Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

English Coaching!: ปีใหม่แล้ว รู้มั้ยอะไรคือ New Year Resolution??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปีใหม่ใกล้เข้ามาอย่างรวดเร็วและน้องๆหลายๆคนก็กำลังจะจบ ม.6 กันแล้ว ในทุกๆปีเราก็จะมีการวางแผนว่าปีหน้าเราจะทำอะไรบ้างดี หรือเราอยากเปลี่ยนตัวเองอย่างไรบ้างดี ซึ่งประเพณีการตั้งเป้าหมายใหม่นี้ ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าอะไรกันน้าาา

การตั้งเป้าหมายสำหรับปีที่กำลังจะมาถึงนี้ ภาษาอังกฤษเราเรียกกันว่า New Year Resolution

โดย คำว่า resolution (n) แปลว่า ปณิธาน หรือความตั้งใจที่แน่วแน่ มาจากคำว่า resolute (adj) แปลว่า ความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่

มีรากศัพท์คือคำว่า re = again, sol = หนึ่งเดียว และ Lu= light/bright เพราะฉะนั้นรากศัพท์เหล่านี้คือ มีแสงหนึ่งเดียวเกิดขึ้นอีกครั้ง ก็คือ resolution หรืแความแน่วแน่นั่นเองจ้า

น้องๆหลายคนอาจจะงงๆว่ารากศัพท์คืออะไร และทำไมต้องแย่รากศัพท์ออกมาด้วย?? คำตอบคือ นี่เป็นวิธีนึงเลยที่จะช่วยให้น้องๆจำคำศัพท์ได้มากขึ้นมากๆๆๆ และช่วยน้องทำข้อสอบให้คะแนนเพิ่มขึ้นอีกด้วย!! เพราะรากศัพท์เหล่านี้ จะทำให้เราเดาทิศทางของความหมายได้ว่าน่าจะแปลประมาณไหน และเป็นโทนบวกหรือลบ ครั้งหน้าพี่จะมาเขียนเรื่องนี้แบบละเอียดอีกที

สำหรับพี่ ปีนี้พี่ตั้งเป้าหมายว่าจะช่วยให้น้องๆม.6 ทั้งรุ่นนี้และรุ่นต่อไปเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นไปอีก และพาน้องๆสอบติดในมหาวิทยาลัยที่น้องๆต้องการ

What is your New Year Resolution? แล้วน้องๆละจ้ะ ปีนี้ใครคิดว่าจะทำอะไรกันบ้างเอ่ยย อยากตั้งใจเรียนมากขึ้น ขยันมากขึ้น สอบติด หรืออะไร เราเอามาแชร์กันได้เลยย

P'Fairy

แสดงความคิดเห็น

>