Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคนเก่งๆส่วนใหญ่ถึงไม่อยากเรียนจบครูกันคะ ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำไมคนเก่งๆส่วนใหญ่ถึงไม่อยากเรียนจบครูกันคะ ทั้งที่ความเป็นจริงอาชีพครูก็ไม่ได้สำคัญน้อยไปกว่าวิศวะกรหรืออาชีพอื่นๆลย เพราะถ้าไม่มีอาชีพครูแล้วใครจะเป็นคนสอนอนาคตของชาติคะ? หรือคนสมัยนี้เห็นแก่เงินกันไปหมด ถึงได้คิดถึงแต่อนาคตของตัวเอง จนลืมนึกถึงอนาคตของชาติไป ว่า "ถ้าไม่มีครูที่มีคุณภาพมาสอนเด็กนักเรียน แล้วต่อไปเด็กนักเรียนเหล่านี้ซึ่งที่ในอนาคตจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติ จะเติบโตขึ้นมาพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ได้อย่างไร"

แสดงความคิดเห็น

>

226 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 2 ม.ค. 58 เวลา 03:05 น. 1

เราว่าคุณจะไปว่าเขาเห็นแก่เงินมันก็ไม่ถูกหรอกค่ะ ในเมื่อค่านิยมของสังคมไทยไม่ได้ยกย่องอาชีพครูซะขนาดนั้น และการส่งเสริมหรือให้ความสำคัญกับอาชีพนี้ในบ้านเรามันก็น้อยมาก ๆ ไม่เหมือนในต่างประเทศที่ยกให้อาชีพครูสำคัญไม่แพ้ แพทย์ วิศวะ ตัวอย่างง่าย ๆ แค่คนละแวกบ้านคุยกัน ลูกเธอสอบติดอะไร ถ้าบอกสอบติดหมอ โหยเก่งจังเลยนู่นนี่นั่น แต่ถ้าบอกสอบติดครูสิ มันจะอีกอารมณ์เลยค่ะ เพราะคนไทยมองว่าคนสอบติดหมอคือคนเก่ง ดังนั้นคนที่เก่งก็ต้องสอบให้ติดหมอสิ สอบติดครูจะโดนเรียกว่าเป็นคนเก่งเรอะ แรงจูงใจมันต่ำเพราะค่านิยมของสังคม แถมนะอาชีพครูทุกวันนี้มันเป็นอาชีพที่ถูกมองว่าเลวร้ายด้วยซ้ำไปค่ะ มีแต่เด็กฉลาดดดดดดเหลือเกินออกมาโจมตี ทำไมต้องเคารพครูบ้างล่ะ เราเสียตังค์จ้างครูมาสอนบ้างล่ะ เด็กปัจจุบันเค้ามองว่าครูเป็นแค่อาชีพมารับจ้างสอนหนังสือเท่านั้นเองค่ะ ไม่ได้มีบทบาท สำคัญแต่อย่างใด ครูปัจจุบันเป็นอะไรที่ทำอะไรไม่ได้ค่ะ นักเรียนคือนายจ้าง ถ้าครูซึ่งเป็นลูกจ้างทำไม่ถูกใจนายจ้างก็มีสิทธิโดนเด้งค่ะ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ไม่ได้สบายเลยภายใต้ค่านิยมของสังคมทุกวันนี้

0
O_oo_O 2 ม.ค. 58 เวลา 03:27 น. 2

เรื่องมันยาวตั้งแต่40-50ปีก่อน ขี้เกียจเล่าซ้ำหลายรอบ เอาเป็นว่าอีก 50 ปีน่าจะแก้ได้สำเร็จ ตอนนี้รอไปก่อน ตลกจัง

0
ม๋าฝ้าย 2 ม.ค. 58 เวลา 14:19 น. 3

พี่คงจะเป็นคนที่เห็นแก่เงินอย่างที่น้องว่าแต่บอกตามตรงว่าครอบครัวพี่ไม่รวย พี่ก็อยากจะสร้างความมั่นคงให้เลยเลือกสายวิทย์สุขภาพ

0
แกงจืดหมูสับ 2 ม.ค. 58 เวลา 16:32 น. 5

ไม่เรียนครู=เห็นแก่เงิน งั้นเหรอครับ?
ผมว่าสาขาที่ผมเรียนอยู่ปัจจุบันนี่ก็ไม่ได้ทำเงินอะไรมากนะครับ
เอ๊ะหรือเพราะผมไม่เก่งกันนะเลยไม่เข้าข่ายที่พูดถึง

ส่วนเหตุผลที่ผมไม่เรียนครุศาสตร์เพราะ หลักสูตรครุศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่ตอบสนองต่อความอยากรู้ของผมครับ ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะต้องเรียนวิชาชีพครูด้วยทำให้เรียนวิชาเอกได้น้อยลง กับเป็นการเรียนนั้นเป็นแบบกว้างเพื่อใช้สอนมากกว่าเรียนลึกเพื่อขยายความรู้ไม่อย่างนั้นคงได้เรียนกัน 6 - 7 ปี (พูดถึงในเอกสังคมศึกษานะครับ) เหตุผลเดียวกับอาจารย์สมัยมัธยมของผมนั่นแหละครับที่สุดท้ายแกย้ายจากครุศาสตร์ไปเรียนสายตรงแล้วมาเป็นครูทีหลัง เพราะแกบอกว่ารู้สึกเหมือนไม่ได้เรียนลึกอย่างที่อยากเรียน

ผมคงเป็นคนเห็นแก่ตัวจริงๆที่ไม่ยอมสละความต้องการในการเรียนรู้ของผมเพื่อสอนคนอื่น... แต่คำถามที่เกิดขึ้นคือทำไมผมไม่อาจจะเลือกทั้งสองทางได้ล่ะ? ทุกวันนี้ทำไมจึงกีดกันคนเรียนสาขาวิชาอื่นกันล่ะ? ถ้าคำตอบเพราะพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้เรียนวิชาชีพครู คำถามถัดไปคือก็แล้วทำไมไม่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้เรียนล่ะซัก 2 ปีก็ได้แทนที่จะเป็น 1 ปีแบบเมื่อก่อน อันนี้ผมสงสัยจริงๆนะครับ ผมมีอาจารย์ที่สอนได้เก่งซึ่งสามารถทำให้วิชาที่แสนน่าเบื่อจนหลับกันหมดห้องเมื่ออาจารย์คนอื่นสอน กลายเป็นเป็นวิชาที่น่าสนุกน่าติดตามค้นหาทั้งๆที่แกจบอักษรศาสตร์มาเนี่ยนะ? (อาจารย์คนนี้เป็นอาจารย์ของคนที่กล่าวถึงย่อหน้าที่แล้วแถมได้ยินว่าแกเป็นคนจุดประกายให้อาจารย์คนนั้นอยากเป็นครูด้วย)

0
CenterOfUniverse 2 ม.ค. 58 เวลา 17:24 น. 7

ถ้าให้คน IQ 180 ไปสอนเด็ก IQ 90 ได้ประสาทแดกเป็นแน่แท้ ...เพื่อนคนนึงได้กล่าวไว้ ผมว่าคนเก่งๆ(ฉลาด)ถ้าใจไม่รักจริงอยู่ไม่ได้หรอกครับ อ่ออีกอย่างผมว่า จขกท อย่าไปเป็นครูเลยครับดูจากตรรกะแล้วผมสงสารอนาคตของชาติหน่ะครับ

0
kidkung14122 2 ม.ค. 58 เวลา 17:26 น. 8

อ้อ อยากเสริมสักนิดนะครับ 
ครูบางคนเปิดสอนพิเศษ สอนดีกว่าสอนในห้อง
ครูบางคนใส่ใจแต่การทำผลงาน ทำวิทยฐานะของตัวเองไม่สนใจว่าเเด็กจะเรียนรู้เรื่องหรือไม่

ไม่เห็นแก่เงินเลยอ่า 

0
E'uglena 2 ม.ค. 58 เวลา 17:50 น. 9

ความคิดส่วนตัวจริงๆ นะ 

ตอนแรกอยากเป็นครูมาก แต่เห็นการบริหารจัดการการศึกษาของประเทศเป็นแบบนี้เลยขอ บาย

อ้อ อีกอย่าง ครอบครัวเราไม่รวย พ่อแม่ขายของตามตลาดนัด มีน้องต้องเลี้ยงดู เราเห็นพ่อแม่เหนื่อยมากจริงๆ อยากให้ท่านสบายเร็วๆ รีบๆเรียนแล้วทำงานส่งน้องเรียนต่อ ถ้าเป็นครูคงเหนื่อยแย่ สังคมเราเป็นแบบนี้จริงๆ จะมาโลกสวยคงไม่มีประโยชน์ ชีวิตมันปากกัดตีนถีบ

ประเทศเราดีหมดยกเว้นระบบการจัดการ ใครจะไปรู้ถ้าคนในประเทศมีระบบมีวินัยมากกว่านี้ ป่านนี้เราคงเจริญเท่าอเมริกาแล้ว ประเทศเขาดีนะ ให้เกียรติทุกๆ อาชีพเท่ากันหมด ไม่เหมือนบ้านเรา ระหว่างเงิน กับคณะที่ชอบ เราขอเลือกเงิน

จะมาเรียนคณะที่ชอบ ทั้งที่พ่อแม่พี่น้องอดอยากอยู่ข้างหลังเราทนไม่ได้หรอก
เข้าใจความรู้สึกคนจนป่ะ



0
A05P27 2 ม.ค. 58 เวลา 18:11 น. 11

งานหนัก เงินเดือนน้อยครับ และบางคนที่เก่งมากๆ อาจจะไม่ค่อยถนัดถ่ายทอดความรู้ไปให้คนอื่นก็ได้ เขาเลยใช้ความสามารถของเขาไปในทางที่ได้ประโยชน์สูงสุดมากกว่า

0
Lizy 2 ม.ค. 58 เวลา 18:21 น. 12

เป็นคนนึงที่ชอบครูชอบสอน ชอบทำงานเกี่ยวกับพวกวิทย์สุขภาพก็ชอบ แล้วก็สมัครทั้งสองคณะ แต่สุดท้ายก็เลือกอย่างหลัง เพราะเหตุผลเหมือนคห.อื่นๆนั่นแหละ การจัดการการศึกษา ... นะ แม้วิทย์สุขภาพจะไม่ได้รายได้สูง แต่ทำแล้วสบายใจกว่า แบบนี้เรียกเห็นแก่เงินรึเปล่า ?

0
gookjook 2 ม.ค. 58 เวลา 18:25 น. 13

เราว่าจขกท.ต้องการอยากถามประมาณว่า
ทำไมถึงมองว่าอาชีพครูคือทางเลือกสุดท้ายของคนไม่มีที่เรียน
น่าจะประมาณนี้มากกว่ามั้ยอ่ะ ไม่อยากให้ดราม่ากันอ่ะ
ส่วนตัวมองว่าเป็นความชอบของแต่ละบุคคลมากกว่าเนอะ

0
babe 2 ม.ค. 58 เวลา 18:25 น. 14

คือต้องเข้าใจด้วยว่าเป็นครูการสื่อสารต้องดี แล้วนักเรียนที่เรียนเก่งๆก้ไม่ได้สื่อสารดีทุกคน ขนาดครูสอนไม่รู้เรื่องยังบ่นกันเลย โกรธแล้วนะ

0
Bing-Oe 2 ม.ค. 58 เวลา 18:31 น. 15

คนเก่งไม่ใช่ว่าจะสอนเก่งนะคะ ไม่เรียนครูไม่ใช่ว่าเห็นแก่เงิน แต่มันเป็นเรื่องของความชอบมากกว่า

0
เซียน 2 ม.ค. 58 เวลา 18:33 น. 16

ถามคำถามเดิมๆ
ถ้าหมอ วิศว เงินเดือน 10,000
ถ้าครู เงินเดือน 100,000
คิดว่าเด็กรุ่นหลังจะเลือกเรียนอะไร??
เยี่ยม

0
KEANLAO 2 ม.ค. 58 เวลา 18:35 น. 17

บางทีไม่ใช่ว่าเรียนเก่งก็เป็นครูได้นะ คือมันต้องมีเทคนิคการสอนด้วย คือคนเรียนเก่งบางทีก็มีแค่เทคนิคการเรียนให้ตัวเองเข้าใจ แต่ก็ไม่สามารถอธิบายไปได้เสียหมด ขณะที่ครูต้องสามารถอธิบายได้ มีเทคนิคที่ดี สอนไม่น่าเบื่อ สอนอย่างไรให้เด็กอยากเรียน  แล้วสอนอย่างไรให้เขานำไปประยุกต์ใช้ได้  เห็นแบบนี้ไม่ใช่คนเก่งนะที่จะทำได้ อันนี้ถือเป็นความสามารถของคนเป็นครูเลยนะ คือคนเป็นครูต้องโลกกว้างอะ ไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไร 555555555 แต่ถือว่าครูต้องเหนือว่าคำว่า "คนเก่ง" คนเก่งบางทีก็เป็นนักวิชาการดีกว่านะ เพราะบางทีพวกเขาก็คงอธิบายเรื่องต่างๆผ่านสถานการณ์เดี๋ยวนั้นไม่ได้ ครูต้องมีสมบัติของนักสังคม แล้วก็อีกมากมาย ตัดสินไม่ได้หรอกว่าแค่เงินนะ  ต้องมองให้กว้างและลึกกว่านี้  คนเก่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนชาติ ต้องเป็นมากกว่าคนเก่งถึงจะเป็นครูนะคะ 

0
Yoshinori 2 ม.ค. 58 เวลา 18:37 น. 18

พี่เรียนอะไรหรอค่ะ อยากรู้อยากให้พ่อแม่สบายบ้าง อยากส่งน้องเรียนะหมือนกันคะ ต้องเรียนอะไร? แชร์บ้างได้ไหมค่ะ เป็นคนจนเหมือนกัน

0
mitime 2 ม.ค. 58 เวลา 18:55 น. 20

ครอบครัวเราน่ะ เป็นครูกันเกือบทุกคน ทั้งพ่อ แม่ และพี่อีก  6 คน และเราก็ชอบในสายอาชีพนี้มากน่ะ เพราะผุกพัน มาตั้งแต่เด็ก แต่เรากลับไม่อยากเรียนครูอ่า ทั้งๆที่ชอบเพราะเราคิดว่าการที่จะเป็นครู  ไม่จำเป็นที่ จะต้องเรียนครู เพราะครูคือจิตวิญญาน เราเลยตัดสินใจที่จะเรียนสายอื่น เพราะเราคิดว่า ถ้าเราเรียนครู เราก็จะแค่ได้เป็นครูอย่างเดียว แต่ถ้าเราเรียนในสิ่งที่รัก เราก็ได้ทำในสิ่งที่รัก และสามารถเป็นครุได้ นี้ เป็นความ คหสต น่ะ  ที่คิดว่าการที่จะเป็นครู ไม่จำเป็นต้องจบครุเท่านั้น

0