Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าสามุติคุณมีเพื่อนนิสัยเข้ากับคุณได้ทุกอย่าง แต่มาเกาะคุณ คุณจะเลือกทางไหน ระหว่างเลิกช่วย<เสียเพื่อน> กับช่วยต่อไปเรื่อยๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าสามุติคุณมีเพื่อนนิสัยเข้ากับคุณได้ทุกอย่าง แต่จะขาดอย่างเดียวก็คือขาดความรับผิดชอบ ชอบหยุด ไม่ตามงาน คุณต้องช่วยทำงานเพื่อนคนนี้ทุกอย่าง เวลาจับกลุ่มต้องคอยหากลุ่มให้ คุณจะเลือกที่จะคบต่อไป หรือเลิกคบ

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

Hokzee 3 พ.ย. 57 เวลา 19:19 น. 2

ง่ายมากครับ ถ้าเป็นเพื่อนกันจริงแสดงว่าสิ่งที่คุณกำลังคิดว่าเขามาเกาะนั้นอาจจะไม่ใช่ ตัวเขาเองอาจไม่ได้คิดแบบนั้นอยู่

ดังนั้นทางออกที่ผมคิดว่าง่ายที่สุดคือ 'คุยกัน' แล้วทุกอย่างจะดำเนินไปในทิศทางที่มันควรจะเป็นเองครับ

อย่ากลัวครับ ถ้าคุณแน่ใจว่าเขาเป็นเพื่อนคุณจริง เรื่องแค่นี้ไม่เป็นปัญหาแน่นอนครับ

0
Twenty-Seven 3 พ.ย. 57 เวลา 19:28 น. 3

คบครับ  แต่แทนที่จะช่วยทำงานแทนเขาทุกอย่าง  ก็เปลี่ยนมาให้คำแนะนำแทน มีปัญหาอะไร  ก็ให้คำแนะนำเขาไปเท่าที่ตัวเราจะช่วยได้  และจะไม่เข้าไปทำงานแทนเขาเด็ดขาด  ใจเด็ดไว้ครับ  ถ้าเขาบ่นโอดโอยเมื่อไหร่  ก็จัดการคุยปรับความเข้าใจกันไปเลยขอรับ 

0
เฮลซาช่า มิวากิ 3 พ.ย. 57 เวลา 19:42 น. 4

คบต่อไปค่ะ แต่มิวจะคุยกับเขาดีๆ ว่าควรทำยังไง ให้คำแนะนำเขา ให้เขามีความรับผิดชอบมากขึ้นค่ะ และเราไม่ควรทำทุกอย่างแทนเขามากนัก เพราะเขาก็จะไม่มีความรับผิดชอบเหมือนเดิมค่ะ (คนที่ลำบากสุดจะกลายเป็นเราเสียเอง)

0
Lucia 3 พ.ย. 57 เวลา 19:46 น. 5

คบ แต่เราจะไม่ยุ่งเรื่องงาน
ถ้าแบ่งงานกันเรียบร้อย รับผิดชอบไม่ได้ ก็ปล่อยมันโดนประนามไปนั่นแหละ



0
คนดีของทุกคน 3 พ.ย. 57 เวลา 19:56 น. 6

ถ้างานเป็นงานกลุ่มละครับ แล้วถ้าคุยแล้วเขาทำมา แต่สภาพแบบ ทำตอนเช้าก็อบวางๆ สภาพแบบส่งไม่ได่ สุดท้ายก็ต้องทำเอง บอกแล้วว่าควรแก้ยังไงแต่ก็เหมือนเดิม

0
Twenty-Seven 3 พ.ย. 57 เวลา 20:56 น. 7

อืม เคสนี้ยากนะฮะ ครั้นจะฟ้องครู ก็คงโดนเรียกมาด่าแล้วปล่อยไป ไม่มีอะไรดีขึ้น หรือจะตีงานกลับไปให้เพื่อนทำใหม่ ก็คงโดนโวยเป็นแน่

งั้นเอางี้มั้ยครับ ท่านจขกท.ลองเอางานส่วนที่เพื่อนท่านทำไปให้ครูดูก่อน แล้วรายงานสภาพงานตามความเป็นจริงให้ครูฟัง บอกว่าท่านไม่พอใจงานพาร์ทที่เพื่อนทำ เพราะก๊อปมา หรืออะไรก็ว่าไป พอคุยกับครูเสร็จ จากนั้นก็...

ขอโทษครูที่อาจจะส่งงานช้า
เพราะจนกว่าเพื่อนท่านจะทำงานออกมาได้ดีตามที่คาดหวัง จึงจะส่งงาน แล้วก็อย่าลืมบอกเพื่อนท่านด้วยนะว่า ถ้างานออกมาไม่ดี ก็จะไม่ส่ง ไม่ต้ององต้องเอาคะแนนกันมันทั้งกลุ่มละ (แนะนำว่าใช้คำพูดให้ซอฟท์กว่าที่ผมพูดมานี้นะขอรับ ^^')

ทีนี้ผมมี 2 ทางให้ท่านเลือก
1.คั้นให้เพื่อนท่านทำจนกว่าจะพอใจกับงาน วันเดดไลน์จะมีงานส่งหรือไม่ แต่งานของแกต้องออกมาดี ถ้าไม่ดี ก็ไม่ต้องเอาคะแนนกันทั้งกลุ่มนั่นแล //ผมเริ่มรู้สึกสงสารเพื่อนท่านจังครับ ฮ่าาาาา

2.คั้นเพื่อนท่านให้ทำต่อไป แต่จริงๆแล้วก็แอบแบ่งงานส่วนนั้นให้เพื่อนคนอื่นในกลุ่มทำกันไปอย่างลับๆ พอถึงกำหนดวันส่ง ถ้างานเพื่อนท่านออกมาไม่ดี ก็เอาอีกงานที่แอบทำกันมาอย่างลับๆส่งไปแทนครับ //แถมยังส่งทันเวลาด้วยนะ

หลังจากฝ่าฟันลมพายุที่โหมกระหน่ำมาได้ ก็เข้าสู่ฉากจบ ผมมี 2 ending ให้เลือกครับ
1.Bad Ending - ครั้นเราบีบคอให้เพื่อนทำแล้ว แต่เขายังยืนกรานจะไม่ทำ ขอย้ำว่า "เขาไม่ยอมทำเลยแม้แต่นิดเดียว พอเราตีงานกลับไปก็เงียบ หรือส่งกลับมาในสภาพที่เน่าเฟะเช่นเดิม" ก็บอกครูครับ ครูจะหักคะแนนหรือไม่ก็ขึ้นกับการตัดสินใจของครูแล้ว จะคะแนนจิตพิสัย หรือคะแนนงานของเพื่อนท่านก็ว่าไป

2.Good Ending - ถึงแม้สุดท้ายแล้ว เพื่อนท่านจะทำงานออกมาได้ไม่ดี แต่ถ้าเพียงแค่เขา แสดงถึงความตั้งใจ ท่านตีงานกลับ เขาก็ทำงานมาส่งอีกรอบได้+งานออกมาในเกณฑ์ที่น่าพอใจมากขึ้น(แม้นจะบ่นโอดโอยก็ตาม)
แค่นี้ก็บรรลุวัตถุประสงค์ที่แท้จริงแล้วขอรับ นั่นก็คือ "การทำให้เขาแสดงถึงความตั้งใจกับการทำงานกลุ่มนั่นเอง" //ปรบมือ

*หมายเหตุ
- ฟังดูเหนื่อย แค่อ่านก็เหนื่อยแล้ว แต่ถ้าทำได้ เพื่อนท่านก็คงจะปรับปรุงตัวได้ไม่มากก็น้อยครับ

- เมื่อตามงานเพื่อน ระวังการใช้คำพูดที่รุนแรงขัดหูด้วยนะขอรับ เข้าใจว่าหงุดหงิด แต่งานจะเดินได้ก็ควรจะคุยโดยไม่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้งนะขอรับ

- อาจจะมีเลี้ยงฉลอง หรือรางวัลอะไรงี้ ตอบแทนเพื่อนท่านที่สามารถปรับปรุงตัวได้
"เฮ้ยเพื่อน มื้อนี้เราเลี้ยง"

และ...สำคัญที่สุดคือ "จุดประสงค์ของงานนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อนท่านเป็นหลัก คะแนนเป็นรอง" ถึงสุดท้าย งานจะออกมาไม่ดี แต่ถ้าเพื่อนท่านตั้งใจทำอย่างเต็มที่แล้ว ก็สมควรจะได้คะแนนเช่นกันครับ

0
Mr.Saka 3 พ.ย. 57 เวลา 21:10 น. 8

ถูกต้องที่สุดครับ

แต่เอาเข้าจริงพอเริ่มเข้าสู่วัยทำงานมันไม่มีแล้วครับ ...เพื่อน เหลือแต่การติดต่อกันช่วยเหลือกันในระดับที่เหมาะสมไม่ทำให้งานของเราเสียหาย

เขาถึงได้บอกว่าเพื่อนสมัยมัธยมนี่เป็นเพื่อนที่สนิทที่สุด เพราะสมัยนั้นแต่ละคนคบกันไม่สนใจเรื่องผลประโยชน์ ระดับมหาลัยเริ่มซับซ้อนมากขึ้น พอถึงวัยทำงานแทบจะเหลือแค่สังคมที่ทำตามหน้าที่ครับ

0
Silver (โลกสีเงิน) 4 พ.ย. 57 เวลา 00:04 น. 10

ตอนยังเรียน ผมจะคบไว้ครับ หาคนคุยเรื่องที่ชอบยาก จะให้ช่วยอะไรก็ช่วย ไม่หนักหนาอะไร

แต่พอโต เข้าวัยทำงาน เพื่อนที่เป็นภาระ ผมคงต้อง Say Goodbye เพราะคราวนี้มันเป็นภาระที่ไม่ธรรมดา เป็นภาระที่ส่อแววทำเราล้มจมด้วย ตอนโตถ้าเขายังไม่ปรับปรุงตัว ผมแนะนำให้ถอยห่าง คบกับคนที่สามารถช่วยเราได้จริงๆจะดีกว่า

0
คนดีของทุกคน 4 พ.ย. 57 เวลา 00:33 น. 11

ผมเรียนมหาลัยครับ จับกลุ่มเอง อาจารย์สนใจแค่งานที่พรีเซ็นเท่านั่น ไม่มีหรอกครับใครไปฟ้องครู เคยบังคับให้ทำ เกิดเหตุการณ์ต่อไปนี้
1. งานเน่าก็อปวาง และไม่เสร็จ แต่ก็เอามาทั้งอย่างนั้นละ
2 ลืม คำสั้นๆที่แสนเจ็บปวด
3 วันนั้นมันหยุด หายไปเลย แล้วก็ปล่อบเพื่อนทิ้งไว้ให้เผชิญหน้ากับอาจารย์
4 เคยแอบทำแล้วไปส่งอาจารย์ ทำชิ้นสำรองไว้ แล้วรองานจากมัน ปรากฏว่ามันทำงานหลังจากหมดกำหนดส่งแล้ว กำหนดส่งวันอังคาร แต่มันส่งงานให้ผมช้ากว่ากำหนดหนึ่งอาทิตย์คุณภาพแบบข้อหนึ่ง
5 คำพูดมีหลายรูปแบบคุยดีๆ พูดแดกดัน ด่า เป็นสเตปไป แต่เหมือนเดิม
6 ผมไม่ได้สนิท กับมันเหมือนที่เขียนไว้ในหัวกระทู้ มันโดดเรียน หยุดเรียนตามใจมัน ใครจะมีเวลาไปสนิทกับมันได้ แต่วิชาที่อาจารย์โหดมันกลับมาได้ทุกวันอย่างน่าประหลาดใจ
7 ขนาดงานเดียวมันยังทำกากๆ ลอกเพื่อนส่งเลย จะหวังให้งานกลุ่มระดับ มาสเตอร์พีสก็เป็นไปไม่ได้
8 มันไม่ยอมพรีเซ็นหน้าห้อง มันบอกว่าอาย - -!!
9 ธุรกิจมากมายนัดให้มาทำงาน พอถึงวันก็ไม่มา โทรไปก็ไม่ติด พออีกวันถามบอกว่าอ่าวนัดด้วยหรอ
10 งานไหนมันทำไม่เป็น มันก็ไม่ทำ ส่วนใหญ่งานที่มันทำไม่เป็นจะเป็นวิชาเอก และยากๆ ต้องใช้เวลาทำเป็นเดือน ทั้งอาทิตย์

สุดท้ายจบแบบแบดเอนครับ



0
คนดีของทุกคน 4 พ.ย. 57 เวลา 08:57 น. 13

ตามนั้นครับ สำหรับมหาลัยนะครับ การทำงานคนเดียวทั้งหมดเป็นแค่นิทานเฟ้อฝันของเด็กอนุบาลเท่านั้น ต่อให้ทำได้จริง คุณก็ถูกตราหน้าเป็นแค่ i โง งานระดับมหาลัย ไม่ใช่ชิ้นหนึ่งใช้เวลาทำวันเดียวเสร็จ แต่ละชิ้น ต้องทำเป็นอาทิตย์ บางชิ้นเป็นเดือน ลองคิดภาพ ห้าวิชารุมสั่งงาน กำหนดส่งสองอาทิตย์พร้อมกัน ถ้าส่งไม่ทัน ติดเอฟ

เรียนก็ไม่ได้เรียนด้วยกันถ้าเราติดเอฟวิชาต่อไปเราก็ลงเรียนไม่ได้ เราต้องเรียนทีหลังเพื่อน อาจารย์ที่แจกเกรดก็จะโดนแย่งกันลงเรียนหมด ถ้าเราลงทะเบียนเรียนไม่ทันเพื่อนเราก็ต้องเรียนคนเดียว ถ้าเราไม่ได้เรียนด้วยกันบ่อยๆ ความสนิทมันก็กลายเป็นเหินห่างได้

0
Twenty-Seven 4 พ.ย. 57 เวลา 19:38 น. 14

อาเมน (จากคห.3-3) ถ้าเพื่อนท่านเข้าข่ายลักษณะข้อ 8 แค่เพียงข้อเดียวนี่ยังพอช่วยเหลือได้นะ

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความรับผิดชอบแล้ว จนอายุปูนนี้ยังไม่มี ก็คงแก้ไม่ได้แล้วล่ะครับ นิสัยขาดความรับผิดชอบมันคงจะฝังรากลึกเข้าไปในสมองเสียแล้ว(สันดานนั่นเอง)

ได้แต่รอให้ถึงสักวันหนึ่ง วันที่เขาประสบความล้มเหลวในชีวิต แล้วเมื่อนั้นเขาก็คงจะคิดได้ครับ //ขออภัยที่ผมไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เลยขอรับ

สุดท้ายแล้ว เมื่อเพื่อนช่วยเพื่อนด้วยกันไม่ได้ก็คงทำได้แค่ปล่อยผ่านไป ทำใจครับ
เราช่วยเหลือใครไม่ได้หมดทุกคนหรอกท่าน ความหวังสุดท้ายก็คงอยู่ที่พ่อแม่ของเพื่อนท่านแล้วล่ะครับ

ทิ้งท้ายนิดนึง ถ้าผมเป็นท่าน ผมก็คงเลือกได้แค่ว่า จะคบเขาต่อไปมั้ยก็เท่านั้น ส่วนเรื่องงานนั้น..."โนว"

อืม...รู้สึก ผมมีไอเดียแว๊บขึ้นมาแฮะ

ชวนเขาไปทำกิจกรรมมั้ยครับ ปลูกป่า หรือกิจกรรมอะไรที่เขาสนใจ ประมาณนี้ จะมีสาระ/ไร้สาระก็จัดไป เผื่อเขาจะชอบการทำงานขึ้นมาบ้าง



0