Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมพร้อมกับตอนใกล้สอบ! กับ 5 เคล็ดลับการเสริมสมาธิเเละความรู้ในการอ่านหนังสือ! (เคล็ด[ไม่]ลับ!)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

     สวัสดีครับ! ผม AAAL นะครับ ช่วงนี้ก็ใกล้ช่วง Mid-term Test กันเเล้ว ผมก็มีเคล็ด(ไม่ลับ) มาเล่นสู่กันฟังเน้อ! อยากรู้เเล้วว่าต้องทำยังไง ตามมาเลย! Ali!
(เคล็ดลับนี้ AAAL รวบรวมเองนะ Ali!)

Credits of Picture : www.englishisapieceofcake.com

     1). ก่อนไปสอบ ถามตนเองก่อน?

     ข้อนี้ผมได้มาจากเพื่อนครูของผม เขาได้เกียรตินิยมอันดับ 1 เลยนะ! ครูผมก็เลยถามว่า มีเคล็ดลับไหม? เพื่อนครูผมตอบทันใด "เอาจริงๆ นะ ที่ได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ด้วยความที่เดิมพ่อเเม่ฐานะไม่ได้ร่ำรวย เลยไม่ได้ไปเรียนพิเศษเหมือนเพื่อนคนอื่นเค้า สิ่งที่ทำคือ หลังจากที่้เรียนจบ 1 คาบ จะถามตัวเองว่า 'ได้อะไรจากคาบนี้' หลังจากอ่านหนังสือเเต่ละหน้า จะถามตัวเองว่า 'ได้อะไรบ้างจากหน้านี้' เเค่นั้นเเหละ" 

     2). อย่าปล่อยให้ห้องเงียบ
    

     ที่จริงเเล้ว บางคนคิดว่า "ห้องเงียบ สมาธิจะดี" เเต่ปกติวัยรุ่นอย่างพวกเรา เงียบฉี่ไม่ถึงสิบวินี่เริ่มลุกลี้ลกลนเลยก็มี ดังนั้น ไม่ควรให้ห้องเงียบฉี่จนเกินไป ให้เอาพวกเพลงที่ฟังเเล้ว Relax หรือเสียงเเบคกราวนด์ป่า สวน นก ทุ่งกว้าง พวกนี้ที่ฟังเเล้วสบาย ได้หมด (ถ้าไม่มีคนร้องจะดีมาก เพราะเราจะอินร้องตามเเบบไม่รู้ตัว สมาธิไปเเบบไม่รู้ตัว)

     3). น้ำน่ะ ตัวปัญหาเลย

     หนึ่งในปัญหาที่วันรุ่นไม่รู้เท่าทันคือ "น้ำดื่ม" ใครที่บ้านดื่มน้ำ ทั้งเเบบขวด เเก้ว ใช้ตัว Cooler หรือบางประเทศที่กินน้ำจากก๊อกได้เลย (เช่น สิงค์โปร์) มีปัญหาทั้งนั้น เพราะหิวน้ำปั๊ป เดิน กรอกน้ำ กิน เเล้วค่อยเดินกลับมา ให้เอามาไว้ใกล้ตัวจะดีกว่า เเล้วให้ใช้ที่รองเเก้วเเบบพลาสติก ยาง จะได้ไม่เลอะหนังสือชีท (ความอารมณ์เสียเข้ามามาก สมาธิถดถอย) เเละที่สำคัญ อย่าดื่มที่ละมากๆ ใหดื่มเเบบจิบๆ พอชื่นก็พอ เพราะปัหญาที่ตามมะคือ "ปวดฉี่!"

     4). Lecture ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม


     อันนี้เป็นของผมที่ลองมาเเล้ว ดีจริง คือการจด Lec. คือการจด ใจความหลักๆ ของเนื้อหา ทั้งเป็นเเบบข้อๆ Mind Mapping ข้อความ Short Note เเต่เเบบที่ให้ลองคือ Test Yourself หรือการทดสอบตัวเอง ตั้งโจทย์เอง ตอบเอง ตรวจเอง วิเคราะห์เอง ให้เหตุผลเอง เป็นวิธีที่ผมว่า ใช้เเล้วดีจริง AAAL รับประกัน
ป.ล. บางคนอาจไม่ชอบ เพราะว่ามันยุ่งยาก อาจใช้วิธีอื่นก็ได้นะ Ali!

     5). ตั้งกลุ่ม Social Media ให้เป็นประโยชน์


     อันนี้ก็เคยลองเหมือนกัน คือ ตั้งกลุ่มชื่อว่า " Q/A -ชื่อห้อง- " เป็นกลุ่มห้องที่ถามตอบข้อสงสัย เเละไม่เข้าใจ ถ้ามีครูในกลุ่มจะดีมาก ถ้าอ่านหนังสือเเล้วไม่เข้าใจ งงยังไง ไม่ต้องให้ Dr. กู (เกิ้ล) ช่วย เพียงมีกลุ่มนี้ รับรอง ไม่ใช่ขึ้นกันเเค่เราคนเดียว มันดีกันทั้งห้อง!!!

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น