Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

6 อย่างที่คนที่ประสบความสำเร็จทำ “ก่อนนอน”

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราเคยนำเรื่องราวของนิสัยที่คนที่ประสบความสำเร็จทำตอนเช้ามาฝากกันไปแล้ว แล้วคุณอยากรู้ต่อหรือไม่ว่า แล้วช่วงเวลา “ก่อนนอน” ล่ะ คนที่ประสบความสำเร็จจนรวยมหาศาลเหล่านั้น เขาทำอะไรกันบ้าง วันนี้เราเลยเอาเรื่องราวของ 6 นิสัยที่คนที่ประสบความสำเร็จเหล่านั้น ทำก่อนนอนมาฝากกัน!

1. อ่านหนังสือประมาณ 1 ชั่วโมง

ผู้ก่อตั้ง Microsoft อย่างบิล เกตส์นั้น เป็นนักอ่านตัวยงมาก ทุกๆ คืนก่อนที่เขาจะนอนนั้น เขาจะใช้เวลาราวหนึ่งชั่วโมงในการอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข่าวรอบวันต่างๆ หรือเรื่องการเมือง ซึ่งจากผลวิจัยพบว่า ไม่ใช่แค่ความรู้ที่เราจะได้เท่านั้น แต่การอ่านหนังสือยังช่วยให้เรามีความเครียดลดลง และช่วยในเรื่องของความจำอีกด้วย โดยการวิจัยของมหาวิทยาลัย Essex ในปี 2009 ระบุว่า การอ่านหนังสืออย่างน้อยวันละ 6 นาที จะช่วยลดความเครียดได้ราว 68%

2. ตัดขาดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่าง

Arriana Huffington บอกว่า ก่อนนอน เธอจะตัดขาดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่าง อาทิ เธอเอามือถือแยกไว้อีกห้องหนึ่งเลยเพื่อที่เธอจะได้ไม่แตะต้องมัน และไม่มีโทรศัพท์มารบกวนเวลานอน ซึ่งนี่คือสิ่งที่ควรทำ เพราะจากการรายงานของ นายแพทย์ Charles Czeisler จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ชี้ว่า แสงจากหน้าจอโทรศัพท์ จะทำให้สมองของเรายังคิดว่าอยู่ในเวลากลางวัน และมันจะทำให้สมองระงับในการหลังสารเคมีที่จำเป็นในการนอนหลับ และทำให้เราหลับยากขึ้นนั่นเอง


3. เดินเล่น

สำหรับคนที่ทำงานยุ่งมาทั้งวัน การได้เดินเล่นสักเล็กน้อย จะช่วยให้ผ่อนคลายได้มากขึ้น โดยมีผลวิจัยบอกว่า การเดินเล่นจะช่วยให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์ดีขึ้น เพราะในขณะที่คุณเดินเล่น จิตใจของคุณจะไม่ทำงานหนัก ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และกระตุ้นความคิดดีๆ ได้มากขึ้น 

4. ทำสมาธิ

จากการวิจัยในปี 2014 จากการสำรวจ 19,000 เคสที่เกี่ยวกับการทำสมาธิ พบว่า การทำสมาธิจะช่วยลดความเครียด ลดความกังวล ลดความซึมเศร้า และลดอาการเจ็บปวดอีกด้วย ซึ่งนี่คงเป็นเหตุผลให้ Oprah Winfrey เลือกที่จะทำสมาธิทุกวันโดยเฉพาะตอนก่อนนอน แม้ว่าทั้งวันเธอจะทำงานมาเหนื่อยแค่ไหนก็ตาม 

5. คิดนู่นคิดนี่ แนวสร้างสรรค์

Vera Wang บอกว่า ก่อนนอน เธอจะคิดออกแบบไปเรื่อยๆ ไม่ได้คิดลงมาเป็นรูปธรรมจริงๆ จังๆ แต่คิดคอนเซ็บคร่าวๆ ในหัวของเธอ ซึ่งตรงกับผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่บอกว่า เวลากลางคืน คือเวลาที่เหมาะมากในการคิดอะไรก็ตามที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพราะสมองและจิตใจของคุณทำงานน้อยกว่าในตอนกลางคืน และการผ่อนคลายที่เกิดขึ้น ทำให้ไอเดียคุณจะมาในตอนกลางคืนนั่นเอง

6. วางแผนสำหรับวันรุ่งขึ้น

CEO ของบริษัท American Express บอกว่า ก่อนนอนเขาจะลิสต์สิ่งที่ต้องสำเร็จในวันรุ่งขึ้น 3 อย่าง เพื่อที่วันรุ่งขึ้น เขาจะได้มุ่งหน้าทำงานได้เลย เพราะมีการเรียงลำดับความสำคัญไว้ให้เขาแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณจัดสรรเวลาได้ดีมากขึ้นในแต่ละวันนั่นเอง 

H/T: Lifehack

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

╰P a N☆ 10 พ.ย. 57 เวลา 19:46 น. 1

เราก็เคยลองเอาโทรศัพท์ไว้ไกลตัวแล้วนะ..

แต่สุดท้ายก็หยิบมาเล่นอยู่ดี5555555555555555

0