Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 ข้อดีของการแต่งคอสเพลย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หากใครที่ไปเที่ยวแถว สยาม หรือเซ็นทรัลเวิลด์ บ่อยๆ ต้องเคยเห็นกลุ่มวัยรุ่นชายหญิง แต่งตัวคอสเพลย์ ตามตัวการ์ตูน หรือนักร้องของญี่ปุ่นกันคับคั่ง ทำให้หลายคนมักมีคำถามว่า คอสเพลย์คืออะไร? และทำไมหนุ่มสาววัยรุ่นบางกลุ่ม ถึงนิยมแต่งคอสเพลย์กัน? วันนี้ ทีนเอ็มไทย เรามีคำตอบเกี่ยวกับเรื่องราวของคอสเพยล์ ที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ?กับ…10 ข้อดีของการแต่งคอสเพลย์

ความหมาย และ 10 ข้อดีในการแต่งคอสเพลย์

ก่อนอื่นเราต้องรู้ความหมายของคำว่า คอสเพลย์ กันก่อน?”คอสเพลย์คืออะไร ?”

คอสเพลย์ (Cosplay) ในภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า kosupure โคะซุปุเระ หมายถึงการแต่งกายเลียนแบบตัวละครจากในเกมหรือการ์ตูน โดยอาจมีการแสดงท่าทางหรือบุคลิกตามตัวละครนั้น ๆ ด้วย และคำว่า?คอสเพลย์นี้ถูกใช้เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้การเขียนคอลัมน์ในนิตยสาร My Anime เมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยโนบุยุกิ ทากาฮาชิ ซึ่งมาจากการนำคำ 2 คำมาผสมกัน คือคำว่า Costume และ Play

ปัจจุบันนิยามของคอสเพลย์ไม่ได้มีเพียงการแต่งกายเลียนแบบตัวละครการ์ตูนญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังความหมายรวมไปถึงตัวละครในเกม และภาพยนตร์ ทั้งของญี่ปุ่นและของประเทศอื่นๆ ด้วย และยังรวมไปถึงการแต่งกายเลียนแบบวงดนตรี J-Rock และ J-Pop ?เพื่อรวมกลุ่มกันร้องเพลงและเต้น Cover ตามศิลปินที่ชื่นชอบนั้นอีกด้วย และการแต่งกายแบบย้อนยุค อย่างเช่นสมัย Gothic เป็นต้น

ข้อดีของการแต่งคอสเพลย์ ??

หลังจากที่เรารู้ประวัติความเป็นมาของคอสเพลย์แล้ว ทำให้หลายคนอยากรู้แล้วว่า ข้อดีของการแต่งคอสเพลย์ คืออะไร ลองมาดู 10 ข้อดีของการแต่งคอสเพลย์นี้กันค่ะ


10 ข้อดีของการแต่งคอสเพลย์

1. ทำแล้วมีความสุข

เป็นสิ่งแรกที่เราต้องรู้ตัวเองก่อนว่า ทุกครั้งที่เราได้แต่งคอสเพลย์ คือเรากำลังมีความสุข สนุก


2.ได้ความรู้เรื่องผ้า การตัดชุด

เสื้อผ้าแต่ละตัวที่ใช้ใส่ ส่วนมากหลายจะเย็บขึ้นเอง ?ก็จะทำให้ได้เรียนรู้การวาดแพทเทิร์นชุดและเรียนรู้การเลือกชนิดของผ้าอยู่นะ รวมทั้งศึกษาแหล่งผ้าได้ด้วย


3. รู้จักอดออมและบริหารเงิน

เป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ การจะแต่งคอสเพลย์นั้น จะต้องเตรียมเงินไว้พอสมควร เพราะชุดคอสเพลย์มีค่าใช้จ่ายสูง ถึงแม้จะเช่า ซื้อ หรือหาผ้ามาตัด ก็ลดค่าใช้จ่ายได้ไม่มาก ดังนั้นวิธีการเซฟเงิน อดออมค่าขนม ไว้ก่อนเป็นเรื่องดีที่สุด


4.กล้าแสดงออก

ใครที่ขี้อาย ถ้าได้แต่งคอสเพลย์จัดเต็มขนาดนี้ ต้องไม่อายแล้วค่ะ เพราะเราต้องสวมบทบาทเป็นตัวอนิเมะนั้นๆ แสดงออกถึงความน่าสนใจของตัวละครนั้นๆ ให้เต็มที่


5.รู้จักดูแลรักษาผิวพรรณ เทคนิคการแต่งหน้า ทำผม

จากเด็กหนุ่มเด็กสาวที่ไม่ค่อยได้ออกงานหรือแต่งหน้าบ่อยๆ เมื่อมาอยู่ในวงการนี้ต้องหัดแต่งหน้า ทำผม ดูแลผิวพรรณกันได้แล้วค่ะ แรกๆ อาจจะแค่เอาแป้งตบแปะตบแปะ ทาลิปพองามให้ไม่น่าเกลียด เหมือนแต่งหน้าอ่อนๆ เวลาผ่านไปจะเริ่มมีเครื่องสำอางค์หลากหลายรูปแบบสะสมอยู่บนโต๊ะเครื่องแป้งเรามากขึ้น เรียนรู้วิธีการแต่งหน้าได้มากขึ้นและเป็นการฝึกฝนแต่งไปในตัว และยังทำให้รู้จักบำรุงดูแลตัวเองให้ดีขึ้น และรวมทั้งการรักษาหุ่นเพื่อแต่งชุด ที่สำคัญทำให้เราเรียนรู้การใส่วิก ใช้วิก เก็บรักษาวิกด้วยนะ


6.ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

แทนที่เราจะอยู่บ้านเฉยๆ เราก็ออกมาทำตามความฝันที่เราชื่นชอบดีกว่า ปล่อยเวลาให้เสียเปล่า


7.ได้ทักษะการทำพร็อพ เย็บปักถักร้อย

ถ้าไม่เก่งพอเย็บเป็นชุดก็อาจจะเย็บทำเครื่องประดับใช้ประกอบการแต่งตัว


8. รู้สึกเหมือนคนดัง หรือเซเลบญี่ปุ่น

คอสเพลย์ที่ดีควรรู้จักให้เกียรติตัวละครที่เรากำลังคอสอยู่ด้วยนะ ถ้าคอสเป็นสาวมาดนิ่งก็ไม่ควรยิ้มหวานแป้นแล้นหนูสวยนะเค๊อะ คอสเป็นหนุ่มเกรียนทะเล้นก็ไม่ทำหน้าบูดบึ้งเบื่อโลก คือการทำท่าทางเลียนแบบตัวละครต่างรูปแบบ รวมทั้งรู้จักวางท่าให้เป็นธรรมชาติและได้อารมณ์ของตัวละครนั้นๆไปด้วย เมื่อเราดูดีแบบนี้แล้ว ก็จะทำให้คนที่ผ่านไปมาสนใจ อยากเข้ามาขอถ่ายรูปเหมือนเราเป็นคนดัง หรือเซเลบญี่ปุ่นจริงๆ กันเลยค่ะ


9. ได้พบเพื่อนและสังคมใหม่ๆ

แต่งตัวสวยหล่อแล้ว ก็ต้องออกมาเปิดโลกใหม่ๆ พบปะผู้คน แลกเปลี่ยนความคิด เป็นประสบการณ์ดีๆ ครั้งหนึ่งของชีวิต


10. ทำในสิ่งที่รัก ได้แต่งตัวตามการ์ตูนที่ชอบ

หัวใจของคอสเพลย์…แต่ละคนอาจจะนิยามต่างกันไป จริงๆ แล้วมันไม่ใช่พยายามเลียนแบบตัวละครใดตัวละครหนึ่งอย่างเดียว แต่การพยายามนั้นต้องมาจากการทุ่มเท ความตั้งใจจริง และความรักต่อตัวละครนั้นๆ

ทีนี้รู้กันแล้วใชไหม ว่าข้อดีของการใส่ชุอคอสเพย์มีข้อดีอย่างไร
เครดิต//http://teen.mthai.com/fashion-trend/72427.html

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น