Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงคนที่คิดจะเข้าครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทุกท่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงนี้คะแนนออกแล้ว หลายคนก็คงพอเห็นอนาคตตัวเองบ้างแล้วเหมือนกัน
ในฐานะที่ผมอยู่คณะนี้ มีหลายเรื่องที่อยากเล่าให้ฟังครับ

แบ่งเป็นข้อ ๆ แล้วกัน เข้าใจง่ายอ่านเพลินดี

1. ครุศาสตร์ของจุฬาฯ เป็นคณะในฝันของคนที่คิดจะเป็นครูหลายคน แต่ในยุคนี้แล้วผู้ใหญ่รวมถึงเพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้อง ไม่ได้มองคณะนี้สูงส่งเท่าไหร่นะ มองว่าเป็นคณะชั้นล่าง ๆ ของจุฬาด้วยซ้ำ

2. หลายคนที่หวังคณะสูง ๆ ไว้ก็มักจะห้อยครุไว้ท้าย ๆ คณะนี้เลยถูกมองว่าเป็นทางเลือกของพวกจนปัญญา ถ้าเข้ามาแล้วจะปฏิเสธที่จะโดนเหมารวมอย่างนี้ไม่ได้นะ ถึงแม้ว่าความจริงจะมีคนที่เลือกไว้อันดับหนึ่งก็เถอะ

3. บุคลิกแบบเหมารวมของนิสิตครุคือ คิดอะไรไม่เป็น ไม่มีสามัญสำนึก พูดมาก อวดเก่ง อยากได้อยากมี อยากเป็น ชอบทำตัวเหนือคนอื่น ไม่เข้าใจความเป็นพลเมืองปกติ หลายคนพยายามเอาความบ้านนอกมาเป็นจุดขายว่าตัวเองมีดีกว่าคนอื่นโดยลืมมองถึงความเท่าเทียมทางสังคม เขาเรียกอะไรน้า วันนาบี?

4. จริง ๆ เป็นอย่างข้อสามมั้ย มันก็มีคนแบบนั้น แต่เป็นส่วนน้อยด้วยซ้ำ แค่เขาแสดงออกมากกว่าคนอื่น คนส่วนมากที่มีความคิด ชอบอยู่เงียบ ๆ ก็จะไม่โดนมองเห็น

5. หลายคนบอกว่าระบบพี่น้องที่นี่อบอุ่นที่สุด แต่ก็ไม่มีหลักฐานอะไรแสดงว่ามันเป็นอย่างนั้น อะไรคืออบอุ่น ใช่การที่พี่เอาของมาประเคนน้องรึเปล่านะ ใช่การที่พี่มาสอนหนังสือน้องแล้วก็เสร็จ ๆ กันไปรึเปล่า ใช่การเทคแคร์โดยหวังว่ารุ่นน้องจะมองเห็นว่ามันคือการเทคแคร์รึเปล่า อ๊ะ แต่ก็นั่นแหละนะ ส่วนน้อย ๆ

6. ที่นี่มีโซตัส ห้องเชียร์ และหลายอย่างที่ไร้สาระอีกเยอะ คิดดี ๆ ก่อนจะเข้ามา ไม่งั้นอยู่ยากแน่ เพราะคุณอาจโดนกล่าวถึงทั้งต่อหน้าและลับหลัง

7. อย่างที่บอก คนที่ไม่เคร่งโซตัสก็มี มีเยอะกว่าคนเคร่ง แค่ไม่แสดงออก ส่วนห้องเชียร์ก็เป็นผลพวงมาจากธรรมเนียมประเพณีที่ทำต่อกันมาทุกปี ไม่พูดอะไรมากข้อนี้ดีกว่า แต่มีนิสิตหลายคนไม่เข้ากิจกรรมของพี่ ๆ ก็อยู่ได้จำเพื่อนได้เข้ากับเพื่อนได้นะ เหมือนเป็นการ screen คนที่ไม่จริงใจออกไป

8. ครูเป็นอาชีพที่ได้รับการยกย่องอย่างเป็นทางการในไทย แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีสักกี่คนที่มองครูในแง่ดี ถ้าไม่ใช่ครูเองกับนิสิตครุ (สังเกตวันไหว้ครูในโรงเรียนตัวเองสิ ใครจัด ก็ครูนั่นแหละ ครูไม่จัดนักเรียนจะไหว้มั้ย) กระแสด่าครูในเด็กดีเองก็ใช่ย่อย อยากทำงานนี้จริงมั้ยก็กลับไปคิด

9. ระบบข้าราชการในไทยก็ใช่ว่าดี ได้ข่าวทุจริตสอบครูผู้ช่วยมั้ย คิดว่าความซื่อสัตย์ของตัวเองจะเอาชนะการโกงได้มั้ย คิดเหรอว่าจบออกไปแล้วจะได้เป็นครูดั่งใจหวัง

10. ชื่อคณะแปลว่าหนัก แต่เอาจริง ๆ ถามเพื่อนคณะอื่นดูแล้วก็ไม่ปรากฏว่าเรียนหนักมากกว่าเขาหรอก ขึ้นอยู่กับสาขาและวิชาที่ลง มันเป็นคำเปรียบเปรยถึงหน้าที่ในอนาคตมากกว่า อีกนัยหนึ่งคือคนในครุนี่ก็มโนเวอร์กันไปเองว่าชั้นเรียนหนักทำงานหนักนะยะเพื่อให้ดูมีคุณค่ากว่าคณะอื่น

11. หลายคนอยากเข้าเพราะชื่อจุฬา หลายคนที่เข้ามาเพราะสาเหตุนี้ก็จะเห่อชื่อจุฬากันไม่จบไม่สิ้น นิสิตครุมีตจวเยอะ เห็นจุฬาเป็นพระเจ้าอยู่แล้ว ทนความน่ารำคาญได้มั้ยล่ะ

12. มีกลุ่มคนน่ารำคาญที่เรียกตัวเองว่ากนค--.. อุ๊ปส์

13. มีคนน่ารำคาญที่เป็นประธ--- ไม่พูดละกัน เดี๋ยวร้าวฉาน

14. ประชากรส่วนหนึ่งของคณะนี้ ไม่สามารถฝากความหวังของประเทศชาติหรืออะไรไว้ได้เลย คะแนนสอบเข้าอาจจะดีกว่าที่มหาลัยอื่น แต่มันไม่ได้หมายความว่าสามัญสำนึกและความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์จะถูกปลูกฝังก่อนจะเรียนจบ และหลายคนในคณะนี้ยังหลงทางและไม่รู้จักตัวเอง

15. คนที่จะเข้ามาเรียนครับ คิดว่าจะทนได้มั้ยล่ะ ครุศาสตร์จุฬา "ไม่ใช่" สถานที่ที่สมบูรณ์แบบและ ideal สำหรับคนเป็นครูนะ และแย่ไปกว่านั้นคือ ในไทยก็ไม่มีที่แบบนั้นหรอก เพราะงั้นจะเป็นครูน่ะ แน่ใจแล้วเหรอ

-------------------------------------------------------------

ผมไม่ได้กำลังจะสื่อสารกับคนที่ไม่ได้อยากเข้าคณะนี้ และไม่ได้พูดกับคนที่จะเอาคณะนี้ไว้อันดับสองถึงสี่ และยิ่งไม่ใช่สำหรับคนที่อยากเข้าแบบเรียง priority โดยเอาชื่อมหาลัยเป็นอันดับหนึ่ง


ถ้าคุณอ่านทุกข้อ แล้วยังมีความรู้สึกว่า ทนได้ รับได้ อยากเรียนอยู่
ถามตัวเองต่อ
1. อยากเข้ามาเพื่อความเท่มั้ย (จริง ๆ มันไม่เท่หรอก แต่ก็ว่าไว้เผื่อยังมีคนคิดว่ามันเท่)
2. คิดว่าตัวเองเหมาะสมกับความเป็นครูมั้ย
3. รู้จักตัวเองดีพอรึเปล่า เรียนจบไปคุณต้องรับผิดชอบชีวิตนักเรียนเป็นพันเป็นหมื่น คิดว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้เขาได้มั้ย
4. เข้าใจว่าคนที่อยู่ ม. 6 แล้วเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลายคนกำลังเครียด กำลังโดนความเครียดครอบงำจนจะเลือกคณะผิดอยู่รึเปล่า
5. ความมั่นใจในตัวเองสูงแค่ไหน ไม่ใช่ว่าคนมีความมั่นใจจะต้องพูดเก่งเข้าสังคมได้ ถ้าคุณอยู่เงียบ ๆ แต่แข็งแรงทางความคิด นั่นก็เรียกได้ว่ามีความมั่นใจเหมือนกัน

ถ้าคุณเป็นคนมีเป้าหมาย มีอุดมการณ์ในการที่จะมาเป็นครู อยากสร้างคน คิดว่าตัวเองจะมีความสุขกับวิชาชีพครู มีความมั่นใจ หรือมองอะไรที่ไกลกว่านั้น ไม่คิดว่าจะมีอุปสรรคใด ๆ จะมาทำลายหรือกีดกันตัวเองไปสู่เป้าหมายได้
ก็ยินดีต้อนรับสู่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และต้อนรับเข้าสู่สายวิชาชีพครูครับ


แสดงความคิดเห็น

228 ความคิดเห็น

เด็กตัวน้อย 26 ธ.ค. 57 เวลา 17:20 น. 1

หนูอยากเข้าครุฯเพราะส่วนหนึ่งมาจากอาชีพในฝันตอนเด็ก และที่อยากที่จะเข้าครุฯจุฬาเพราะส่วนหนึ่งครอบครัวอยากให้เข้าจุฬาเพราะสะดวกต่อการเดินทางและชื่อเสียงของมหาลัย ส่วนตัวแล้วคิดว่าเรียนที่ไหนก็ได้ถ้าเป็นคณะที่ชอบคะ

0
เด็กครุ 26 ธ.ค. 57 เวลา 17:40 น. 3

อ่านแล้วเหมือนคุณกำลังดูถูกคณะที่ตัวเองเรียนอยู่เลยนะครับ
ถ้าไม่ชอบขนาดนั้น ก็ลาออกเถอะครับ จะอยู่ไปให้ลำบากใจทำไม
ที่บอกว่าเรียนไม่หนักน่ะ อยากจะรู้จังเลยครับ ว่าคุณเรียนสาขาอะไร ถึงได้กล้าพูดว่าคนอื่นเรียนไม่หนัก
การดูถูกคณะที่ตัวเองเรียน มันส่อถึงนิสัยส่วนลึกนะ
ผมก็เรียนคณะนี้เหมือนกัน ยอมรับว่าไม่ได้ตั้งใจจะเรียนที่นี่ตั้งแต่แรก
แต่ไม่เคยมองคณะตัวเองในแง่ลบขนาดนี้เลย

0
ART_U Edutrainer 26 ธ.ค. 57 เวลา 17:51 น. 6

เท่าที่เคยสัมผัสมามันก็ไม่ได้แย่ หรือมีแต่ด้านลบนะคะ ถ้าเราเปิดใจ มองด้านดีๆก็มีมากมายนะ เช่น กระทงนี่ไม่มีคณะไหนสู้ครุศาสตร์ได้สักปีเลยนะ แสตนด์เชียร์เป็นอันดับต้นๆตลอด กิจกรรมของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็ได้เด็กคณะครุฯเนี่ยแหละเป็นแรงหลัก ผลิตประธานเชียร์งานบอลถึง 2 คนเลยนะ 

ทุกคณะก็มีทั้งด้านดี ด้านไม่ดี ไม่มีคณะไหนดีเลิศ คณะไหนแย่จมดิน ในฐานะที่เราก็เป็นส่วนหนึ่งของคณะ หากไม่พอใจก็น่าจะช่วยพัฒนาให้ดีขึ้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งนะ ^^ 


ปล.ไม่ใช่เด็กครุฯ แต่เห็นมาโดยตลอด จากรัฐศาสตร์จ้ะ 


0
AprilT.May Columnist 26 ธ.ค. 57 เวลา 17:52 น. 7

ไม่รู้สิ พี่มองว่าครุฯ มีสเนห์แบบครุฯ นะ ด้วยความเป็นเด็กต่างจังหวัดเหมือนๆ กัน และเป็นส่วนใหญ่ พี่ว่ามันก็อยู่ด้วยกันละฮาดี ลุยๆ ตลกไปบ้าง ไรไปบ้าง มันก็เป็นสีสันอ่า พี่เองก็ไม่เจอจากคณะอื่นนะ ถ้าน้อง enjoy น้องก็จะมีความสุขจากที่นี่ ถ้าน้องไม่ enjoy แน่นอนค่ะ ทุกข์ตลอด 5 ปีแน่ๆ น้องอาจจะเตือนคนอื่นอยู่ แต่พี่ก็อยากย้อนกลับไปถามว่า น้องว่ามันใช่ตัวน้องมั้ย? ถ้าไม่ใช่ พี่ว่าเรายังกลับตัวทันนะ ยังไงก็สู้ๆ ค่ะ เรียนที่เราเรียนแล้วมีความสุขเถอะ เพราะคิดว่าถ้าน้องไม่มีความสุขแบบนี้ ปีห้า รากเลือดแน่ๆ 

0
เด็กครุ 26 ธ.ค. 57 เวลา 17:52 น. 8

ผมพอรู้นะครับว่าคุณเป็นใคร ถ้าคุณปรับตัวไม่ได้ ก็ขอให้คุณซิ่วไปเถอะครับ ขอให้มีความสุขกับคณะอื่นนะครับ คุณมันก็แค่คนนิสัยแย่ๆคนนึงเท่านั้นแหละ ลองมองดูตัวเองบ้างนะครับก่อนจะไปว่าคนอื่น

0
preaw 26 ธ.ค. 57 เวลา 17:52 น. 9

เกินไปไม๊คะ ใช่ว่าคณะอื่นจะดีทุกคณะเหมือนกัน ถ้าคุณจะดืาขนาดนี้คุณก็ซิ่วไปคณะอื่นที่คิดว่าดีเถอะค่ะ มีหลายคนนะคะที่เค้าหวังจะเรียนคณะนี้
คุณอย่าเอาความคิดด้านลบของคุณมาทำให้คณะดูเสียหายเลยค่ะ ถ้าไม่มีครูแล้วจะมีอาชีพอื่นหรอ ไม่ได้โลกสวย แต่ที่คุณโพสท์มามันก็เกินไปนะคะ

0
นิสิต 26 ธ.ค. 57 เวลา 17:55 น. 11

เอาเป็นว่านี่เป็นความคิดเห็นของรุ่นพี่ต่างคณะแล้วกันนะ

คณะครุฯ เป็นคณะที่นิสิตและอาจารย์ชอบเข้าเจ้าเข้านาย ชอบยศถาบรรดาศักดิ์ ชอบพิธีกรรม เรื่องที่ไม่ใช่เรื่อง ก็จะต้องทำให้มันเป็นเรื่อง รับน้องโหด โซตัสแรง เต็มไปด้วยเด็กบ้านนอกกระหายอำนาจ (คือไม่ใช่ต่างจังหวัด แต่เป็นส่วนของประเทศที่ยังไม่ค่อยเจริญทางวัตถุ ไม่ว่าจะอยู่ในกทม.หรือตจว.ก็ตาม) อะไรประมาณนี้

แต่ที่มองแบบนี้ก็เพราะส่วนใหญ่ได้เจอแต่คนแบบนี้ ซึ่งจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็จะรู้ว่าคนแบบนี้นี่มันไม่ถึงครึ่งของนิสิตคณะครุฯ เลย (แต่ก็มีเยอะ เพราะคณะครุฯ คนเยอะ) คนอื่นๆ ที่ไม่เป็นแบบนี้คงมีเยอะ

1
นิสิตขอบโลกจุฬา 9 มิ.ย. 61 เวลา 12:15 น. 11-1

จากคนที่เคยทำงานเกี่ยวกับปัญหาโซตัสในมหาวิทยาลัยตอนปี 2559 นะครับ ข้ออื่นผมไม่รู้นะ แต่เรื่องโซตัสโซตัสที่ครุหายไปตั้งแต่ปีที่แล้ว(รุ่น60)แล้วนะครับ ห้องเชียร์รวมไม่มีว้ากแล้ว แทบจะเป็นห้องปกติเลย

0
อีดอกอย่าเยอะ 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:03 น. 12

นี่พอจะรู้นะว่าคุณเป็นใคร

ไม่ชอบก็ซิ่วค่ะ เราเป้นคนนึงที่เลือก 4 อันดับรับตรงมาเป็นครุศาสตร์ หมดเลย

ไม่ชอบก็เก็บไว้ในใจค่ะ เพื่อนเราในคณะก็ไม่เยอะ แต่มันก็ไม่ได้มีคนในคณะที่วันนนาบีเยอะขนาดนั้น

คุณไม่ชอบ คุณก็ไม่ต้องยุ่งกับเค้า ไม่เถียงค่ะว่าโซตัสมันเยอะ

เราก้ไม่ชอบโซตัส เราไหว้แค่พี่ที่เรารู้จักและคุยด้วยเท่านั้นเหมือนกัน

คุณอาจไหว้หมดทุกคนไม่ได้ อันนี้เข้าใจ แต่ระบบมันสืบต่อมา

ถ้าไม่ชอบหรืออึดอัด เราว่าคุณไปคณะที่คุณอยากเข้าเถอะค่ะ

สวัสดี

ปล .... เด็ก ตจว ก็คนนะคะ เรา กทม แท้ๆ เรายังไม่เคยดูถูกใครขนาดนี้เลย

0
เอาที่สบายใจ 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:12 น. 14

แหม่~~~~รู้สึกว่าตัวเองโชคดีจังที่เรียนคณะนี้แล้วมีความสุข
ก็คงไปห้ามความคิดหรือความรู้สึกใครไม่ได้หรอกนะคะ มองกันหลายๆแง่ก็ดี แต่ถ้าแง่ที่ไม่ดี(แน่นอนทุกอย่างต้องมีทั้งดีและไม่ดี) ไม่ได้ติเพื่อก่อ ก็อย่าทำลายเลยนะคะ :))

0
รักครุ 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:13 น. 15

เห็นด้วยกับบางแต่ แต่หลายอย่างมันบ่งบอกว่าคุณคือบุคคลที่อยู่ในข้อ 3 ของคุณอย่างแท้จริง การเปิดรับสิ่งใหม่ๆ หรืออะไรหลายๆ อย่างมันอยู่ที่ทัศนคติในตัวคุณค่ะ คนที่ไม่ร่วมกิจกรรมจนกระทั่งไม่ทราบว่าโซตัสนั้นไม่มีอยู่ในคณะครุศาสตร์ ไม่สนใจสายรหัส ...สมควรแล้วหรือที่จะมาวิจารณ์แย่ๆ แบบนี้? คนในพอจะทราบดีค่ะว่าเป็นใคร อยากบอกว่าสายรหัสมันจะอบอุ่นไม่ได้หรอกค่ะถ้าคนที่ถูกดูแลมีแต่ทัศนคติแย่ๆ อยู่เต็มไปหมด คุณไม่เอาสายรหัสเองแล้วจะมาเหมารวมว่ารุ่นพี่ทุกคนดูแลไม่ดีไม่ได้นะคะ พี่ๆ ทุกคนตื่นเต้น อยากต้อนรับน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า ยังไม่รู้ว่าน้องเป็นใครอีก... ซิ่วไหมคะ จะได้เตรียมสงสารคณะอื่นที่อาจต้องถูกวิจารณ์ด้วยความคิดเห็นลำเอียงๆ แบบนี้จากเด็กที่ไม่รู้ว่าเปิดรับสิ่งรอบข้างมากแค่ไหน?

คุณอาจเป็นคนเก่ง คนที่มีมุมมองที่ดี มองการณ์ไกลในบางมุมนะคะ บางความคิดเห็นคุณยอมรับว่าเห็นด้วยมาก แต่คนที่จะวิจารณ์อะไรบางอย่างได้ดีจริงๆ คือคนที่อยู่กับสิ่งนั้นจริงๆ ไม่ใช่แค่สถานะว่าเป็นนิสิตคณะ...

อีกอย่าง ถ้าที่คาดไว้ คุณอยู่แค่ปี 1 อย่าทำเป็นทราบดีเลยค่ะว่าคณะเราเรียนไม่หนัก ถ้าไม่ซิ่วเสียก่อนคงได้รับรู้คำว่า "ครุ" จริงๆ แน่ค่ะ แล้วก็ไม่ได้จะว่าว่าคณะอื่นเรียนไม่หนักนะคะ สายใครก็สายมัน ทุกคณะมีความน่าเคารพและเอกลักษณ์เฉพาะตัว อย่ามัวแต่เอาเราไปเปรียบเขาถ้าจุดประสงค์ไม่ใช่เพื่อพัฒนาตนค่ะ....

จากรุ่นพี่ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ

0
จ้ะ เอาที่สบายใจ 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:14 น. 16

เอิ่มมมม ถ้ามองเห็นแต่ด้านแย่ขนาดนี้ก็ซิ่วเถอะ เนอะ อยู่ไปก็ไม่มีวามสุขเนอะ

-_-

คือส่วนตัวเราก็ไม่ได้บอกว่าคณะเราดีนาดนั้นนะ มันอยู่ที่มุมมองอ่ะ
แบบพวก wanna be มันก็มีแหละ แต่ก็คิดว่ามันคงมีทุกคณะอ่ะเนอะ

ครุฯ จุฬา เด็กต่างจังหวัดเยอะจริง แต่เด็ก กทม. รร.ดังๆก็ไม่ได้น้อยไปกว่ากันหรอก
แล้ว-ความคิดที่ดูเหมือนดูถูกเด็กต่างจังหวัดกลายๆนี่มันก็ยังไงอยู่นะ
ยอมรับว่าเราก็เด็กต่างจังหวัด แต่เราก็ไม่เห็นว่ามีความจำเป็นอะไรที่ต้องบอกว่า

เออ นี่เด็ก ตจว.
เออ นี่เด็ก กทม.

ส่วนเรื่องพีธีกรรม ประเพณีอะไรนี่ ครุฯ เยอะจริง บางคนบอกว่าน่ารำคาญ บางคนบอกน่าเบื่อ เราก็เห็นด้วยนะ 5555 แต่ก็ไม่ได้คอขาดบาดตายอ่ะที่จะทำ

โซตัสนี่ ตอนนี้เบามากแล้วจ้าาาาาาาาาาาา
ห้องเชียร์แทบจะเป็นกิจกรรมรุ่นพี่พบปะรุ่นน้องไปแล้วจ้าาาาาาาาาา
คือเราว่าทางคณะเค้าก็คิดแหละว่ามันควรจะมีการลดเลเวล
ตอนนี่เทียบปีเราคือเราว่า มันไม่เหมือนห้องเชียร์เลย ดีขึ้นเยอะ

อยู่ที่มุมมองอ่ะเธอ แบบเราว่า เธอดูมองคณะแย่มากๆๆๆๆอ่ะ
ไม่สบายใจจะอยู่ก็ไปเถอะเนอะ

เยี่ยม

0
Suppakaew 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:28 น. 18

จากเด็กครุฯนะ
คือตั้งแต่พี่เรียนมา พี่เห็นความเปลี่ยนแปลงและทางเลือกที่มากมายนะ
น้องรุ่นใหม่ที่จัดกิจกรรมเค้าดูเปลี่ยนไปแล้ว
แล้วอีกอย่างถ้าน้องไม่ชอบโซตัส... น้องก็ไปบิ๊กซีสิ.... สังคมเราออกจะมีความหลากหลาย.....

0
porch 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:32 น. 19

มาตั้งกระทู้แบบนี้ ก็ดีเหมือนกัน จะได้ screen คนที่ทัศนคติแย่ๆ แบบ จขกท. ไม่ต้องมาเรียน

ทุกคณะมีจุดดีจุดเด่นแตกต่างกันไปเนอะ

รู้เปล่า บางคนติเพื่อก่อ แต่นี่มันจงใจดิสเครดิตมากๆ

บอกอะไรให้ คนแบบ จขกท. ต่อให้ซิ่วไปอยู่คณะไหนนะ ก็แย่อยู่ดี เพราะทัศนคติแย่ๆ แบบนี้แหละ

ฝากรุ่นน้อง ทุกคณะมียากมีง่ายแตกต่างกันไป สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราเรียนได้ มีชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข ก็คือทัศนคติเนี่ยแหละ






0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

RTrungrot1995 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:38 น. 22

ขออนุญาตพูดในฐานะนิสิตปัจจุบันคนหนึ่งนะครับ

ทุกคนล้วนแล้วแต่มีสิ่งที่ชอบ และไม่ชอบ แตกต่างกัน
แต่การแสดงทัศนคติส่วนตัวที่ไม่ชอบในที่สาธารณะ
มันไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของคณะเสียหายนะครับ
แต่คุณต่างหากที่เสียหาย เพราะคุณไม่สามารถรับได้กับการเรียนที่นี่
ในขณะที่นิสิตคนอื่นๆ กลับทำได้

คุณน่าจะพิจารณาตนเองนะครับ ว่าเพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น

ป.ล. ถ้าคุณไม่พอใจ ก็ขอเชิญคุณไปเรียนที่อื่นเถอะครับ

0
นี่เราไงจำได้ป่ะ 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:38 น. 23

ว่าแต่ จขกท. อย่าลืมจ่ายค่าเทอมนะ จ่ายวันสุดท้าย วันที่ 28
หรือถ้าจะซิ่วแล้วก็อ่านหนังสือเยอะๆนะ....
ด้วยความหวังดี...... จากกลุ่มคนน่ารำคาญ.....

#ย้ำอีกครั้ง ถ้าไม่ชอบโซตัส เราแนะนำบิ๊กซี แม็คโครก็ดีของถูก

0
หึหึ 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:38 น. 24

เดาไม่อยากว่าเป็นใครนะ

ถ้าใช่คนที่คิด ก็จะซิ่วอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ? โชคดีละกัน

ปีหน้าพอได้ไปคณะอื่นก็อย่ามาตั้งกระทู้ด่าคณะนั้นอีกนะ ทัศนคติแบบคุณอยู่คณะไหนก็ไม่รอดหรอก แค่อยู่ในสังคมยังลำบาก

0
Benlo 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:39 น. 25

บางทีเจ้าของกระทู้ น่าจะแจงนะครับว่า ทำไมเจ้าของกระทู้ถึงคิดเช่นนั้น เพราะคนที่มาอ่านเขาจะได้ปรับปรุงตัว ในบางเรื่อง จขกท พูดถูกนะ เพราะผมก็รู้ แต่มีบางข้อที่คุณใส่อารมณ์ของคุณ แล้วไม่บอกเหตุผลทำไมคุณถึงหมั่นใส้ หรือทำให้ไม่พอใจ มาตอบผมหน่อยนะ ผมอยากรู้ ขอบคุณครับ :D จากปี2 นะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

iamNakarin 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:52 น. 29
พี่ไม่โกธร เพราะมันคือ ไอเดีย ของน้องครับ
....... ถ้าอยุ่แล้วไม่มีความสุข พี่ว่ามันมีอยู่ 2 ปัจจัยใหญ่ๆ 
1. ตัวเรา
2. คนอื่น 
เอาละเนาะ......แต่ทำไมพี่เป็นปีที่ 5 แล้ว พี่ก็มีความสุขดี บางอย่างก็ต้องปรับตัว และใจไปพร้อมๆ กัน 50 50 (นี่ก็เป็นไอเดียของพี่เนอะ^^) 

0
MARION (ROMA) 26 ธ.ค. 57 เวลา 18:53 น. 30
ดิฉันเป็นอีกคนที่อยู่ในคณะนี้ค่ะ
ยินดีจะบอกว่า เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้หลายส่วน
แต่เสียใจที่จะบอกว่า ดิฉันเห็นว่าเจ้าของกระทู้ค่อนข้าง
บกพร่องในการสื่อสารนะคะ

ไม่จำเป็นที่คนในองค์กรเดียวกัน (ในกรณีนี้คือคณะเดียวกัน) จะต้องเห็นตรงกันทุกเรื่องก็จริง เราทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นก็จริง แต่ลักษณะการแสดงความคิดเห็นหรือสื่อสารนั้น ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราสามารถอยู่ร่วมในองค์กรได้อย่างสงบสุข และ/หรือ สามารถร่วมกันพัฒนาองค์กรได้ 

ถ้าหากเจ้าของกระทู้มีจุดประสงค์ในการตั้งกระทู้เพื่อแนะนำ หรือตักเตือนน้อง ๆ มัธยมศึกษาตอนปลาย (ตามที่พอจะอนุมานได้จากต้น และปลายกระทู้) ลักษณะการสื่อสารในกระทู้ควรจะเป็นการชี้แจง, แสดงเหตุผล, ตั้งคำถามปลายเปิด, แจกแจงให้เห็นข้อเด่น-ด้อย เพื่อให้ผู้รับสารสามารถพิจารณาเลือก-ไม่เลือกคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาได้อย่างสมเหตุสมผลมากกว่าการสื่อสารในลักษณะโจมตี และก่อให้เกิดความรู้สึกเชิงลบเพียงอย่างเดียวแบบนี้นะคะ

ฝากให้เจ้าของกระทู้พิจารณาด้วย
0
พี่ปี5 จ่ะ 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:19 น. 38

ดูถูกที่ที่ตัวเองอยู่ก็เท่ากับดูถูกตัวเองนะ...

ยังสงสัย น้องไปอยู่มุมไหนของคณะมาหรอ
ความทุกข์ถึงท่วมท้นเพียงนี้...

นี่พี่ปี 5 นะ..อยู่ในมุมคณะที่สามารถหาความสุขได้มากกว่าความทุกข์.. 5555

#กนค. นี่พี่เห็นด้วยยนะ.. แต่ก็มีแค่บางคน ไม่เอา ไม่เหมาๆ

0
CUCAS 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:23 น. 40

ผมนิสิตครุคนหนึ่ง มีไม่กี่ประเด็นที่ขอแย้งและแก้ไขนะครับ

1.จุฬาฯ ใช้ให้ถูกต้องทุกครั้งนะครับ ไม่งั้นความน่าเชื่อถือจะลดลดไปพอสมควร

2.ถ้าการสอนน้องแล้วจบๆไปเป็นงั้นจริง ผมจะไม่คอยสนใจหรอกว่าน้องเป็นยังไง อาจารย์ที่ภาคเจออาจารย์คนไหน ดีมั้ย และในเทอมที่ผ่านมาผมเข้าใจว่าหลายๆคนรวมถึงผมด้วยเรียนหนักกันมาก ทั้งในวิชาที่หนักในตัวชิ้นงาน และในเชิงเนื้อหา (ใครบอกไม่หนัก ภาคที่เป็นด้านนี้โดยตรง F ไปเป็น 10) แต่พี่ๆหลายๆคนก็ยังไปหาน้องๆ ไปช่วยน้องๆติวดันดึกดื่น บางคนไปติวให้ที่หอด้วยซ้ำ (หอพักนิสิตแบ่งเพศนะครับ) อะไรคือพี่

3.นี่แสดงว่า จขกท เป็นพวกที่อคติฝังหัวชัดเจนมากๆ ปีที่ผ่านมาเชียร์คณะเป็นอย่างไรครับ ของแต่ละสาขาวิชาเป็นอย่างไรครับ ตอบมาซิ แค่เรียกโซตัสมาความน่าเชื่อถือก็ลดไปอีกหน่อย ครุใช้อัสซอส (UTSOS อิงจากคำขวัญที่ทุกรุ่นต้องผ่านมานะครับ ^_^) มีความหมายนะครับ คือเราไม่ได้เน้นว่าน้องต้องต่ำกว่าพี่ แต่เราเน้นกันที่ความรวมกันได้ภายในชั้นปีเป็นสำคัญ พี่น้องที่นี่จึงไม่ใช่น้องเคารพพี่จนกลัว แต่เป็นพี่น้องที่อยู่ด้วยกันแบบครอบครับ อันนี้คือความตั้งใจและอยากให้เกิดนะครับ และที่สำคัญที่นี่ไม่บังคับเข้านะครับ อาจมีบ้างที่อยากให้เข้า แต่ไม่เคยบังคับให้คนที่ไม่เข้าแบบมีหลักฐานเข้า

4.กนค อย่าว่าเค้าเลยครับ พี่ๆที่รู้จักทั้งนั้น และทำงานหนักนะ อันนี้งงจริงว่าเป็นปัญหาได้ยังไง นิสิตก็นิสิตเหมือนกัน พี่ๆหลายคนก็คนที่รู้จัก สนิทกันทั้งนั้น

5.ที่เหลือก็รับได้ครับ แต่ผมยังเชื่อนะว่าประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบราชการในเร็วๆนี้ ถ้าเราพยายามและตั้งใจจริงๆ ยังไงๆเด็กรุ่นเบบี้บลูมที่เป็นแก่นในระบบต่างๆกำลังจะหมดไป ถ้าอุดมการเรายังอยู่ ความหนักแน่นเรายังมี เราทำได้ครับ

6.ฝากถึงน้องๆเื่อใครยาวไปไม่อ่าน ถ้าคิดแค่อยากเรียนจุฬาฯอย่าเลยครับ ครุศาสตร์เป็นคณะที่มีค่านะ กำลังคนในการผลิตนักการศึกษาเข้าระบบยังมีจำนวนแค่หยิบมือ ยิ่งไปในวิชาเอกบางวิชาเอกนี่แทบจะเป็นจำนวนหลักหน่วยต่อปีกันทีเดียว แม้มันจะเป็นสิทธิ์ของน้อง แต่พี่ขอให้คิดอีกนิดนะครับ ^_^

เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ครับผม

0
วิทูร 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:25 น. 41

ขอนอกเรื่องกระทุ้หน่อยครับ ลูกสาวอยากเรียนครุจุฬา เอกชีววิทยา แต่แพท5ที่ผ่านมาได้178 ค่อนข้างน้อยใช่ไม๊ครับ มีคำแนะนำ หรือติวเตอร์ที่ไหนสอนดีครับ เผื่อคะแนนรอบสองจะได้ดีขึ้น เคยซื้อข้อสอบเก่ามาให้เขาดู เนื้อหากว้างมากจนไม่รุ้จะอ่านอะไร

0
Someone 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:33 น. 43

ตราบใดที่คุณยังดูถูกสถาบันที่สั่งสมความรู้ และอุดมการณ์
คุณคงไม่มีวันเข้าใจสิ่งต่างๆรอบตัวขึ้นมากขึ้น
ไม่ได้หลุดออกมาจากตม

0
คุณพ่อน่ารักจัง 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:36 น. 44

http://www.dek-d.com/education/tutorcenter/

คุณพ่อลองหาข้อมูลติวเตอร์จากตรงนี้ดูนะคะ....
PAT ครูมีปัญหานิดนึงคือมักจะเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง.......
อย่างช่วงแรกๆจะออกคล้ายกับ GAT เชื่อมโยง
หลังๆจะมีพวกพรบ.การศึกษา เรื่องราวเกี่ยวกับการศึกษา
การศึกษามีกี่แบบกี่ประเภทต่างกันยังไง......

เป็นกำลังใจให้น้องด้วยนะคะ ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

jJUTAMAS 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:39 น. 47

อย่างน้อยโซตัสก็ทำให้ชีวิตปลายปีมีเงินเที่ยว
รอลุ้นว่าบอสจะให้เท่าไหร่

0
เด็กครุ 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:46 น. 49

จริงทุกประการ พวกพี่ชอบบอกว่าคณะเราอบอุ่นอย่างงั้นอย่างนี้
จริงๆก็ไม่ได้อะไรมากหรอก หลอกตัวเองกันไปวันๆ
มีแต่เด็กอีโก้สูงๆ

0
iamDaughterOfEvil13 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:52 น. 53

ถึงจะพูดอย่างแต่หนูก็อยากเข้าอยู่ดีแหละค่ะ เลือกไว้ให้เป็นอันดับหนึ่งแล้วด้วย หนูเคยไปค่ายจามจุรีนะคะ พี่ๆที่เรียนครุไม่เห็นเป็นอย่างที่พี่บอกมาเลย แล้วก็ถึงจะมีระบบโซตัสก็ไม่เห็นเป็นไรนี่คะ เพราะยังไงรุ่นน้องก็ต้องเคารพรุ่นพี่อยู่แล้ว ถ้าพี่ยังอคติอยู่แบบนี้ก็ไปเรียนที่อื่นเถอะค่ะ ปล.หนูเป็นเด็กแอด58

0
ไม่มี 26 ธ.ค. 57 เวลา 19:54 น. 56

เคยอยู่คณะนี้ค่ะ แต่ซิ่วออกมาเพราะพบว่าไม่ใช่ทาง
แต่ไม่ได้เป็นเพราะความบกพร่องของระบบ คณะ หรือของสถาบันนะคะ
เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ในหลายๆข้อ แต่!
คณะเราสอนให้เรารักในความเป็นครูสอนอยู่เสมอเลยค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจขกท.จำมันใส่สมองบ้างหรือเปล่า ถ้าอยู่แล้วไม่มีความสุขซิ่วไหมคะ?
ยอมรับค่ะ ว่าคณะมีข้อบกพร่อง แต่จขกท.ใส่ความเห็นส่วนตัวด้านลบมากไปหรือป่าว เพราะบางอย่างเราก็ไม่เห็นว่าจะแย่ตรงไหน
ตอนเราอยู่ครุมีความสุขมากค่ะ เพื่อนๆพี่ๆก็เฟรนลี่รู้สึกอบอุ่นมากด้วย
ถ้าอยากตีแผ่ความจริงก็ช่วยเขียนอะไรที่มันเป็นกลางหน่อยนะคะ ทำอย่างนี้คณะเสียหาย สถาบันที่เรียนเสียหาย สถาบันครูก็เสียหาย

0
ตามนั้นV8 26 ธ.ค. 57 เวลา 20:00 น. 57

เยลลีอีโก้สีแดงก็อร่อย เปิดฝาก็ไม่ค่อยได้ ต้องใช้มีดแคะและเอาไปปั่นยาคูลย์ อร่อยมาก แต่ก่อนที่ซุ้มโค้กทำได้อะ

เยลลีอีโก้เนี่ย บางคนอะ เอามาผสมมั่วไปหมด จนไม่รู้ว่าอันไหนเยลลีจริงๆ หรือมโนไปเองอะ

0
นักศึกษาครุศาสตร 26 ธ.ค. 57 เวลา 20:10 น. 60

เห็นด้วยกับหลายๆความคิดเห็นนะคะ ได้ข้อคิดเลยที่ว่า

การที่เราจะอยู่ในองค์กรไหนซักองค์กร หรือเรียนในคณะไหนแล้ว นั่นหมายถึงเราต้องมีความสุขกับสิ่งนั้นแม้มันจะมีข้อเสีย แต่ด้วยใจรักแล้วเราล้วนสามารถมองข้ามมันและพัฒนาตัวเราให้ดียิ่งขึ้นไปได้แน่นอน

แต่ถ้า...ดูแล้วว่าตัวเราไม่ไหวจริงๆ รับไม่ได้จริงๆ แน่นอนเราสามารถมาโพสแสดงความในใจ ชี้แนะชี้แจง หรือต้องการจะบอกให้คนอื่นทราบ ไม่ผิดคะ

เราเข้าใจ จขกท น่ะ แต่ว่านั่นแหละ จขกทควรเลือกวิํธีการ รูปแบบอื่นที่ที่ดีและสร้างสรรค์ ไม่ใช่การทำลายภาพลักษณ์องค์กรของตัวเองแบบนี้นะคะ

เพราะเท่าที่อ่านดู แทบทุกข้อไม่น่าใช่ความผิดของอค์กรเลย แต่เป็นที่ลักษณะนิสัยส่วนตัวของ จขกท เองมากกว่า

ยังไงก็อยากให้ทบทวนตัวเองดูด้วย ว่าเหตุผลของปัญหาที่แท้จริงเกิดจากอะไรกันแน่

0
Silent is loud. 26 ธ.ค. 57 เวลา 20:30 น. 64

ขอเตือนจขกท.!!!
อย่าลืมประเมิน CU CAS หมดเขตสิ้นปีนี้
และอย่าลืมจ่ายค่าเทอม
ถ้ายังไม่คิดจะซิ่ว
แต่ถูกแล้วที่คุณบอกว่าเรียนไม่หนัก
เรียนไม่หนักหรอก ถ้ามีใจที่จะเรียน ใจคุณต่างหากที่หมดไฟ
และคุณไม่คิดจะสู้หรือเผชิญหน้ากับสิ่งที่คุณฝังหัวไปแล้วว่าไม่ดี
พิจารณาตัวเองให้ดีแล้วกัน ยังไม่สายที่จะลาออกไปสอบที่อื่น
ปล.คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก
ปล2.น้องที่จะเข้าครุศาสตร์ จุฬาฯลองเข้ามาสัมผัสดูเองดีกว่านะ
สิ่งที่น้องชอบก็คือใช่นั่นแหละ ยืมพี่แสตมป์มาพูดตั้งใจ

0
ผมหาแต่ของกินฮะ 26 ธ.ค. 57 เวลา 20:57 น. 73

แต่รายล้อมด้วยแหล่งของกินนะฮะ ใกล้สุดคือเซเว่นหน้าหอกลาง ถ้าเดินเก่งๆก็เจอของกินแล้ว เช่น หอยู ตลาดสามย่าน สวนหลวง แอมพาร์ค จามสแควร์ วัดหัวลำโพง มาบุญครอง สยามทั้งหลาย แต่คณะก็มีตลาดนัดบ่อยขึ้นนะฮะ หรือจะตลาดนัดหอยู และตลาดฝั่งใหญ่ตรงลานจอดรถข้างโรงอาหารตึกจุล อีกทั้งอีเว้นต่างๆ เช่น งานวันการศึกษานอกระบบ งานกิ๊ฟของเอกศิลปะ

0
mus_ 26 ธ.ค. 57 เวลา 21:01 น. 76

ไม้ได้อะไรมากนะแค่สงสัย
จะให้คนบนโลกทุกคนเปลี่ยนตามใจเรามันทำได้เหรอ
เอาตัวเองออกไปง่ายกว่าป่ะ

0
ตามนั้นV8 26 ธ.ค. 57 เวลา 21:20 น. 82

ไม่มีโลตัส เอ้ย โซตัส เอ้ย โลตัส แน่นอน


(ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วววว เนอะ ฮ่าๆๆๆๆๆ)

นี่คือ มุกซ้อนมุกกันไปไหน ? 55555

0
ผู้น้อย 26 ธ.ค. 57 เวลา 21:22 น. 84

รู้น้อยว่ารู้มาก      เริงใจ
กลกบเกิดอยู่ใน   สระจ้อย
ไป่เห็นชเลไกล   กลางสมุทร
ชมว่าน้ำบ่อน้อย  มากล้ำลึกเหลือ

0
vacantkim 26 ธ.ค. 57 เวลา 21:26 น. 87

pointของคุณคืออะไรกันแน่คะ เหยียดความเป็นครู หรือเหยียดครุศาสตร์จุฬาฯกันแน่
ดิฉันก็จบจากคณะนี้แล้วก็มีเพื่อนที่ดี มีสังคมที่ดี จบมาเป็นครูด้วยการสอบบรรจุ(ไม่ได้โกงด้วยค่ะ)
ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมองทุกอย่างทางแง่ลบ บางกิจกรรมมันอาจจะเยอะ น่ารำคาญก็จริง แต่ก็ไม่ได้เกินความสามารถนี่
ครุศาสตร์มีปัญหาหรือตัวคุณกันแน่คะที่มีปัญหา ไม่ชอบก็ไปเถอะ

ปล แล้วอย่าดูถูกเด็กต่างจังหวัดค่ะ เด็กกทมไม่อยากเรียนจุฬาฯเหรอคะ ตอบ!

0
พาพาพา 26 ธ.ค. 57 เวลา 21:37 น. 91

เห็นด้วยเกือบทุกประการ เราเองก็อยู่คณะนี้ เข้าใจความรู้สึกของจขกท.มาก แต่ส่วนดีก็มีนะ มีอาจารย์ในคณะที่สุดยอดหลายคน รู้สึกขอบคุณเลยที่ได้มาเจออาจารย์ที่เจ๋งๆแบบนี้ แต่อย่างอื่นเราค่อนข้างเห็นด้วยเลยตลกจัง

0
mututa 26 ธ.ค. 57 เวลา 21:41 น. 93

พอมาตั้งกระทู้แบบนี้ความฝันอยากเป็นครูนี่รู้สึกเอือมเลยเฮ้อ ก็ต้องพิจารณานะสมัยนี้ไม่ดูเกรดหรอกดูสถาบันหมดแหล่ะบอกเลยอยากเป็นครูมากตั้งใจถ้าไม่ได้จุฬาก็ไม่เป็นไร มีแต่คนดูถูกว่าพวกที่เรียนครูคือพวกเรียนไม่เก่งแต่ก็ไม่สนฉันจะเป็นครู

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

ผมสอบ pat5 1/57 26 ธ.ค. 57 เวลา 21:45 น. 95

เน้นให้ลูกอ่านมิติสัมพันธ์เยอะๆครับ เพราะ"ปีของผม" ออกมิติสัมพันธ์ถึง 190 คะแนน ใน 300 คะแนน และเรื่องข่าวสาร แนะนำว่าให้ดูข่าวในโทรทัศน์บ่อยๆแทนนะครับ ช่วยได้เยอะเลย (แนะนำให้ดูข่าวเด่นๆของปี 57 นะครับ และก็ไม่จำเป็นต้องดูข่าวของช่วงนี้นะครับ เพราะข้อสอบรอบสองของ pat5 ถูกออกไปแล้ว)

0
male_thai 26 ธ.ค. 57 เวลา 21:58 น. 100

คณะกรูก็เป็น ดวก แต่พวกระบบ กับ คนที่เมิงบอก กรูสอยร่วงหมดล่ะ
ถ้าอยู่กับระบบ คิดว่าไม่ถูกแล้วยังทน โง่ๆ อย่างเนี้ย เชื่อกรู เรียนทางไปรษณีย์ เพราะจบมาก็คงเอาดีไม่ได้ โดยเฉพาะถ้าคิดจะเป็นครู จบป่ะ ^_^

0