Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลุ้นระทึก! ลาวาภูเขาไฟถึงหมู่บ้านฮาวายแล้ว เตรียมอพยพผู้คน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 รอยเตอร์/เอเอฟพี - ธารลาวาจากภูเขาไฟกิลาแว ไหลทะลักข้ามทุ่งหญ้าเข้าถึงบ้านหลังหนึ่งบนเกาะฮาวายแล้วเมื่อวันอังคาร (28 ต.ค.) และจ่อไหลปกคลุมทั้งหมู่บ้านในไม่ช้านี้ ขณะที่ทางการเร่งแจ้งชาวบ้านให้พร้อมสำหรับการอพยพ
       
       สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ชาวบ้านในแนวทางผ่านของธารลาวาที่ค่อยๆ ไหลลงมาอย่างช้าๆ ได้รับการแจ้งเตือนให้พร้อมสำหรับการอพยพ ส่วนเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาเผยว่าจะปิดโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งที่เสี่ยงถูกลาวาคุกคามในวันพุธ (29 ต.ค.) และจะมีการปิดโรงเรียนชั่วคราวเพิ่มเติมอีก 4 แห่ง ในวันพฤหัสบดี (30 ต.ค.) 
ลุ้นระทึก! ลาวาภูเขาไฟถึงหมู่บ้านฮาวายแล้ว เตรียมอพยพผู้คน (ชมคลิป)

   หน่วยป้องกันภัยเกาะฮาวาย ระบุว่า แม้อัตราการไหลทะลักรุกคืบของลาวาจะไม่แน่นอน แต่โดยเฉลี่ยแล้วมีความเร็วอยู่ประมาณ 5 ถึง 10 หลาต่อชั่วโมง
       
        ส่วนหน้าของลาวา ซึ่งเหล่านักวิทยาศาสตร์บอกว่า ในวันจันทร์ (27 ต.ค.) มีความกว้างประมาณ 50 เมตร ได้ไหลปกคลุมสุสาน และถนนสายหนึ่งซึ่งเป็นเส้นทางมุ่งหน้าสู่หมู่บ้านปาฮัว ซึ่งมีประชาชนพักอาศัยอยู่ราว 800 คน “เราคือชุมชนที่พื้นตัวเร็ว ดังนั้น เราจะผ่านพ้นเรื่องนี้ไปได้” ทิฟฟานี เอ็ดเวิร์ดส ฮันท์ เจ้าของธุรกิจเล็กน้อยและผู้ลงสมัครชิงเก้าอี้สภาเมืองกล่าว “แต่ในฐานะแม่ มันไม่ง่ายเลย ฉันทั้งกังวลและหวาดกลัว” 
ลุ้นระทึก! ลาวาภูเขาไฟถึงหมู่บ้านฮาวายแล้ว เตรียมอพยพผู้คน (ชมคลิป)

ลาวาจากภูเขาไปกิลาแว เริ่มไหลทะลักออกมาตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน ทว่าหยุดนิ่งพักหนึ่งในช่วงปลายเดือนกันยายน ก่อนค่อยๆ กลับมาเลื้อยอีกครั้งเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน เบื้องต้นมันไหลช้าๆ ผ่านเขตที่ไม่มีผู้คนอาศัย แต่ตอนนี้เปลี่ยนทิศทางเข้ามาใกล้เขตชุมชนแล้ว ด้วยช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มันรุกคืบเข้าหาหมู่บ้านปาฮัว เป็นระยะทาง 82 เมตร
       
        ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนที่แล้ว บิลลี คานอย ได้ประกาศสสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากลาวาไหลเข้ามาจ่อพื้นที่ชุมชนห่างออกไปแค่ 1.6 กิโลเมตรเท่านั้น
       
        สำนักงานของนายกเทศมนตรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ก็กำลังเร่งสร้างทางเชื่อมเข้าสู่ถนนสายอื่นๆ ชั่วคราว และพยายามป้องกันถนนหลวงสาย 130 อันเป็นเส้นทางหลังที่มีรถสัญจรผ่านไปมามากกว่า 10,000 คันต่อวัน 
ลุ้นระทึก! ลาวาภูเขาไฟถึงหมู่บ้านฮาวายแล้ว เตรียมอพยพผู้คน (ชมคลิป)

Cr.http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9570000124238

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น