Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าคณะที่ตัวเองชอบแต่กลัวพ่อแม่ไม่ภูมิใจ...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เราอยู่ ม.5สาย ญี่ปุ่น กำลังคิดอยู่ว่าจะเข้าอะไรดี ส่วนตัวเป็นคนชอบวาดรูปตั้งแต่เด็กเลยพอมีฝีมือบ้างค่ะ เพื่อนเลยบอกให้ลองไปเรียนเพิ่มอีกนิดเราก็ไปเรียนค่ะ เราก็เรียนได้สบายๆ 4 ชม ไม่เบื่อนั่งวาดเรื่อยๆ ต่างกับตอนเรียนพิเศษยังไม่ถึงครึ่งชมก็จะหลับละ5555 เราลังเลอยู่ว่าจะไปทาง ศิลปะ หรือ ภาษาดี เพราะตอนนี้เรียนสายญี่ปุ่นด้วย ส่วนเรื่องภาษาเราก็เรียนได้ค่ะ คะแนนสอบก็ออกมาดี ไม่รู้จะเอาดีด้านไหนจริงๆ กลัวว่าถ้าเข้าภาษาไปละอยากมาเรียนศิลปะทีหลังไรงี้ แต่พอคิดว่าเข้าเกี่ยวกับศิลปะก็กลัวพ่อแม่ไม่ภูมิใจไม่ใช่ศิลปกรรมไม่ดีนะแต่พ่อแม่อยากให้เรียนภาษาเขาบอกไหนๆก็เรียนมาแล้ว ละหางานทำง่ายด้วย เลยไม่รู้จะไปทางไหนจริงๆค่ะ -____- แต่เอาจริงๆเรารักการวาดรูปมากๆเลยนะ TT 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Shalnark Diabolus 18 ธ.ค. 57 เวลา 18:53 น. 1

เรียนภาษา แล้วก็ศึกษาด้านศิลปะเพิ่มเติมด้วยตัวเองสิ คนเราจำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยเหรอ? อย่าจำกัดเส้นทางให้ตัวเองสิครับ

0
Mar(S)Tiny 19 ธ.ค. 57 เวลา 00:24 น. 2

แล้วสายศิลปะมันหางานยากยังไงอะครับ(ส่วนตัวมองว่าไม่ยากเลย นอกจากตอนเรียนไม่ตั้งใจ และไม่คิดพัฒนาตัวเอง) น้องต้องคิดหละครับงานนี้ว่า อยากเป็นมืออาชีพ หรืออยากเป็นมือสมัครเล่น สาขาวิชาแต่ละสาขาวิชาก็มีความยากในตัวมันเอง

 ยิ่งถ้าเป็นสายทัศนศิลป์นี่ยิ่งลึกไปถึง จิตวิทยา สังคม วัฒนธรรม มันมีความลึกของมันครับ ภาษาก็มีความลึกของภาษา ต้องถามใจเราก่อน เพราะสิ่งที่อยากเป็นต่อจากนี้มันคืออาชีพ มันคือตัวตน มันคือสิง่ที่อยุ่กับเราไปตลอดชีวิตครับ

จะเล่นๆทีเล่นทีจริงไม่ได้แล้วนะ การทำงานมันต้อมืออาชีพ ต้องผู้ใหญ่ครับ ตอนนี้เรายังเด็กพี่อธิบายตรงนี้เราอาจจะไม่เข้าใจ

ถ้าไม่อยากจริงจังมากก้สมัครเล่นไปครับเรียนภาษา แต่ถ้าอยกาศึกษาลึกๆ รู้ตัวว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ หรือรักในสิ่งที่เรียกว่าศิลปะหาใดเทียม ก็อย่าได้พลาด เรียนรู้ด้านนี้อย่างลึกซึ้งครับ (ซึ่งแต่ละแขนง แต่ละสาขานั้น แนวคิดก็ต่างกันไปอีก)

อย่างที่รู้ๆหละครับ การทำงานในโลกปัจจุบันมันเปลีย่นไปมากแล้ว คำว่าไส้แห้งใช้ไม่ได้กับศิลปินอีกต่อไปแล้วครับ 

ส่วนเรื่องความภูมิใจ ไม่ว่าสายใหนถ้าลูกเลี้ยงตัวได้ พ่อแม่ก็ภูมิใจทั้งนั้นหละครับ 
แต่ที่เขาจะไม่เห้นดว้ยเพระาเราไม่แสดงศักยภาพที่ดีมากพอที่จะให้เขายอมรับว่าเรา เหมาะกับทางนี้มากกว่า เพระาเรียนศิลปะ ถ้าไปไกลๆ มันส้รางชื่อเสียงให้ประเทศได้มากโข รวมไปถึงวงศ์ตระกุลด้วยนะครับ แต่น้องต้องฝ่าฟันครับ ความสำเร้จของน้อง ขึ้นอยุ่กับ เงินตรา หรือการได้ทำสิ่งที่รักมากกว่ากัน ลองเลือกดูครับ

อีกประเด้นนึงพี่ขอทิ้งไว้นิดนึง การเรียนต้งอเรียนกว่า 4-5 กว่าจะปี จบ ดังนั้นน้องได้อะไรจากสาขาวิชานั้นเยอะและลึกซึ้งแน่นอนครับ น้องไม่มีทางเป็นผู้เชีย่วชาญทางภาษาแบบสุดๆได้ถ้าน้องเรียนศิลปะ กลับกัน น้องก็มไ่สามารถเป้นผู้เชี่ยวชาญทศิลปะแบบสุดลิ่มทิ่มประตูได้เช่นกันถ้าเรียนภาษา เพราะกว่าจะจบป.ตรีก้ซัดไปกว่า 140 -170 กว่าหน่วยกิต(สำหรับ 5 ปี)มันมีรายละเอียดที่เยอะครับ ไม่ใช่ว่าเรียนผ่านๆ จะมาบอกศิลปะใครๆก้ทำได้ ส้่วนตัวมองว่าจริงครึ่งนึงครับ แต่ถ้าใครก็ทำได้จริงๆ ก็คงไม่มีการเปิดการเรียนการสอนด้านศิลปะและวิทยาการด้านนี้รวมถึงวุฒิเฉพาะทางหรอกครับผม

ปล.หากมีอะไรผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะขอรับกระผม ส่วนถ้ามีอะไรสงสัยเพิ่มเติมหรือมีคำถามอยากถามเพิ่มเกี่ยวกับเกณฑ์การสอบเข้า หรือทริกต่างๆ เข้าไปที่มายไอดีพี่ได้เลยครับผม ยินดีตอบทุกคำถาม  >>My.ID<<








0