Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Review] แชร์ประสบการณ์การสอบรับตรงพิเศษรามา #dek58

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้ (15 พ.ย. 58) เราไปสอบรับตรงพิเศษของคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดีมาค่ะ

โครงการนี้รู้สึกว่าจะเปิดรับเป็นปีแรก เลยมารีวิวการสอบเพื่อเป็นแนวทางให้กับรุ่นน้องที่สนใจในปีถัดๆไปนะคะ และหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ TT





รับตรงพิเศษรามา คืออะไร??


ตามชื่อเลยค่ะ เป็นสอบตรงของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ของมหาวิทยาลัยมหิดล แนวเดียวกันกับมหาวิทยาลัยขอบแก่นนั่นล่ะค่ะ

โดยปกติตามที่เราๆคุ้นกัน ก็จะมีรับตรงทั่วประเทศของคณะแพทย์ ดังนี้

1. มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มาก่อนเป็นสนามแรกเลยค่ะ ปีนี้คนสมัคร 13000 คน)
2. มหาวิทยาลัยบูรพา (คนสมัครประมาณ 7000 กว่าๆ เพื่อนบอกมาอีกทีค่ะ)
3. มหาวิทยาลัยรังสิต (ไม่รู้รายละเอียด แต่มีสองรอบค่ะ)
4. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ปีนี้ประมาณ 7300 คน ++ ค่ะ)
5. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (กลุ่มเรียนดี-อังกฤษที่ลือชื่อนั่นเอง)
6. วชิรพยาบาล (รับน้อยแต่คนไปสอบเยอะมาก)

และปีนี้ก็มีเพิ่มมาอีกอันก็คือ รับตรงพิเศษรามา นั่นเอง

แต่ที่ต่างออกไปก็คือ... ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษทุกฉบับค่ะ

โดยมีรายวิชาที่สอบดังนี้ คือ

คณิตศาสตร์

ฟิสิกส์

เคมี

ชีวะ

ภาษาอังกฤษ

โดยมีเกณฑ์คือต้องทำให้ได้เกิน 30% ทุกวิชาและรวมกันเฉลี่ยเกิน 60% ถึงจะมีสิทธิ์ผ่านเข้ารอบต่อไปคือการสอบสัมภาษณ์ได้

ซึ่งในการสอบสัมภาษณ์นั้น ถ้าผู้ที่ผ่านการคัดเลือกสอบข้อเขียนไม่มีผลสอบ IELTS มากกว่าหรือเท่ากับ 6.5 หรือ TOEFL มากกว่าหรือเท่ากับ 550 ก็จะไม่ได้รับพิจารณาการสัมภาษณ์ค่ะ... /โหดหลาย




จขกท.ได้ไปสอบที่คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี พอดีว่าสมัครคนแรกๆเลยค่ะ เลยได้สอบที่อาคารเรียนรวม ชั้น 2 ห้องแรกเลย

รีวิวห้องสอบกันหน่อยดีกว่า

เป็นห้องบรรยายของคณะแพทยศาสตร์ที่มีเก้าอี้เลคเชอร์ที่นั่งสบายเหมือนเก้าอี้โรงหนังเลยล่ะค่ะ เบาะนั่งก็พับไว้ได้ โต๊ะเลคเชอร์ก็แข็งแรงไม่ขัดใจพับเก็บสะดวก เอาเป็นว่านอนยังได้เลยล่ะค่ะ 5555555

แต่เห็นห้องใหญ่ๆแบบนั้นมีแค่ 30 คนต่อห้องเองล่ะค่ะ แอร์ก็หนาวนิดหน่อยพอเย็นๆมือ ถ้าใครขี้หนาวก็พกเสื้อคลุมเข้าไปได้นะคะ แต่สิ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาดเลยก็คือ

บัตรสอบที่ต้องปริ้นท์มาจากที่บ้าน

และบัตรประชาชนค่ะ

...บัตรประชาชนนี่เรียกได้ว่าเป็นลมหายใจของเด็กม.6 กันเลยทีเดียว...





ส่วนการสอบนั้น ในช่วงภาคเช้าจะให้สองวิชามาคู่กันแล้วบริหารเวลาเอาเอง

แต่ละวิชามีจำนวนข้อเพียง 30 ข้อเท่านั้น

ดูเหมือนจะน้อย แต่เทียบกับเวลาที่ให้แล้วมันก็ เอิ่ม...





08.30-10.00 น.   คณิตศาสตร์และฟิสิกส์

คุณพระช่วย คณิตธรรมดาว่ายากแล้ว เจอโจทย์ภาษาอังกฤษเข้าไปแค่นั่งแปลโจทย์ก็หมดเวลา 555555 ถ้าถามว่าออกอะไรบ้าง จขกท.ทำไปได้แค่ครึ่งเดียวค่ะเลยบอกรายละเอียดอะไรได้ไม่มากนัก /ร้องไห้เบาๆ TT

เลข... เท่าที่จขกท.เห็น(และทำทัน) จะเป็นเรื่องจำนวนจริง เอ็กซ์โพเน็นเชียล ล็อก แคลคูลัส แคลคูลัสผสมฟังก์ชัน หาเซ็ตของคำตอบ สมการกำลัง3-4ก็มีมาให้เห็นแว้บๆ ความน่าจะเป็น ภาคตัดกรวยเท่าที่ทำได้มันไม่ออกคำนวณต่เป็นทฤษฎี ที่สำคัญคือสถิติค่ะ ประมาณ 2-3 ข้อได้ ตรรกศาสตร์กับเวกเตอร์ก็มาค่ะ

ในส่วนของฟิสิกส์... ไม่รู้ว่าจขกท.ทำไม่ทันเองหรือเปล่าแต่ไม่เจอคุณนิวตันอยู่ในนั้นเลยค่ะ เปิดหน้าแรกมาเจอแนวตรง โพรเจคไทล์ เชิงมุม ถัดไปอีกก็เป็นพวกความร้อน ให้หาความจุความร้อนจำเพาะของเหล็ก เรื่องคลื่นนี่มาแรงค่ะ คลื่นกลไป2 เสียงอีก2 แสงอีก2 ที่เจอมาวันนี้เรื่องเสียงมีช้อยส์หลอก ต้องอ่านและแปลคำถามดีๆนะคะ เรื่องก๊าซก็มีมา1ข้อ ไฟฟ้าสถิตประมาณ3ข้อได้แต่ไม่ยาก ที่เหลือก็ ถามเรื่องค่าครึ่งชีวิต แล้วก็ทฤษฎีโฟโต้อิเล็กทริค

ปล. เพื่อนจขกท.ที่เขาเก่งเลขเขาบอกว่ายากกว่าเจ็ดวิชาสามัญอีกค่ะ ;__;




10.30-12.00 น.   เคมีและชีววิทยา

อาจจะเป็นวิชาชิวๆสำหรับใครหลายๆคน แต่แน่นอนว่าไม่ใช่จขกท.แน่ 555555 พวกศัพท์เทคนิคก็จำๆมาบ้างอาจจะเป็นผลดีก็ได้ค่ะ ไม่เสียเปล่าแน่ๆสำหรับสองวิชานี้ แล้วก็อ่านคำถามดีๆเพราะมีถูกผิดอยู่บ้าง

เคมี... เปิดมาอันแรกก็เจอการจัดเรียงอิเล็กตรอนและตารางธาตุเลยค่ะ เปรียบเทียบขนาดอะตอม เมื่อเป็นสารประกอบคลอไรด์แล้วอันไหนกรดแรงกว่า ฯลฯ ปริมาณสารสัมพันธ์ก็ตามสไตล์ กฎรวมแก๊ส ได้ใช้ไปแล้วค่ะ ทฤษฎีจลน์ของแก๊สก็มา แต่ทีเด็ดเลยคือสมดุลเคมีค่ะ มาประมาณ3-4ข้อได้ถ้าจำไม่ผิด มีข้อให้กราฟด้วย กรดเบสก็มีมาผสมๆกัน2ข้อมั้ง เรื่องอินดิเคเตอร์ก็ออกเป็นบรรยาย ไฟฟ้าเคมีประมาณ2-3ข้อค่ะ ถามเรื่องแบตเตอรี่ด้วย เคมีอินทรีย์ เช่น ปฏิกิริยาแบบนี้เรียกว่าอะไร เกิดปฏิกิริยาแบบนี้เป็นสารอะไรได้บ้าง ข้อใดไม่ใช่โพลิเมอร์แบบเติม

ชีววิทยา... โจทย์ยาวอยู่นะคะ ต้องรีบอ่านรีบแปลรีบกา (ส่วนตัวจขกท.นะ 55555) ที่ออกก็จะเป็นเรื่องกล้องจุลทรรศน์1ข้อ โครงสร้างเซลล์ ออร์แกเนลล์ การแบ่งเซลล์รู้สึกจะมาประมาณ2-3ข้อ เมนเดลมา2ข้อ เรื่องพืชเท่าที่จำได้จขกท.ไม่เห็นค่ะ ถามเรื่องการไหลเวียนของเลือด ฮอร์โมน ระบบนิเวศ เรื่องโครโมโซม ดีเอ็นเอ แล้วก็มีผังเพดิกรีมาให้ข้อนึงด้วยค่ะ




13.20-14.20 ภาษาอังกฤษ

ไม่ยากมากค่ะ มีเป็น ERROR มีให้เติมลงให้ช่องว่างให้ถูกต้อง แล้วก็เรียงประโยคค่ะ ประมาณ 5 ข้อ ไม่พูดถึงอะไรมากเพราะจขกท.ก็เบลอๆอึนๆแบบคนเพิ่งทานข้าวเสร็จ (...) แต่เงยหน้าขึ้นมาอีกทีพวกเพื่อนๆในห้องเสร็จกันหมดแล้วค่ะ .. คำศัพท์ก็ไม่มีอะไรยาก แต่เห็น 30 ข้อแบบนั้นประมาทไม่ได้นะคะ ผิดข้อเดียวเปอร์เซนต์ร่วงเลยนะ 555555




หมดแล้วค่ะสำหรับการสอบในวันนี้ และจะประกาศผลในวันที่ 8 ธ.ค. 58 นี้ค่ะ ใครที่ไปสอบมาเหมือนกันมาช่วยกันแชร์แนวข้อสอบแล้วก็ขอให้ติดตามที่ใจหวังนะคะ ส่วนตัวจขกท.ก็ตามที่ได้พิมพ์มาทั้งหมดนั่นแหละค่ะ ตามมีตามเกิด 555555




ปล. นักเรียนที่ไปสอบก็พวก เตรียมอุดม มหิดลวิทยานุสรณ์ กรุงเทพคริสเตียน สตรีวิทย์ เตรียมน้อม อะไรแถวๆนี้น่ะค่ะ จขกท.เจอแล้วซีดเลย T_T


ปล2. อย่าลืมไปสอบ IELTS หรือ TOEFL เตรียมไว้เผื่อติดนะคะจะได้มีโอกาสสัมภาษณ์ รับที่ 6.5 ขึ้นไปและไม่มีขั้นต่ำของแต่ละ skill นะคะ ขอให้เฉลี่ยเกิน 6.5 ก็พอ จขกท.ไปสอบ IELTS มาอย่างเดียว ใชเวลาประมาณ 13 วันถึงจะบอกผลสอบออนไลน์ ไปรับผลด้วยตัวเองที่ British Council สยามสแควร์ได้ ค่าสอบแต่ละครั้งก็ 6300 บาทค่ะ /แพงเนอะ.. เพราะงั้นฟิตให้ดีให้คุ้มค่าสมัครสอบนะคะ


หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นแนวทางให้กับน้องๆรุ่นต่อๆไปได้ด้วยนะคะ :D


แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

กัลย์ 15 พ.ย. 57 เวลา 20:54 น. 1

เขียนเล่า รายละเอียดได้ดีมาก อ่านแล้วได้รับข้อมูลที่ดีๆ และ
เป็นประโยชน์แก่รุ่นน้องต่อๆไป เป็นอย่างมาก อย่าลืมเขียนเล่าใหม่อีกนะ

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
749 ณ L03 15 พ.ย. 57 เวลา 21:44 น. 3

ไปสอบมาเหมือนกันเลยค่า แต่เราสอบตึกบรรยายรวม เพราะสมัครวันเกือบสุดท้าย คือตอนแรกกะจะไม่สอบละ 555

เลข
นี่คือออกโคตรพ่อโคตรแม่ยากเลย ส่วนหนึ่งคือต้องแปลโจทย์ด้วยล่ะ บางข้อแปลโจทย์ผิดนั่งทำออกมาไม่ตรงช๊อยส์อีก คือเงิบเลย 555 เท่าที่จำได้ โจทย์ออกกระจายๆ หลายเรื่องเลย ทั้งตรีโกณ เวกเตอร์ ลอกาลิซึม ความน่าจะเป็น คือง่ายๆออกทุกบท บทละข้อได้เลย มีแอบถามทฤษฎีตรงข้อหลังๆด้วย

ฟิสิกส์
นี่ก็พอกัน ออกโคตรปู่โคตรย่ายากเลย บวกกับให้ทำพร้อมกับคณิตอีก เราทำไม่ทันอ่ะ เพราะมัวแต่นั่งทำคณิตอยู่ เท่าที่เห็นก็มีการเคลื่อนที่ ความร้อน มีข้อนึงให้รูปหลอดตัวยูมาแล้วก็หาความดัน แล้วก็อะไรสักอย่างเกี่ยวกับคลื่น อันนี้จะหลายข้อหน่อย

เคมี
อันนี้ออกหลายอย่าง แอบเห็นข้อนึงให้มาว่า ธาตุ z มีการจัดเรียงอิเล็กตรอนเป็น 4p^7 ทำเอาสตั๊นไป 3.89 วิ 555 ออกคละๆซะส่วนใหญ่แต่ถ้าเทียบแล้วอยู่ในระดับที่ยังพอทำได้ ออกโครงสร้างอะตอม ความร้อน สมดุลกรด-เบส หาค่า pH ปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี เซลล์กัลวานิก หาค่า E0 แล้วก็ถามทฤษฎี ประมาณว่าทำไมอินดิเคเตอร์ถึงมีช่วงวัดที่สั้น ได้แค่ไม่เป็น 2 pH ช้อยส์ก็ตามนุษย์แยกแยะสีได้ไม่กี่จุด บลา บลา บลา

ชีวะ
ในบรรดาวิชาวิทย์เราว่าวิชานี้ง่ายสุดละ ทำทันทุกข้อ แต่ถูกหรือเปล่านี่อีกเรื่องนึง เนื้อหาก็ออกครอบจักรวาลเหมือนเดิม มีเรื่องเซลล์ เรื่องกล้องจุลทรรศน์(อันนี้ถามว่ามีเซลล์พืช 9 เซลล์ นำมาส่องผ่านกล้องกำลังขยาย 400x มีขนาด 9 cm จงหาว่าจริงๆแล้วแต่ละเซลล์มีขนาดเท่าไร) ฮอร์โมนก็มีทั้งพืชและคน ส่วนใหญ่จะออกแนววิเคราะห์นิดๆ 555

อังกฤษ
อันนี้เป็นวิชาเดียวที่ให้เวลาทำตั้ง 1 ชั่วโมง แต่ง่ายมากรึเปล่า มีแค่ error, cloze test แล้วก็เรียงประโยค เราทำเสร็จตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงแรก แล้วก็หลับไปเลย แอร์เย็นๆ แถมเพิ่งกินข้าวเสร็จ 555


โดยรวมเราว่าเราคงไม่รอด เพราะฟิสิกส์เราดิ่งยาว 30 ข้อเลย คงไม่ถึง 30% อ่ะ เศร้าจัง

0
.miu 16 พ.ย. 57 เวลา 19:29 น. 5

มีค่ะ แต่เหมือนจะเป็นโครงการรับคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพ จขกท.ไม่ได้สมัครเลยไม่รู้รายละเอียดหรือบอกอะไรได้อย่างมั่นใจ ลองเข้าเว็บหาข้อมูลดูนะคะ

0
exbank 17 พ.ย. 57 เวลา 01:42 น. 6

โครงการรับตรงตามภูมิลำเนา กทม. น่าจะเป็นของวชิระคับ
แพทย์พระมงกุฏ ไม่มีสอบตรงคับ

0
SofiaHRS 17 พ.ย. 57 เวลา 16:20 น. 8

เราก็สอบค่ะ ปัญหาเรื่องเวลานี่แหละค่ะ ที่สุด
คณิตกับฟิสิกส์รวมกัน 60 ข้อ 90 นาที แถมยากกว่า 7 วิชาสามัญด้วยนี่ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำทัน เราดิ่งไปเยอะมากๆ ทั้ง 2 วิชา แต่ดิ่งเลขเยอะกว่า
ทำไปก็บ่นคนจัดเวลาสอบไป คือเนื่องจากเราไม่เก่ง 2 วิชานี้เราเลยไม่แน่ใจว่ามันยากจริงหรือเราโง่เอง แต่พอเห็นจขกท.บอกเลยรู้สึกดีขึ้นมานิดนึงค่ะ
เราคิดว่าเราอาจจะไม่ึถึง 30% รู้สึกแย่มากๆ

เคมี เราว่ายากนะคะ คือเราไม่ได้มีปัญหาในการแปลโจทย์มากแล้วเคมีเป็นวิชาที่เรามั่นใจที่สุด แต่ทำไปได้แค่ครึ่งเดียวเองค่ะ พวกภาคบรรยาย เพราะเราดูโจทย์คำนวณแล้วท่าทางตัวเลขทุเรศกว่า 7 วิชาสามัญเยอะ หลังจากนั้น เราไปทำชีวะ ซึ่งถ้าอ่านเนื้อหามาครบก็น่าจะำ่ทำไ้ด้เยอะนะคะ แต่เราอ่านไม่ครบทุกเรื่อง ก็เลยคงจะเสียคะแนนไป ไม่เหลือเวลากลับไปทำเคมีเลยค่ะ รู้สึกเฟลมากๆ เช่นเคย แต่ก็ยังดีที่ชีวะดูดีอยู่

ภาษาอังกฤษ เราว่าง่ายมากค่ะ ทำแล้วเวลาเหลือจริงๆ คือไม่มี reading passage เลย และ error analysis, sentence completion กับ sentence organisation ก็วัด grammar ธรรมดาๆ เราว่า ประมาณ O-NET เลยค่ะ เขาคงคิดว่าเราต้องสอบ TOEFL, IELTS ซึ่งยากกว่ามากแล้ว

ขอเสริมเรื่องวิชาคณิต เรื่องทฤษฎีกราฟ ออกข้อสอบด้วยนะคะ 2 ข้อ ปกติเรื่องนี้ไม่มีในการสอบเข้าที่ไหนเลย บางโรงเรียนไม่สอนด้วย ใ้ห้ดูด้วยนะคะ เพราะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทุกข้อมีความหมาย

อ้อ แล้วก็ TOEFL นั้น สามารถใช้แบบ iBT ได้นะคะ เพราะเดี๋ยวนี้ pBT หายากแล้ว โดยคะแนนของ iBT ต้องได้ 80 ขึ้นไปค่ะ อันนี้เราโทรไปถามที่คณะเลย แต่สุดท้ายแล้วเราเลือกสอบ IELTS ค่ะ แนะนำรุ่นน้องว่าถ้าหมายปองโครงการนี้ไว้ให้รีบเตรียมตัวสอบ TOEFL, IELTS ตั้งแต่เนิ่นๆ เลยนะคะ จะได้ไม่มาใกล้ๆ ช่วงที่เราจะสอบตรงที่ต่างๆ ค่าสอบก็แพง ควรจะได้เตรียมตัวดีๆ ค่ะ

ป.ล. ถึงจขกท. เราก็สมัครเร็วมาก ได้สอบห้องแรกเหมือนกันค่ะ

0
Palita 24 พ.ย. 57 เวลา 02:10 น. 9

บอกได้ตรงประเด็นเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ เราตั้งใจจะสอบปีหน้าเเล้วก็หาข้อมูลก็ไม่มีใครตั้งกระทู้สักที พอมาเจอก็ีใจมากเลย
สรุปคือเนื้อหาไม่อ่อนค่อให้เพราะเป็นข้อสอบภาษาอังกฤษเเต่อย่างใด ดังนั้นเราต้องอ่านเนื้อหาเหมือนเอ็นท์ปกติใช่มั้ยคะ (อ่านเนื้อหาเอ็นท์จากกวดวิชาไรยยังงี้ พอใช้มั้ยเอ่ย) เเล้วพอจะทราบจำนวนคนสอบคร่าวๆปีนี้มั้ยคะ?

0
.miu 30 พ.ย. 57 เวลา 13:22 น. 12

ไม่รู้เหมือนกันค่ะ มาตั้งไว้เผื่อปีหน้ามีอีก จะได้ไม่มีใครพลาดโอกาสแบบนี้ สู้ๆนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Sjddd 16 ก.พ. 59 เวลา 01:30 น. 18

พี่ค่ะ คือถ้าเกิดไม่ได้เรียนนานาชาติมาไรงี้ ภาษาอังกฤษะจะเป็นปัญหามั้ยคะ?

0