Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อิทธิพลของค่าย YG ในตลาดเพลง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


  • ศิลปิน YG กวาดชาร์ตเพลงหนีค่ายของศิลปินอื่นที่ปล่อยเพลงมาในวันเดียวกัน
  • ในบรรดารายการออดิชั่นทั้งหลายก็ได้รับความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นจนทะลุเพดาน

[경향신문 = 박경은 기자] อิทธิพลของค่าย YG ในตลาดเพลงเป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างแท้จริง ในฐานะที่เป็นหนึ่งในสามค่ายยักษ์ใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้ การแสดง และผลลัพธ์ที่ออกมาล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่พิเศษ และยากจะหาผู้ใดเทียบได้

จุดที่เป็นประเด็นคือทุกเพลงที่ศิลปินค่าย YG ถูกปล่อยออกมาในปีนี้ล้วนแล้วแต่กลายมาเป็นเพลงฮิตทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ 2NE1 ที่ได้ปล่อยเพลง COME BACK HOME ในเดือนมีนาคม ตามมาด้วยวง AKDONG MUSICIAN (AKMU) ที่ปล่อย 200%มาในเดือนเมษายน เพลง EYES, NOSE, LIPS ของแทยังในเดือนมิถุนายน การเดบิวส์ของวง WINNER กับเพลง EMPTY ในเดือนสิงหาคม เพลง FALLEN LEAVES AND TIME ของ AKMU และเพลง HAPPEN ENDING ของวง EPIK HIGH ทุกเพลงของพวกเขาล้วนแล้วแต่กวาดชาร์ตเพลง และรายการเพลงมาแล้วทั้งนั้น มาจนกระทั่งยูนิตใหม่ของค่าย YG อย่าง HI SUHYUN ที่ถูกปล่อยมาในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพลง I’M DIFFERENT ของพวกเธอก็ได้เขาสู่อันดับต้นๆในชาร์ต และทำลายกระแสทางดนตรีของ MC MONG ไปได้

สำหรับวงการเพลงในปัจจุบัน เป็นเรื่องยากมากที่หลายๆเพลงจะขึ้นเป็นอันดับต้นๆบนชาร์ตเพลงอย่างต่อเนื่อง แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับเพลงของค่าย YG ซึ่งชาร์ตเพลงรวมของ Gaon ได้สรุปผลว่าเพลง COME BACK HOME ของ 2NE1 ได้ยืนหยัดติดอันอับ 1 ใน 10 ต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ เพลง 200% ของวง AKMU ติดอันดับ 5 สัปดาห์ เพลง EYES, NOSE, LIPS ของแทยังติดอันดับ 7 สัปดาห์ และเพลง EMPTY ของวง WINNER ติดอันดับถึง 5 สัปดาห์ ซึ่งเพลงของพวกเขาหลายต่อหลายเพลงก็ตบเท้าขึ้นชาร์ตกันอย่างไม่ขาดสาย


ไม่แปลกใจเลยที่ค่ายของค่ายอื่นจะใส่ใจเรื่องวันปล่อยอัลบั้มของค่าย YG กัน บุคคลากรของค่ายอื่นได้กล่าวว่า “พวกเราอยากปล่อยเพลงในเดือนเมษายนนะ แต่เราก็ยกเลิกไปเพราะได้ยินว่าเพลงของวง AKMU จะถูกปล่อยมาในเดือนเดียวกัน และจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม การปล่อยเพลงก็ยิ่งล่าช้าไปอีก เราเลยเสียเวลาไปมาก รู้อย่างนี้เราน่าจะชนกับพวกเขาในเดือนเมษายนไปเลยดีกว่า”

ผู้อำนวยการบริหารของ Korea Music Content Industry Association (KMCIA) ชอย กวางโฮได้กล่าวว่า “พื้นฐานเพลงของ YG เป็นฮิพฮ็อพ และแนวอิเลคโทรนิคที่ฟังง่าย และได้กระแสตอบรับที่ดีในคนทั่วไป นั่นคือเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครับ”

อิทธิพลของค่าย YG ยังส่งผลไปถึงศิลปิน 2 วงใหม่ที่ทำให้ได้รับความนิยมระดับสูงอีกด้วย โดย WINNER ที่เดบิวส์ในเดือนสิงหาคม ก็ได้ได้อันดับต้นๆในรายการเพลงติดต่อกันถึง 2 สัปดาห์ทันทีหลังจากที่เดบิวส์ พวกเขาได้รวมกลุ่มแฟนคลับเอาไว้อย่างแน่นหนาผ่านรายการเซอร์ไวเวอร์ WIN ที่ออกอากาศทางช่อง Mnet ไปเมื่อปีที่แล้ว รายการที่ให้พวกเขาที่เป็นเด็กฝึกมาแข่งขันกันเพื่อทำการเดบิวส์ และเป็นการเตรียมตัวพวกเขาในวงการบันเทิง ไปยังคนดูทั้งหลาย ด้วยการแสดงถึงความสามารถ และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของหนุ่มๆทั้ง 5 คน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นการโหวตจากแฟนๆ และแรงเชียร์จากผู้ชมที่เข้ามาร่วมลงคะแนนให้พวกเขา การถ่ายทอดสดผ่าน YouTube ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศ


และเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา YG ก็ได้จัดรายการ MIX&MATCH ขึ้นมาอีกหนึ่งรายการ สำหรับคนที่ไม่ผ่านการแข่งขันในรายการ WIN มาตั้งวงใหม่ที่ชื่อว่า iKON เป็นกลยุทธที่จะให้เด็กฝึก และผู้ชมได้ตื่นตัว รายการเป็นที่นิยมจนได้ยอดผู้ชมทาง YouTube มากกว่า 5 ล้านครั้ง และได้สร้างฐานแฟนคลับในต่างชาติอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย พวกเขายังได้จัดงานแฟนมีทติ้งในประเทศจีน และญี่ปุ่นก่อนเดบิวส์เสียด้วยซ้ำ และรายการจะถูกนำไปออกอากาศในประเทศญี่ปุ่นทางช่อง CS ในเดือนหน้าอีกด้วย

โปรดิวเซอร์พัค ซึงฮุนของช่อง SBS เผยว่า “YG เป็นค่ายมากความสามารถที่อ่านกระแสวงการเพลง และเป็นที่ต้องการของสาธารณชนครับ พวกเขาใส่ใจพิจารณาและสร้างสรรค์ในรายละเอียดที่จะสร้างเด็กฝึกไปสู่วงการบันเทิง และแสดงสิ่งที่ค่อนข้างแปลกใหม่ โดยการจับ HI SUHYUN มาร้องคู่กัน” ถึงอย่างนั้น คนบางกลุ่มก็วิจารณ์ว่าพวกเขาขยันสร้างข่าวเพื่อแข่งขันเชิงการค้ามากจนเกินไป

Source : YG-LIFE
แปลไทย : Tiger_Hanbin

แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

แฟนเซฟ  . 20 พ.ย. 57 เวลา 17:22 น. 5
YG เป็นค่ายแรกที่ติดตามเลยจริงๆ
วงแรกที่ติดตามคือ 2NE1 ป้าๆของBJ อิอิ ♥
และหลังจากนั้นก็ได้ติดตามมาเรื่อยยๆ
จนรู้ว่า ค่ายYG เป็นค่ายที่สุดยอดมากกกกกกๆ
จนตอนนี้ติดตามทุกวง55555 #แต่รักป้าๆมากสุด2NE1
ไม่เสียใจที่รักและคอยเชียร์ค่ายนี้ ♥ #YGSTAN
0
EmoZO! 20 พ.ย. 57 เวลา 18:29 น. 7

รักที่สุดแล้วค่ายนี้ ไม่ผิดหวังจริงๆ จะเป็น YG STAN ตลอดไปแม้กระทั่งต้องถือไม้เท้าเดินแล้วก็จะสะบัดทิ้งเปลี่ยนเป็นแท่งไฟมาโบกในคอนแทน 5555

0
momomama555 20 พ.ย. 57 เวลา 20:45 น. 10

YG เป็นค่ายเดียวที่เป็นแฟนคลับและติดตามศิลปินในค่าย ส่วนค่ายอื่นติดตามแค่วงที่ชอบไม่ได้คิดตามทั้งค่ายเหมือนวายจี รักค่ายนี้และศิลปินค่ายนี้มากกกก

0
V.I.P™KAEW™ 20 พ.ย. 57 เวลา 22:10 น. 14

ภูมิใจที่ได้เป็น YG STAND และเป็น V.I.P ค่ายนี้สุดยอดมากแล้ว อยู่กันแบบครอบครัว ไม่เคยมีปัญหา ดีใจทีไ่ด้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้ .......


  ค่ายนี้เป็นที่หนึ่ง สุดยอดของสุดยอดแล้วว 

            

0
jujujujuj 21 พ.ย. 57 เวลา 18:24 น. 15

ไม่ได้เป็นเเฟนคลับนะ เเต่ชอบดูMVค่ายนี้ ดูลงทุน ดูครีเอท

ไม่เหมือนบางค่าย ดูดเงินจากเเฟนคลับไปก็เยอะ ใช้งานนักร้องก็หนัก

เเต่MVใช้เเต่ฉากเดิมๆ สตูดิโอเดิมๆ อุ๊ปส!!



ช็อค

0
โวโตโระ♥ 21 พ.ย. 57 เวลา 20:35 น. 18
เรียกได้ว่าสำหรับค่ายนี้เราไม่เคยผิดหวังเลยค่ะ
อันดับเพลงที่ปล่อยออกมาเรียกว่าปีนเพดานชาร์ตเป็นว่าเล่น น่านับถือและน่ากลัวไปในคราวเดียวกัน 
บางทีเราก็สงสารค่ายอื่นนะแบบจะปล่อยเดือนนี้แต่วายจีดั๊นนจะปล่อยพร้อมกันอีก -*- 
เราว่าทางวายจีมีการอ่านกระแสของวงการดี เครื่องเสียงเครื่องทำเพลง(?)ของเขาดีจริงๆ คุ้มกับเงินที่โหลดไปฟังอ่ะค่ะเลยเป็นที่นิยมของคนทั่วไป 
0
noonoo_k 21 พ.ย. 57 เวลา 23:12 น. 19

คือเราชอบ bigbang มาก ตอนแรกเราไม่รู้จักวงเกาหลีเลย และไม่คิดจะชอบด้วย พอเราได้ดู MV ของ bigbang เพลง lies ครั้งแรกนะ (เป็นวงเกาหลีวงแรกที่เราดู mv เพลงจนจบในตอนนั้นโดยที่ไม่รู้สึกยี้ เพราะคิดว่าเป็นเกย์) เราชอบตั้งแต่ 10 วิแรกเลยอ่ะ มันเหมือนแบบ เฮ้ย! แบบนี้ที่หามานานแต่ไม่มีใครทำสักที ไม่ว่าจะของไทยหรือต่างประเทศก็เหอะ ทำไมวงนี้ทำ หลังจากนั้นเราก็ชอบวงนี้มาตลอด แล้วพอวงใหม่ในค่ายเดียวกันเกิดขึ้นเราก็ชอบอีก แล้วมันจะมีเซ็นส์พิเศษนะ จะรู้ได้ทันทีว่าค่าย yg แน่นอน มันตรงสเป็กเลยยย ไม่ว่าวงไหนนะของค่าย yg พอเราฟังครั้งแรก มันจะแบบโดนใจอย่างจังทุกเพลงไม่ว่าวงไหนก็ตามเราเลยกลายเป็นชอบค่ายนี้มากๆ ไม่ว่าเพลงไหนก็เหอะนะ เรารู้ว่าค่ายนี้จะทำออกมาได้ดีและโดนใจเราที่สุดและแปลกๆแต่ลงตัวไม่ซ้ำใครจริงๆ แล้วมันก็เป็นไปตามที่เราคิดจริงๆ
รักเลย

0