ายเลย) แค่แยกประเภทแบ่งหมวดการจำเฉยๆ
หลังจากทำโน๊ตเสร็จ ก็มาเริ่มจำนามลักษณะที่แยกอีกที

ตอนแรกๆที่ปิดเพลงก็ทำไม่ค่อยได้ ร้องเพลงคลอตลอด ยิ่งช่วงที่ติดฟังเพลงตลอดเวลา ยิ่งแย่เลย พอเริ่มทำข้อสอบปุ๊บ เพลงก็มาในหัวปั๊บ

วิธีแก้ง่ายๆค่ะ เริ่มฟังเพลงให้น้อยลง เล่นโซเชียลมีเดียน้อยลง (ทุกวันนี้พี่ก็พยายามอยู่ 5555)
พยายามอ่านหนังสือกับเพื่อน ช่วงแรกๆเวลาอยูากับเพื่อนเราอาจจะติดเล่นกัน แต่อ่านๆไปสักพัก ทุกคนก็จะอ่านด้วยตัวเองค่ะ ถ้าไม่เข้าใจอะไร ถามเพื่อนเราก็จะได้คำอธิบายเลย แต่ถ้าอ่านเอง เราอาจจะหาในอินเตอร์เนต ทีนี้ก็โซเชียลยาวไป~~~~

ต้องพยายามเอาชนะใจตัวเองจริงๆ สู้ๆนะ :)

0
Princess of tree 30 ต.ค. 57 เวลา 14:14 น. 14

อ่านออกเสียงน่าจะช่วยคุณได้ มันมีเสียงด้วยนะ จะได้ไม่ต้องเปิดทีวีหรือเปิดเพลงจ้ะ หายเหงาชัวๆค่ะ

0
PAKINAPAT 30 ต.ค. 57 เวลา 20:38 น. 15
เวลาเราอ่านต้องหาที่เงียบๆอ่ะ ที่ไม่มีอะไรเลยคือถ้าจะตัดให้ได้ก็ต้องไม่มี ตอน ม.ต้นเราก็เป็นนะเวลาอ่านหนังสือแล้วไม่มีสมาธิ พออ่านไปได้นิดหน่อยก็เผลอร้องเพลงอ่ะ แล้วมันไม่รู้เรื่อง พอขึ้นม.4มาเลยตั้งใจมากขึ้นเวลาจะอ่านหนังสือก็หาที่เงียบ ข้างตัวมีหนังสือกับดินสอปากกาประมาณนี้
ส่วนเรื่องนั่งสมาธิ ช่วงแรกๆทำแค่สั้นๆก่อนอ่านหนังสือก็ยังดี 5-10 นาที เอาแค่ให้จิตนิ่ง แต่ถ้าจะให้ดีควรทำเป็นประจำนะคะ มันได้ผลจริงๆนะคะ ช่วยได้มากเลย ตอนอ่านหนังสือถ้าเผลอไปนึกเรื่องอื่นพอรู้ตัวก็ให้ดึงสมาธิกลับมา

ตอนแรกๆเรายังนั่งสมาธิไม่ถูก คือการนั่งนิ่งๆกำหนดลมหายใจเข้า-ออก แต่ว่าเราทำเบาๆเหมือนปกติเพราะถ้าหายใจแรงมันจะกลายเป็นเหนื่อยแล้วไม่มีสมาธิ แล้วก็ไม่นึกถึงเรื่องอื่นคือทำเหมือนหัวว่างๆ แต่จนป่านนี้เวลานั่งสมาธิเราก็ทำให้จิตว่างตลอดไม่ได้ ทำได้แค่เผลอแล้วดึงกลับมา แต่ว่าครูที่สอนพระพุทธเราก็เน้นเรื่องสมาธินะ เขาบอกว่าถ้าเรานั่งนิ่งได้โดยไม่คิดเรื่องอื่นเลยได้ 5 นาที เราก็จะมีเวลา 5 นาทีในการจำเรื่องทั้งหมดที่อ่าน คือจะจำได้ทั้งหมดเลย อันนี้เราไม่รู้ว่ามันจริงหรือเปล่า แต่ว่ามันช่วยให้เราจำได้ดีขึ้นจริงๆค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ
0
KimChinSong 31 ต.ค. 57 เวลา 08:46 น. 16

มันก็แล้วแต่ความถนัดนะ
ตัวพี่เองก็อ่านไปด้วยเปิดเพลงร้องเพลงไปด้วยคะ

สมาธิพี่จะมี เพราะมันไม่ง่วงนอนไง
เลือกเพลงเบาๆ เพราะๆ ไม่ใช่เพลงรุนแรงกระชากอารมณ์นะ

ลองหาเทคนิคดู  การเปิดเพลงฟังและร้องเพลงไปด้วย ถ้าทำให้น้องไม่มีสมาธิก็ลองหาวิธีอื่นคะ
สู้ๆ

0
Pertia Crosshill 31 ต.ค. 57 เวลา 23:56 น. 17

จะว่าไงดี มันค่อนข้างแล้วแต่คนเนอะ อย่างเราคือ ถ้าไม่ฟังเพลง(ใส่หูฟัง) จะอ่านหนังสือไม่ค่อยรู้เรื่องล่ะ เอาที่ตัวเองคิดว่าทำแล้วอ่านหนังสือรู้เรื่องอ่ะค่ะ ถ้าอยู่นิ่ง ๆ แล้วอ่านได้มากกว่าก็ต้องพยายามบังคับตัวเองให้ได้ ส่วนเวลาสอบ ขอแนะนำให้นั่งสมาธิก่อนสอบซัก 5 นาที อาจารย์เราแนะนำมา สู้ ๆ นะจขกท.

0
กุลภรณ์ 1 พ.ย. 57 เวลา 15:23 น. 18

มีปัญหาเหมือนกันค่ะ นิ่งไม่ได้ หยุดไม่ได้ เผลออีกทีคือมีคนทักแล้วว่าแกว่งขาทำไม เคาะนิ้วทำไม ส่ายหัว โยกตัวทำไม (ซึ่งไม่่รู้ตัวเลย พยายามมาจะครึ่งปีแล้วก็ยังไม่หาย) อ่านนิยายพร้อมฟังเพลง อ่านหนังสือสอบก็ปล่อยกระต่ายออกมานอกรงค่ะ ให้มันวิ่งรอบๆเรา ไม่งั้นอ่านไม่รู้เรื่อง มันตื้อไปหมด

เวลาโดนเพื่อนแกล้งล้อแกล้งแซวว่าสมาธิสั้นมันไม่ได้โกรธนะคะ แต่หงุดหงิดตัวเองที่เป็นเหมือนคนอื่นๆไม่ได้สักที

0