Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาเหตุ/ลักษณะของคนใบ้นี่เป็นยังไงคะ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลย แต่เราสงสัยในกรณีที่ว่า

คนที่ 'ไม่ได้' เป็นใบ้ตั้งแต่เกิด แต่ 'เพิ่งจะ' เป็นน่ะค่ะ

สาเหตุมันมาจากอะไรเหรอคะที่ทำให้เขากลายเป็นใบ้

ไม่ใช่ใบ้แ-ก หรือพูดไม่ออกนะ หมายถึง พูดไม่ได้อ่ะ 55

ป่วย หรือ ประสบอุบัติเหตุแบบนี้หรือเปล่า?

แล้วหลังจากนั้นเขามีสิทธิ์ที่จะหูหนวกมั้ย มีโอกาสที่จะกลับมาพูดได้รึเปล่า

ยังสามารถเรียนหรือทำงานเหมือนคนปกติทั่วไปได้มั้ย?

ช่วยตอบหน่อยนะคะ เอาไว้เป็นกรณีศึกษา

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 18 พ.ย. 57 เวลา 21:22 น. 1

เท่าที่รู้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของจิตใจค่ะ ถ้าไม่ใช่เพราะประสบอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บเกี่ยวกับกล่องเสียง หรืออวัยวะในการออกเสียงอะไรล่ะก็นะ  อาจตกใจหรือได้รับความกระทบกระเทือนทางใจรุนแรง เลยทำให้พูดไม่ได้ค่ะ ส่วนจะหูหนวกมั้ย ไม่น่าจะเกี่ยว เพราะหูไม่ได้เป็นอะไร จริงๆถ้าเป็นเคสนี้ กล่องเสียงหรือการออกเสียงก็ปกติด้วย เพียงแต่จิตใจมันผิดปกติเท่านั้น และในทางกลับกัน คนที่หูปกติ แต่ มาหูหนวกเมื่อโตแล้ว ก็จะไม่เป็นใบ้นะคะ บอกปล้วมันไม่เกี่ยวกัน ส่วนเรื่องการเรียนการทำงาน แน่นอนช่วงแรกที่เป็นก็อาจจะลำบากหน่อย ต้องปรับตัวและปรับใจเยอะๆ คิดว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะทำใจให้ยอมรับไม่ได้ ทไให้การปรับตัวยิ่งลำบากค่ะ

0
[เด็กหญิง...ชาดำเย็น] 18 พ.ย. 57 เวลา 22:32 น. 3

เราว่า คนหูหนวกมักจะควบคู่กับการเป็นใบ้อ่ะ

คือมันอาจจะไม่เกี่ยวกันนะ แต่ถ้าสมมติว่าเราเป็นใบ้ แล้วเราได้ยินอย่างเดียว ถ้ามีคนด่าเรา พูดถ้อยคำรุนแรง เราจะด่ากลับไปได้เหรอ ใช้กำลังคงไม่โอนะ

หรือถ้าหูหนวกแล้วพูดได้ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าสิ่งที่พูดไปมันคืออะไร มันก็เหมือนกับการพูดจ้อคนเดียว สู้เป็นใบ้ไปเลยดีกว่า

คนที่เราเป็นผ่านๆมา มักจะควบ 2 อย่างนี้อ่ะ ไม่ค่อยมีแบบเป็นอย่างใดอย่างนึง

อันนี้จากประสบการณืล้วนๆไม่อ้างอิงหลักทางวิชาการใดๆนะคะ 

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 18 พ.ย. 57 เวลา 23:08 น. 4

ในกรณีที่เป็นโดยกำเนิดละก็ใช่ค่ะ หูหนวกแล้วจะเป็นใบ้ด้วย เพราะไม่เคยได้ยินเสียงจึงไม่สามารถเลียนเสียงพูดได้

0
รองนวล 12 ต.ค. 59 เวลา 21:22 น. 7

ขอสอบถามครับ "คนเป็นใบ้แต่งงานด้วยกัน ลูกที่เกิดมาจะเป็นใบ้ด้วยไหมครับ
1. พ่อแม้เป็นใบ้เลี้ยงลูกเอง
2. ให้คนที่ไม่ได้เป็นใบ้เลี้ยงให้
ขอความรู้ครับ

2
เมโลดี้สีฟ้าใส 12 ต.ค. 59 เวลา 21:36 น. 7-1

อาการใบ้ เท่าที่ทราบ ไม่ใช่ความผิดปกติทางพันธุกรรม ดีงนั้น แม้ว่าพ่อแม่จะเป็นใบ้โดยกำเนิด ลูกก็อาจจะปกติค่ะ ที่ใช้คำว่าอาจจะเพราะการพูดและการออกเสียงของเด็กมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ถ้า เด็กปกติ แต่คนใบ้เป็นคนเลี้ยง โดยที่ไม่ได้เจอกับคนปกติเลย หรือไม่ได้สื่อสารด้วยภาษาพูดกับคนอื่น รวมทั้งไม่ได้ดูทีวี หรืออะไรที่มีเสียง เด็กคนนั้นก็จะไม่สามารถพูดหรือเลียนเสียงได้นั่นเอง ก็กลายเป็นใบ้ไปโดยปริยาย

0
Khaimuk123 13 เม.ย. 60 เวลา 09:24 น. 7-2

แถวบ้านเราพ่อแม่ใบ้ แต่ลูกพูดเก่งมากกก

0
แนน220431 9 ก.ย. 62 เวลา 17:43 น. 10

เด็กเกิดมาได้5เดือนแล้วยังไม่อ้อแอ้อันนี้ถือว่าเด็กเป็นใบ้หรือป่าวค่ะ กังวลและสงสัย แต่น้องยิ้มหัวเราะเก่ง

1
เมโลดี้สีฟ้าใส 9 ก.ย. 62 เวลา 18:55 น. 10-1

ต้องเช็คอาการหลายๆอย่างนะคะ จำหน้าแม่ จำเสียงแม่ได้มั้ย เรียกแล้วตอบสนองมั้ย ถ้าคุณแม่ไม่สบายใจ ลองพาไปพบหมอพัฒนาการเด็กดูค่ะ เป็นไม่คงไม่เป็นหรอก แต่ไปเช็คเรื่องพัฒนาการหน่อยก็ดี

0
นงนุช พรหมบุตร 27 ส.ค. 64 เวลา 00:01 น. 11

ขออนุญาติสอบถามผู้รู้หน่อยได้ไหมค่ะ เด็กอายุ 8-10 ปีตอนนี้แล้วยังไม่พูดเลยแต่รับรู้ทุกอย่าง ทั่วไปเหมือนกับเด็กคนอื่นๆที่ปรกติดีและหูก็ได้ยินทั้งสองข้างอยากรู้ว่าเขาจะเป็นไบ้ไหมค่ะหากผ่านการพบแพทย์ ตรวจทุกอย่างทั้งหู ทั้งปาก และลำคอ ทั้งเอกชนและโรงพยาบาลทั่วไปรวมถึง หมอเทวดาที่คล้ายกับหมอไสยศาตน์อะค่ะแต่น้องก็ยังพูดไม่ได้เลยจะเป็นไปได้ไหมค่ะว่าหากน้องเป็นไบ้จริงๆแล้ว คุณหมอจะไม่อยากบอกกับญาติว่า น้องพิการหรือเป็นไบ้อ่าค่ะ เผื่อความคิดของคุณหมอ รู้แต่ไม่กล้าบอกกับทางญาติตรงๆกลัวว่าญาติจะช็อคจะเสียใจและจะไม่มีใครดูแลน้องให้ดีหากรู้ความจริงว่าน้องพิการและเป็นไบ้ไปแล้ว

0
นงนุช พรหมบุตร 27 ส.ค. 64 เวลา 00:10 น. 12

คุณหมอบอกว่าเป็นโรครองลงมาจาก ออทิสติก แต่เด็กมีพัฒนาการที่ผิดปรกติอยู่แล้ว เช่น สมาธิสั้น ว็อกแว๊ก แต่เขาได้ยินและสบสายตาผู้คน และมีสามารถใช้ให้ไปหยิบจับอะไรได้แต่อาจจะไม่ได้ในทุกๆอย่างตามพัฒนาการเด็กแค่ อายุ 8-10 ปีแต่น้องก็ไม่ได้มีหน้าตาที่ผิดปรกติเหมือนเด็ก ดาว์ซินโดรม พี๊ว่าน้องจะมีโอกาสพูดได้บ้างไหมค่ะและได้มากแค่ไหนในความคิดของพี๊ค่ะ หากทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาข้างต้นนี้เรียกได้ว่า ปรกติเกือบทุกๆอย่างแต่น้องแค่ยังไม่พูด แค่นั้นเองค่ะ หมอบอกว่าหากคนเป็นไบ้ตั้งแต่เกิดพวกเขาจะไม่มีลิ้นไก่ หรือลิ้นไก่สั้นกว่าปรกติ จริง หรือ ไม่ค่ะ

2
เมโลดี้ที่รักสายลม 27 ส.ค. 64 เวลา 00:32 น. 12-1

ถ้าคุณหมอว่าแบบนั้นก็เชื่อหมอเถอะค่ะ หมอไม่ปกปิดข้อมูลเพียงเพราะกลัวญาติช๊อคหรอก มันมีผลต่อการรักษา ยิ่งเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะด้วยแล้ว ยังไงก็ต้องแจ้งอาการจริงให้ผู็ปกครองรับทราบค่ะ เพราะผู้ปกครองจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจแทนในเรื่องของการรักษา


แน่นอนว่าเคสน้องก็อาจต้องเรียกว่า ไม่ปกตินะคะ เป็นเด็กกลุ่มที่ต้องการการดูแลพิเศษ เพียงแต่ไม่ได้พิการทางร่างกาย แต่เป็นในแง่ของพัฒนาการ ซึ่งจริงๆแล้วมันมีหลายกลุ่มอาการ เช่น ดาวองซ์ แอสเพอเกอร์ แอลดี และอื่น ๆ ไม่ได้มีแค่ออทิสติกอย่างเดียว ซึ่งแต่ละอันอาการจะแตกต่างกันไป มากบ้างน้อยบ้าง และบางคนอาจแสดงอาการของหลายกลุ่มอาการ และแน่นอนว่าเป็นคนละกรณีกับดาวน์ซินโดรม เพราะดาวน์ซินโดรมเกิดจากโครโมโซมร่างกายผิดปกติ จึงทำให้รูปร่างหน้าตาผิดปกติด้วย แต่เด็กออทิสติก หรือกลุ่มพัฒนาการผิดปกติทั้งหลาย หน้าตาจะเหมือนเด็กปกตินี่แหละค่ะ แค่พัฒนาการจะช้ากว่า อาจจะต้องฝึกฝน หรือใช้เวลาในการพัฒนามากกว่าเด็กปกติ แต่ไม่ใช่ว่าพัฒนาไม่ได้นะคะ เพียงแต่อาจจะให้เท่าเด็กปกติไม่ได้เท่านั้นเอง ดังนั้นในส่วนของการพูดคงต้องขึ้นอยู่ที่การฝึกฝนและการดูแลรักษานะคะ พบหมอพัฒนาการสม่ำเสมอ และอย่างที่บอกเด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กต้องการการดูแลพิเศษ ดังนั้นผู้ปกครองต้องให้เวลากับการฝึกฝนและดูแลเค้ามากๆค่ะ

0
ัััััั 27 ส.ค. 64 เวลา 07:25 น. 12-2

จขคห 12

ถ้าน้องปกติทุกอย่าง งั้นน้องก็แค่ไม่อยากพูดแล้วล่ะ อาจเป็น แอสเพอเกอร์ รึซาวัน ที่ไม่อยากสื่อสารกับสังคมก็ได้ (ใช้คำว่าอาการรองจาก ออทิสติก ?) เขาแค่ไม่อยากพูด คุณพ่อคุณแม่ทำตัวปกติ คุยปกติ ให้เรียนปกติ ฝึกปกติ ให้สื่อสารด้วยการชี้ เขียน ออกมา อะไรไปแทนก่อน ออ จะให้ไปเรียนภาษามือก็ได้ ถ้าคิดว่าเขายังไม่พูด เพื่อทดแทนการสื่อสารก็ได้ เก๋ดี วันไหนอยากพูดเขาก็คงพูดเอง แต่ให้พูดกับเขาด้วยนะ


0