Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลูกโป่งเพื่อสุขภาพ ดีสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

มีสาระดี ๆ มาฝากเจ้าคะ
มีประโยชน์มากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน


การดำเนินงาน

จากการสำรวจภาวะสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวานมารับบริการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองโพนงามปี 2555พบว่า มารับบริการด้วยอาการชามือจำนวนร้อยละ 40.56 ปี 2556 พบว่า มารับบริการด้วยอาการชามือ ร้อยละ 49.23  จะเห็นว่าผู้ป่วยเบาหวานมารับบริการด้วยอาการชามือเพิ่มขึ้น สาเหตุเกิดจากภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน การอักเสบของเยื่อบุข้อ เยื่อหุ้มเอ็นจากโรคต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่รับผิดชอบได้จัดทำนวัตกรรมลูกโป่งมหัศจรรย์เพื่อสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวานขึ้นเพื่อบรรเทาอาการชามือ ลดอัตราการมารับบริการและส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองโพนงามจึงได้ทำการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มารับบริการด้วยอาการชามือจำนวน 64 คนแบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ใช้นวัตกรรมจำนวน 32 คน ไม่ใช้นวัตกรรมจำนวน 32 คน ระยะเวลาศึกษา 1 เดือน

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้นวัตกรรมลูกโป่งมหัศจรรย์เพื่อสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน  อุปกรณ์ที่ใช้ ลูกโป่ง แป้งมัน และเม็ดนุ่น

ขั้นตอนการทำนวัตกรรมลูกโป่งมหัศจรรย์เพื่อสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน

1. นำแป้งมันใส่ในลูกโป่ง 2. นำเม็ดนุ่นใส่ตามลงไปจนลูกโป่งมีขนาดที่มือสามารถกำและนวดได้  3. รัดปลายลูกโป่งเพื่อป้องกันเม็ดนุ่นรั่วออกมา 4. นำลูกโป่งอีกใบมาซ้อนเพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดนุ่นรั่วและเพิ่มความนุ่มนวล 5. ทดลองใช้ลูกโป่งกดจุดกับผู้ป่วยเบาหวาน

วิธีใช้นวัตกรรมลูกโป่งมหัศจรรย์

1.นำลูกโป่งกดจุดมานวดฝ่ามือทั้งสองข้างขึ้นลง  นับ 15-20 ครั้ง

2.ใช้มือข้างขวากดลงบนลูกโป่งกดจุด โดยใช้ปลายนิ้วนับ  กดปล่อย 15-20 ครั้ง

3.ใช้มือข้างซ้ายกดลงบนลูกโป่งกดจุด โดยใช้ปลายนิ้วนับ 1 ถึง 20 กดคลาย 15-20 ครั้ง

4.ใช้มือขวากำลูกโป่งเต็มฝ่ามือ  กำคลาย 15-20 ครั้ง

5.ใช้มือซ้ายกำลูกโป่งเต็มฝ่ามือ  กำคลาย 15-20 ครั้ง

6.นำลูกโป่งกดจุดมานวดฝ่ามือทั้งสองข้างขึ้นลงนับ  15-20 ครั้ง

ผลการศึกษา ผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการชามือในกลุ่มทดลอง อาการชามือลดลง ร้อยละ 87.60 ความพึงพอใจต่อการใช้นวัตกรรมลูกโป่งมหัศจรรย์ กลุ่มทดลอง ร้อยละ 95.40 กลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ใช้นวัตกรรมมีความพึงพอใจ ร้อยละ 12.40  มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

สรุป กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการชามือใช้นวัตกรรมลูกโป่งมหัศจรรย์เพื่อสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวานภายใน1เดือนมีความพึงพอใจในการใช้นวัตกรรม อาการชามือลดลง และมารับบริการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองโพนงามลดลง เป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวานให้มีสุขภาพดีลดการใช้ยาจากสถานบริการและเป็นการกระตุ้นให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานบริหารกล้ามเนื้อบริเวณมืออย่างต่อเนื่อง


เครดิต :http://203.157.182.17/k9/exp9/?portfolios=นวัตกรรมลูกโป่งมหัศจรร


แสดงความคิดเห็น

>