Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมเด็กไทยทำข้อสอบเขียนไม่ค่อยได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบจัง!!!! ทำไมเด็กไทยทำข้อสอบเขียนไม่ได้ ผมสังเกตจากในโรงเรียนของผมเองแล้วส่วนมากจะทำข้อสอบเขียนไม่ได้
.
.
.
.
.
ช่วยบอกกันหน่อยนะ อยากรู้จริงๆ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 18 ธ.ค. 57 เวลา 21:34 น. 1

ส่วนหนึ่งเพราะเด็กไทยไม่เคยถูกฝึกให้เขียนค่ะ ข้อสอบส่วนใหญ่เป็นช้อยส์ มาถึงกาอย่างเดียว กระบวนการคิดแย่มาก แย่ตั้งแต่ชั้นเด็กเล็กเลย  เราสังเกตค่ะ เด็กๆเดี๋ยวนี้ตอบคำถามไม่เป็น คือตอบไม่ตรงคำถาม เพื่อนน้องเราเป็นแบบนี้หลายคนค่ะ ไม่รู้ทำไม คืออย่างถามว่สแป้งร่ำไปดูละครที่ไหน เค้าจะตอบว่ายายพาแป้งร่ำไปดูละคร อะไรแบบนี้ค่ะ แล้วพอตอบคำถามไม่ได้ก็อธิบายไม่ได้ เลยตอบข้อสอบข้อเขียนไม่ได้ด้วย

0
ความฝันของแมวเหมียว 18 ธ.ค. 57 เวลา 21:52 น. 2

นอกจากเรื่องที่ไม่เคยถูกฝึกให้เขียนแล้ว เราว่า เทคโนโลยีก็มีส่วนบ่มเพาะนิสัยให้คุ้นเคยกับตัวเลือก สังเกตง่ายๆ ก็พวกเกมที่พวกเราส่วนใหญ่เล่นกันอยู่ทั้งในคอมพิวเตอร์และในมือถือทุกวันนี่่แหละ แค่จิ้มๆ กดๆ ก็ใช่ได้แล้ว ไม่ต้องใช้สมรรถภาพ ไม่ต้องใช้สมอง ไม่ต้องเปลืองแรงเขียน แล้วแบบนี้จะไปว่าเด็กได้อย่างไร ก็ในเมื่อเรามีผู้สนับสนุนความสะดวกสบายครบวงจรแบบนี้

0
ฟินิกซ์สีเงิน 18 ธ.ค. 57 เวลา 22:51 น. 3

ที่ทำข้อสอบข้อเขียนไม่ได้นะสำหรับตัวเรานะ เราคิดว่าเป็นเพราะไม่สามารถทำความเข้าใจในหัวข้อนั้นๆได้เพราะถ้าเราเข้าใจในเนื้อหาจริงนะแค่เห็นหัวข้อก็จำได้แล้วละ เพราะการสอบข้อเขียนนั้นอาจารย์เขาจะดูแค่ว่าเราเข้าใจหรือป่าว แล้วก็อีกอย่างหนึ่งเด็กมัธยมส่วนใหญ่มักจะคิดว่าข้อเขียนเวลาตอบนั้นเราต้องให้ตรงตามในหนังสือทุกตัวอักษรมันก็เลยทำให้เด็กไม่อ่านเพราะเบื่อหรือบางคนก็อ่านแต่เพราะมัวแต่ห่วงว่าตัวเองจะจำไม่ก็ไม่สามารถที่จะทำความเข้าในบทเรียนได้แต่ความจริงแล้วเราก็แค่ทำความเข้าใจในบทนั้น ถ้าจะจำนะจำแค่หัวข้อและคำสำคัญของบทนั้นก็พอ และเอาจริงๆไม่ใช่แค่เด็กมัธยมหรอกเด็กมหาลัย(ยกเว้นพวกคณะที่เน้นการเขียนอย่างรัฐศาสตร์ อักษรศาสตร์ ฯลฯ) ส่วนใหญ่ก็เขียนกันไม่ค่อยได้เหมือนกัน(ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะศาสตร์ที่ต่างกันด้วยละมั้งนะเพราะถ้าให้ไปนั่งคำนวนเลขเป็นหน้า ท่องสูตรวิทย์ เราก็ไม่ไหวอะ) จะเห็นจากตอนสอบวิชาที่เรียนรวมกันนะถ้าให้ทำเป็นข้อเขียนนะจะออกเร็วมาก เขียนนิดเดียวและตอบไม่ค่อยตรงประเด็นส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาชินในการท่องจำมากกว่าแต่นะต่อให้เก่งสุดยอดประวัติศาสตร์โลกที่มาจากทุกทวีปก็คงจำไม่หมดอยู่ถ้าเราไม่มีทริกอะนะ แต่ถึงบางคนอาจจะจำได้แต่ก็พอเป็นข้อที่ให้วิเคราะห์หาสาเหตุก็จะทำกันไม่ได้เพราะของพวกนี้มันต้องใช้ความเข้าใจ ลองไปอ่านแล้วทำความเข้าใจดูมันจะทำให้เราจำได้ดีกว่าท่องอีกเพราะมันเป็นสิ่งที่เราเข้าใจแล้วไง ส่วนเรื่องการเขียนของมันฝึกกันได้เราเองตอนเเรกก็ไม่เก่งข้อหนึ่งได้ครึ่งหน้ากระดาษก็เก่งแลวแต่เดียวนี้ข้อเดียวเราเขียนได้สองสามหน้าสบายๆเลย เพราะเราเข้าใจในบทเรียนเราก็เลยมีเนื้อหามาเขียนมาอธิบายเพิ่มขึ้นบางที่ก็ใช้การยกตัวอย่างมาช่วย

0
Z.WA 20 ธ.ค. 57 เวลา 12:29 น. 5

ผมคิดว่าคงไม่ค่อยได้คิดได้วิเคราะห์ของจริงมั้งครับ
แนวๆว่าความรู้รอบตัวก็น้อย ความรู้ด้านปรัชญาก็น้อย
ความรู้ด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง การใช้ชีวิต อะไรทำนองนั้น
อันนี้ไม่พูดถึงข้อเขียนของคณิตศาสตร์นะ 555+
เขาถึงบอกไงครับว่าจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์น่ะสำคัญ
โดยมีความรู้และปัญญาเป็นพื้นฐาน :)

0
prukprik 20 ธ.ค. 57 เวลา 17:03 น. 6

ก็ไม่ได้เรียนมาเพื่อให้เกิดความรู้นี่คะ เรียนเพื่อสอบ สอบเสร็จก็ลืม อีกอย่างข้อสอบก็เป็นข้อกา ไม่รู้คำตอบก็กาเอา กาเสร็จก็จบ //ออกแนวไม่ค่อยได้คิด ได้เเต่จำสำหรับสอบ

0
junjun ii chan 20 ธ.ค. 57 เวลา 17:53 น. 7

โรงเรียนเราครูเขาชอบให้เขียนเยอะๆ เเล้วข้อสอบเขียนก็มีทุกครั้งที่สอบ
ล.ชอบความคิดเห็นที่ 4 มาก

0