Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปรียบเทียบระหว่างไทยกับต่างประเทศ...มันต่างกันอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในความคิดของเราน่ะเราว่าประเทศไทยดูไม่ค่อยเป็นระเบียบอ่ะ คือป้ายโฆษณษก้ติดทั่วไปหมดบางที่ก้ซ้อนกันเป็นกองๆเลย และในความที่เราเคยไปอยู่ยุโรปมามันช่างแตกต่างกันเหลือเกินเพราะที่ประเทศนั้นเค้าขออนุญาติในการติดป้ายโฆษณากับทางอำเภออะไรประมาณนั้น ขนาดต้นไม้ในบ้านถ้าจะตัดทีก้ยังต้องไปขอเลย(ไม่เกี่ยวกับหญ้านะ อันนั้นตัดได้ไม่ต้องขอ)คือเราว่าความคิดแบบนั้นมันเป็นระบบมากกว่าน่ะ เพราะเราให้เค้าพิจารณาว่าควรติดในที่ที่ดึงลูกค้าได้
-มาถึงการทิ้งขยะน่ะ ที่ไทยเค้าจะให้ไม่แยกขยะกันใช่มั้ย เค้าก้แค่ทิ้งรวมๆกันในถุงดำแล้วก้ใส่ถังใหญ่หน้าบ้านรอให้รถขยะมาเก็บ คือ บางที่นางก้มา2อาทิตย์ครั้งอะไรประมาณนั้นอ่ะน่ะ แล้วอย่างเช่นมีกินเลี้ยงที่บ้านแล้วต้องทิ้งเศษอาหารเยอะๆไว้ในถังแล้วปล่อยให้หนอนขึ้นเหม็นๆอ่ะ
แทนที่จะมีแยกขยะเช่น ขยะเปียก มา2วันต่อสัปดาห์ ขยะพลาสติก2และขวด2สัปดาห์ครั้ง และขยะที่เป็นพวกพืช,ต้นไม้ฯลฯ หรือไม่ก้ให้จักแหล่งสวนคอนเทเนอร์ที่สามารถนำขยะไปทิ้งเองได้ที่นั่น คือเราว่ามันจะใช้ประโยชน์ได้มากเลยทีเดียว อย่างเช่นคนย้ายบ้านต้องการทิ้งขยะที่ไม่จำเป็นที่สวนแล้วมันก้จะแบ่งเป็นประเภทย่อยอีกเช่นเสื้อผ้าเค้าก้จะเอาไปบริจากให้เด็กยากจนไม่ว่าจะในยุโรปหรือส่งไปแอฟริกาไรก้ได้ ซึ่งมันก้เป็นการทำบุญเหมือนกันน่ะ แล้วพวกขยะอย่างอื่นเค้าก้เอาไปรีไซเคิ้ล ,ไปทำปุ๋ยก้ได้ 
-การเดินทางบนท้องถนน ขนส่งในเมืองไทยเราก้รู้ๆกันอยู่น่ะว่ามันเป็นยังไง แต่ถ้าเปรียบเทียบกับที่ที่เราเคยไปอยู่อ่ะน่ะ เค้าจะมีบริการ รถบัสและรถไฟฟ้าบนดิน และรัฐที่นั่นเค้าก้จะให้บัตรขึ้นรถฟรีสำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง12ปีและหลังจากนั้นเค้าก้ให้ซื้อบัตรเองโดยเค้าจะตั้งตู้ไว้ที่ป้ายรถ แล้วก้หยอดเหรีญเอากดปุ่มแล้วก้ ทาดา!!!ได้บัตรแล้วก้เสียบบัตรในตู้เล็กๆที่อยู่ข้างๆคนขับ แล้วมันจะประมวลตอนขึ้นรถและลงจากรถ บางสายเค้าก้ให้ขึ้นฟรีเลยทีเดียว
.บนท้องถนนเมืองไทยเราจะเห็นได้ว่ามันรถเยอะมาก ยิ่งในกรุงเทพและปริมณฑลเนี่ยไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะรถต่างๆหลายประเภทมารวมกันก้กลายเป็นรถติด ยิ่งถ้ารถบรรทุกใหญ่ๆเลี้้ยวทีก้ปาไปครึ่งชม.ล่ะ มันเลยเป็นสาเหตูทำให้รถติด แต่ที่ตปท.เค้ามีการขนส่งสินค้ากันทางเรือเยอะ เพราะเค้ามีการขุดคลองผ่านจังหวัดต่างๆไปถึงทะเลทำให้การขนส่งสินค้าสะดวกคล้องเคล่วกว่าแถมยังทำให้รถธรรมดาบนถนนสัณจรได้ดีอีกด้วย การขุดคลองยังทำให้นำ้ไม่ท่วมอีกต่างหากเพราะนำ้จะไหลไปลงที่ทะเลหมด 
-การทำธุรกิจหรือกิจการเล็กๆเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าหลายคนคงเลือกไม่ถูกว่าจะเข้าร้านกาแฟไหนดีในเมื่อมันมีหลายร้านจริงๆปากซอยก้มี ท้ายซอยก้มี ในกลางซอยยังมีอีก!! มันเลยเกิดปัญหาผู้ผลิตมีมากกว่าผู้บริโภคนั่นเอง  คือในความคิดเราน่ะคนไทยอยากสร้างกิจการเป็นของตัวเองไม่อยากเป็นลูกน้องใคร แล้วนำเงินเก็บของตัวเองที่หามาได้เกือบทั้งชีวิตมาเปิดร้านอะไรบางอย่างแล้วเจ๊งเนี่ย กูละงึดเลยครับ ปัณหาที่ตามมาก้อาจเป็น ขาดแคลนแรงงานในบริษัทก้เป็นได้ ซึ่งเราคิดว่าการที่จะเปิดกิจการบางอย่างเนี่ยเราควรจดทะเบียนเหมือนในตปท.คือถ้าไม่มีเงิรสำรองมากจริงๆเขาไม่อนุญาติให้เปิดหรอกเพราะเผื่อธุรกิจไปไม่รอดแล้วตกงานประมาณนั้น แล้วเค้าก็จะดูจากสถานที่และจำนนวนของธุรกิจนั้นด้วยเพราะเค้าจะไม่ให้ตั้งติดกันหรือในระแวกเดียวกันเยอะๆอ่ะครับ มันยังป้องกันการขาดแรงงานได้อีกด้วย
-การศึกษาที่ตปท.นั้นข้าพเจ้าเคยศึกษาในรร.รัฐบาลซึ่งไม่กระจอกเลยถ้าเทียบกันรร.เอกชนของไทย เพราะไม่ว่าจะถานะดีหรือแย่แค่ไหนก็ไปรร.เดียวกันหมดเพราะมันฟรีและหลักสูตรเดียวกันทั้งประเทศ แถมคุณครูยังสอนด้วยกระดายทัชสกรีนอีกต่างหาก คือหลักสูตรเค้าจะไม่เน้นที่การท่องจำแต่จะเน้นความเข้าใจและสาธิตให้ดูว่าเข้าใจอย่างไร ซึ่งตอนอยู่ที่นั่นมันก้สบายมากเลยทีเดียวเพราะเราเองก็เรียนเก่งเป็นอันดับหนึ่งมาตลอดคริคริ อันนี้ไม่ได้โม้น่ะพูดจริง คือประเทศที่เราไปอ่ะจะดีตรงที่ว่าเพื่อนๆในรร.ไม่เกเรไม่แบ่งแยกเพราะบางที่ก้เหมือนในหนังฟรั่งอ่ะที่มีตบตี แบ่งแยกกลุ่มอ่ะ อาจเป็นเพราะมันเป็นรร.ขนาดกลางนักเรียนไม่เยอะมากง่ายต่อการดูแลอย่างทั่วถึง เพราะรร.ก้มีอยู่หลายแห่งเหมือนกัน
-อยากจะเสริมเรื่องอาชยากรรม มันมีทุกที่แหละแต่ถ้าจะให้ดีอ่ะก้คงต้องติดกล้องวงจรปิดไว้บ้างอ่ะน่ะ เรื่องทรัพยากรก้เหมือนกัน ตปท.แทบจะไม่มีลมยังมีสวนกังหันลม แทบจะไม่มีแดดยังมีโซลล่าเซลล์เกือบทุกบ้าน มีแบบเป็นฟาร์มก้มี แต่ประเทศไทยคือร่ะ???ลมทะเลเยอะแยะ แสงอาทิตย์เนี่ย เอาแผ่นโซล่ามาทำเป็นหลังคากลางแจ้งจะเป็นอะไรที่เริศมาก 
อีกอย่งคือเรื่องของผู้หญิงอย่างว่า ควรให้เค้าไปทำงานธรรมดาบ้างก้ได้เพราะมันเยอะไปน่ะ บางทีเราก้อายที่เพื่อนตปท.ชอบถามว่าเมืองไทยมีผญ.แบบนั้นเยอะหรอ เราก้ไม่รู้จะตอบเค้ายังไงเราก็เลยบอกว่าไม่หรอกประเทศไทยมีวัฒนธรรมดีน่ะ ด้วยความว่าเราแปดขวบเองแล้วเราก็จำๆมาจากที่ม๊ากับป๊าสอนเราไว้ เราก้อธิบายว่าที่ที่เค้าได้เห็นมันเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวเยอะต่างหากไม่ใช่เฉพาะผญ.ไทยน่ะ มันไม่ได้มีอยู่ทุกที่น่ะ อะไรประมาณนั้น คือในความคิดเราผญ.พวกนั้นเค้าไม่มีโอกาสมากนักเขาเลยต้องตัดสินใจทำอะไรแบบนั้นหรือไม่การศึกษาก้เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นเรียนไม่จบต้องมาทำงานหาเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่เด็ก เพราะฉนั้นมันน่าจะมีทุนสำหรับคนจนที่เลี้ยงครอบครัวจนถึงจะมีใครเรียนจบแล้วหางานหาเงินใช้ทุนอะไรประมาณนี้ จะได้ลดอัตราการเสียชีวิตของโรคเอดได้บ้าง  กฏกติกาบ้านเมืองควรเข้มงวดกว่านี้ เอาแบบเสียค่าปรับทีเป็นหนี้อ่ะ คงไม่มีใครกล้าแหกกฏแล้วหล่ะ เราก็หวังว่าถ้าเข้าอาเซี่ยนแล้วมันจะเทียบกับต่างประเทศได้บ้างน่ะ สำหรับเรื่องบางอย่างที่ข้าพเจ้าทำให้ผู้ใดไม่สบายใจ ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

เปรตในหมู่ปราชญ์ 26 ธ.ค. 57 เวลา 15:44 น. 1

และเรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือ พวกที่ กินตึก กินปูน กินเหล็ก คอยดูดภาษีประชาชนเหมือนปลิง แถมตามมาด้วยสาระพัดวิธีเพื่อให้ตนเองได้กินไว้ก่อน

คนประเทศอื่นเขาไม่รู้จักนะครับว่าการ 'ซื้อเสียง' คืออะไร เพราะเขาไม่เคยมีมาก่อน มีแค่ที่นี่เท่านั้นแหละครับ

เหตุผลนาๆประการที่ จขกท. กล่าวมารวมถึงผมด้วยนั้นมันเกิดมาจากจุดเล็กๆที่เรียกว่า 'วินัย' ครับ เพราะคนไทยไม่ค่อยมีสิ่งนี้กันไงครับ มันจึงนำมาซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้

อาจเป็นเพราะประเทศเรามันอุดมสมบูรณ์ และปลอดภัยต่อภัยธรรมชาติที่อันตรายต่างๆมั้งครับ มันอยู่กินกันสุขสบายกันเกินไปจนเคยตัว เป็นเหมือนลูกคุณหนูที่ถูกตามใจจนเสียคน

0
vee.k 26 ธ.ค. 57 เวลา 16:06 น. 2

ใช่ค่ะ จขกท.เห็นด้วยที่คนไทยนั้นยังขาดวินัย เพราะเรื่องอย่างนี้มันต้องปลูกฝังตั้งแต่เล็กๆกัน ซึ่งบางบ้านอาจจะไม่มีเวลาให้ลูกเลยปล่อยปล่ะละเลยอย่างที่เห็นๆ

0
มกสหว 26 ธ.ค. 57 เวลา 22:50 น. 3

ลองไปอยู่บ้านเมืองอื่นจริงๆจะรู้ว่าไม่มีที่ไหนที่เท่าที่ไทยหรอกครับ อยากได้นู้นอยากได้ ก็เริ่มจากตัวเรา ทำวันนี้ให้ดีก่อน แล้วค่อยเอาไปเปรียบกับคนอื่นเขา เมืองนอกจริงๆก็ลำบากครับ ไม่สบายอ่ยางที่เห็นหรอก อีกอย่างภาษีบางประเทศเขาแพงกว่าเรามาก จะเอาไปเปรียบก็ไม่ติดฝุ่นเลย ลองสิบ้านเราลองมีบ้าง คนได้โวยกันครึ่งประเทศ เดี๋ยวก็หาว่ารังแกประชาชน รังแกคนจนอีก นักการเมืองก็รู้อยู่แล้ว คงไม่ต้องพูด เรื่องวินัยนี่คิดว่าทุกบ้านปลูกฝั่งอยู่แล้ว อยู่ที่จะทำรึเปล่าแค่นั้นเอง ทุกประเทศก็มีคนแย่ๆเหมือนกัน อยู่แค่ว่ามีน้อยหรือมีมาก มีแล้วเห็น หรือมีแล้วไม่เห็นแค่นั้นเอง การเรียนการสอนนี่คงต้องค่อยๆปรับเนาะ บางที่เด็กต้องการการศึกษายังไม่มีโอกาศเลย เอาเป็นว่าความเห็นส่วนตัวเนาะ เน้นๆเลย ความเห็นส่วนตัว เรื่องเปิดธุรกิจส่วนตัวนี่ก็เป็นหนี้เยอะเนาะ ทำอะไรก็ลำบากทำอาชีพสุจริตยังโดนด่าเลย 555555 ขำๆ หรือต้องไปทำอาชีพอย่างว่าดี ?จะได้ไม่เป็นหนี้ ขำๆนะครับแหม่

ตอนนี้ก็อยู่ประเทศหนึ่งครับ ลำบาก บ้านเมืองเขาแย่กว่าเราอีก ทั้งๆที่ใครก็บอกเจริญแล้ว แต่มาอยู่จริงๆ ไม่ได้เป็นแบบที่คิดไว้ ต้องอดทนสู้ เอาเป็นว่าถ้าอยากเปลี่ยนอะไรอย่างแรกเริ่มที่ตัวเราก่อนครับ :) ความเห็นส่วนตัวนะครับ

0
เจ้าแว่นน้อย 26 ธ.ค. 57 เวลา 23:33 น. 4
ที่จขกท. พูดก้ไม่ผิดนะคะเราก้คิดอย่างนั้นแต่ว่าถ้ามองมุมกลับอันนี้เราไม่ได่ว่าจขกท.นะคะอย่าว่าเค้าน้าเค้าแค่มองมุมต่าง ประเทศไทยยังไปไม่ถึงจุดนั้นค่ะแล้วก้ถึงจุดๆนั้นช้าเพราะ ปชช.บางกลุ่มยังไม่มีความรู้เรื่องการแยกขยะค่ะ ว่สขยะแบบไหนควรทำยังไงแม้แต่ผู้ใหญ่บางคนยังไม่รู้และแยกไม่ถูกเลยค่ะ ไม่ผิดนะคะเพราะบ้ายเรากับบ้านเค้ามันต่างกันสำหรับเรามันพื้นฐานมากเลยเรื่องแบบนี้ แต่ตปท.ดีจริงๆค่ะยอมรับที่เราเคยไปอยู่ก็เป็นแบบที่จขกทใว่สเหมือนกันค่ะ
0
Whitescooter 26 ธ.ค. 57 เวลา 23:56 น. 5

ไม่ว่าหรอกครัช ทุกคนมีมุมมองไม่เหมือนกัน จขกท.ไม่ถือน่ะ เราก้อยากฟังความคิดเห็นคนอื่นๆเหมือนกัน เผื่อมุมมองของจขกท.อาจจะติดลบไปนิดนึงก้เป็นได้เนาะดีจ้า

0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 27 ธ.ค. 57 เวลา 06:40 น. 6

ทุกที่มันมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปนั่นแหละครับ ไม่มีที่ไหนที่มันจะดีพร้อมสมบูรณ์แบบหรอกครับ แต่ผมคิดว่าประเทศไทยภูมิประเทศมันดีพร้อมอยู่สบายกันเกินไป แต่เรื่องการเมืองนี้มันเป็นเรื่องใหญ่มากนะครับ เพราะประเทศจะเดินไปในทิศทางไหนก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการประเทศด้วยแหละครับ ถ้ามัวแต่หวังเกาะหากินกับภาษีประชาชนไปวันๆ ไม่คิดจะทำด้วยอุดมการณ์ที่แท้จริง มีแค่อุดมกิน ใช้อำนาจไปในทางที่มิชอบ ประเทศมันก็ไม่เดินก้าวหน้าไปไหนหรอกครับ

0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 27 ธ.ค. 57 เวลา 06:45 น. 7

ผมว่ามันคือเรื่องจริงครับ เพียงแต่บางทีเราเองต่างหากที่ยังไม่ยอมรับมัน ยังคิดหลอกตัวเองไปวันๆ ว่ามันก็อาจไม่ใช่แบบนี้หรอก แต่จริงๆแล้วมันเป็นแบบนี้แหละครับ ทุกวันนี้เราเหมือนคนที่ทำผิดแต่ยังไม่คิดจะยอมรับผิดไงครับ

0
Mirukujung 27 ธ.ค. 57 เวลา 07:27 น. 8

ถนนบ้านเราก็ไม่สะอาด ฝุ่นเต็มไปหมด มีต้นเล็กขึ้นข้างทาง
แถมไฟ led ที่ติดท้ายรถสีต่างๆ นี่โครตรำคาญเลย 
ทำไมถึงไม่จัดการซะที

0
"""""""""rgirm 27 ธ.ค. 57 เวลา 07:53 น. 9

เอาตรงๆน่ะ ประเทศไทยไม่มีการที่จะเจริญก้าวหน้าไกลว่านี้แล้ว มันจะหยุดตรงนี้ 100 % อันนี้ไม่ได้แช่งแต่มันคือความจริง ถ้าจะเอาตามหลักทฤษฎีคือ มาตอนนี้ คสช. มายึดอำนาจ บอกว่าจะปฏิรูปการศึกษาไทย จนถึงวันนี้ไม่ีมีการคืบหน้า บอกว่าจะมีการปฏิรูปทุกสิ่ง บอกตรงๆไม่ห็นมีอะไรคืบหน้าเลย โดยเฉพาะการศึกษา ปัญหาหนี้ประเทศไทยเป็นสิบๆล้าน คืนเขาหรือยังอีกอย่างในบ้านผมมีการปล่อยน้ำที่เก็บไว้(เขื่อน ฯลฯ)น้ำชลประทาน เอาไปปล่อยทิ้งโดยเสียประโยชน์ ไม่มีใครเอาไปใช้เพราะนี้คือฤดูเกี่ยวข้าว ถามว่าปล่อยไปทำไมก็สอดคล้องกับนโยบายของ คสช. ที่ไม่ให้ทำนาปรัง โดยฉลาดแกมโกงเอาน้ำไปปล่อยเพื่อไม่ให้ใช้ ไม่มีประโยชน์ พูดทุกวันหลังเพลงชาติออก มันนโยบายทุกอย่าง ถามเถอะเห็นมันคืบหน้าตามที่คุณพูดทุกวันไหม ได้เเต่พูด ทำไม่เห็นทำ
ถ้าจะเอาตามหลักเวรกรรม ตอนนี้ประเทศไมยมีกรรมตามทันมากมาย เพราะสมัยก่อนคุณไปทำกรรมเวรกับชาติอื่นไว้มาก คุณคิดว่าประวัติศาสตร์ที่เรียนมาทั้งหมดนี้เป้นความจริงเหรอถ้าลองศึกษาลึกๆเข้าไปคุณจะพบกับความจริงที่ไทยปิดเอาไว้ ประวัติศาสตร์ไทยมันไม่ได้สวยงามอย่างที่คุณคิดกันหรอก จอมปลอมทั้งนั้น ยกตัวอย่างถ้าคิดตึ้นๆน่ะ ทำไมภาคเหนือถึงทีตัวอักษรล้านนาใช้ ทำไมพูดไม่เป็นภาษาไทย อีสานอีก เพราะว่าอะไร อย่าบอกว่าเป็นเมืองขึ้นของไทยมานานแล้ว เป็นเมืองขึ้นใช่ว่าต้องมารวมประเทศกันอยู่ ไม่ใช่เมืองขึ้นก็คือเมืองที่ขึ้นกับประเทศนั้นๆ ไม่ใช่ต้องรวมเป็นหนึ่งประเทศเสมอไป ทำไมดนตรีภาคใต้จึงเป็นของตะวันตกซ่ะส่วนใหญ่ ทำไมนับถือศาสนาอิสลาม ทั้งที่ไทยเอาพุทธเป็นศาสนาหลักไม่ใช่? อีกทั้งยังมีภาษาของศาสนาอีก คิดออกหรือยัง ทำไมครูบาศรีวิชัยจึงโนกลั่นแกล้ง เพราะเรื่องอำนาจการแย่งชิงกันกลัวโด่งดังกลว่าไม่ใช่หรือ ดนตรีภาคคเกนือทำไมมันไม่เหมือนของภาคกลาง ทำไมมีกลองหลวง ทำไมมีกลองสะบัดชัยที่สมัยก่อนเขาเอาไว้ตีไปก่อนไปศึก สมัยก่อนอาณาจักรอยุธยามีกลองสะบัดใช้ไว้ตีด้วยเหรอ ที่กล่าวมาแค่เบื้องต้นยังไม่ลงลึกไปอีก แล้วลองมาคิดว่าทำไมไทยถึงมีหลายหลายภาษา ที่ได้เขามาเพราะเขายินยอม แน่ใจ? ไม่มีใครอยากเสียบ้านเมืองไปให่คนอื่นหรอกน่ะ
(ยกมาจากอาจารย์ อ.ธเนศวร์ เจริญเมือง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในหนังสือ "คนเมือง"
1.กรมหมื่นพิชิตปรีชากรรับบัญชามาผลักดันให้เจ้าอินทวิชยานนท์ยอมรับการหมั้นระหว่างเจ้าดารารัศมี (ชนมายุ 11 ชันษา) ราชธิดาองค์สุดท้องกับพระมหากษัตริย์แห่งสยาม โดยยอมรับให้สยามจัดพิธีโสกันต์ระดับเจ้าฟ้าให้แก่เจ้าดารา ซึ่งล้านนาไม่เคยมีพิธีกรรมเช่นนี้

2.พ.ศ.2440 เจ้าอินทวิชยานนท์ถึงแก่พิราลัย เจ้าดารารัศมีมิได้รับอนุญาตให้กลับไปร่วมงานปลงพระศพพระบิดา คาดกันว่าสยามเกรงล้านนาจะคิดกบฏหรือหันไปหาพม่า จึงต้องเก็บเจ้าดาราไว้ในฐานะตัวประกัน หลังจากเจ้าอินทวิชยานนท์ถึงแก่พิราลัย พระยาทรงสุรเดชก็มีคำสั่งตัดเงินรายปีของเจ้าเมืองเชียงใหม่จาก 8 หมื่น เหลือ 3 หมื่นรูปี และลดจำนวนเงินรายปีของเจ้านายคนอื่น ๆ พร้อมกับโยกย้ายและถอดถอนเจ้านาย และให้ข้าราชการสยามเข้ามาแทน และเพิ่มจำนวนเงินเดือนให้

3.ต่อมาในปี พ.ศ. 2456 รัฐบาลสยามได้กำหนดนโยบายห้ามสอนภาษา ?ตั๋วเมือง? ในโรงเรียนทุกแห่ง และกำหนดให้ครูและนักเรียนใช้ภาษาไทยสยามเท่านั้น และได้ห้ามคนจากสยามเรียกคนล้านนาว่าเป็นลาว เน้นการปลูกฝังเรื่องชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ทำให้การสอนภาษาล้านนามีเฉพาะในวัด ที่สำคัญคือ การที่คนท้องถิ่นไม่สามารถอ่านและเขียนภาษาของบรรพบุรุษได้ก็คือจุดเริ่มต้นของอวสานของศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น เช่น ความตายของภาษาเขียนนำไปสู่การชะงักงันของภาษาพูด ภาษาพูดที่จะพัฒนาต่อไปก็คือการรับเอาคำจากภาษาไทยเข้ามามาขึ้นตามลำดับ ฯ

4.ในปี พ.ศ. 2542 อรุณรัตน์ วิเชียรเขียวได้วิเคราะห์ว่า การย้ายเสาอินทขิลน่าจะเกิดจากความเห็นว่าศูนย์กลางเมืองเชียงใหม่ถูกคนของอยุธยาทำไสยศาสตร์ด้วยการฝังไหกระดูกผี (รวมทั้งฝังไว้ประตูเมืองทุกแห่ง) เพื่อทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของเมืองในสมัยพญาติโลกราช (พ.ศ.1984-2030) พญาติโลกราชจับได้จึงคิดวิธีแก้ไขสิ่งชั่วร้ายดังกล่าวด้วยการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุลงในเจดีย์วัดเจดีย์หลวง ฯ

5.ครั้นถึงสมัยพญากาวิละ (พ.ศ.2325-2356) อรุณรัตน์จึงเสนอว่าเนื่องจากเมืองเชียงใหม่ได้ประสบชะตากรรมครั้งแล้วครั้งเล่า จนสิ้นราชวงศ์มังราย และตกเป็นเมืองขึ้นของพม่านานถึง 200 ปีเศษ พญากาวิละคงจะฟื้นความเชื่อของพญาติโลกราช จึงย้ายเสาอินทขิลมาไว้ในเจดีย์หลวงในปี พ.ศ. 2343

6.การสร้างคุกบนพื้นที่ที่เคยเป็นหอคำหรือพระราชวังของกษัตริย์ล้านนาเป็นการทำลายความศักดิ์สิทธิ์จุดหนึ่งของเมือง ข้อมูลที่ชัดเจนที่สุดคือ เรือนจำเชียงใหม่ และลำพูน ฯ กรณีเชียงราย ประชาชนขอสั่งรื้อเรือนจำ สถานที่เคยเป็นที่ดินศักดิ์สิทธิ์ใช้ในการฟ้อนผีเจ้านาย เจ้ามด เจ้าเม็ง และทำพิธีสำคัญของเมืองเชียงรายในอดีต

7.การล่มสลายของอำนาจเจ้านายท้องถิ่น ไม่เพียงแต่ส่งผลให้อาคารสำนักงานของรัฐบาลสยามเกิดขึ้นในเขตศูนย์อำนาจเก่า หากยังเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ายึดครองที่ดินหลายส่วน โดยเฉพาะที่ดินติดถนนเพื่อสร้างเป็นร้านคา ส่งผลให้ที่ดินบริเวณพญามังรายถูกฟ้าผ่า ถึงแก่พิราลัยในปี พ.ศ. 1854 ซึ่งมีผู้สร้างศาลพญามังรายให้ผู้คนได้กราบไว้ ต้องกลายเป็นที่ดินของเอกชน ฯ ความศักดิ์สิทธิ์และพิธีกรรมดั้งเดิมของเมืองถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลง สถานที่สำคัญกลายเป็นที่จอดรถ ฯ และยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องที่น่าศึกษาจากหนังสือคนเมือง ของ ธเนศวร์ ตั้งแต่เรื่องของครูบาศรีวิชัยถูกจับกุม การขอคืนอำนาจให้เจ้านายท้องถิ่นในสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น การสร้างโรงเรียนในนามเจ้านคร และการยอมรับการปรับตัวของคนเมืองในระบอบของสยาม) กรรมตามทันล่ะแน่นอน สักวันมันจะยิ่งรุนแรงกว่านี้จนไทยต้อง.....ไม่อาจทนอีกต่อได้ไป

0
พะ้พ้ 27 ธ.ค. 57 เวลา 07:58 น. 10

ใช่ถ้าพูดว่าสยามประเทศไม่ต้องคิดว่ามีล้านนา ประวัติศาสตร์ไม่ได้ดีดังในหนังหรอก

0
พะ้พ้ 27 ธ.ค. 57 เวลา 08:01 น. 11

อืมที่ประเทศไทยไม่เจริญก็น่าจะมีกรรมที่ทำมาตามทันนี่เอง เอ่ออีกอย่างเสื้อแดงเสื้อเหลืองเนี้ยคุณคิดว่าเขาจจะสลายไปหรือ เขาเเค่หยุดไว้รอจังหวะเท่านั้นเองดูเอาเถอะเพราะมันฝังในใจแล้ว

0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 27 ธ.ค. 57 เวลา 08:35 น. 12

ประวัติศาสตร์มันก็คือเรื่องที่เขียนโดยผู้ชนะ เขียนมาเพื่ออวยให้แก่ตนเองทั้งนั้นแหละ ร้อยทั้งร้อยเถอะคนเรามันก็คิดว่าตนเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งอยู่แล้วล่ะ พูดง่ายๆความเห็นแก่ตัวนั่นแหละ มันเป็นสัญญชาตญาณของสัตว์โลกอยู่แล้วล่ะถ้าพูดกันแบบตรงๆไร้จริตน่ะ

ส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยเชื่ออยู่แล้วล่ะเรื่องแบบนี้ แต่มาถึงตอนนี้แล้วยังจะให้ทำยังไงล่ะครับ มันไม่มีประเทศล้านนา ไม่มีประเทศสยาม หรืออะไรทั้งนั้น มันมีแต่คำว่าประเทศไทย ตอนนี้จะมาจ้องจับผิดเจ้าคิดเจ้าแค้นเรื่องในอดีตมันก็มีแต่เสียกับเสียครับ มันไม่มีอะไรจะดีขึ้นมาหรอก

ผมไม่เคยจะศรัทธาในพวกเสื้อเหลือง เสื้อแดง หรือแม้กระทั่ง คสช. อะไรทั้งนั้นแต่ผมไม่อยากให้คนไทยต้องมาทะเลาะแตกแยกกันเพียงเพราะคิดต่างกัน คนเรามันไม่ผิดหรอกครับที่จะคิดต่างกัน แต่มันจะเกิดอะไรขึ้นหากเราแตกแยกกันจนการแบ่งแยกดินแดง ผมไม่อยากให้ประเทศเรามันเป็นเหมือนเกาหลีครับ ที่ต้องมาหักกันเพราะโดนพวกตะวันตกเป่าหู เราลงเรือลำเดียวกันแล้ว ทำไมเราคิดที่จะหาทางแก้ไขในสิ่งที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ล่ะครับ?? 

เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตได้ มันมีแต่จะต้องก้าวต่อไปเท่านั้น เรื่องในอดีตน่ะมันเป็นแค่เพียงบทเรียนที่สอนให้เรารู้ถึงความผิดพลาดที่เคยเป็นเท่านั้นแหละครับ แต่มันไม่ใช่เรื่องที่เก็บมาเคียดแค้น นี่มันไม่ใช่หนังจีนนะครับ

ผมก่เป๋นคนล้านนาคนเมือง แต่ก่อบ่เกยกึ๊ดจะหื้อคนไทยแตกแยก คนเฮามันมีกำกึ๊ดบ่เหมือนกั๋น แต่ก่บ่ต้องจำเป๋นต้องแตกแยกเล๊าะ อั้นเฮาจะเอาตี้ไหนไป๋พัฒนาได้ มีก๊ะจะง่าวลงไป๋ตึงวันๆ 

0
Phisher 27 ธ.ค. 57 เวลา 09:35 น. 13

ประเด้นใหญ่มากครับ คนไม่รู้จริงเลยไม่ค่อยมีใครกล้าคอมเม้น 555 แต่เห้นด้วยนะที่หลายๆคนว่าคนไทยเคยชินกับความสบายมากไป พอเจอปัญหาเล้กๆน้อยที่อยู่รอบตัวเรา เราก้มองข้ามและไม่สนใจ และปล่อยให้มันกัดกินไปทีละน้อย

0
TYYU 27 ธ.ค. 57 เวลา 09:49 น. 14

ส่วนตัวคิดว่าประเทศไทยเป็นภูมิประเทศที่ "โชคดี" ประเทศนึงเลยนะ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว แผ่นดินไหวก็ไม่มีเหมือนญี่ปุ่น เรียกได้ว่า สวรรค์ เลยแหละ แต่เราว่าคุณภาพประชากรนี่แหละที่ทำให้ประเทศไม่เดินหน้าสักที ส่วนมากจะเห็นแก่ตัว เอะอะก็บอกสิทธิของตัวเองแต่ไม่ได้นึกเลยว่าสิทธิอันนั้นทำร้ายคนอื่นหรือเปล่า
ยกตัวอย่างประเทศญี่ปุ่น เราชอบประเทศนี้มากๆๆๆ ความเป็นระเบียบของเขา ความเอาใจใส่ ความเกรงใจผู้อื่น ความรับผิดชอบ เคยได้ยินมาว่า เขาจะไม่รบกวนเพื่อนบ้าน ไม่ทำเสียงดังโวยวายเปิดเพลงดังๆ เพราะเขาถือว่าต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของคนอื่น
ไม่เหมือนบ้านเราอยากเปิดดังๆก็เปิด ทำไมล่ะ ก็สิทธิ์ของฉัน
ติดไฟหน้ารถสีขาวสว่างๆทำให้คนอื่นแสบตา ทำไมล่ะ ก็สิทธิ์ของฉัน
หนุษย์ป้าแซงคิว ทำไมล่ะ ก็ป้าแก่แล้ว
เปิดร้านอาหาร ทำอาหารไม่สะอาดให้ลูกค้ากิน ทำไมล่ะ ตูไม่ได้กิน ตูได้ตังค์
โกงบ้านโกงเมืองยักยอกเงิน ทำไมล่ะ ตูจะเอา
กอดจูบลูบคลำบนรถไฟฟ้า ทำไมล่ะ ต่างประเทศก็ทำ ...อีกเยอะวีรกรรมคนไทย
เราคิดว่าการที่ประเทศจะพัฒนามันขึ้นอยู่กับคุณภาพประชากรด้วยนะ ซึ่งเราอยากให้คนไทยเห็นแก่ตัวน้อยๆลงกว่านี้หน่อย เราก็ไม่ได้ว่าเราดีเลิศหรอกเพราะเราก็คนไทย ทำอะไรบางอย่างแย่เหมือนกัน แต่คืออยากให้รู้ตัวว่าสิ่งที่ทำมันไม่ดีแล้วปรับปรุงแค่นั้นแหละ ประเทศไทยจะได้น่าอยู่มากขึ้นกว่านี้ ..


0
view.krit 27 ธ.ค. 57 เวลา 10:37 น. 15

คือ จขกท.ก้อยากให้ทุกคนมองไปในแง่ดีอ่ะน่ะ มองไปสู่หนทางที่สามารถนำมาพัฒนาประเทศไทยได้ จขกท.ไม่ได้มองว่าประเทศไทยไม่ดีแต่อย่างไร เพราะยังไงจขกท.ก้ยังเปนคนไทย อาศัยอยู่ที่ไทยตอนนี้ รักชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตย์ เหมือนกับทุกคน อย่างที่บอกไว้ว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีมุมมองแตกต่างกันแต่ที่เราอยากให้ทุกคนมองไปในทางเดียวกันก้คือ เราอยากให้ทุกมองดูว่าประเทศที่เจริญแล้ว เข้ามีบทบาทกันอย่างไรและเราจะมีทางเปนแบบเค้าได้มั้ย แค่นั้นเอง จขกท.ไม่ขอเกี่ยวข้องกับการเมืองแล้วกันเนาะ เดียวมีปัญหา5555 ทุกคอมเม้นที่ว่ามาไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก  แล้วก้ดีใจที่ทุกคนให้ความสนใจกับเรื่องนี้เพราะเวลาเราบ่นให้ใครฟังเค้าก้ไม่สนใจอะไรประมาณนั้น เค้าอยู่ดีกินดีกัน ไม่ใช่ว่าจขกท.ไม่มีกินน่ะ555คือเราเล่าตามประสบการณ์อ่ะ คือเอาจริงๆแล้วมันเป็นภาพที่น่ารักน่ะเพราะเห็นทุกคนรักประเทศในแบบของตัวเอง^_^แต่ถ้าตัวเอ๊งตัวเองแบบไม่ฟังใครเลยมันก้ไม่น่ารักแล้วแหละ อยากฝากไว้แค่นี้น่ะ อย่าแตกแยกกันน่ะ เราใจหายน่ะ มีอะไรไม่สมควรบอกได้น่ะ มันเป็นกระทู้แรกอ่ะ 

0
Timpani12 27 ธ.ค. 57 เวลา 10:42 น. 16

เรื่องแย่ๆที่แม้แต่คนไทยเองก็ไม่ปลื้มนั้น สาเหตุมาจากความไร้วินัยในตนเองของคนไทยเองนั่นแหละ ถ้าเพียงแต่ทุกคนรักษากฏระเบียบในใจตัวเอง แล้วนึกถึงผลกระทบต่อสังคมบ้าง ก็คงจะไม่เป็นแบบนี้ เพราะส่วนดีของเราก็มีอยู่มาก 

0
ก็นะ 27 ธ.ค. 57 เวลา 11:28 น. 17

เห็นด้วยกับ จขกท. ค่ะ เราได้เคยไปอยู่ยุโรป 3 ปี. ทุกอย่างเค้าเป็นระเบียบมากค่ะ. พอกลับมาไทย สภาพหน้าบ้านก็ไม่ไหวแล้วค่ะ.

ประเทศเรามันล้าหลังจริงๆ ทั้งคนมักง่าย และไม่มีวินัย อีกทั้งกฎหมายไทยอีก

เฮ้ออ.. คิดแล้วก็เอือมกับประเทศนี้จริงๆ นะ

ปล. เราไม่ได้ที่จะดูถูกสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เพียงอย่างใด

0
Moommimyhrean 27 ธ.ค. 57 เวลา 14:36 น. 18

ปีหน้าจะไปต่อนอกที่ อเมริกา ในนิวยอร์ก น่าลองไปเอาประสบการณ์ที่บ้านเค้าบ้าง อ่านมาหลายบอร์ดบอกว่าอเมริกา เค้าเน้นเรื่องสิทธิมนุษยชนมากๆ ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน คนต่างชาติเมื่อไปเจออะไรแย่ๆที่นู่นก็ฟ้องได้ ชอบกฎหมายนั้นในนิวยอร์กมาก ถ้าหากว่าสามีแอบมีชู้ ภรรยาสามารถฟ้องหย่าและเรียกร้องค่าเสียหายได้ ฮิๆๆ 


0
พพ่ัะั่ะ่ 27 ธ.ค. 57 เวลา 14:37 น. 19

ไม่มั้งครับ ใน้ำมีปลา ในนามีข้าว มันไม่มีทางเป็นจริงเด็ดขาด ลงอคิดดูสิ แล้วมันจะสร้างสรีดภงค์มาทำไม(อันนี้นอกเรื่องน่ะ) เออครูประวัติศาสตร์บอกมา

0
กดัาร้ 27 ธ.ค. 57 เวลา 14:40 น. 20

กรรมตามทันล่ะป่ะ ประเทศไทย(จริงน่ะไม่ได้งมงาย ลองคิดดูสิ ไม่มีเหตุมันจะเกิดผลเหรอ มันต้องมีที่มาที่ไปสักอย่างสิ คงเพราะเพชรซาอุมั้งที่เขาว่ามีคำสาป) ดูไปอีกสัก 10 ปีคงจะเห็นความจริงปรากฎ
ช็อค

0