Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เข้าอินเตอร์ สอบอะไรบ้าง อยากรู้เข้ามาอ่านเลย!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
What exam do we need for International Admission?

สวัสดีคะน้องๆทุกคน วันนี้พี่จะมาเขียนกระทู้แนะนำเกี่ยวกับการสอบเข้าคณะต่างๆที่เป็นอินเตอร์ น้องบางคนอาจจะกำลังอยู่ ม.4 ม.5 แล้วอาจจะกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบเข้าอินเตอร์อยู่  ซึ่งก็อาจจะสับสนได้เล็กน้อยเพราะการสอบอินเตอร์นี่แตกต่างจากภาคไทยอย่างมากเหมือนกันนะ วันนี้พี่ก็เลยจะเอาข้อมูลคร่าวๆมาบอกเล่าให้เข้าใจกันมากขึ้น อิอิ

ปกติแล้ว requirement หรือคะแนนที่มหาวิทยาลัยต่างๆต้องการจะต่างกันไป หลักๆแล้วเราจะสามารถแบ่งข้อสอบออกได้เป็น 2 ประเภทคือ Aptitude test เน้นการวัดความสามารถในด้านต่างๆเช่น math, verbal (English) กับ English Proficiency test เช่น IELTS, TOEFL, CU-TEP อย่าเพิ่งงงนะลูก มาดูกันต่อๆ

ตัวอย่างของ Aptitude test ตัวนึงที่ใช้กันเป็นหลักในการสอบเข้าโดยเฉพาะจุฬา และต่างประเทศอย่างอเมริกา คือ SAT 
ข้อสอบ SAT จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกันคือ Math, Verbal (English) และ Writing ซึ่งในเมืองไทยมักจะใช้กันหลักๆแค่ 2 พาร์ท คือ Math กับ Verbal แต่ในบางมหาวิทยาลัยก็อาจจะขอทั้ง 3 พาร์ท ส่วนทางด้านต่างประเทศมักจะขอคะแนนทั้ง 3 พาร์ทเลย SAT มีให้เลือกสอบทั้งปี และมหาวิทยาลัย มักจะให้ผู้สมัครเลือกคะแนนรอบที่ดีที่สุดมายื่น

ในส่วนของ English Proficiency test คือข้อสอบภาษาอังกฤษที่เอาไว้ดูความสามารถภาษาอังกฤษของนักเรียนที่จะเข้ามาเรียนในระบบอินเตอร์ หรือเรียนต่างประเทศ ซึ่งมักจะมีเลือกให้สอบหลายอย่าง แล้วแต่หนูจะถนัด เช่น IELTS, TOEFL, CU-TEP (จุฬา), TU-GET (ธรรมศาสตร์) มหาวิทยาลัยจะตั้งเกณฑ์การผ่านที่ต้องการเอาไว้ ถ้าหนูคะแนนถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้ก็จะสามารถสมัครได้ คะแนนส่วนนี้ไม่ได้เอามาเป็นน้ำหนักในการตัดสินมากนัก เพียงแต่จะใช้เป็นเกณฑ์คัดเลือกคนที่มีคุณสมบัติเท่านั้น

และอย่างที่พี่บอกไปก่อนหน้านี้ 
- สำหรับจุฬา จะขอให้น้องๆยื่น SAT (Math+Verbal) และ English Proficiency (แต่ก็แล้วแต่คณะว่าจริงๆแล้วเอาอะไรบ้าง และเกณฑ์คะแนนเท่าไหร่) 
- ทางด้านธรรมศาสตร์จะมีไม่กี่คณะที่ให้ยื่น SAT เช่น BE, BBA, BJM (ขอ 3 parts) แต่คณะอื่นๆจะเน้นที่คะแนน English Proficiency ผ่าน แล้วไปดูกันที่ข้อสอบข้อเขียนว่าทำได้ดีแค่ไหน
- ส่วนในอเมริกา เราต้องสอบ IELTS/TOEFL ให้คะแนนสูงอยู่แล้วเพื่อที่จะเรียนที่นั่น และขอวีซ่าได้ หลักๆอเมริกาจะดูแค่รวมของ SAT ทั้ง 3 พาร์ทเลย

ที่สำคัญของการสอบพวกนี้คือ น้องๆสามารถสอบเก็บคะแนนไปได้ทั้งปี มันจะไม่ใช่เหมือนภาคไทยที่เรามีโอกาสสอบใหญ่ๆแค่ครั้งสองครั้งอะไรแบบนี้ ล้วเราก็สามารถเลือกรอบที่ดีที่สุดไปยื่นได้ ซึ่งก้เป็นทั้งข้อดีข้อเสียนะ ข้อดีคือน้องมีโอกาสสอบหลายๆรอบ และคอยอัพคะแนนตัวเองขึ้นเรื่อยๆได้ แต่ข้อเสียคือ เราต้องสอบทั้งปี บางเดือนนี้เสาร์อาทิตย์นี่สอบตลอดๆๆ 5555 ก็อาจจะเครียดได้
ข้อสอบหลักๆที่จะใช้สอบก็จะมีอยู่ประมาณนี้ บางคณะหลังจากคะแนนตรงนี้ผ่านก็ยังต้องไปสอบข้อเขียนต่อ และแน่นอนมีการสอบสัมภาษณ์ในทุกคณะเป็นภาษาอังกฤษ

ถึงแม้จะดูเหมือนมีอะไรให้สอบเยอะแยะไปหมด และข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่ถ้าน้องๆเตรียมตัวแต่เนิ่นๆและขยันๆพี่รับรองว่าไม่มีอะไรยากเกินไปแน่นอน

ครั้งหน้าพี่จะเอาให้มูลการสอบเข้าอินเตอร์ หรือเกร็ดเล็กๆน้อยๆเดี่ยวกับภาษาอังกฤษมาบอกอีก ถ้าน้องๆคนไหนอยากถามหรือปรึกษาพี่ก็แชท หรือถามเอาไว้ได้เลยนะจ้าา

P'Fairy

แสดงความคิดเห็น

>