Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"ศิลปินหน้าสวย ลูกทุ่งน้ำเสีย" วิวัฒนาการเพลงลูกทุ่งไทย มิเห็นงดงามดั่ง วิวัฒนาการรูปร่าง น่าตา ของศิลปิน...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หากท่านลองสังเกต เพลงลูกทุ่งน้ำดีในปัจจุบัน มันเหลือน้อยลงไปทุกที เพลงที่มีการสัมผัสนอก สัมผัสใน ภาษางดงาม สะท้อน วิถีชีวิต รากเหง้าความเป็นไทย ลูกเอื้อน ลูกคอ เสียงนาสิกที่ว่าทรงค่านักหนา ค่อยๆ 3ล  ลบ ลด เลือน กันไปทุกที ...
     สมัยนี้เน้น 3ป โป๊ เปลือย เปลี่ยน ..เปลี่ยนทุกสิ่งที่เคยมี ที่เคยยกยอกันว่าดีก็เปลี่ยน เปลี่ยน เปลี่ยน ด้วย เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ก็คงหยุดไม่ได้ที่จะเอาเพลงลูกทุ่งมาปรับ ประยุกต์ ผสมผสานให้มีความเป็นต่างชาติเข้ามาให้ดูมีชั้นมีระดับ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี นำเข้าวัฒนธรรมต่างชาติมาผสมกับไทย มีประเทศไหนบ้างนำเพลงลูกทุ่งไทยไปผสมกับเพลงของชาติเขา...
        ขณะที่ความเป็นลูกทุ่งไทยแท้ๆ หรือลูกทุ่งไทยน้ำดีที่งดงามกำลัง 3ล ไป แต่ความสดใส งดงามกลับเจิดจรัสอยู่ที่รูปร่าง หน้าตา ของศิลปิน ย้อนดูวันเก่าๆ เทียบท่าดูกับวันใหม่ๆวันนี้ โอ้วว งามล้ำเลิศรสสว่างไสวดั่งทองประกายแสง ตรงกันข้ามกับผลงาน งานเพลงที่ใช้หากินซะะเหลือเกิน 
       ก็เพราะเราคงเห็นแก่เงิน ก็เพราะเราชื่นชมมากนักกับของต่างชาติ อะไรของไทยดีๆก็มองว่าบ้านนอกคอกนา ไม่ส่งเสริม ไม่หยิบจับ ได้ยินดนตรี ระนาด ฉิ่ง ฉับ เข้าหน่อย ทำดิ้นเป็นผีเสื้อสมุทรได้ยินเสียงปี่เสียงขลุ่ย บ้านนอกบ้าง ลาวบ้าง ล้าหลังบ้าง แต่ไม่ได้ย้อนดูรากเหง้าตนเลย ว่าเกิด เติบ โต ตาย ก็มีกลอนสี่ กลอนแปด เพลงกล่อม มีระนาดบรรเลงให้ฟังคลอๆตอนนอนในโลงอยู่ดี

        ยังไงดีล่ะทีนี่ อยากให้ลูกทุ่งน้ำดียังสวยงามไปพร้อมๆกับวิวัฒนาการของน่าตาศิลปิน คงไม่ใช่งานของใครคนใดคนหนึ่ง หากแต่ทุกภาคส่วนต้องเข้ามาดูแล หาแนวทาง ส่งเสริม อนุรักษ์ ปลูกฝัง ความเป็นลูกทุ่งไทยให้ทรงคุณค่า มากกว่าจะมัวแต่ชื่นชมยินดีกับของๆที่ไม่ใช่ของเราไปตลอดกาล
สวัสดี สวัสดี สวัสดี เมืองไทยยยยยยย


ปล. ไม่มีเจตนาว่าใคร มาสะท้อนสังคมไทยให้เห็นเฉยๆ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

pebble07 5 พ.ย. 57 เวลา 14:07 น. 2

เห็นด้วยสุดๆ ทำไมต้องผสมผสานแนวอินเตอร์เรามีดีในแบบของเราก็นำเสนอในแบบของเราสิ ลูกทุ่งที่ว่าบ้านนอกฟังดีๆ เพราะกว่าเพลงไหนๆ ติดหูคนฟังนานกว่าด้วย
แต่ทุกวันนี้ลูกทุ่งดีๆก็มีเยอะนี่นา
ศร สินชัย คนนี้ชอบเป็นการส่วนตัว
ต่าย อรทัย คนนี้ยกย่องเลย ไม่ลืมภาษาบ้านเกิดตัวเอง
ดอกอ้อ ทุ่งทอง ก้านตอง ทุ่งเงิน หญิงลี สรุป คือเราติดจามแกรมมี่หมด
เปล่าแอนตี้อาร์ สยาม แต่ไม่ชอบที่ทำดนตรีออกมาไม่เป็นลูกทุ่งซะเลย มีแต่มีน้อย (มาก)
ก็เลยฟังแต่แกรมมี่โกลด์หมดเลย

0
:D NNNN 5 พ.ย. 57 เวลา 21:19 น. 3

เมื่อก่อนเราชอบฟังเพลงลูกทุ่งนะ เพราะที่บ้านเราฟังแต่ลูกทุ่งอ่ะ เราก็เลยติดตามที่บ้าน
แต่พอมาเป็นแบบนี้เราก็เลิกฟังไปเลยอ่ะ ที่ฟังมีแค่แกรมมี่อ่ะ แบบต่าย อรทัย ก็โอเคนะ กับค่ายอื่น ฝน ธนสุนทร ส่วนค่ายอื่นก็นะ มันไม่ใช่ลูกทุ่งแล้วอ่ะ ถ้าจะขนาดนี้ ไปร้องสตริงทีเดียวเลยดีกว่า เราว่าง่ายกว่าเยอะ แล้วยิ่งเดี๋ยวนี้ การแต่งตัว มัน...มากอ่ะ เวลานี้จะหาฟังเพลงลูกทุ่งแบบจริงๆ นี่เราว่าหายากนะ แต่ที่เราฟังตอนนี้ก็มีแต่เพลงเก่าๆ ทั้งนั้น แบบของแม่ผึ้งนี่เราชอบอ่ะ มันคือลูกทุ่งจริงๆ เพราะมากกกกกก

0