Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์เรียนพยาบาลบรม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีน้องๆที่มาอ่านกระทู้ของพี่ก่อนนะ

ปัจจุบันพี่เรียนพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีแห่งหนึ่งในภาคอีสาน หรือที่คนทั่วไปเรียน วพบ. หรือ พระบรมคืออันเดียวกัน

ม.6 เป็นปีแห่งการขวนขวายตัวเองเพื่อหาสถานที่เรียน พี่ก็เป็นเหมือนกัน พี่อยากเป็นพยาบาลตั้งแต่พี่อยู่เด็กๆ ด้วยความฝันนี้ทำให้พี่ตั้งใจเต็มที่ เพราะความตั้งใจนั้นแหละมั้งทำให้พี่สอบติด ที่นี่จะมีการรับสมัครนักศึกษาอยู่ 2 ระบบ คือระบบรับตรงโควต้าพื้นที่ กับระบบแอดมิสชัน โควตาพื้นที่จะใช้ คะแนน gat pat2 ส่วนระบบแอดมิสชั่น จะใช้คะแนนgat pat2 และ onet

พี่สอบติดรอบรับตรง รอบรับตรงจะมีการรับนักษึกษาเยอะ (ถ้าน้องๆคนไหนสนใจพี่แนะนำว่าให้สมัครรอบรับตรง) ในปีพี่จะรับรอบรับตรงประมาน 60 กว่าคน ที่เหลือรอบแอดมิสชั่น ประมาน 10 กว่าคน ซึ่งรอบแอดมิสชั่น นี้คะแนนจะสูงมากและรับน้อยด้วย(ที่วิทลัยพี่นะ)

เอาละ เมื่อพี่สอบติดรอบรับตรงแล้ว ก็จะประกาศชื่อ วันที่ประกาศขื่อนะ พี่ก็ตื่นเต้นมาก เปิดไปมือสั่นใจในประกาศบอกว่าผลออก 9 โมง แต่เอาจริงนี้ผลออกประมาน 11 โมง พี่ก็ F5 รัว ตั้งแต่ 9 โมง พอถึงเวลา ใส่ชื่อรหัสอะไรไปเรียนร้อย อ้าว.............กรูก็ติดนี่หว่า

และแล้ววันสัมภาษณ์ก็มาถึง ตื่นเต้นมากคับ พี่เตรียมตัวอย่างดี จนนอนดึกมากๆ และผลที่ตามาคือ ตื่นสาย!!!!!!!! พี่ไปถึงวิทลัยสถานที่สัมภาษณ์ประมาณ9 โมงเช้า เอาไงละ ไม่รู้จักที่ตั้งวิทลัยอีก โทรถามคนทางบ้านกันอลมานเลย พอรู้จักที่อยู่ ก็รีบเลยครับ ไปถึง พี่ตกใจเลยน้อง เมื่อเห็นคนที่ไปสัมภาษณ์เยอะมาก เพราะมีหลายจังหวัด พี่ก็ไปต่อคิว ได้สัมภาษณ์ประมาน บ่าย 2 โอย ตื่นเต้นตั้งแต่เช้าถึงบ่ายสองนี้มันทรมานจริงคับ พี่ฝากนะตอนสัมภาษณ์น้องๆต้องเตรียมเอกสารไปให้เรียบร้อยนะ โดยเฉพาะการตรวจร่างกายนี้ที่นี่เขาตรวจละเอียดมาก ถ้าน้องไม่อยากเสียเวลาพี่ขอแนะนำให้เตรียมไปให้เรียบร้อยเลย พอถึงเวลาสัมภาษณ์ก็มาถึง พี่โชคดีมากได้อาจารย์ใจดี อาจารย์ก็จะถามเกี่ยวกับคำถามยอดฮิตนั่นแหละ

โชคดีที่ทุกอย่างทุกคำพูดที่อาจารย์สัมภาษณ์เป็นคำถามที่พี่เตรียมคำตอบไว้ทุกอย่างแล้ว

วันสัมภาษณ์ก็ผ่านไป และแล้ววันที่ประกาศผลก็มาถึง ก็เป็นไปตามที่คาดไว้ พี่ก็ได้เป็นนักศึกษาพยาบาล อย่างที่ตั้งใจ

ผ่านไปประมาน 4 เดือน วันเปิดเทอมก็มาถึง

ที่นี่เขาจะให้เราเข้าค่ายประมาน 1 สัปดาห์ เราต้องเตรียมสิ่งของไปทุกอย่างนะ ทั้งเสื้อผ้าถ้าเปนไปได้ก็เตรียมกางเกงสีดำกางเกงวอร์มนะ ไม่มีแถบ ถุงเท้าสีขาวล้วนนะ เสื้อสีขาว และที่สำคัญเสื้อกล้าม และก็สิ่งของใช้ทั่วไป

พี่ก็ไปถึงวิทลัย พี่ไปกะแม่ พอถึงหน้าวิทลัยเท่านั่นแหละรุ่นพี่จะมารับเราเลย หน้าประตูรถ จะถือของกระเป๋า ถือทุกอย่างให้เรา และก็พาเราเข้าวิทลัย เราเข้าไปถึงเราต้องไปหยิบป้ายชื่อมาด้วย1อัน(ซึ่งป้ายชื่อก็เป็นแผ่นเอกซเรย์เก่านั่นแหละ) และก็เขียนชื่อให้เราหลังจากได้ป้ายชื่อเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีรุ่นพี่มาบูมให้เรา ความรู้สึกตอนนั้นตกใจมาก อิอิ

พี่ก็ตีกลองร้องเพลงเต้นไปจนกว่าน้องจะมาครบทุกคน

หลังจากนั้นก็จะเข้าไปในห้องประชุม จะมีพิธีอะไรมากมาย และพิธีที่พี่ประทับใจก็คือ พิธีจากอ้อมกอดแม้สู่รั้ว วพบ เป็นพิธีที่ซึ้งมากพี่จะร้องเพลงให้เรา ให้ดอกไม้เราไว้กราบแม่ และร้องเพลงมากมายหลายเพลง ทั้งเพลงที่เกี่ยวกับแม่ และพยาบาล

หลังจากนั้นก็แยกย้ายกัน เพื่อส่งลูกขึ้นหอ  ที่นี้จะบังคับให้นักศึกษาทุกคนพักหอใน โดยในหอนั้นคนทั่วไปพ่อแม่ จะสามารถขึ้นได้แค่ 2 ครั้ง คือ ตอนไปส่งเราเข้าหอและตอนรับเราออกจากหอ

ภาคบ่ายก็จะเป็นสันทนาการ สอนกฎมารยาทต่างๆในวิทยาลัยและแนะนำตัวกับรุ่นพี่ คืนละชั้นปี

เช้าบ่ายก็จะมีกิจกรรมให้เราทำตลอด จนถึงวันที่ 3 เราจเริ่มรู้จักคำว่า “ห้องเชียร์”

ในห้องเชียร์พี่ไม่ขอพูดละกัน ไว้เดี๋ยวเรียนน้องจะรู้เอง เป็นกิจกรรมกิจกรรมหนึ่งที่สนุกมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ส่วนเรื่องกฎต่างๆมารยาทต่างๆ ที่นี้จะเยอะมากๆๆ และหนักมากๆๆ ถ้าอยากมีชีวิตอิสระเหมือนเรียนระดับอุดมศึกษาทั่วไปหวังไม่ได้หรอก

เอาเป็นว่าแค่นี่ก่อนละกัน

อ้อ ลืมบอกที่นี่เขาจะมีพี่ เทค(คือคนที่เราเลือกป้ายชื่อนั่นแหละจะแปะชื่อพี่เทคเอาไว้)  พี่จังหวัดพี่อำเภอ พี่โรงเรียน พี่เถาว์(คือพี่รหัสนั่นแหละ) พี่บ้าน(คือเป็นบ้านเลขที่ที่เราอยู่ในนั้น) พี่เมท (คือพี่ทีเราพักอยู่ด้วยนั่นแหละ) พวกพี่ๆเหล่านี้จะให้ขนมเรา ดูแลเราทุกอย่างช่วงรับน้อง

มีไรถามพี่ได้เลย ยินดีตอบข้อสงสัยทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการเรียนพยาบาล พระบรม

ส่วนเรื่องการเรียนรอตอนต่อไป

 

 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

dream 21 ธ.ค. 57 เวลา 21:26 น. 2

ขอบคุณพี่ที่มาแชร์ค่ะ จริงๆมีวพบ.อยู่ใกล้บ้านมากๆเลยค่ะ แม่ก็อยากให้เรียน อยากรู้ว่าค่าเทอมประมาณเท่าไหร่อะคะ

0
milky 25 ธ.ค. 57 เวลา 11:18 น. 3

อยากเรียน พยาบาลที่ วพบ. มากเลยค่ะ
แกท 198.25
แพท2 96 นี่พอจะเข้าได้มั้ยค่ะ

0
Zlash SIX 27 ธ.ค. 57 เวลา 11:17 น. 4

เรื่องค่าเทอมหรอ ไม่แพงนะ
ปี1 เทอมแรกก็ประมาน24000
เทอม 2 ประมาณ 8000 บาท
ส่วนเทอม 3 summer 3000 กว่าบาท
ค่าใช้จ่ายรวมๆก็ประมาน 45000 บาทต่อปี(ย้ำนะว่าต่อปี) ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายทุกอย่างไว้ในค่าเทอมหมดแล้ว ทั้งค่าหอพัก ค่าซักรีดค่าเน็ต ค่าน้ำค่าไฟ เอาเป็นว่าทุกอย่าง พี่ว่าประหยัดมากนะ ถ้าเทียบกับพยาบาลที่อื่น
>>>>อีกอย่างเรียนที่นี่ มีทุนให้ด้วย 30000 บาท ต่อ ปีทุกคน >>>>>>> ก็ใช้เงินนี้แหละจ่ายค่าเทอม
""""""""พี่ว่าถ้าสนใจก็ลองสมัครดู ข้อดีคือ จบมามีงานทำเลยนะ"""""""""สู้สู้

0
Zlash SIX 27 ธ.ค. 57 เวลา 11:23 น. 5

ก็น่าจะพอได้อยู่(แต่ไม่ชัวร์ว่าจะหลุดไหม) พี่ว่าเราลองคำนวนคะแนนดูเองดีกว่า
http://admission.pi.in.th/admission/index.php/admis/cal_score_c_valid เข้าไปตามเว็บที่พีแปะไว้ มีอะไรที่เราอยากรู้เยอะ ทั้งจำนวนโควต้า คะแนนสูงต่ำ คำนวนนะแนน ระเบียบการ ประกาศต่างๆ
เอ่อ พี่ลองคำนวนคะแนนแล้วนะ ได้ 4560 (คะแนนสูงต่ำของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากันนะ ต้องดูปีที่แล้วว่าคะแนนอยู่ที่ประมานไหน และดูคะแนนจังหวัดภูมิลำเนาของน้องด้วย
สู้ๆ เราอาจจะได้เป็นพี่น้องร่วมวิชากันในอนาคตนะ

0
KKKC 29 ธ.ค. 57 เวลา 22:53 น. 7

แต่เราได้ Gat 100.75 Pat 2 ได้ 88

แต่เราก็อยากเรียนมากกกกกกก
สงสัยคะแนนคงไม่ถึงแน่เลย ><

เศร้าจัง

0