Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีคณะแพทย์จะเปิดใหม่อีกแล้วครับรุ่นแรกปี61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ม.ทักษิณเดินหน้าเตรียมเปิดคณะแพทย์วิทยาเขตพัทลุง

อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณเดินหน้าโครงการตั้งคณะแพทย์ที่วิทยาเขตพัทลุง โดยเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็น และเตรียมเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยต่อไป...

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุมปาริฉัตร มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง รศ.วิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นประธานการประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมและสนับสนุนโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 – 2567 คาดว่า สามารถเปิดรับนักศึกษาเป็นปีแรกในปีการศึกษา 2561 สาขาที่จะเริ่มเปิดรับมี 2 สาขาวิชา คือ คณะแพทยศาสตร์ รับ 64 คน และสาขาพยาบาลศาสตร์ รับ 60 คน ใช้งบประมาณในการดำเนินงานตลอดโครงการมากกว่า 7,400 ล้านบาท เช่น สำหรับอาคารต่างๆ ของโรงพยาบาล รองรับการฝึกปฏิบัติ และเป็นศูนย์เรียนรู้นักศึกษาแพทย์ และพยาบาล เบื้องต้นได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ที่จะผลักดันให้มหาวิทยาลัยทักษิณจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ที่ จ.พัทลุง อย่างท่วมท้น

รศ.วิชัย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง มีความพร้อมด้านพื้นที่ในการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ เพื่อต้องการขยายโอกาสทางการศึกษาให้มีแพทย์และพยาบาล ที่เป็นอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยทักษิณ และเป็นนักวิเคราะห์ นักวิจัยทางด้านสาธารณสุข เพื่อแก้ปัญหาและลดอัตราการเกิดโรคของประชาชนใน จ.พัทลุง และรองรับการพัฒนามาตรฐานคุณภาพชีวิต และด้านสาธารณสุขของประเทศและนักเรียนในพื้นที่ภาคใต้ตอนกลางและภาคใต้ตอนล่างมีโอกาสในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพเพิ่มขึ้น สามารถปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาท้องถิ่นหรือชุมชนของตนเองได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ มหาวิทยาลัยทักษิณ จะเสนอร่างโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เข้าที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยต่อไป.


ไทยรัฐ



ก่อนหน้านี้มีข่าวทั้ง ม.เกษตร แล้วก็ศิลปากร มีเค้าว่าจะเปิดแต่ตอนนี้เงียบมาก ใครมีข่าวของสองมหาวิทยาลัยนี้บ้างครับว่ามีความคืบหน้าอย่างไร ม.ทักษิณ มาเร็วเครมเร้วมากๆเลย

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

44444 15 ธ.ค. 57 เวลา 10:04 น. 1

ดีครับ เปิดโอกาสให้คนอยากเรียนได้เรียน

ต่อไปก็แข่งกันเปิดมาเลยครับ
มหาวิทยาลัยไหนเปิดได้ เปิดเลย มีคนเรียนแน่นอน
ประเทศไทยจะได้ไม่ขาดบุคคลากรทางการแพทย์

มาเรียนวิศว จน ปวช ปวส ช่าง ขาด
ส่วนสาขาที่คนขาด ดันมีที่เรียน ไม่พอ...



0
เฮ้ออ 15 ธ.ค. 57 เวลา 10:35 น. 2

ผลิตมาเรื่อยๆ อีกหน่อยใครอยากเป็นหมอก็เป็นได้ กลายเป็นคณะทั่วๆไป

พวกสายอาชีพโคตรขาดตลาดแต่รัฐไม่สนับสนุนซะงั้น -_-

1
md2014 15 ธ.ค. 57 เวลา 11:06 น. 3

เปิดก็น่าจะรับแต่เด็กในพื้นที่นะ อีกนานอ่ะ กว่าจะเขิาร่วมกับ กสพท

0
สติลชิโนดะซัง♡ 15 ธ.ค. 57 เวลา 15:39 น. 5

พ่อเราจบแพทย์ขอนแก่น ย้ายมาบ้านเกิดประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว จังหวัดเล็กๆในภาคใต้

จากใจเรา หมอน่ะ ไม่ขาดหรอก ในเมืองน่ะไม่ขาด แต่ในอำเภอเล็กๆน่ะ ขาดทั้งหมอ กับอุดมการณ์ของหมอเลย ส่วนตัวเท่าที่เห็นหมอเข้าเวรจะเป็นหมอเอ็กซ์เทิร์นจากโควต้าหมอชนบทที่อารมณ์ประมาณมาใช้คืนรัฐให้หมดๆไปจะได้ย้ายเข้าไปทำงานในเมืองสักที เนือยมากกกกก แต่ก็เข้าใจนะ มันก็เหนื่อยแหละ

มันไม่ครอบคลุม คนเก่งหน่อยก็สอบเข้าหมอ ประเด็นหลักก็เพราะเงินเดือน แต่ใจมันไม่ได้รัก หมอในจังหวัดพ่อเราอยากบอกว่าแย่มาก เพื่อนพ่อเราไปทำฟัน เค้ามาเล่าให้ฟังว่าหมอไปฉีดยาท่าไหนไม่รู้ ทำปากกับลิ้นเค้าชามาเป็นเดือน ต้องไปรักษาที่กรุงเทพฯ

หมอเยอะ แต่ไม่เก่ง ไม่ดีหรอก เชื่อเรา หมอเก่งๆก็กระจุกอยู่ตามกรุงเทพฯกับเชียงใหม่

0
555555 15 ธ.ค. 57 เวลา 17:05 น. 6

5555 หมอไทยมันก็เกล่อไม่ต่างฟิลิปปินส์หละ ไม่ต่างกันหรอก พวกอีโก้สูงๆทั้งหลายนี่น่าขำมาก

อย่างน้อยก็ทันตะหละที่เข้าง่ายๆ เช่นทันตะ เวสเทิร์น มีแต่สัมภาษณ์

0
0000 15 ธ.ค. 57 เวลา 22:29 น. 7

มันก็จริงนะ เพราะดูโควต้าที่รับตามพื้นที่ เอาเกรด แค่ 3.00 ส่วนใหญ่ แต่โควต้าที่เด็ก กทม. สอบได้ ส่วนใหญ่ หลาย ม. เอาเกรดสูงมาก ตั้งแต่ 3.50 ถึง 3.80 เลย เช่น มช. รามา ก็นะ หมอที่เก่ง ที่กระจุกอยู่ใน กทม. และในเมือง กะ หมอที่อาจจะลองๆ แต่อยู่ใน ตจว. มันก็มีข้อดีข้อเสียกันคนละแบบอ่ะ เก่งน้อยกว่าแต่มีใจรักก็ดีนะ แต่ถ้าเก่งมากกว่า เอาไว้ refer ไปรักษาต่องัย เพราะเครื่องไม้เครื่องมือในชนบทคงไม่มีพอให้รักษาได้ดีเท่า รพ.ในเมืองอยู่แล้ว แต่เราก็เชื่อคุณค่ะ เพราะเห็นมาเยอะเช่นกัน

0
s6s6 15 ธ.ค. 57 เวลา 22:48 น. 8

เกรดไม่เกี่ยวหรอกครับ คนสอบได้เนี่ยบางคนเกรดไม่เยอะแต่เก่งนะครับ คนเกรดเยอะสอบไม่ได้แหละครับน่าคิดว่าทำไม.....

0
0000 15 ธ.ค. 57 เวลา 23:26 น. 9

ขึ้นอยู่กะว่าเด็กอยู่ รร. ไหนด้วยหรือเปล่าคะ เพราะว่าแม้เกรด 3.60 ของบาง รร.ก็เยี่ยมยุทธแล้วเมื่อเทียบกะอีกบาง รร. ที่เกรด 3.90 อาจ คุณภาพไม่คับแก้วกว่าป่ะคะ

0
ดาวเหนือ 19 ธ.ค. 57 เวลา 18:19 น. 11

จ.นครศรีธรรมราช ก้อจะเปิดครับ ม.วลัยลักษณ์ งบมาแล้วครับ 6พันกว่าล้านสร้างตึกใหม่พร้อมรพ.ใหม่ ที่อ.ท่าศาลา รออีก3-4ปี เปิดหลักสูตรแน่นอน

0
พีจัง เป๊ะ 31 ธ.ค. 57 เวลา 13:51 น. 12

สำหรับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดรับนักศึกษาแพทย์ไปหลายรุ่นแล้วนะครับ เหลือแค่ก่อสร้างโรงพยาบาลภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเท่านั้นเองครับ เพื่อรองรับจำนวนนักศึกษาที่ต้องรับเพิ่มาากขึ้นและขยายการให้บริการประชาชนในเขตภาคใต้

0
พีจัง เป๊ะ 31 ธ.ค. 57 เวลา 14:03 น. 13
ข้อมูลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เมื่อปี พ.ศ. 2539 ทางจังหวัดสุพรรณบุรีได้ทำโครงการนำเสนอคณะรัฐมนตรี โดยภายหลังได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยเจ้าของเรื่อง โดยหนึ่งในหลักสูตรที่จะเปิดการเรียนการสอน ณ วิทยาเขตสุพรรณบุรีนั้นคือหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
หลังจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ทำโครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรี โดยเปิดรับนิสิตตั้งแต่ พ.ศ. 2541 โดยมีการเปิดสอนระดับปริญญาตรีในหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา และสาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว และปริญญาโทหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ซึ่งต่อมาสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาได้ย้ายไปที่วิทยาเขตกำแพงแสน เนื่องจากประสบปัญหาด้านงบประมาณ
สำหรับการเปิดสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ณ วิทยาเขตสุพรรณบุรีนั้นก็ยังไม่สามารถเปิดสอนได้ จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2547 รัฐบาลในขณะนั้นได้มีโครงการผลิตแพทย์เพิ่มในโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน โดยมีนโยบายให้มหาวิทยาลัยต่างๆ จัดตั้งคณะแพทยศาสตร์เพิ่มเติมเพื่อลดการขาดแคลนของแพทย์ในประเทศไทยโดยมี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์, มหาวิทยาลัยบูรพา และมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมอยู่ด้วย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้มีประกาศจัดตั้งสำนักงานโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประกาศ ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2548 โดยมีผลในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2548
มีประกาศจัดโครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร ตามคำสั่ง มก. เรื่องแต่งตังคณะกรรมการจัดตั้งโครงการจัดตั้งคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร (มก.ฉกส.) ประกาศ ณ วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557 และคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรแพทย์ศาสตรบัญฑิต ตามคำสั่ง เรือง แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ มก.ฉกส. ประกาศ ณ วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557
http://eoffice.ku.ac.th/kuoffice/gen05/gen05-0452-2557.pdf
0
เวปแพทยสภา 26 ก.ย. 59 เวลา 21:49 น. 15

หาข้อมูลจากเวปแพทยสภาดูก่อน ถ้ามีรายชื่อรับรองแล้ว ตามนั้นเลย ถ้าไม่มีชื่อ มโนก่อนไม่ได้นะ
คณะแพทย์ ไม่ใช่นึกอยากเปิดก็เปิดได้ หลักสูตร การเรียนการสอน สถานที่เรียน รพ.ที่จะใช้ฝึกในชั้นคลีนิค ต้องผ่านการรับรองมาตราฐานจากแพทยสภาก่อน จึงเปิดได้

0
เยาวลักษณ์ 21 เม.ย. 60 เวลา 23:59 น. 16

หนูมีความฝันอยากเป็นแพทย์หนูเคยได้ทุนทักษิณตอนเป็นเด็กมัธยมหนูมีความคิดอยากช่วยเหลือคนไข้ในชนบทบ้านหนู แต่หนูคงไม่มีโอกาสเพราะฐานะทางบ้านยากจน

0