Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อย่าทำให้สถาบันที่ดีๆเค้าเสื่อมเสียเลยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อันเนื่องมาจากเราเห็นหลายกระทู้เกี่ยวกับม.เอกชนกับรัฐบาลมาค่อนข้างเยอะพอสมควร ซึ่งส่วนใหญ่จะเถียงกันว่าอันนู่นดีอย่างนี้อันนี้ไม่ได้ดีอย่างนั้น (เราจะไม่ออกความคิดเห็นเรื่องนี้ แต่ที่เราตั้งกระทู้นี้ขึ้นเพื่อบอกคนบางกลุ่มเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องสถาบันใดๆทั้งสิ้น) เราเองก็ไม่อะไรมากกับเรื่องสถาบันหรอกนะ เพราะมันเป็นเรื่องของความคิดเห็นส่วนตัวต่างคนก็ต่างความคิดและมีเหตุผลที่ต่างกันไป จะให้มาคิดเห็นเหมือนกันหมดมันก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งที่เราไม่เห็นด้วยอย่างหนึ่งคือการที่คุณบางคนพูด "เหมารวม" เด็กม.เอกชนว่าไม่เก่ง ไร้ศักยภาพหรืออื่นๆที่คุณพูดมาเนี่ย มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นหรอกนะค่ะ"รันแต่จะทำให้คนอื่นเค้ามีอคติกับม.ดังๆกันเปล่าๆ" คุณน่ะมีสิทธิที่จะติได้ ชมได้ และแสดงความคิดเห็นได้ก็จริงอยู่ แต่บางเรื่องที่มันละเอียดอ่อนคุณก็ควรจะรู้ว่าขอบเขตมันเขียนได้แค่ไหน ไม่ใช่ว่าพอคุณคิดยังไงก็พิมพ์มันออกมาอย่างนั้นโดยไม่คิดไตร่ตรองก่อนว่ามันควรมั้ย "และถ้าคุณรักสถาบันจริงๆก็หยุดเถอะค่ะ เรื่องดูถูกเด็กม.อื่นน่ะ เพราะมันไม่ได้ต่างอะไรกับการทำให้สถาบันของคุณต้องเสื่อมเสียเลยซักนิด ทั้งๆที่สถาบันเขาไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลย แต่มันเป็นที่ตัวบุคคลล้วนๆ"







แสดงความคิดเห็น

>

36 ความคิดเห็น

ครับ 13 ธ.ค. 57 เวลา 01:50 น. 1

บางครั้งไม่ใช่การดูถูก เเต่มันคือความจริงครับ

ในสังคมไม่มีอะไรเท่ากันกันครับ มันเป็นสัจธรรม

คุณต้องเเยกเเยะให้ได้ว่าอันไหนเขาเปรียบเทียบความจริง

หรืออันไหนดูถูก

ความจริงเป็นสิ่งที่หนีไม่ได้ครับ ถ้ารู้ว่าด้อยกว่าก็พัฒนาครับ

ดีกว่ามาดิ้นพราดๆเรียกร้องหาความเป็นธรรม




มหาลัยดังเขาไม่เสียหายหรอกครับมีเเต่จะดีขึ้น

เเต่จขกท.เองนั่นเเหละที่จะเสียหายเอง


ด้วยความหวังดีนะ

0
lawyer 13 ธ.ค. 57 เวลา 07:18 น. 3

เห็นด้วยกับจขกท.ครับ ไม่สมควรดูถูกกัน (ผิดทั้งศีลธรรมและกฎหมาย)

และผู้แสดงความเห็นทุกคนไม่ควรใช้คำไม่สุภาพ

0
อืมมม 13 ธ.ค. 57 เวลา 11:38 น. 4

ถ้าคิดเเบบจขกท.

สมมติมีเด็กม.6มาถามว่าจะเรียนต่อที่ไหนดี เเบบนี้จะให้ผมบอกว่าเรียนที่ไหนก็เหมือนกันหรอครับ?? บอกตรงๆผมทำใจบอกน้องเเบบนั้นไม่ได้จริงๆ เข้าใจความหมายที่ผมพูดนะ

0
YouKW 13 ธ.ค. 57 เวลา 16:45 น. 5
คห.บนๆทั้งหลายครับ เดี๋ยวผมจะจับใจความสำคัญของ จขกท. ให้ฟังนะ

"การพูดเหมารวมไปว่าเขาไม่เก่งหรือไร้ศักยภาพทั้งหมดไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ"
"คนที่ดูถูกคนอื่น ไม่ว่าจะมีความสามารถแค่ไหน ก็ไม่เป็นที่ชื่นชมในสังคม"
"การพูดอะไรบางอย่าง ก็สมควรมีขอบเขตและรักษาน้ำใจของคนฟังอีกทางหนึ่ง"

-------------------------------

การพูดความจริง เพื่อแนะนำให้เกิดการพัฒนาและกระทำไปในทางที่ดีขึ้น ยังดีกว่า คำดูถูกที่ส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกและชักนำให้คนทะเลาะกันนะครับ

ขอฝากไว้เล็กน้อย
ถ้าจะพูดความจริงก็พูดความจริงที่ช่วยส่งเสริมให้ประเทศพัฒนาต่อไป ดีกว่า
เอาเวลามาดูถูกและทะเลาะกันเองเถอะครับ

ปล.ผมก็มาจากสถาบันที่พวกคุณ คห. บนอยากจะเข้า แต่ส่วนหนึ่งที่ผมเข้ามายุ่ง เพราะผมไม่ชอบคนที่ดูถูกคนอื่นอยู่แล้วเป็นทุนเดิม สถาบันแต่ละที่ก็มีความสามารถแตกต่างกัน แล้วแต่ว่าจะเทียบกันด้านไหน ไม่มีใครอยู่กับที่หรอกนะครับ เขาพัฒนากันไปเรื่อยๆ

ส่วน จขกท. เก็บคำดูถูกเอาไว้เถอะครับ
สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันให้คุณก้าวต่อไปในอนาคต
0
YouKW 13 ธ.ค. 57 เวลา 16:50 น. 6

ผมคิดแปลกกว่าคุณครับ
เพราะผมคงไม่อยู่แค่คำถาม "เรียนต่อไหนดี" หรอกนะครับ
ถ้ามีเด็ก ม.6 มาถามว่าจะเข้าที่ไหนดี
ผมก็คงถามเขากลับไปว่า "แล้วน้องจะเข้าคณะอะไร สาขาไหน"

เพราะทุกคณะหรือทุกสาขาของแต่ละมหาลัย มันมีศักยภาพที่ไม่เท่ากัน บางคณะ ม.รัฐดี แต่บางคณะ ม.เอกชนกลับดีกว่า และเหมือนกันบางอย่างก็ต้องสลับกันไป

ถ้าคุณติดตามคุณจะเห็นว่าเขาแข่งขันกันตลอดเวลา และไม่มีใครอยู่บนสุดหรือท้ายสุดตลอดกาล ทุกคนมีการพัฒนา ทุกอย่างไม่เคยหยุดนิ่ง

0
นานาจิตตัง 13 ธ.ค. 57 เวลา 17:26 น. 7

ที่เสียหายไม่ใช่มหาลัยหรอกนะค่ะแต่เป็นนิสิตต่างหาก เพราะคนข้างนอกเค้าก็จะมองกันว่าเด็กจากม.ดังๆชอบดูถูกคน อีโก้สูง และอีกหลายๆอย่าง ซึ่งเราขอยืนยันนะว่ามีคนคิดแบบนี้จริงๆ (บางคนเค้าอาจไม่เข้าใจหรอกค่ะว่าคนประเภทนั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของมหาลัย ไม่ใช่ทั้งหมด) เราถึงบอกไงค่ะว่ามันเสื่อมเสียถึงสถาบัน






0
อืมม 13 ธ.ค. 57 เวลา 17:58 น. 8

4-1

สมมุติถ้ามีเด็กมาถามว่าอยากเรียนวิศว เเต่ควรเลือกวิศวม.ไหนดี

ผมก็ไม่กล้าบอกว่าที่ไหนก็เหมือนกันอยู่ดีครับ

0
หน้ากาก 13 ธ.ค. 57 เวลา 18:30 น. 9

บอร์ดสาธารณะ ไม่มีการยืนยันตัวตน ใครจะสวมหน้ากากอะไรก็ได้ คุณคิดว่า ม ดังๆ เนี่ยเค้าว่างมานั่งดูถูกคนโน้น คนนี้เหรอ ผมว่าไม่นะ แค่คิดเรื่องเรียน เรื่องสอบก็ยุ่งพอแล้ว

จ้อแตกต่างของเด็ก ม ดัง กับ ไม่ดัง ที่เห็นชัดเจนคือ เด็ก ม ดัง ไม่ได้มานั่งสนใจว่าใครจะดูถูก ใครจะเหน็บแนม นั่นอาจทำให้เด็ก ม ดัง มีเวลาเหลือ ที่จะทบทวนตำรา พัฒนาตัวเองมากกว่า

แต่เด็ก ม ไม่ดังบางคนมักจะเสียเวลากับการมานั่งจ้องจเบผิดว่าใครจะดูถูกใครจะว่าตัวเอง จากนั้นก็โวยวาย ดราม่า ขอความเห็นใจ จนอาจไม่มีเวลาพัฒนาตัวเอง สุดท้ายก็เป็นอย่างเค่าว่าไม่มีผิด

0
เห็นแล้วเพลีย 13 ธ.ค. 57 เวลา 20:17 น. 11

ไม่ได้เหมารวม

แต่ ภาพรวม มันก็พอแบ่งเกรดแต่ละมหาลัยได้ ทั้งคุณภาพตัวมหาลัย และตัวคนที่เข้าไปเรียน

ไม่โลกสวย

ยอมรับความจริงเถอะ

มันไม่มีความเท่าเทียมกันหรอก ไม่มีคำว่า ที่ไหนก็ได้ดีเหมือนๆกัน โนๆๆๆ ไม่จริง

ปัญหาคือ คนเราไม่ยอมรับความจริง

ถ้าดีจริง ทำไมไม่ติด World Ranking บ้างล่ะ จัดอันดับโดยโลกที่1

เค้าจัดอันดับของทั้งรัฐและเอกชนนะคะ

ตอบตัวเองให้ได้ก่อนไหม

บางคนยังแยกไม่ออก ระหว่าง คำว่าดูถูก กับคำว่า ข้อเท็จจริง(Fact)

อะไรๆที่ด้อยกว่า ก็ต้องยอมรับ แล้วนำมาปรับปรุง

ยังจะมาห้ามพูด ห้ามเตือน รับไม่ได้ ดูถูกชัดๆ

งั้นก็เชิญย่ำอยู่กับที่ต่อไปเถอะ ไม่ต้องมีการพัฒนาและปรับปรุง

รับได้แต่คำชม คำติและข้อเท็จจริงรับไม่ได้

0
นานาจิตตัง 13 ธ.ค. 57 เวลา 21:12 น. 12

เราไม่ได้บอกเลยนะค่ะว่าห้ามไม่ให้แสดงความคิดเห็น แต่เราแค่อยากจะบอกว่าบางครั้งการดูถูกกับข้อเท็จจริงมันมีเส้นบางๆกั้นอยู่แค่นิดเดียวเอง เพราะฉะนั้นถ้าจะพิมพ์อะไรลงไปก็อยากให้ตรวจเนื้อความดูก่อน คนที่อ่านเค้าจะได้ไม่เข้าใจความหมายคลาดเคลื่อนไปเป็นอย่างอื่น

0
YouKW 13 ธ.ค. 57 เวลา 21:15 น. 13

4-2 งั้นคุณกลับไปอ่านข้อความผมใหม่นะครับที่ 4-1 ผมพิมพ์ว่า

"เพราะทุกคณะหรือทุกสาขาของแต่ละมหาลัย มันมีศักยภาพที่ไม่เท่ากัน บางคณะ ม.รัฐดี แต่บางคณะ ม.เอกชนกลับดีกว่า และเหมือนกันบางอย่างก็ต้องสลับกันไป"

ขอบคุณครับที่แสดงความคิดเห็น

0
FinalXtreme 14 ธ.ค. 57 เวลา 00:54 น. 14

ดูถูกหรือไม่ดูถูกมันไม่เกี่ยวกับว่างหรือไม่ว่างครับ มันขึ้นอยู่กับนิสัยและสันดานแต่ละบุคคลครับ เอาจริงๆนะ ถ้าเอาตรรกะชุดที่คุณเขียนมาใช้ก็แสดงว่าคุณไม่ใช่คนที่อยู่ระดับเดียวกับเด็ก ม.ดังที่คุณคิดไว้แน่นอน...

-เรื่องไม่ได้สนใจว่าใครจะมาดูถูกเหน็บแหนมนี่ส่วนใหญ่ก็จริงนะ แต่ไม่ใช่สาเหตุที่คุณบอกหรอก แต่เป็นเพราะเขารู้ตัวครับว่าเขาอยู่ ม.ดัง แล้วใครจะมาดูถูกอะไรเขาได้ต่างหาก แบบเดียวกับคนที่รวยตั้งแต่เกิดบอกว่าเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญสักนิดยังไงละ เข้าใจ?

และไม่ใช่ว่า นศ.ม.ดังๆจะไม่มีเวลาว่างนะครับ ผมก็เห็นเพื่อนทุกคน(ไม่ว่าจะคณะอะไรก็ตาม)มีเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นนอกจากเรียนกันหมด แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่เห็นเกรดตกกันเลย ก็นะ มนุษย์ทุกคนอาจจะต้องใช้ความพยายามในการทำสิ่งใดก็จริง แต่บางคนนอกจากความพยายามแล้วมันยังมีพรสวรรค์ครับ และ-พรสวรรค์นี่แหละที่ทำให้คนๆนั้นทำอะไรได้มากกว่าคนอื่นๆทั้งที่มีเวลาเท่ากัน ธรรมชาติมันไม่ยุติธรรมตรงนี้แหละครับ

แต่เอ๊ะ สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา โดยเฉพาะตรรกะกับความคิดเนี่ย มันถือว่าเป็นธรรมชาติรึเปล่านา . . .

0
หน้ากาก 14 ธ.ค. 57 เวลา 02:22 น. 15

ครับ
- การดูถูกคนมันเป็นที่สันดานคนจริงๆครับ โดยเฉพาะคนที่คิดว่าตนเองรู้ดีกว่าชาวบ้าน แล้วชอบพูดจาเสียดสี กระแนะกระแหน อันนี้แก้ยากหน่อย


- ที่ผมจะสื่อก็คือ เด็ก ม ดังไม่มาตั้งกระทู้ดูถูก คนโน้น คนนี้ให้เสียเวลาหรอก เพราะมันเป็นเรื่องไร้สาระเกินไป

- และผมอยากจะสื่อว่า เด็ก ม ไม่ดัง ก็ไม่ควรมาเสียเวลา มานั่งคอยจับผิดคนนั้นคนนี้ ว่าเค้าจะดูถูก เค้าจะเหยียดหยาม เอาเวลาที่ฟุ้งซ่านเหล่านี้ไปทำประโยชน์ให้ตนเองดีกว่า พัฒนาตัวเอง ไม่อย่างนั้นก็จะกลายเป็นคนประเภทที่คนเค้าดูถูกจริงๆ

- คุณเองก็ อยู่ ม ค่อนข้างดัง แสดงตนว่ามีตรรกะและความคิดที่ดี แต่น่าจะมีทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ และการตีความบ้างนะ ไม่ใช่จับผิดคำต่อคำ แล้วทำให้จับใจความมาถูกๆผิดๆ แล้วปล่อยให้อารมณ์และอคติเป็นตัวกำหนด

เพราะคนต่อให้เก่งขนาดไหน หรือฉลาดเพียงใด แต่ถ้าขาดสติ คนๆนั้นก็ไม่ต่างจากคนโง่หรอกครับ

0
เจเจย์ 14 ธ.ค. 57 เวลา 07:14 น. 16

เก็บเวลาที่เอามานั่งคิดมาก ไปอ่านหนังสืออ่านตำราเรียนเพื่อพัฒนาตนเองดีกว่าครับ ผมไม่แคร์เรื่องสถาบันอะ ผมเรียนราชภัฏผมภูมิใจในสถาบันของผมแค่นั้นแหละ เรียนราชภัฏก็เป็นดอกเตอร์ได้เรียน ม. ดังๆก็อาจมาทำนาได้เหมือนกัน
ผมว่ามันอยู่ที่ตัวเองมากกว่าถ้าตัวเองตั้งใจเรียน จบมามีความสามารถ จนทำให้คนอื่นชื่นชมเราและสถาบันได้ สิ่งนั่นแหละที่ควรภูมิใจ 

0
คนไทยคนหนึ่ง 14 ธ.ค. 57 เวลา 07:48 น. 17

พูดเรื้องสถาบัน เดี๋ยวก็ตีกันครับ แตกแยก ต่างคนต่างรักสถาบันตัวเอง เราว่าเปลี่ยนจากนั่งด่ากันเรื่องม.รัฐ กับ ม.เอกชน เราว่ามานั่งโปรโมนม.ตัวเองดีกว่า คนมาอ่านจะได้รู้ ว่า ม.นั้น ม.นี้ มีอะไรดี ยังไงครับ จะได้เป็นแนวทางให้ น้องๆม.6 ที่กำลังตัดสินใจจะเข้าเรียนมหาลัยนั้นๆครับ

0
งืมมมมมมม 14 ธ.ค. 57 เวลา 08:08 น. 18

ประเทศเรามันเป็นประเทศแห่ง ค่านิยมค่ะ อะไรที่คนส่วนใหญ่ว่าดีก็คือดี จริงๆทุกอย่างมันก็ดีเหมือนๆกัน จริงๆแล้วเรื่องพวกมหาลัยส่วนนึงก็ได้จากการปลูกฝังของพ่อแม่มาก่อนนะ ว่าม.นี้ดีนะลูก แม่ชอบพ่อชอบว่าไป เวลาเลือกลูกก็เลือกอันที่คิดว่าพ่อแม่จะพอใจ แต่ความพอใจของคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นอย่าไปคิดมากกับค่านิยมเลยค่ะโกรธแล้วนะ

0
Human 14 ธ.ค. 57 เวลา 08:42 น. 19

ก็เห็นจากคห.ข้างบนพูดมาหมดแล้ว ว่าประเทศไทย​มีค่านิยมอยู่​ มีการจัดลำดับสถาบันตามค่านิยมมาตั้งแต่สมัยก่อน ในเมื่อรู้แบบนี้แล้วทำไมถึงยังสนใจกับคำกล่าวโทษ​ ดูถูกของคนอื่นละครับ ถ้ารู้อยู่​แก่ใจแล้วว่าสถาบันเราไม่ได้เป็นแบบนั้น ก็แค่เฉยๆและปล่อยผ่านไป คุณ​ไม่จำเป็นต้องว่าเค้ากลับหรอกครับเพราะคำพูดนั้นจะสื่อถึงกิริยาของคนพูดไปในตัวครับ

0
maynypygy 14 ธ.ค. 57 เวลา 09:32 น. 20

เห็นด้วยกับจขกท แต่เบื่อพวกเด็กติ่งปากดีเห่อ...ด้านบนๆ ยังไม่ได้สัมผัสชีวิตมหาลัยจริงๆไงพูดได้นิมันมีทั้งเรื่องสังคม การเงิน การเดินทาง สาขาที่เราจะเรียนไม่มี ไม่ใช่สอบไม่ติดหรือเรียนไม่ไหวอีเด็กติ่งเข้าใจปะ! อย่าเอาบุญเก่าของมอรัฐเก่าๆมาอ้างอะนะมันเปลี่ยนไปตามสมัย โอเคปะ ฉันนิหละติดแต่ไม่เรียน

0