Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อำนาจของความยึดติด คือทุกข์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆในบอร์ดธรรมทุกๆคน

วันนี้ณ.ที่แห่งนี้ก็ยังคงเงียบมากเช่นที่เคยเป็น  บอร์ดทั้งบอร์ดเงียบเชียบอย่างแปลกประหลาด แต่ก็เช่นที่ผ่านๆมา(นะ)คือไม่วังเวงแปลกจัง (หรือว่าเจ้าของกระทู้จะรู้สึกไปเองนะ)

ท่ามกลางความเงียบสงบนี้ เรามานั่งเงียบๆเพื่อตั้งใจรับฟังบทธรรมคำสั่งสอนซึ่งเป็น ธรรม เป็นธรรมะ เป็น สัจธรรมเรื่อง"อำนาจของความยึดติด" ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้จริงในจิตใจของคน คำบอกเล่าแนะนำนี้ทั้งบอกเล่าถึงเหตุการณ์ คือ"อาการที่เป็นดังกล่าวนี้" และผลจากอากการที่เป็นเช่นนี้" รวมไปถึงการแนะนำ "การที่จะสละและหลุดพ้นจากอาการดังกล่าวนี้" ได้นั้น "จะนำมาซึ่งความสุข"

เรามาสดับรับฟังเพื่อได้มาซึ่งความสุขและสงบด้วยกันนะคะ ขอขอบคุณคณะผู้จัดทำ ขอให้ผู้ที่ได้รับฟังทุกท่านสว่างใสวและเป็นสุขยิ่งๆขึ้นไปค่ะ



แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

White Frangipani 21 พ.ย. 57 เวลา 03:13 น. 2

สวัสดีค่ะ คุณอัศวิน

ดีใจที่เห็นเพื่อนๆผ่านมาค่ะ

ที่นี่เงียบมากนะ

"แบบนี้ กาวตราช้าง คงต้องปล่อยวาง แล้วหันไปทำกาวแป้งเปียกแล้วสิครัช"...ไม่เข้าใจค่ะ (มึนๆค่ะ) แต่อยากเข้าใจนะคะ คุณแอบแฝงธรรมบทไหนไว้ข้างหลั้งนั้น ช่วยอธิบายได้หรือเปล่าเอ่ย คุณแอบแฝงธรรมบทไหนไว้ข้างหลั้งนั้น ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ :)

(ยึดติดเป็นทุกข์ค่ะ ไม่ใช้กาวตราช้างน่ะดีแล้วค่ะ^ ^)

ครัช...คือ ครับ..นะคะ ครัชเขาไม่ใช้กันแล้วค่ะ(ล้าสมัยไม่เอา ไม่ใช้ค่ะ อายเพื่อนๆเขานะ) ต่อไปรถทุกคันจะต้องมีแต่เกียร์ออตโต้ (อัตโนมัติค่ะ) เป็นคนทันสมัยใช้เกียร์ออตโอ้ขับง่ายกว่าด้วยค่ะ นี่เราคุยเรื่องเดียวกันหรือเปล่าเอ่ย^___^ (หัวเราะ อารมณ์ดีค่ะ)


0
xxอัศวินน้ำพุ่งxx 21 พ.ย. 57 เวลา 09:37 น. 3

ป่าวๆ มุข น่ะครัช เพราะ กาวตราช้างเขายึดแน่น ติดทนนาน

จะครับ หรือ ครัช ก็เหมือนกันแหละครัช อย่าไปยึดติดอะไรกับตรรกะภาษาวิบัตินักเลยครัช

ภาษาไทยที่คุณหรือผมใช้อยู่ มันก็วิบัติจากคำเดิมในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ทั้งนั้น

ซึ่งก็วิบัติต่อมาจากอาณาจักรอยุธยา เป็นทอดๆต่อๆกันมา

มองว่าเป็นการวิวัฒนาการทางภาษา จะมีความสุขกว่าครัช คุณก็มีสิทธิในการอนุรักษ์ภาษา

ผมก็มีสิทธิ์ใช้ภาษา ตามเสรีภาพที่พึงมี ถ้ามันไม่ผิดกฏหมาย

ยินดีที่ได้สนทนานะครัช

0
White Frangipani 22 พ.ย. 57 เวลา 22:31 น. 5

สวัสดีค่ะ

แต่หากหลายๆคนใช้ ครัช ครัช ครัช เดี๋ยวก็จะเป็นครัช ไปนะคะ ครัชนั้นถูกใช้ไปแล้ว คือครัชรถเป็นต้น และเป็นอะไรที่เราๆรู้จักว่าคำ คำนั้นเป็นอะไรหรือสื่อถึงอะไรไปแล้วค่ะ

แต่"ครับ"นี่ก็ดูเหมาะสมนะคะ ให้ความรู้สึกว่าผู้พูดคำนี้เป็นชายชาตรีที่สุภาพค่ะ คุณจะไม่ช่วยดิฉันรักษาต่อไปหรือคะ จริงอยู่ว่าบางอย่างมีการเปลี่ยนแปลงนั้นก็ดีนะคะตามยุคตามสมัยที่ควรจะเป็น แต่สำหรับคำ คำนี้ คุณเห็นว่าดีหรือเปล่าที่เราจะเปลี่ยน?

นี่ชวนคุณคุยนะคะ (ไม่ซีเรียสนะคะ)

ยกตัวอย่างนะคะ หากดิฉัน จะใช้คำว่า เคอะ แทน คะ หรือ ค่ะ คุณว่าฟังแล้วดีไหมคะ

ไม่ผิดกฎหมายหรอกค่ะ แต่ใช้ ครัช นี่ทำให้ภาษาไทยที่สวยงามมานาน(ความรู้สึกของดิฉันนะคะ)ฟังดูแล้วจะทะแม่งๆค่ะ หรือคุณว่าไงคะ

0
White Frangipani 22 พ.ย. 57 เวลา 22:35 น. 6

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณคุณเช่นกันค่ะ

บอร์ดธรรมะเงียบมาก อยากให้คุณช่วยโพสต์กระทู้ธรรมะบ่อยๆจะได้หรือเปล่า ช่วงนี้ดิฉันยุ่งๆค่ะ แต่ก็ไม่อยากให้บอร์ดเหงา

เด็กๆได้มีอะไรๆที่เป็นธรรมอ่านหรือฟังกันต่อเนื่อง เป็นเรื่องดีนะคะ

หากคุณจะทำได้ขอเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันค่ะ.

0
xxอัศวินน้ำพุ่งxx 23 พ.ย. 57 เวลา 08:29 น. 7

ผมไม่ซีเรียสนะ ราชบัณฑิตยสถาน ยังเพิ่ม คำว่า ครัช เป็นศัพท์ใหม่เลย

ส่วนจะเคอะ จะแคะ หรือคะ ค่ะ น่ะผมไม่ได้ซีเรียสสนใจรูปแบบของประโยคเท่าไหร่ครับ

ใจความสำคัญที่ต้องการสื่อสารออกมาก็พอแล้ว สำหรับตัวผมนะ

ส่วนภาษาไทยที่สวยงามมานานนี่ผมไม่ทราบ ตั้งแต่เด็กก็โดนผู้ใหญ่ยัดใส่หัว ว่ามันสวย

ผมมองว่า บางอย่าง บางแขนง ถ้าแตะต้องไม่ได้ ก็สมควรปล่อยให้มันตายอยู่บนหิ้งตามกาลเวลาครับ

0
White Frangipani 23 พ.ย. 57 เวลา 19:45 น. 8

สวัสดีอีกครั้งค่ะ คุณอัศวิน

สำหรับตรงนี้..."ผมไม่ซีเรียสนะ ราชบัณฑิตยสถาน ยังเพิ่ม คำว่า ครัช เป็นศัพท์ใหม่เลย"...นี่เป็นเรื่องจริงเหรอ เป็นไปได้อย่างไรกัน จะเข้าไปค้นอ่านข้อมูลค่ะ ว่าเป็นเพราะอะไรหรือเหตุผลใดจึงเป็นไปเช่นนั้น อยากรู้สาเหตุเท่านั้นขอบคุณที่คุณบอกเล่าค่ะ

ไม่ค่ะ ดิฉันคงจะไม่ใช้อะไรที่แตกต่างไปจาก คะ หรือ ค่ะ ในการพูดหรือพิมพ์เพราะดิฉันเห็นว่าคำเหล่านี้เป็นคำที่เหมาะสมสวยงามและดีอยู่แล้วของผู้หญิงไทยค่ะ แต่แน่นอนนั้นก็เป็นเพียงความคิดเห็นของดิฉันเท่านั้น

แต่...แต่อีกล่ะ หากหลายหลายๆคนไม่เห็นด้วยเขาทั้งหลายจะใช้ เคอะ แคะ นั้นก็คงไม่มีใครไปบังคับเขาได้อยู่แล้ว แต่...(แต่อีกล่ะ) ภาษาของเราจะเป็นอย่างไรนะ หรือว่าแน่นอนก็จะเกิดเป็น คะ ค่ะ หรือ เคอะ แคะ ก็ได้ในที่สุดหล่ะนะ เพราะในความเป็นจริงนั้นเราๆที่กระทำให้ทุกอย่างบนโลกนี้ให้เกิดขึ้นค่ะ เราๆที่ช่วยกันอุปโลกขึ้นมาอยู่แล้ว ไม่ผิดหรอกนะ จะอย่างไรก็โอเคอยู่แล้วในที่สุด(เช่นหลายๆอย่างที่เห็นๆและเป็นๆอยู่อย่างนี้ไง แต่ที่สำคัญภาษาก็เป็นภาษาที่อาจจะเข้าใจกันได้ยากขึ้นเป็นต้น นี่คือความรู้สึกของดิฉันนะคะ)

แน่นอนค่ะ การใช้ภาษาทั้งพูดและพิมพ์ที่ถูกต้องสวยงามหรือไม่นั้นสามารถบอกได้หมดทุกอย่างอยู่แล้วค่ะ บอกถึงความหมายที่ผู้พูดหรือผู้พิมพ์ต้องการสื่อ บอกถึงอารมณ์ บอกถึงอาการที่เป็นเขาคนนั้นๆด้วยค่ะ นั้นที่เราๆมนุษยชาติใช้สื่อสารต่อกันและรับรู้ต่อกันและกันค่ะ

"ส่วนภาษาไทยที่สวยงามมานานนี่ผมไม่ทราบ ตั้งแต่เด็กก็โดนผู้ใหญ่ยัดใส่หัว ว่ามันสวย"...ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนๆหรือชาติไหนๆก็บรรพบุรุษของเขาและของเราๆนี้ที่ได้สร้างได้ทำไว้ให้ทั้งนั้นค่ะ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี จารีต จริยธรรม เหตุเหล่านี้ บรรพบุรุษของเราที่ยึดมั่นถือมั่นไว้ให้เราๆถือต่อไปเพื่อเป็นกรอบแบบแผนที่เราจะต้องเดินตาม เป็นเอกลักษ์ เป็นประเพณี เป็นเราค่ะ และนี่ที่เป็นเรา(ทุกๆคนทุกๆประเทศทุกๆชาติต้องมีเป็นตัวของตัวเองนะคะ เราๆต้องมีอะไรๆที่เป็นของตัวเองค่ะ)

แม้ว่ามาวันนี้จะต้องเป็นสากลมากๆก็ตามที เราต้องไม่ลืมรอยเท้าของตัวเองค่ะ และในวันนั้นเขาเหล่านี้ได้ทำไว้สร้างไว้ให้ก็เพราะความภูมิใจในสิ่งเหล่านี้ เป็นความหวังดีต่อคนรุ่นหลัง ดิฉันเข้าใจอย่างนั้นค่ะ เขาทั้งหลายอุตส่าห์สร้างและทำไว้ให้ค่ะ ไม่ไช่เขาโหดร้ายทารุณด้วยการ"ยัดใส่หัว"นะคะ เราเข้าใจต่างกันค่ะตรงนี้ ขออภัยค่ะ

คุณเคยสังเกตุไหมว่า เคยได้ยินหลายๆคนพูดว่าอยากไปเรียนต่างประเทศเป็นต้น "อยากไปต่อ อังกฤษ หรืออเมริกา "นี่เพราะอะไร? เพราะหลายๆคนชอบวัฒนธรรมของเขาไช่หรือเปล่า? ชอบระบบการเรียนการสอน (โรงเรียนของเขาทำไมชาวโลกยอมรับใครที่สร้างไว้ให้เขา บรรพบุรุษของเขาหรือเปล่า?)การที่เป็นเป็นเขาเพราะอะไร?ที่ใครอยากเป็นอยากสัมผัสอยากลอกเลียนแบบนั้นทำไมหรือ?

กล่าวถึงบรรพบุรุษที่ฉลาดหลักแหลมเห็นอนาคตไกลจะยกตัวอย่างนะคะ เช่นประเทศอังกฤษเป็นต้น ในที่นี้จะขอกล่าวถึงวัฒนธรรมนะคะ เช่นภาพยนต์ ที่ชาวโลกยอมรับเรื่องหนึ่งคือเรื่อง "เจมส์บอน 007 " นั้นถูกสร้างขึ้นมาด้วยการสนับสนุนจากหลายๆฝ่ายโดยหน่วยงานของรัฐบาลด้วยซํ้า

ซึ่งมาวันนี้ภาพยนต์เรื่องนี้กลายเป็นตำนานกลายเป็นวัฒนธรรมไปแล้วและเป็นทรัพย์สมบัติของชาวอังกฤษโดยปริยาย เมื่อใดที่หนังออกฉาย เราๆรู้เลยว่าประเทศอังกฤษโกยยยยยยยยยยยยยยเงินจากทั่วโลกเข้าประเทศ (ทึ่งเนาะ เก่งจัง คิดได้อย่างไรและเหตุนี้ วัฒนธรรมนี้ได้ผ่านกาลเวลามาอย่างโดดเด่นเป็นเอกลักษ์ของความบันเทิงตื่นเต้น เป็นศิลปที่สวยงาม เป็นเงินด้วย ความคิดของบรรพบุรุษเขานี่เยี่ยมมากเนาะ ห่อทองไว้ให้ลูกหลานเป็นห่อที่อภินิหารย์ด้วยใช้เท่าไรไม่ยอมหมดแต่กลับที่จะเพิ่มพูนอีกด้วยตามกาลเวลา)

ทุกครั้งที่เจมส์บอน007ถูกสร้าง ก็จะมีการออกแบบและวิวัฒนการเทคโนโลยี่ตามไปด้วย เช่น รถ อาวุธ หรือแม้แต่เครื่องแต่งกายในรูปแบบต่างๆของตัวเอก เช่น นาฬิกา รองเท้าเป็นต้นและเขาเหล่านี้ก็ต้องจ่ายเพื่อการโฆษณาด้วยนะเงินทั้งนั้นเลย เป็นการส่งเสริมการพัฒนาไปด้วยในตัว

มากกว่านั้นคุณรู้ไหมว่าพิพิธภัณฑ์เจมส์บอน007นั้นเปิดให้ชมตลอดปี ทั้งปีนั้นก็ไม่รู้เขาเก็บค่าผ่านประตูได้เป็นเงินสักกี่ร้อยล้านปอนด์ต่อปี เงินทั้งนั้น ได้มาง่ายๆเลยนะ(เงินน่ะ) เงินเหล่านี้นำมาพัฒนาประเทศได้ดีนะ (จำเป็นนะ คุณว่าไง)

ที่เขียนมานี้อยากจะขยายเหตุการณ์ ของคำว่าขนบธรรมเนียมประเพณีค่ะ ว่าทุกอย่างมีค่านะคะ หากเราคนรุ่นใหม่ๆเห็นค่าในสิ่งที่บรรพบุรุษทำไว้ให้ เราต้องเก็บใส่หัวไว้เยอะๆค่ะ อย่าให้มันได้ลืมเลือนไป จะกลายเป็นรอยเท้าบนพื้นทรายและแล้วมันจะถูกลมและฝนพัดไปให้ลบเลือน(เสียดายค่ะ)มาถึงวันนี้ใครๆชาวโลกเขาก็จะไม่คบหาค่ะ

มาวันนี้เราต้องมีเอกลักษ์เป็นของตัวเองมีวัฒนธรรมมีประเพณีมีภาษา มาวันนี้หลายๆประเทศมีปัญหากันทุกๆประเทศไม่มีใครอยากคบค้ากับประเทศที่หลักลอยและล้าหลัง ทุกคนทุกประเทศต้องการหลักฐานที่หนักแน่นเพื่อความอยู่รอดในวันที่หลายๆอย่างเปลี่ยนแปลงและไม่ง่ายเช่นสมัยก่อนๆอีกต่อไปแล้วค่ะ ในที่นี้หลักฐานของทุกๆประเทศคือ การมีศาสนา มีวัฒนธรรม มีขนบธรรมเนียมประเพณี มีจริยธรรมและจารีต ที่ดี ที่สวยงามและมีคุณธรรมค่ะ สิ่งเหล่านี้คือเสาหลักของชาติค่ะ คุณอัศวิน

และ...ประเทศไทยยังคงครองตำแหน่งนี้อยู่(ภูมิใจเราคิดเองหรือเปล่าไม่รู้นะแต่ช่างเถอะ คิดดีๆไว้ก่อนเป็นดีที่สุดหล่ะ) แม้ว่ามาวันนี้เด็กๆรุ่นใหม่ๆอาจจะสับสนกับการเจริญรุ่งเรืองเพราะทางเทคโนโลยี่ที่สามารถสื่อสารถึงกันได้ทั่วทุกมุมมโลกและเกิดการผสมผสานวัฒนธรรมนั้นเกิดเป็นอะไรที่ดูจะยุ้งๆและสับสนก็ตามที

"ผมมองว่า บางอย่าง บางแขนง ถ้าแตะต้องไม่ได้ ก็สมควรปล่อยให้มันตายอยู่บนหิ้งตามกาลเวลาครับ"...อ่านตรงนี้แล้วยิ้ม ไช่ค่ะ เห็นด้วยค่ะ กราบไหว้ทุกวันด้วย แต่ต้องทำความสะอาดบ้างในบางครั้งนะคะ ไม่อย่างนั้น ผ่านกาลเวลาไปนั้นเกิดเป็นขี้ฝุ่นจับค่ะ ไม่สวยงาม ทำความสะอาดบ่อยๆสดใสสวยงามค่ะ

ยาวๆๆๆๆ ดิฉันไม่ได้ชักแม่นํ้าทั้งห้านะคะ เรื่องจริงนะที่พิมพ์ให้อ่านนี้ คุณอ่านเล่นๆนะคะ ต้องอ่านนะคะ อุตส่าห์เอาเวลาหยุดพักผ่อนมาพิมพ์ให้อ่านนะ แลกเปลี่ยนกันค่ะ พิมพ์ไม่เก่งด้วย ใช้เวลานานมากนะคะ เห็นบ่อยหลายๆคนบอกว่า ยาวๆไม่อ่าน เป็นตัวอย่างที่ดี(หรือเปล่า?)เนอะ

อ่านเล่นๆนะคะ หรือคุณจะไม่อ่าน ก็ไม่ผิดกฎหทายจริงด้วยล่ะ แต่อ่านหน่อยก็ดีนะคะ

สุดท้ายหากคุณจะตอบกลับมากรุณาควบคุมอารมณ์ด้วยนะค้า วันนี้วันหยุด ไม่รับอะไรที่ไม่สุนทรีย์ค่ะ ขอนะคะ พรุ้งนี้ต้องทำงานค่ะ (งานหนักๆแย่ๆอยู่แล้ว วันนี้ขอพักค่ะ ของ่ายๆอย่างนี้ล่ะ ดูสิจะได้หรือเปล่า)

หรือคุณจะตอบหรือไม่ตอบก็ได้นะคะ ไม่ซีเรียสค่ะ ^_____^







0
soul silver 23 พ.ย. 57 เวลา 22:20 น. 9

เจมส์บอนก็มาแฮะ ทีแรกก็เข้ามาอ่านฮาๆเพลินๆ ทำไมมันซีเรียสไปได้ไม่เข้าใจวุ้ย ตั้งใจ

0
White Frangipani 23 พ.ย. 57 เวลา 22:30 น. 10

สวัสดีค่ะ คุณsoul silver

ดีใจที่ได้พบเห็นคุณวันนี้ค่ะ (นานนะคะที่ไม่เห็นคุณ)

คุณรู็สึกว่าเรื่องของเจมส์บอนที่ดิฉันเล่านั้นซีเรียสเหรอคะ คุณรู้สึกไปเองมั้งคะ แต่นั้นไม่ซีเรียสนะคะ

คุณลองอ่านใหม่สิคะ ไม่ซีเรียสค่ะ ไม่ซีเรียสนะคะ คุณอย่าซีเรียสสิ แล้วคุณก็จะไม่ซีเรียสค่ะ

แม้ว่าจะเห็นคำว่าซีเรียสนี้หลายๆคำ คุณก็จะไม่ซีเรียสค่ะ หากคุณไม่ซีเรียส^_____^(และรอยยิ้มนี้ของดิฉันนั้นก็ยังเป็นไทยๆอยู่นะคะ) คืออารมณ์ดีค่ะ บอกเฉยๆ เพราะเคยพบเจอมาว่าความหมายของรอยยิ้มแบบไทยๆนั้นได้เปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดี กันไว้ค่ะ ดิฉันอารมณ์ดี ส่งยิ้มให้คุณนะคะ คือความหมายนี้ค่ะ^____^ เอ้ายิ้มอีกรอบก็ได้ อารมณ์ดีจริงๆค่ะ

0
soul silver 21 ธ.ค. 57 เวลา 02:01 น. 11

จริงๆแล้วก็เฉยๆนะ แต่มาแบบนี้คงไม่ฮาไม่ไหวอะ อ่านไปยิ้มไปเลย

ไม่ค่อยเห็นก็ไม่แปลกหรอกครับบางทีผมไม่ได้ออนไลน์เข้ามาเมนท์ ซึ่งชื่อก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามความขี้เกียจของผมอะ เช่นแบบนี้ กดหก asfsd อะไรประมาณนี้ ขี้เกียจพิมพ์ชื่อ ขี้เกียจออนไลน์เด็กดี ถ้าเห็นสิแปลก555555 นี่ก็เพิ่งออนไลน์ไอดีครั้งแรกในรอบเดือนกว่า

แล้วก็ดีใจนะที่ยังจำกันได้อะว้าว

0
White Frangipani 21 ธ.ค. 57 เวลา 16:14 น. 12

สวัสดีค่ะ

จำได้ค่ะ ความจำดี (ที่บอกนี้นี่ไม่ได้ตั้งใจยกยอตัวเองเพื่อเล่นมุกนะคะ เป็นคนที่มีความจำดีค่ะ และก็ไม่ได้บอกเพื่ออวดโอ่ตัวเองด้วยค่ะ แต่ที่บอกคือดิฉันเกิดมามีความจำดีเป็นธรรมชาติ ไม่น่าเกลียดนะคะที่บอกเช่่นนี้ เพราะนี้เป็นความจริงค่ะ)

ดีใจที่ตัวเองมีความจำดีค่ะ ได้จำอะไรที่ดีๆ(ด้วย) ความรู้สึกดีๆระลึกถึงเมื่อไรยิ้มได้ทุกครั้ง จำคุณได้เสมอค่ะ^____^

0