Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เฒ่ามะกันวัย 90 จ่อนอนคุก ฐานจัดเลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เฒ่ามะกันวัย 90 จ่อนอนคุก ฐานจัดเลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน


โดย ไทยรัฐออนไลน์ 9 พ.ย. 2557 02:46

นักเคลื่อนไหววัย 90 ปี ขององค์กรไม่แสวงกำไร ถูกจับกุมตัวและอาจถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 เดือน ฐานจัดเลี้ยงอาหารแก่คนไร้บ้าน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อาร์โนลด์ แอ็บบ็อตต์ นักเคลื่อนไหววัย 90 ปี ขององค์กรไม่แสวงกำไร 'เลิฟ ไธ เนเบอร์' (Love Thy Neighbor) ซึ่งคอยจัดกิจกรรมเลี้ยงอาหารแก่คนไร้บ้านจำนวนหลายร้อยคน ในเมือง ฟอร์ต เลาเดอร์เดล ทางใต้ของรัฐฟลอริดามานานหลายสิบปี กำลังจะต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 2 เดือน ฐานละเมิดกฎหมายห้ามเลี้ยงอาหารคนไร้บ้านในที่สาธารณะ ซึ่งเพิ่งบังคับใช้ในปีนี้

เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (5 พ.ย.) นายแอ็บบ็อตต์จัดเลี้ยงอาหาร 4 อย่างให้แก่คนไร้บ้าน โดยมีตำรวจถ่ายวิดีโอจากที่ไกลๆ โดยพวกเขายอมให้นายแอ็บบ็อตต์และอาสาสมัครเสิร์ฟอาหารแก่คนไร้บ้านทุกคน ก่อนเข้าจับกุม

อาร์โนลด์ แอ็บบ็อตต์ เลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน

ก่อนหน้านั้นในวันเสาร์ (1 พ.ย.) นายแอ็บบ็อตต์เคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งนายแอ็บบ็อตต์ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า ในครั้งนั้นตำรวจนายหนึ่งบอกกับเขา ให้วางจานลงเดี๋ยวนี้ เหมือนกับว่าเขาถืออาวุธอยู่ และเขายืนยันว่าจะทำกิจกรรมการกุศลนี้ต่อไป แม้ว่าจะต้องเข้าคุกก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ตำรวจเมืองฟอร์ต เลาเดอร์เดล ออกมากล่าวปกป้องตัวเองว่า พวกเขาเพียงบังคับใช้กฎหมาย "เราขอเน้นย้ำว่า จุดประสงค์ของกฎหมายนี้ไม่ใช่การห้ามให้อาหารแก่คนไร้บ้าน แต่เพื่อรักษาสมดุลที่จำเป็นต่อประชากรทั้งหมดของเมืองนี้"

อาร์โนลด์ แอ็บบ็อตต์ ปั๊มลายนิ้วมือขณะตำรวจเข้าจับกุมเมื่อวันพุธ

ด้านกลุ่มสิทธิ์ผู้ไร้บ้านระบุว่า กรณีของนายแอ็บบ็อตต์แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลท้องถิ่นทั่วสหรัฐอเมริกา เริ่มควบคุมการแบ่งปันอาหารแก่คนไร้บ้านมากขึ้น ซึ่งพวกเขาเข้าใจว่ารัฐบาลท้องถิ่นต้องการลดจำนวนคนไร้บ้านลง แต่วิธีนี้ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

ทั้งนี้ กฎหมายใหม่ของเมือง ฟอร์ต เลาเดอร์เดล ไม่เชิงห้ามเลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน แต่กำหนดว่า จุดที่จัดเลี้ยงต้องอยู่ห่างกันมากกว่า 152 เมตร และห่างจากที่อยู่อาศัยของประชาชน 500 ฟีต หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 เดือน และปรับอีก 500 ดอลลาร์


http://www.thairath.co.th/content/462223สหรัฐฯ


แสดงความคิดเห็น

>

81 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Sagata Kotonashi ( ) 14 พ.ย. 57 เวลา 13:06 น. 7

คนที่บอกว่า ลุงเขาคนดีจะตายจับเขาทำไม
อันนี้ผมเห็นด้วยนะ แต่ว่า กฏหมายนี้คือเขาก็ไม่ได้บอกว่าห้ามจัดเลี้ยงแต่"สถานที่จัดเลี้ยงต้องอยู่ห่างกันมากกว่า 152 เมตร และห่างจากที่อยู่อาศัยของประชาชน 500 ฟีต" ไม่ใช่เลี้ยงแล้วจับ ทำความเข้าใจดีๆอ่านให้จบ ในกรณีลุงแกเขาอาจจะหาสถานที่จัดเลี้ยงไม่ไหว และแกก็เป็นคนวแกก็เป็นคนสูงอายุ และจากภาพนี้คือชัดเลยว่ามีแกทำอยู่คนเดียว...มันก็ต้องว่าไปตามกฏหมายหนะนะ 

ปล.นับถือลุงแกนะโดนแล้วครั้งนึงแต่ยังทำต่อ

0
~-o'๑'o-~ 14 พ.ย. 57 เวลา 13:50 น. 9

ประมาณว่าถึงจะให้อาหารแก่คนที่ไร้บ้าน แต่ก็ไม่สามารถลดจำนวนคนไร้บ้านได้สินะ
เขาต้องการลดจำนวนคนไร้บ้าน แต่เขาไม่ได้ห้ามให้นะ แต่ควรจัดตามที่กฏหมายบอกนั้นแหละเนอะ
แต่ลุงเขาก็อายุมากแล้วเนอะแทบไม่มีคนช่วยด้วยละมั้ง
ยังไงก็จะเป็นกำลังใจให้ลุงนะคะ ^^

0
รรลัรน 14 พ.ย. 57 เวลา 14:05 น. 11

บางทีลองมองอีกมุมนึงนะ
กม.มีไว้จัดระเบียบสังคม
การที่เค้าสั่งไม่ให้ให้อาหารแก่คนไร้บ้าน
ก็เพื่อจะทำให้ ไม่มีคนไร้บ้านในสังคม เป็นการลดปัญหาของสังคม
ลดอาชญากรรม

ก็เหมือนในไทยที่รณรงค์ไม่ให้ให้เงินขอทาน
เพราะขอทานที่เราให้เงินเนี่ยอาจถูกลักพาตัวมา
ข้ามประเทศมาโดยผิดกม. หรืออย่างพวกคนจรจัดอย่างเงี้ย ในบ้านเรา
ลองขับรถผ่านสนามหลวงดูคือแบบบางที เค้าอยากจะอึตรงไหนก็อึ
แล้วมันก็เป็นภาระสังคมป่ะ?? นักท่องเที่ยวผ่านไปมาก็กลัว

การที่เค้าบังคับใช้ กม.อย่างเต็มที่ ไม่เหยาะแหยะมันก็ดีนะ ใครทำผิด กม.ก็ต้องจับ สิ่งที่คุณปู่คนนี้ทำในแง่ศีลธรรมนะเป็นสิ่งที่ดี มันเบสออนคุณธรรม ความเมตตา ดีกับคนไร้บ้าน แต่กับสังคมส่วนรวม จุดประสงค์ของ กม.ออกมาเพื่อส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เราอยากให้เพื่อนๆคิดถึงจุดนี้ด้วย

ไม่ใช่ว่าเราอคติ หรือรังเกียจ หรือดูถูกคนไร้บ้านนะ แต่เราพูดในแง่ของส่วนรวมของขวัญ

0
nameless 14 พ.ย. 57 เวลา 14:14 น. 12

ยิ่งจัด คนไร้บ้านจากที่อื่นก็เข้ามารวมกันในชุมชนนี้เพราะรู้ว่ามีอาหาร อยากอยู่ในชุมชนที่มีโฮมเลสเต็มไปหมดรึเปล่าล่ะ
จะทำดีก็มองส่วนรวมด้วย ไม่ใช่ทำดีแล้วฟินอยู่คนเดียวว่าตัวเองได้ช่วยเหลือคนอื่นแล้วแต่สร้างภาระให้คนรอบข้าง

0
คนดี มีอยู่จริง 14 พ.ย. 57 เวลา 14:49 น. 14

เข้าใจนะว่าเลี้ยงอาหารแล้วจะมีคนไร้บ้านเยอะขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะมีเยอะขึ้นหรือน้อยลง คนไร้บ้านเค้าไม่มีที่อยู่ไม่มีอาหารกิน พอคนทำความดีไปเลี้ยงอาหารก็ไปจับเค้า แบบนี้มันไม่ถูกต้อง

0
saechan 14 พ.ย. 57 เวลา 15:54 น. 16

ที่ไม่อยากอยู่ หรือ กลัว เพราะคุนดูถูกเค้ามากกว่านะ เห็นว่าเค้าไร้บ้าน ก็ตีความไปเรื่อยว่าเป็นคนไม่ดี น่ารังเกียจ ผมว่าบางคนที่มีบ้านอยู่ ยังน่ากลัวและน่ารังเกียจมากกว่าคน พวกนี้ อีกนะ อย่ามองแค่มุมเดียว ดิ ทุกอย่าง มีทั้งดีและไม่ดี จะตัดปัญหา ทำแบบนี้ไม่ได้ผลหรอก ยังไงก็มีคนไม่ดี อยู่ดีละ

0
.... 14 พ.ย. 57 เวลา 16:03 น. 17

ผมคิดว่ากฏหมายทำถูกแล้วนะ คือแบบถ้าลองคิด เราเลี้ยงอาหารคนไร้บ้านมันก็จะมีคนไร้บ้านเยอะขึ้นตามไปด้วยหรือป่าว? แบบมันสบายอะคนก็ไม่สร้างเนื้อสร้างตัว? มันก็จะทำให้สังคมย่ำแย่ด้วยหรือป่าว?
อะไรทำนองนั้น...

0
-3- Konni Shiwa ^0^ 14 พ.ย. 57 เวลา 16:53 น. 20

สังคมไทยกับสังคมอเมริกาแตกต่างกันค่ะ จะเอากรอบกฏหมาย หรือจริยธรรมของคนไทยไปใช้กับคนอเมริกา หรือมองว่าเขาเป็นแบบนั้นแบบนี้ ไม่ได้ 

ทุกอย่างกถูผิด หรือดีงาม ขึ้นอยู่กับกรอบที่พิจารณา สำหรับปู่คนนั้น เขาทำผิดกฏหมายค่ะ แต่มองอย่างไทยคอเขาทำเรื่องดีงามค่ะ

0