Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอความช่วยเหลือเรื่องการพูดสุนทรพจน์ค่ะ T______T

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ค่ะ คือหนูต้องไปพูดสุนทรพจน์อะค่ะแล้วยังไม่เคยพูดเลยหนูถนัดแต่โต้วาทีค่ะแล้วนี้เป็ฯครั้งแรกเลยไม่รู้ว่าจะเขียนบทยังไงดีค่ะหนูได้หัวข้อเรื่องว่า รักษาคำสัตย์ขจัดทุจริตได้ โดยเป็นการพูดเชิงบรรยายธรรมค่ะและต้องโยงไปถึงค่านิยม 12 ประการด้วยค่ะ ขอความช่วยเหลือจากผู้รู้ด้วยนะค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

เครา 21 พ.ย. 57 เวลา 21:11 น. 1

เราม.1 นึกว่ามีเราอยุารร.เดียว จับมือจ้าา เราก้โดนพุดสุนทรพจ+อ่านเป้นอาขยานด้วย ค่านิยม 12 ประการเอิ้กๆๆๆๆ

0
Kritsaruthai 22 พ.ย. 57 เวลา 20:03 น. 2
การพูดสุนทรพจน์มันค่อนข้างยากน้ะ เราเคยแข่งมาแล้ว เพิ่งแข่งเมื่อเทอม 1 เลยแหละ ถ้าพูดไม่เก่งก็ยากหน่อย แต่ถ้าพูดเก่งก็ต้องแบบพูดให้เหมือนพูดแต่ไม่ไปอ่านน้ะ =-= แต่ถ้าไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการพูดก็แล้วไป

ส่วนเรื่องหัวข้อที่ได้มา "
 รักษาคำสัตย์ขจัดทุจริตได้ " อันนี้ว่าเขียนก็เหมือนเขียนเรียงความเลย มีคำนำ เนื้อหา และ สรุป ในส่วนคำนำนั้น เธออาจจะเริ่มในความหมายของคำว่า คำสัตย์ แล้วค่อยๆโยงไปว่าจะเกิดการทุจริต ในส่วนของคำนำแค่ 3-4 บรรทัดก็โอเคแล้วค่ะ ส่วนเนื้อหาก็ค่อยเริ่มเจาะไปจนถึงค่านิยม 12 ประการที่เพิ่งมีมา โดยเน้นข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ได้มา ทำให้มันดูเข้าเรื่องราวมากขึ้น ส่วนการสรุป ก็สรุปรวมๆทั้งหมด ไม่ต้องเอาค่านิยม 12 ประการมาเกี่ยว แต่ถ้าอาจารย์บังคับ ก็ใส่ลงไปหน่อย การสรุปก็ถ้ารักษาคำพูดก็จะมีผลอย่างไร เป็นอย่างไร สังคม ชีวิต อะไรแบบนี้

ถ้าคำแนะนำไม่ดียังไงเราก็ขอโทดด้วยน้ะ ^^
0