Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับตรง คณะโบราณคดี 58

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นต้องขออภัยที่เลือกหมวดอักษรศาสตร์/มนุษย์ศาสตร์เพราะหาหมวดคณะโบราณคดีไม่เจอ ถึงอย่างนั้นก็ได้ชื่อว่าเป็นเครือพี่น้องกันเนอะ
เอาล่ะคะ พอดีทราบมาว่าโบราณคดี ม.ศิลปากรเปิดรับตรง จขกท.เล็งสาขาวิชาภาษาอังกฤษเอาไว้ แต่ไม่แน่ใจว่าคะแนน GAT Eng จะเป็นอย่างไร ดังนั้นเลยไปเล็งอย่างอื่นไว้อีกสองอย่างคือ สาขาวิชาประวัติศาสตร์ ศิลปะและสาขาวิชามานุษยวิทยา อยากทราบว่า ทั้งสามสาขานี้ (สาขาวิชาภาษาอังกฤษ วิชาประวัติศาสตร์ ศิลปะและวิชามานุษยวิทยา) สามารถเลือกวิชาโทอิตาเลียนในชั้นปีที่สองได้ทั้งหมดใช่ไหมคะ
แล้วระหว่างสาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะและสาขาวิชามานุษยวิทยา จุดเน้นในการเรียนและจุดเด่นนั้นต่างกันอย่างไรคะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

zensiro 22 พ.ย. 57 เวลา 00:36 น. 1
ต้องชี้แจงก่อนว่า คณะโบราณคดีนั้นไม่มีโทอิตาลีค่ะ โทสายภาษาจะเป็นพวก โทอิ้ง โทฝรั่งเศส โทไทย โทฮินดี เป็นต้น อิตาลีจะเป็นวิชาเลือกเสรีค่ะ ไม่มีโทนะ 
 ในส่วนของเอกประวัติศาสตร์ศิลปะกับเอกมานุษยวิทยา ก็จะมีการเรียนการสอนที่ต่างกันสิ่นเชิงเลยทีเดียว เอกปวศ.ศิลป์จะเน้นการจำและศึกษาศิลปะในยุคสมัตต่างๆ ทั้งสถาปัตยกรรม ประติมากรรม รวมถึงความหมายต่างๆที่ซ่อนอยู่ในงานศิลปะ ทั้งหลักความเชื่อ ระบบสัญลักษณ์ คนเรียนเอกนี้ต้องความจำดีค่ะ ข้อเด่นคือ จะสามารถเข้าใจถึงงานศิลปะในแต่ละยุคสมัย และเข้าใจระบบสัญลักษณ์ต่างๆที่ถูซ่อนไว้ สามารถผันตัวไปเป็นไกด์ได้ หรือต่อสถาปัตได้
ส่วนเอกมานุษจะเป็นการศึกษามนุษย์ ทั้งวิวัฒนาการ ความคิด วิถีชีวิต พฤติกรรมต่างๆของมนุษย์ เพื่อคาดการณ์ เข้าใจ สิ่งที่มนุษย์จะกระทำ คล้ายๆการเรียนจิตวิทยาค่ะ แต่เอกมานุษจะเน้นศึกษาจากการเห็นการสังเกต ส่วนจิตวิทยาจะเรียนกระบวนการสมองด้วย ข้อเด่นคือเรียนแล้วจะเข้าใจมนุษย์ ทั้งความคิดและการกระทำต่างๆ บางคนที่เก่งๆสามารถอ่านใจคนได้ด้วย สายงานไปได้หลากหลาย ทั้งนักมานุษยวิทยา สื่อมวลชน ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ เป็นต้น
0