Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะ16แล้ว แต่ไม่มีพื้นที่ส่วนตัวเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บ้านเรามีกัน4คนค่ะ มีพ่อแม่ น้องสาวที่เด็กกว่าสองปี กับตัวจขกท.
พ่อแม่เราเป็นเจ้าของธุรกิจค้าขายค่ะ อาศัยอยู่ในคอนโดห้องหนึ่งย่านใจกลางเมือง
ชีวิตครอบครัวดูเหมือนจะปกติดีค่ะ

แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า เกิดมาจขกท.ไม่เคยมีความเป็นส่วนตัวเลย
ไม่เคยมีห้องนอนเป็นของตัวเอง ความจริงตอนแรกแชร์ห้องนอนกับน้อง แต่น้องเรางอแงไม่ชอบนอนเตียงแข็งๆ เลยย้ายไปนอนเตียงใหญ่ที่นุ่มกว่าอีกห้องกับแม่ ส่วนเรากับพ่อนอนห้องเดียวกัน แต่คนละเตียงนะ

แล้วครอบครัวเราเป็นอะไรที่แปลกมาก คือไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ห้ามปิดประตูห้อง

คือแม่เราไม่เข้าใจนิยามของคำว่า 'ส่วนตัว' ค่ะ ชอบมาค้นเก๊ะเราแล้วจัดการ 'เก็บกวาด' คือทิ้งของที่แม่เราคิดว่าเราไม่ต้องการออกไปโดยไม่ถามความเห็นเราซักคำ กระดาษ Happy Birthday ที่เพื่อนสนิทเราให้ซึ่งเราหวงมากๆๆๆๆๆก็โดนทิ้งจากเหตุนี้ เพราะแม่เราบอกว่ามันเป็นเศษขยะ ทั้งๆที่เราเก็บมันไว้ในลิ้นชักอย่างดี ตบท้ายด้วยคำพูดว่า 'นี่บ้านแม่ แม่จะทำอะไรก็ได้'

แล้วแม่ชอบอ่านไดอารี่เราค่ะ อ่านเสร็จแล้วโกรธเราที่เราเขียนระบายบ่นเรื่องแม่ -เราก็งงสิคะ ว่าจะมายุ่งเรื่องเราทำไม เคยคุยด้วยหลายรอบ แต่แม่เราก็ยังคงยืนยันคำเดิมว่า 'นี่บ้านแม่ แม่จะทำอะไรก็ได้'

อีกเรื่องคือเวลาเรามีปัญหา เมื่อก่อนเราจะปรึกษาแม่ แต่แม่เราชอบเอาไปเล่าให้เพื่อนแม่ฟังแล้วไม่พอใจที่ตอนนี้เราไม่คุยเรื่องส่วนตัวกับแม่อีกเลย อีกอย่างคือแม่เราชอบคิดเองเออเอง บางทีเวลาน้องถามอะไรเราแม่จขกท.ชอบตอบแทน (ประมาณ 'พี่แกไม่ชอบเสื้อสีนั้นหรอก') แล้วโดนเราตอกกลับว่า 'แม่ แม่ไม่ได้อาศัยอยู่ในสมองหนูนะ อย่าตอบแทนได้มั๊ย?' แม่ถามเราว่า 'เพื่อนเธอคุยกับพ่อแม่อย่างนี้เหรอ? รู้งี้ฉันไม่น่าเลี้ยงแกจนโตเลย' จนตอนนี้สาเหตุเดียวที่เราอยากเข้ามหาลัยคืออยากอยู่หอค่ะ

มีอีกหลายเรื่องค่ะ แต่เราแค่ไม่อยากพูดมันออกมา เอาเป็นว่าสิ่งเหล่านั้นทำให้เราเอือมกับพฤติกรรมของคนที่เราเรียกว่า 'แม่'

เก็บกดมาหลายปีค่ะ เป้าหมายชีวิตสูงสุดของเราตอนนี้คือโตขึ้นมายังไงก็ได้ ขอแค่ไม่เป็นคนที่นิสัยเหมือนแม่
แค่อยากระบายให้ใครฟัง เราแค่ต้องทนให้ได้อีกสองปีนี่เนอะ

แสดงความคิดเห็น

>

147 ความคิดเห็น

Kwangep Iwantwilldie 25 ธ.ค. 57 เวลา 16:09 น. 2

พี่เพิ่งมีห้องนอนเป็นของตัวเอง ตอนพี่สาวแต่งงานและย้ายไปบ้านที่ซื้อใหม่ นั่นคือ ตอนพี่อายุ20ปี เรียนป.ตรีแล้วเนี้ยแหละ ตอนนี้จะ22 

บ้านพี่มีกัน5 คน พ่อ แม่ พี่สาว2คน และพี่  พี่นอนกับแม่มาตั้งแต่เด็ก

ตอนปวช. พี่เรียนช่าง งานค่อนข้างเยอะ ทำดึกดื่น เกรงใจแม่มากๆ ก็เลยรีบทำงานก่อนกลับบ้าง ลดเวลาเปิดไฟในห้องนอน ตอนกลางคืน แม่จะได้หลับสบายๆหน่อย  

อ่อ ที่เรียก พ่อแม่ และพี่สาว จริงๆคือ ลุง ป้า และ ลูกสาวของลุงกับป้า (คนโตปีนี้อายุ39 ยังไม่แต่งงานสักที สวยเลือกได้5555 ทำงานเป็นพนังงานการเงิน) อีกคนที่เพิ่งแต่งงานไป ปีนี้ สวยนะ แต่แฟนนี่ เฮ้อ บ้านๆมากๆ สูงปรี้ดอีก ไปว่าเขามาก แฟนพี่เลยสูงปรี้ดเช่นกัน 555 เขาอายุ 36ปีหน้า 37 เป็นวิศวกร ))) 

เป็นชีวิตที่มีความสุขนะ ไม่เคยอึดอัดหรือรู้สึกทรมานเลย พี่คิดว่า น้องอดทนไปอีกหน่อยก็น่าจะไหวนะคะ

0
ฮิตเลอร์ 25 ธ.ค. 57 เวลา 18:29 น. 4

ต่อไปจะถูกบงการให้เรียนที่แม่อยากให้เรียน แม่ประเภทนี้เรียกว่าแม่จอมบงการ เงินค่าเรียนหนังสือก็เงินชั้น จะบอกประมาณนี้อีก

0
apblocdy 25 ธ.ค. 57 เวลา 19:15 น. 5
เขียนไดอารี่ระบายแบบที่จขกท.ระบายในนี้แล้ววางไว้ให้แม่เห็น ถ้าแม่คุณเปิดอ่านเขาอาจจะเข้าใจอะไรขึ้นบ้างก็ได้นะ

ปล. ตอนเขียนเขียนให้ตัวเองดูดีนิดนึงนะ อย่าบ่นแหลกอย่างเดียว ให้มันมีสาระบ้าง
#มันอาจไม่ใช่วิธีที่ดีอะไร อาจดูเหมือนเราแอ๊บแต่อย่างน้อยมันต้องช่วยได้สักนิดแหละ


0
fOcUs 25 ธ.ค. 57 เวลา 19:42 น. 6

เกิน16แล้ว เรายังนอนกับพ่อแม่อยู่นะ(ตอนนี้ย้ายมาอยู่หอ กำลังสร้างบ้านใหม่) เคยแยกออกมานอนครั้งนึง แต่ไม่ถึงปีก็กลับไปนอนกลับพ่อแม่(เราจะนอนพื้น พ่อแม่น้องนอนบนเตียง) อยู่ด้วยกันแบบนี้ก็สบายใจดีนะเออ

0
musetii 25 ธ.ค. 57 เวลา 20:50 น. 7

เคยเป็นเหมือนจขกท นะ เมื่อวานเลย สดๆร้อนๆ แม่บ่นเรื่องงานบ้านไปจนถึงเรื่องเงิน บอกว่า เราใช้เปลือง ด่าว่าจะไม่ให้เงินด้วย (เรารับตังค์เป้นรายวัน) 

คือคิดในใจ พน.เราจะเอาไรกินว่ะ มองเงินในลิ้นชัก นับๆมีไม่ถึงร้อย 

ดึกๆมา พ่อโทรมา แม่ก็บ่นให้พ่อฟัง โอ้โห้ เรานี่อึ้ง ถ้านิสัยเราแย่ระดับสิบ สิ่งที่แม่บอกพ่อ แย่คูณสองเลย เรานี่นั่งร้องไห้ ทำไมแม่ ที่เป้นแม่แท้ๆนี่ถึงทำได้ขนาดนี้ เป็นแบบนี้ซ้ำๆกัน

ทุกครั้งที่ด่า ก็จะมาแนวเดียวกัน เรื่องที่มันนานๆก็ขุดขึ้นมา จำได้ดีมาก แต่เรื่องอะไรดีๆของเรา เค้าจำไหมไม่รู้ พอเรียนได้เกรดดีๆ เอาให้ดูก็เฉย ไม่เคยได้คำชมอะไรเลย แต่ที่ยังดี บ้านเราค่อนข้างโลกส่วนตัวสูง มีห้องของใครของมัน ห้องใครทำความสะอาดเอง นานๆทีแม่จะเข้ามาส่องในห้องว่าสรกปกมั้ย ถ้าใช่ ก็ด่าๆๆๆให้ไปทำ

0
Kapplin (Pippin) 26 ธ.ค. 57 เวลา 08:01 น. 8

ตอนนี้ 23 ละพี่ก็ยังนอนกับแม่อยู่เลย
แต่เราอาจต้องปรับวิธีคุยกับแม่ให้ดีขึ้นนะ เพราะการใช้อารมณ์คุย หรือพูดไม่ดีกับแม่ไม่ใช่เรื่องที่ควรกระทำเพราะ 
1. แม่คือผู้มีพระคุณที่ให้กำเนิด เลี้ยงดูเรามาจนโต ไม่ว่าท่านจะเป็นยังไงก็ตาม
2. แม่ไม่ได้หวังร้ายต่อเรา ท่านเป็นห่วงเรา แต่อาจจะทำกับเราผิดวิธี
3. แม่คาดหวังอยากให้ลูกรักตัวเอง และเข้าใจว่าตนเป็นห่วงลูก

ลองปรับวิธีคุยดูด้วยนะคะ

0
สู้ๆ 26 ธ.ค. 57 เวลา 08:09 น. 9

พี่เข้าใจความรู้สึกวะว่าเรื่องไม่มีห้องมันไม่ใช่เรื่องใหญ่ ประเด็นคืโดนรื้อของใช่ป้ะ พวกของสำคัญน่าจะลองหากล่องล็อคหรืออะไรมาเก็บดีป้ะ ถ้าแม่ถามค่ยเปิดให้ดูเลย แต่เก็บใส่ไว้บอกอันนี้สำคัญนะไรงี้ แต่ตอบแม่อย่างงั้นมันไม่ดีหรอกพี่ว่า เอือมไม่ได้หรอกยังไงก็แม่เรา ดูทางแม่น้องคงเปลี่ยนยาก จัดการตัวเองดีกว่าพวกไดอารี่ก้เปลี่ยนเป็นออนไลน์หรือเลิกเขียนดีกว่า เป็นกำลังใจนะ ตั้งใจอ่านตั้งใจสอบนะน้อง

0
สองบุคลิก 26 ธ.ค. 57 เวลา 09:06 น. 10

บอกได้แค่ว่า พี่หนักกว่าหนูหลายเท่าเลยลูกเอ๊ย555 แต่ก็ชินแล้วนะ ทั้งพ่อทั้งแม่เลย ทุกวันนี้ห้ามออกไปไหนทั้งนั้น ต้องอยู่กับบ้านตลอด เพื่อนแถวบ้านก็ห้ามมี และสารพัดสิ่งที่ทำราวกับเราเป็นนักโทษ#ขอชีวิตของหนูคืนได้ไหมโกรธแล้วนะ

0
Bamboo'z 26 ธ.ค. 57 เวลา 09:19 น. 12

เราก็เป็นเหมือน จขกท. แหละ บ้านเรามีกัน3 คน คือ พ่อ แม่ และเรา เรานอนกับแม่ พ่อเรานอนอีกห้องนึง แต่ตอนกลางวัน วันหยุดไรงี้ แม่เราจะอยู่กับพ่อมากกว่า เราก็อยู่ในห้อง เล่นคอม ฟังเพลง พ่อเราชอบเปิดประตูมา แล้วถามว่า ทำอะไร? เราก็บอก ฟังเพลง แต่พ่อเราไม่เชื่อ ก็มาดูคอมเรา แล้วก็บ่นๆๆ พ่อชอบคิดว่าเรา ดู แต่สิ่งที่ไม่ดีๆ -/\- คือ พ่อเราไม่เคยเชื่อใจเราบ้างเลย ชอบจับผิดตลอด จะไปไหนมาไหน ก็ต้องรายงานทุกฝีก้าว เราก็อยากไปไหนมาไหนก็ได้ เหมือนเพื่อนๆเรา แต่ก็ดี ที่แม่เราไม่เข้าข้างพ่อเราเท่าไหร่นัก
เศร้าจัง

0
ชานนท์ จิราธิวัฒร์ 26 ธ.ค. 57 เวลา 09:31 น. 13

ผมอายุ15แล้วที่บ้านอยู่กัน4คนมีพ่อแม่ผมและน้องที่บ้านมี6ห้องนอน4ห้องน้ำ
ผมมีห้องนอนเป็นของตัวเองพ่อแม่จัดการให้หายคนมาจัดการทำความสะอาดให้ทุกวัน. ผมยังกลับมานอนห้องเดียวกับพ่อแม่เลยทุกวันนี้พ่อแม่ผมบอกให้ไปนอนห้องตัวเองยังไม่ไปเลยตอนแรกผมอ้างว่าห้องนอนผมเล็กพ่อแม่เลยจัดการซื้อบ้านเพิ่มและต่อเติมอีกหลังให้แต่ผมก็ยังไม่ไป(เป็นโลกไม่ชอบอยู่คนเดียว)ตอนนี้ไม่รู้จะเอาอะไรมาอ้างแล้วเยี่ยม

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Neer Ningk 26 ธ.ค. 57 เวลา 10:58 น. 15

บ้านเรามีกัน 3 คน
แม่ เรา และก็น้องสาว เราพึ่งมีห้องตอนอายุ 18 ตามจิงอยากมีตั้งแต่ ป.6

0
susu 26 ธ.ค. 57 เวลา 11:12 น. 16

เราว่าจขกทไม่ได้ซีเรียสเรื่องห้องนะ เพราะว่าถ้าแม่ไม่รื้อของจากในลิิ้นชักมาอ่าน เธูอก็คงไม่ได้อะไรกับห้องส่วนตัว เราว่าคหที่บอก"น้องพึ่งอายุเท่านี้ เราอายุมากกว่ายังนอนกับแม่อยู่เลย" นี่ผิดประเด็นป้ะ 55555555555555555555555555เราว่าทางที่ดีควรจะเก็บของไว้กับตัวเอง หากล่องทมี่มีที่ล็อคแบบคหบนพูดอ้ะ ลองดูนะ เพราะถึงบอกแม่ไปว่ามันสำคัญแม่เธอคงไม่สนใจอั 5555

0
พี่แอล 26 ธ.ค. 57 เวลา 12:28 น. 19

ตั้งใจเรียนสอบเข้ามหาลัยที่อยากได้ แล้วก็ได้อยู่หอแล้วนะ อีกไม่กี่ปีนี่ ช่วงนี้เริ่มเป็นวัยรุ่นเต็มตัวแล้วพี่ก็เป็นช่วงนั้น ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง คุยกับแม่ไม่เข้าใจเหมือนตอนประถมม.ต้น ก็ต้องผ่านอารมณ์นั้นไปให้ได้ แค่ ไม่กี่ปีเอง ระวังอยุ่หอจะคิดถึงบ้านน้า 55 ตั้งใจเรียนนะจ๊ะ

0
ไอติมเย็นจี๊ด(ช่วงพัฒนา) 26 ธ.ค. 57 เวลา 16:24 น. 20

17 ละจ้า นอนกับพ่อแม่ด้วย พื้นที่ส่วนตัวไม่มีเลยจ้า
แต่ว่าก็อบอุ่นดีอ่ะ
เราไม่รู้ว่าจะได้อยู่กับครอบครัวอีกนานแค่ไหน
เราว่า เรายอมไม่มีพื้นที่ส่วนตัวก็ได้ ถ้าเราได้อยู่กับครอบครัวนานๆ

0