Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับหมากล้อม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หมากล้อม เกิดที่ประเทศจีน  ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 4 ของศิลปะประจำชาติจีน วันนี้เราจะมารู้จักเกมนี้กัน

1. หมากล้อมมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่ามาจากญี่ปุ่น เพราะในสมัยสงครามโลกญี่ปุ่นแผ่อาณานิคมไปที่จีน  เมื่อได้เจอเกมนี้ก็รู้สึกชอบ จึงได้นำมาเล่นและทำการเผยแพร่

 

 

2. การ์ตูนเรื่อง “ฮิคารุ เซียนโกะ” เป็นการ์ตูนหมากล้อมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเรื่องหนึ่ง แม้ผู้อ่านจะเล่นไม่เป็นเลยแม้แต่นิดเดียว

 

 

3. สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย  ตั้งอยู่ที่ ถ.สีลม เปิดให้บริการฟรีทุกวัน และหยุดให้บริการน้อยมาก  แค่ช่วงเทศกาลปีใหม่ – สงกรานต์ เท่านั้น

 

 

4. หมากล้อมเป็นเกมที่เล่นง่ายมากก็ต่อเมื่อได้ลองเล่นกับกระดานจริง เปรียบกับการตีกอล์ฟ ต่อให้เราดูเทคนิคต่างๆมากมายแต่ไม่เคยลองก็จะงงๆ

 

 

5. หมากล้อมมีวิธีการเล่นต่างกับหมากกระดานอื่นตรงที่เริ่มเกมโดยกระดานที่ว่างเปล่าแล้วจึงค่อยๆใส่เม็ดลงไป ส่วนการวางก็วางที่จุดตัดไม่ได้วางที่ช่องเหมือนเกมหมากกระดานชนิดอื่น

 

 

6. นักหมากล้อมมืออาชีพที่ดีที่สุดในโลก 10 อันดับแรก ส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลีใต้กับชาวจีน มีชาวญี่ปุ่นเข้ามาติดในอันดับบ้างเล็กน้อย

 

 

7. คนที่เผยแพร่หมากล้อมให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทยคือคนเดียวกันกับผู้บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ (ร้าน 7-11) คือคุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ซึ่งมีระดับ 5 ดั้ง ถือว่าเป็นระดับฝีมือสูงมากคนนึง

 

 

8. นอกจากที่กรุงเทพฯ(สีลม) แล้วยังมีชมรมหมากล้อมตามต่างจังหวัดเปิดสอนด้วย เช่น จ.เชียงใหม่, จ.นครราชสีมา, จ.สงขลา, จ.ชลบุรี, จ.นนทบุรี, จ.ภูเก็ต และ จ.ระยอง

 

 

9. การแข่งขันหมากล้อมเฉพาะในประเทศไทยจัดแข่งขันเยอะมากกกกก!! ปีนึงมากกว่า 30 รายการ สำหรับบุคลลทั่วไปที่เพิ่งหัดเล่นมีประมาณปีละ 5-6 รายการ

 

 

10. ที่สมาคมฯมีคลาสให้ทดลองเรียนฟรีๆ มีคู่มือให้ด้วย ใครสนใจให้เสิร์ชใน google พิมพ์คำว่า“คอร์สลองชิม หมากล้อม” จะเจอข้อมูลอยู่ในเว็บไซต์ thaigogenius ส่วนใหญ่จะเป็นวันอาทิตย์ตอนเย็นๆ

 

โง่ๆอย่างผมจะเล่นได้มั้ยน้าาาาา.......

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น