Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 วิธีแก้เบื่อตอนอ่านหนังสือสอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงนี้บ้างเราอ่านหนังสือเยอะอะฟิตเตรียมทำคะแนน 7 วิชาสามัญ พอหลังๆ เริ่มไปละ เหมือนความตั้งใจมันหมด พอหยุดแล้วมาอ่านใหม่มันก็เหมือนต้องมาอ่านตั้งแต่ต้นเราไม่เข้าใจเลย เลยนั่งคิดวิธีแก้เบื่อช่วงนี้ดู ทดลองจากตัวเองดูปรากฎว่า มันก็ได้ผลดีขึ้นนะ ซึ่งสิ่งที่ไปปฏิบัติเองมาก็มีตามนี้

1.ทำจิตใจให้สงบ  ไม่ถึงกับนั่งสมาธิหรอก แต่เราก็แค่ทำตัวให้โล่งๆ พยายามไม่คิดอะไรก่อนสักพัก สบายๆ แล้วก็หยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน

2. เบื่อนักก็ลุกออกจากโต๊ะ เดินไปเดินมา เพราะเราเมื่อยก็ทำให้ไม่อยากอ่านหนังสือ

3. เพิ่งลองทำ ปกติเราจะอ่านหนังสืออย่างเดียว เพราะเปิดเพลงจิตใจมันก็ลอยไปกับเพลง เลยลองหาเพลงเบาๆ บรรเลง อะไรงี้มาเปิดดู โหยยยยย ผลคือ ชิลจริงอะไรจริง เกือบหลับเลย อุ๊ย! ไม่ใช่ อ่านได้เยอะกว่าเดิมอีกแนะ

4. ลองเดินออกมาอ่านหนังสือนอกห้องดูบ้างก็ดีนะ ตอนแรกก็เริ่มจากห้องรับแขก หน้าบ้านตอนกลางวัน และเลยเถิดมาจนสวนสาธารณะใกล้ๆ บ้านใต้ร่มไม้ นึกภาพตามได้เลยนะ อยู่ใต้ร่วมไม้ ลมพัดเบาๆ มองไปเห็นแต่ต้นไม้และสนามหญ้า เป็นไงละ แค่คิดก็ฟินเลยใช่ม้า

5. อันนี้ต่อยอดและแก้ปัญหาของข้อที่แล้วในคราวเดียว บางวันขี้เกียจไปอะ แต่อยากได้อารมณ์ธรรมชาติตอนดึกๆ นั่งโต๊ะอย่างเคย เลยหาพวกกลิ่นธรรมชาติหอมระเหย แล้วก็เปิดเพลงเสียงธรรมชาติดู (หาไม่ได้แนะนำใช้ App โทรศัพท์ดูมีเพียบ)

6. พักสายตาดูนะ เพราะว่าเวลาเราเพ่งมากๆ มันก็จะมึนๆ ปวดตา หน้าแห้ง (ตอนอ่านการ์ตูนไม่ยังกะเป็น) ซึ่งถาล้าสายตาก็ไม่ต้องไปฝืน หลัยตาก่อนแล้ว พัก ลองลุกไปล้างหน้า จิบชา กินขนมดู ช่วยได้จริงๆ นะ เสร็จแล้วค่อยมานั่งอ่านต่อ

7. เล่นกีฬา เอาเป็นว่าเป็นการละเล่นเบาๆ เบาะๆ ในช่วงกลางวัน ก่อน ถ้ามีแผนแล้วว่าวันนี้จะอ่านหนังสือละก็ จัดไปเลย  แต่อย่าหักโหมหรือเอาเป็นเอาตานะ เพราะกลับห้องมาหนังสือก็ไม่ได้อ่าน … สลบไปก่อน

8. อันนี้สำคัญอ่านแล้วง่วง เป็นกันทุกคนแหละ พอง่วงแล้วฝืน สิ่งที่จะเกิดขึ้นคืออะไรรู้ไหม วืดสิคะ พอวืดแล้วความรู้ก็กระเจิดกระเจิงตามระเบียบ ฉะนั้น ถ้าง่วงแล้วคิดว่าล้างหน้าก็ไหว อะไรก็ไม่เอาแล้ว ไปเถอะนอนพักสักงีบ ตั้งนาฬิกาปลุก แล้วค่อยลุกมาอ่านต่อ ย้ำนะคะ ดูปากณัชชาค่ะ “อ่านต่อ”

9. เปลี่ยนวิธีอ่านมาเป็นวิธีฟังกันบ้าง สมัยนี้มีการเรียนการสอนบันทึกมาเป็นภาพคลิปเยอะโคตรอะ เสิร์ทอากู๋ขึ้นมาก็เจอเพียบ จัดไปอย่าให้เสียค่ะ เปิดแล้วนั่งดู สลับกับการอ่านเอง มันก็ช่วยย่อยข้อมูล และลดความไม่เข้าใจในส่วนั้นๆ ได้จริงๆ

10. ก่อนสอบออกไปหากิจกรรมทำดู อ่านหนังสือ พอเราคิดและจัดเวลาได้แล้วอย่างเช่นเลือกจะอ่านกลางคืน แล้วกลางวันเราก็ต้องหาสิ่งอื่นๆ ทำดู ถ้าไม่เล่นกีฬาก็หากิจกรรมไปร่วม ดูเป็นการสร้างกำลังใจและแรงบันดาลใจให้ตัวเองดู


คิดได้ประมาณนี้ เพื่อนๆ ใครมีไอเดียเด็ดๆกว่านี้บ้าง มาแชร์กันหน่อย เผื่อว่าจะมีวิธีที่เข้าถึงกว่าที่เราบอกนะนะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

sweetchocky 25 พ.ย. 57 เวลา 16:05 น. 1

ลองวิธีนี้ดิ ถ้าการอ่านหนังสือมันยากมากนัก ก็หาคนสอนอะ 
เช่นหาตามติวเตอร์ต่างๆ แบบที่เค้ามีเปิดติวฟรีอะ ที่พอรู้ใกล้ๆจะมีนี้ก็ของ Click For U อะ ลองวิธีนี้ดู

0