Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคนเก่งๆส่วนใหญ่ถึงไม่อยากเรียนจบครูกันคะ ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำไมคนเก่งๆส่วนใหญ่ถึงไม่อยากเรียนจบครูกันคะ ทั้งที่ความเป็นจริงอาชีพครูก็ไม่ได้สำคัญน้อยไปกว่าวิศวะกรหรืออาชีพอื่นๆลย เพราะถ้าไม่มีอาชีพครูแล้วใครจะเป็นคนสอนอนาคตของชาติคะ? หรือคนสมัยนี้เห็นแก่เงินกันไปหมด ถึงได้คิดถึงแต่อนาคตของตัวเอง จนลืมนึกถึงอนาคตของชาติไป ว่า "ถ้าไม่มีครูที่มีคุณภาพมาสอนเด็กนักเรียน แล้วต่อไปเด็กนักเรียนเหล่านี้ซึ่งที่ในอนาคตจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติ จะเติบโตขึ้นมาพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ได้อย่างไร"

แสดงความคิดเห็น

226 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 2 ม.ค. 58 เวลา 03:05 น. 1

เราว่าคุณจะไปว่าเขาเห็นแก่เงินมันก็ไม่ถูกหรอกค่ะ ในเมื่อค่านิยมของสังคมไทยไม่ได้ยกย่องอาชีพครูซะขนาดนั้น และการส่งเสริมหรือให้ความสำคัญกับอาชีพนี้ในบ้านเรามันก็น้อยมาก ๆ ไม่เหมือนในต่างประเทศที่ยกให้อาชีพครูสำคัญไม่แพ้ แพทย์ วิศวะ ตัวอย่างง่าย ๆ แค่คนละแวกบ้านคุยกัน ลูกเธอสอบติดอะไร ถ้าบอกสอบติดหมอ โหยเก่งจังเลยนู่นนี่นั่น แต่ถ้าบอกสอบติดครูสิ มันจะอีกอารมณ์เลยค่ะ เพราะคนไทยมองว่าคนสอบติดหมอคือคนเก่ง ดังนั้นคนที่เก่งก็ต้องสอบให้ติดหมอสิ สอบติดครูจะโดนเรียกว่าเป็นคนเก่งเรอะ แรงจูงใจมันต่ำเพราะค่านิยมของสังคม แถมนะอาชีพครูทุกวันนี้มันเป็นอาชีพที่ถูกมองว่าเลวร้ายด้วยซ้ำไปค่ะ มีแต่เด็กฉลาดดดดดดเหลือเกินออกมาโจมตี ทำไมต้องเคารพครูบ้างล่ะ เราเสียตังค์จ้างครูมาสอนบ้างล่ะ เด็กปัจจุบันเค้ามองว่าครูเป็นแค่อาชีพมารับจ้างสอนหนังสือเท่านั้นเองค่ะ ไม่ได้มีบทบาท สำคัญแต่อย่างใด ครูปัจจุบันเป็นอะไรที่ทำอะไรไม่ได้ค่ะ นักเรียนคือนายจ้าง ถ้าครูซึ่งเป็นลูกจ้างทำไม่ถูกใจนายจ้างก็มีสิทธิโดนเด้งค่ะ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ไม่ได้สบายเลยภายใต้ค่านิยมของสังคมทุกวันนี้

0
O_oo_O 2 ม.ค. 58 เวลา 03:27 น. 2

เรื่องมันยาวตั้งแต่40-50ปีก่อน ขี้เกียจเล่าซ้ำหลายรอบ เอาเป็นว่าอีก 50 ปีน่าจะแก้ได้สำเร็จ ตอนนี้รอไปก่อน ตลกจัง

0
ม๋าฝ้าย 2 ม.ค. 58 เวลา 14:19 น. 3

พี่คงจะเป็นคนที่เห็นแก่เงินอย่างที่น้องว่าแต่บอกตามตรงว่าครอบครัวพี่ไม่รวย พี่ก็อยากจะสร้างความมั่นคงให้เลยเลือกสายวิทย์สุขภาพ

0
แกงจืดหมูสับ 2 ม.ค. 58 เวลา 16:32 น. 5

ไม่เรียนครู=เห็นแก่เงิน งั้นเหรอครับ?
ผมว่าสาขาที่ผมเรียนอยู่ปัจจุบันนี่ก็ไม่ได้ทำเงินอะไรมากนะครับ
เอ๊ะหรือเพราะผมไม่เก่งกันนะเลยไม่เข้าข่ายที่พูดถึง

ส่วนเหตุผลที่ผมไม่เรียนครุศาสตร์เพราะ หลักสูตรครุศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่ตอบสนองต่อความอยากรู้ของผมครับ ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะต้องเรียนวิชาชีพครูด้วยทำให้เรียนวิชาเอกได้น้อยลง กับเป็นการเรียนนั้นเป็นแบบกว้างเพื่อใช้สอนมากกว่าเรียนลึกเพื่อขยายความรู้ไม่อย่างนั้นคงได้เรียนกัน 6 - 7 ปี (พูดถึงในเอกสังคมศึกษานะครับ) เหตุผลเดียวกับอาจารย์สมัยมัธยมของผมนั่นแหละครับที่สุดท้ายแกย้ายจากครุศาสตร์ไปเรียนสายตรงแล้วมาเป็นครูทีหลัง เพราะแกบอกว่ารู้สึกเหมือนไม่ได้เรียนลึกอย่างที่อยากเรียน

ผมคงเป็นคนเห็นแก่ตัวจริงๆที่ไม่ยอมสละความต้องการในการเรียนรู้ของผมเพื่อสอนคนอื่น... แต่คำถามที่เกิดขึ้นคือทำไมผมไม่อาจจะเลือกทั้งสองทางได้ล่ะ? ทุกวันนี้ทำไมจึงกีดกันคนเรียนสาขาวิชาอื่นกันล่ะ? ถ้าคำตอบเพราะพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้เรียนวิชาชีพครู คำถามถัดไปคือก็แล้วทำไมไม่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้เรียนล่ะซัก 2 ปีก็ได้แทนที่จะเป็น 1 ปีแบบเมื่อก่อน อันนี้ผมสงสัยจริงๆนะครับ ผมมีอาจารย์ที่สอนได้เก่งซึ่งสามารถทำให้วิชาที่แสนน่าเบื่อจนหลับกันหมดห้องเมื่ออาจารย์คนอื่นสอน กลายเป็นเป็นวิชาที่น่าสนุกน่าติดตามค้นหาทั้งๆที่แกจบอักษรศาสตร์มาเนี่ยนะ? (อาจารย์คนนี้เป็นอาจารย์ของคนที่กล่าวถึงย่อหน้าที่แล้วแถมได้ยินว่าแกเป็นคนจุดประกายให้อาจารย์คนนั้นอยากเป็นครูด้วย)

0
CenterOfUniverse 2 ม.ค. 58 เวลา 17:24 น. 7

ถ้าให้คน IQ 180 ไปสอนเด็ก IQ 90 ได้ประสาทแดกเป็นแน่แท้ ...เพื่อนคนนึงได้กล่าวไว้ ผมว่าคนเก่งๆ(ฉลาด)ถ้าใจไม่รักจริงอยู่ไม่ได้หรอกครับ อ่ออีกอย่างผมว่า จขกท อย่าไปเป็นครูเลยครับดูจากตรรกะแล้วผมสงสารอนาคตของชาติหน่ะครับ

0
kidkung14122 2 ม.ค. 58 เวลา 17:26 น. 8

อ้อ อยากเสริมสักนิดนะครับ 
ครูบางคนเปิดสอนพิเศษ สอนดีกว่าสอนในห้อง
ครูบางคนใส่ใจแต่การทำผลงาน ทำวิทยฐานะของตัวเองไม่สนใจว่าเเด็กจะเรียนรู้เรื่องหรือไม่

ไม่เห็นแก่เงินเลยอ่า 

0
E'uglena 2 ม.ค. 58 เวลา 17:50 น. 9

ความคิดส่วนตัวจริงๆ นะ 

ตอนแรกอยากเป็นครูมาก แต่เห็นการบริหารจัดการการศึกษาของประเทศเป็นแบบนี้เลยขอ บาย

อ้อ อีกอย่าง ครอบครัวเราไม่รวย พ่อแม่ขายของตามตลาดนัด มีน้องต้องเลี้ยงดู เราเห็นพ่อแม่เหนื่อยมากจริงๆ อยากให้ท่านสบายเร็วๆ รีบๆเรียนแล้วทำงานส่งน้องเรียนต่อ ถ้าเป็นครูคงเหนื่อยแย่ สังคมเราเป็นแบบนี้จริงๆ จะมาโลกสวยคงไม่มีประโยชน์ ชีวิตมันปากกัดตีนถีบ

ประเทศเราดีหมดยกเว้นระบบการจัดการ ใครจะไปรู้ถ้าคนในประเทศมีระบบมีวินัยมากกว่านี้ ป่านนี้เราคงเจริญเท่าอเมริกาแล้ว ประเทศเขาดีนะ ให้เกียรติทุกๆ อาชีพเท่ากันหมด ไม่เหมือนบ้านเรา ระหว่างเงิน กับคณะที่ชอบ เราขอเลือกเงิน

จะมาเรียนคณะที่ชอบ ทั้งที่พ่อแม่พี่น้องอดอยากอยู่ข้างหลังเราทนไม่ได้หรอก
เข้าใจความรู้สึกคนจนป่ะ



0
A05P27 2 ม.ค. 58 เวลา 18:11 น. 11

งานหนัก เงินเดือนน้อยครับ และบางคนที่เก่งมากๆ อาจจะไม่ค่อยถนัดถ่ายทอดความรู้ไปให้คนอื่นก็ได้ เขาเลยใช้ความสามารถของเขาไปในทางที่ได้ประโยชน์สูงสุดมากกว่า

0
Lizy 2 ม.ค. 58 เวลา 18:21 น. 12

เป็นคนนึงที่ชอบครูชอบสอน ชอบทำงานเกี่ยวกับพวกวิทย์สุขภาพก็ชอบ แล้วก็สมัครทั้งสองคณะ แต่สุดท้ายก็เลือกอย่างหลัง เพราะเหตุผลเหมือนคห.อื่นๆนั่นแหละ การจัดการการศึกษา ... นะ แม้วิทย์สุขภาพจะไม่ได้รายได้สูง แต่ทำแล้วสบายใจกว่า แบบนี้เรียกเห็นแก่เงินรึเปล่า ?

0
gookjook 2 ม.ค. 58 เวลา 18:25 น. 13

เราว่าจขกท.ต้องการอยากถามประมาณว่า
ทำไมถึงมองว่าอาชีพครูคือทางเลือกสุดท้ายของคนไม่มีที่เรียน
น่าจะประมาณนี้มากกว่ามั้ยอ่ะ ไม่อยากให้ดราม่ากันอ่ะ
ส่วนตัวมองว่าเป็นความชอบของแต่ละบุคคลมากกว่าเนอะ

0
babe 2 ม.ค. 58 เวลา 18:25 น. 14

คือต้องเข้าใจด้วยว่าเป็นครูการสื่อสารต้องดี แล้วนักเรียนที่เรียนเก่งๆก้ไม่ได้สื่อสารดีทุกคน ขนาดครูสอนไม่รู้เรื่องยังบ่นกันเลย โกรธแล้วนะ

0
Bing-Oe 2 ม.ค. 58 เวลา 18:31 น. 15

คนเก่งไม่ใช่ว่าจะสอนเก่งนะคะ ไม่เรียนครูไม่ใช่ว่าเห็นแก่เงิน แต่มันเป็นเรื่องของความชอบมากกว่า

0
เซียน 2 ม.ค. 58 เวลา 18:33 น. 16

ถามคำถามเดิมๆ
ถ้าหมอ วิศว เงินเดือน 10,000
ถ้าครู เงินเดือน 100,000
คิดว่าเด็กรุ่นหลังจะเลือกเรียนอะไร??
เยี่ยม

0
KEANLAO 2 ม.ค. 58 เวลา 18:35 น. 17

บางทีไม่ใช่ว่าเรียนเก่งก็เป็นครูได้นะ คือมันต้องมีเทคนิคการสอนด้วย คือคนเรียนเก่งบางทีก็มีแค่เทคนิคการเรียนให้ตัวเองเข้าใจ แต่ก็ไม่สามารถอธิบายไปได้เสียหมด ขณะที่ครูต้องสามารถอธิบายได้ มีเทคนิคที่ดี สอนไม่น่าเบื่อ สอนอย่างไรให้เด็กอยากเรียน  แล้วสอนอย่างไรให้เขานำไปประยุกต์ใช้ได้  เห็นแบบนี้ไม่ใช่คนเก่งนะที่จะทำได้ อันนี้ถือเป็นความสามารถของคนเป็นครูเลยนะ คือคนเป็นครูต้องโลกกว้างอะ ไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไร 555555555 แต่ถือว่าครูต้องเหนือว่าคำว่า "คนเก่ง" คนเก่งบางทีก็เป็นนักวิชาการดีกว่านะ เพราะบางทีพวกเขาก็คงอธิบายเรื่องต่างๆผ่านสถานการณ์เดี๋ยวนั้นไม่ได้ ครูต้องมีสมบัติของนักสังคม แล้วก็อีกมากมาย ตัดสินไม่ได้หรอกว่าแค่เงินนะ  ต้องมองให้กว้างและลึกกว่านี้  คนเก่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนชาติ ต้องเป็นมากกว่าคนเก่งถึงจะเป็นครูนะคะ 

0
Yoshinori 2 ม.ค. 58 เวลา 18:37 น. 18

พี่เรียนอะไรหรอค่ะ อยากรู้อยากให้พ่อแม่สบายบ้าง อยากส่งน้องเรียนะหมือนกันคะ ต้องเรียนอะไร? แชร์บ้างได้ไหมค่ะ เป็นคนจนเหมือนกัน

0
mitime 2 ม.ค. 58 เวลา 18:55 น. 20

ครอบครัวเราน่ะ เป็นครูกันเกือบทุกคน ทั้งพ่อ แม่ และพี่อีก  6 คน และเราก็ชอบในสายอาชีพนี้มากน่ะ เพราะผุกพัน มาตั้งแต่เด็ก แต่เรากลับไม่อยากเรียนครูอ่า ทั้งๆที่ชอบเพราะเราคิดว่าการที่จะเป็นครู  ไม่จำเป็นที่ จะต้องเรียนครู เพราะครูคือจิตวิญญาน เราเลยตัดสินใจที่จะเรียนสายอื่น เพราะเราคิดว่า ถ้าเราเรียนครู เราก็จะแค่ได้เป็นครูอย่างเดียว แต่ถ้าเราเรียนในสิ่งที่รัก เราก็ได้ทำในสิ่งที่รัก และสามารถเป็นครุได้ นี้ เป็นความ คหสต น่ะ  ที่คิดว่าการที่จะเป็นครู ไม่จำเป็นต้องจบครุเท่านั้น

0
EDU-STUDENT 2 ม.ค. 58 เวลา 19:03 น. 21

แต่เรื่องการเลือกเรียนครูนี่มันก็มีหลายปัจจัยนะคะ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องรายได้และค่านิยมอย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับความชอบ ความถนัดและความสามารถเฉพาะด้านอีกด้วย

- คนเก่งไม่ได้อยากเป็นครูทุกคน และที่สำคัญคนเก่งไม่ได้เป็นครูที่เก่งได้ทุกคนนะคะ การจะเป็นครูต้องอาศัยทักษะเฉพาะหลายด้านไม่ใช่แค่วิชาการ เช่นทักษะการจัดการเรียนการสอน การเลือกข้อมูลที่จะถ่ายทอดให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เป็นต้น

- รายได้น้อยเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการ ประเทศไทยฐานเงินเดือนครูค่อนข้างต่ำ เพิ่มเงินเดือนด้วยการทำรายงานอัพวิทยฐานะ (ครูบางคนจึงละเลยการสอน บางคนก็กั๊กวิชา ออกไปสอนพิเศษคิดเงินเพิ่ม) จึงทำให้คนบางส่วนเลือกที่จะเรียนทางด้านอื่น

- ระบบการศึกษา/คัดเลือกบุคลากร นี่แหละเป็นตัวการจริงๆที่จะพัฒนาคนที่จะมาเป็นครู ให้มีความรู้ มีประสิทธิภาพ และคุณลักษณะที่จะเป็นครูเข้าสู่ระบบการศึกษาอย่างแท้จริง

ครูเป็นอาชีพที่สำคัญ และมีบทบาทในการพัฒนาคนจริงๆค่ะ แต่สุดท้ายไม่ว่าเลือกเรียนสายไหน ทุกคนล้วนมีเหตุผลเป็นของตัวเอง ทุกสาขาอาชีพมีความเกี่ยวโยงกัน ขอแค่ทำให้เต็มที่ มีความสุขกับสิ่งที่ทำก็พอค่ะ
ตั้งใจ

0
E'uglena 2 ม.ค. 58 เวลา 19:10 น. 22

พี่เด็กแอดปีนี้อ่ะ กำลังรอผลโควตาวันที่ 8 พี่เลือกวิทย์สุขภาพ 2 คณะเลย อยากดูแลพ่อแม่ยามป่วยไข้ รักเลย ไม่ได้จนมากหรอก เรื่องคณะคงบอกไม่ได้ ลองไตร่ตรองแต่ละคณะดี ๆ ถ้าคณะที่เราเลือกเราชอบและมั่นคง มันคงเป็นอะไรที่เฟอเฟค

0
apblocdy 2 ม.ค. 58 เวลา 19:40 น. 23
เพราะเด็กเห็นครูที่สอนตัวเองแล้วไม่อยากเป็นแบบนั้นบ้างรึเปล่าคะ?

แล้วก็นะ...อาชีพครูมัน เหนื่อย ค่ะ
0
คิดต่าง 2 ม.ค. 58 เวลา 19:43 น. 24

"คนเรียนเก่ง ไม่ได้หมายความว่าสอนคนอื่นเข้าใจ"
ครูบางคนจบมาด้วยเกียรตินิยม แต่สอนเด็กไม่เข้าใจ พูดแล้วเข้าใจอยู่คนเดียวก็เยอะแยะ
คนเรียนไม่เก่ง แต่ถ้าเข้าใจบางครั้งสอนคนอื่นเข้าใจง่ายกว่าคนเรียนเก่งนะ เพราะ กว่าจะเข้าใจต้องใช้เวลาคิดและทบทวนนานหน่อย จึงสามารถอธิบายได้ แต่คนเก่งบางทีเหมือนอ๋อเลยอะไรแบบนี้ พูดแล้วคนอื่นไม่เข้าใจ เพราะ ไม่ได้คิดเร็วเท่าคนนั้นก็มี

คนเก่งไม่เลือกเรียนครู ไม่ได้หมายความว่าเห็นแก่เงิน อาจจะมีความถนัดต่างกัน ความชอบต่างกันก็ได้

อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าอาชีพอื่นไม่มีเกียรตินี่นา

อีกอย่างคงต้องยอมรีบนะว่าเงินเดือนข้าราชการครูของไทยน้อยมากเมื่อเทียบกับอาชีพอื่น และมีงานหนักพอๆกันหรือหนักกว่าบางวิชาชีพเสียด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกหรอกถ้าคนที่เก่งจะเลือกอาชีพที่มั่นคงและมีรายได้สูงกว่า มันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาโทษคนเรียนเก่ง หรือถามว่าทำไมพวกเขาถึงไม่เรียนครู แต่ควรถามว่าจะทำอย่างไรให้อาชีพครูมีรายได้ในระดับคนเรียนเก่งหรือมีความสามารถเลือกที่จะเรียน(เงินอาจไม่ใช่ทุกสิ่งของการที่เราจะเลือกเรียนหรือเลือกงาน แต่เงินก็ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในลำดับต้นๆเลยทีเดียว ถ้ามองกันตามความจริงนะ)

0
นัท^o^ 2 ม.ค. 58 เวลา 19:44 น. 25

เอาจริงๆนะคะ เรื่องเงินด้วยส่วนหนึ่ง เงินเดือนครูน้อยค่ะ ความก้าวหน้าก็ต่ำ
ถ้าเรียนเก่งสอนเก่งจริงๆ สมัยนี้ไปเป็นติวเตอร์แทนดีกว่าค่ะ เงินสูงกว่าตั้งเยอะ

ถ้าไม่มองเรื่องเงิน งั้นมามองที่สถานะในสังคมไหมคะ อาชีพครูสมัยนี้ถ้าว่ากันตรงๆ น่าปวดหัวค่ะ
สมัยนี้ถ้านักเรียนได้คะแนนไม่ดีมาโทษครูกันเยอะ ที่จริงมันควรโทษลูกตัวเองนะ
การลงโทษจะสั่งเป็นการบ้านก็โดนร้องเรียน จะตีก็โดนผู้ปกครองมาเอาเรื่อง
มีแต่ปัญหานะ งานหนักมาก แต่เงินเดือนกับไม่สูงเลย

เราว่าถ้าอยากให้คนเก่งๆมาเป็นครูเริ่มจากการปรับทรรศนะในสังคมกับเงินเดือนครูให้ดีกว่าค่ะ

0
nanti 2 ม.ค. 58 เวลา 19:50 น. 26

เราคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความชอบ ความถนันของแต่ละคนนะ อย่างเราเราไม่ได้คิดว่าเงินเดือนจะเยอะหรือน้อย เราว่าเราชอบเรารักมันและมันคงเป็นสิ่งที่เราทำแล้วเราจะรู้สึกดีกับมัน เราเลยเลือกที่จะเรียนครู

0
amba5555 2 ม.ค. 58 เวลา 20:17 น. 27

ไม่รู้ว่าจะเรีกผมว่าเด็กเก่งได้หรือเปล่า
Gat 270
สอบติดหมอมหาลัยภูมิภาคแห่งหนึ่ง
แต่ผมตั้งใจว่าจะสละสิทธิ์เพื่อสอบรับตรงครูตามที่ผมใฝ่ฝันไว้
ความชอบคนเรามันต่างกันครับ
อย่าไปหาว่าคนอื่นว่าเค้าเห็นแก่เงินแล้วไม่อยากเป็นครับ
แล้วทำไมคุณไม่อยากเรียนหมอ เรียนวิศวะล่ะ รักสบายหรือเปล่าครับ ?
เราไม่สามารถไปบังคับความชอบ ความใฝ่ฝันของคนอื่นได้ครับ
นานาจิตตังเน่อ

0
rawich 2 ม.ค. 58 เวลา 20:34 น. 28

เพราะระบบราชการไทย ครูต้องทำทุกอย่างเลยครับตั้งแต่สอนหนังสือ ประชุม สัมมนา จัดกิจกรรมเยอะแยะ ทำผลงานเพื่อให้ได้เลื่อนวิทยฐานะ และถ้าไม่ทำ เงินเดือนก็อัพน้อย ( จากที่startไม่คุ้มแรงอยู่แล้ว )

ทั่วๆไปจะสังเกตว่าทุกอาชีพเหนื่อยหมดแหละครับ แต่ครูนี่ทำแม่งทุกอย่าง เหนื่อยทวีคูณ
พ่อผมเป็นครู ก็ยังบอกแบบนี้ ต่อให้รักการสอนหนังสือแค่ไหน มันเป็นเหมือนแค่หน้าที่รองครับ ยังไงเรื่องภารกิจทางราชการอื่น รวมทั้ง เงิน ก็สำคัญในการดำรงชีวิตมากกว่าอุดมการณ์ อีกทั้งการขึ้นเงินเดือนครูไม่ได้ขึ้นตามคุณภาพการสอน แต่ขึ้นตามเอกสารที่เฟคขึ้นมา 80%

ปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่เป็นครูฟรีแลนซ์ คือวิ่งสอนหลายโรงเรียน รับเงินเป็นรายชั่วโมงก็มี รร.ก็ยอมเพราะครูเดิมก็น้อย และคนที่ทำฟรีแลนซ์นี้ก็ค่อนข้าง professional กว่าครูหรือข้าราชการประจำซะอีก เพราะเขาสอนหนังสืออย่างเดียว ได้ฝึกการสอนตลอด ไม่เหนื่อยเกิน ทำหน้าที่ของตนได้เต็มที่ ค่าตอบแทนก็เหมาะสมครับ

บางคนอาจมองว่าคนเหล่านี้ทำงานเพราะเงิน มันก็จริงอยู่ครับ แต่ถ้าเป็นคนทั่วไป เขาคงไม่ยอมสอนลิงแสบหลายๆโรงเรียนให้ปวดหัวเล่น นั่นเพราะเขาทำด้วยใจครับ

0
So far. 2 ม.ค. 58 เวลา 20:36 น. 29
เราคงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เธออยากได้คำตอบนะ เราก็เรียนเก่งค่ะ สอบติดแพทย์ แต่เราไม่ชอบอยู่ในโรงเรียน ไม่ชอบบรรยากาศซ้ำไปซ้ำมา เด็กๆจบไปทุกปี ครูก็อยู่ที่เดิม ยิ่งเป็นครูระดับชั้นสุดท้าย  แบบ ม.6 ไรงี้ ในโรงเรียนประถมมัธยมมันมีความผูกพันไม่ชอบมานั่งคิดถึงใคร ขี้เกียจมานั่งสงสัยว่าตอนนี้เด็กๆที่เราเคยสอนเป็นยังไงบ้างนะ อะไรแบบนี้ แล้วเราก็เป็นลูกคนเดียว จริงๆเราเรียนอะไรก็ได้ที่ชัวร์ๆ ไม่ตกงานแน่นอน เงินเยอะก็ดี เรียนบัญชีก็ได้แต่เทียบกันแล้วเราชอบสายสุขภาพมากกว่า แค่นั้นเอง
0
jentoey 2 ม.ค. 58 เวลา 20:44 น. 30

เราเป็นคนนึงที่มีความตั้งใจที่จะเป็นครูสูงมาก มากเสียจนครอบครัวพยายามขัดขวาง เรามักโดนดูถูกเสมอว่าทำไมถึงอยากเป็นครู ด้วยเกรด ผลงานทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทำให้หลายคนตั้งความหวังกับเราให้เดินทางสายวิทย์สุขภาพ

แต่แน่ล่ะ บางสิ่งบางอย่างบังคับกันไม่ได้
คนเก่งอาจไม่ได้อยากเป็นหมอหรือครู คนรวยอาจอยากเรียนสิ่งที่ครอบครัวไม่สนับสนุน

ปัจจัยในชีวิตเรามันมีมากเกินกว่าที่คนอื่นๆจะมาตัดสิน เช่น ความชอบ ฐานะ

ถ้ามีการกำหนดว่าคนเก่งต้องมาเป็นครู แล้วจิตวิญญาณของความเป็นครูจะหาได้ไหม
ถึงเราอยากเป็นครู แต่ก็ไม่เคยตัดสินคนอื่นที่คิดต่างว่าเห็นแต่ประโยชน์ตน

เพราะสุดท้ายต่อให้ได้คนเก่งมาเรียนครูมากมาย แต่..........

"ความเป็นครูอยูที่ใจ"



0
you☆ 3 ม.ค. 58 เวลา 22:47 น. 31

คนที่ว่าตรรกะจขกท รบกวนอ่านข้อความนี้นะคะ
ถ้าเป็นแต่ก่อนเราก็คงออเออว่าตรรกะจขกท กันไป
แต่เพราะว่าเรามาเจอเพื่อนเราคนหนึ่งค่ะ
คือเก่งแบบเก่งเวอร์ เก่งวิชาเลขมากๆ ค่ะ
ตอนแรกนี่อยากเป็นครู แต่เขาก็มาคุยกะเราว่า

ในอนาคตเพื่อนๆ ถามเรื่องครอบครัว เรื่องเงินเดือน
เพื่อนๆ ที่ไปด้านภาษาบ้าง ด้านวาดรูป ออกแบบบ้าง มีธุรกิจส่วนตัวพ่อแม่กัน
ก็คงประมาณ เอ้า 6 หมื่น ยิ่งคนที่ไปด้านแอร์ (เราเลย)
บอกเลย.. เงินเดือนสูงมากมากมากค่ะ.. 55
ไม่ใช่อาชีพที่เราชอบหรอก แต่จะกระ-กระสนเป็นให้ได้
เพราะครอบครัวเราก็ลำบากค่ะ ไม่ลำบากมากแต่ไม่ได้สบาย
ลูกทุกคนก็อยากเลี้ยงพ่อแม่ไวๆ ก่อนท่านจะจากไป

แต่ของเพื่อนเราบอก.. ตอนนั้นเงินเดือนคงประมาณ 12000 กำ
สำหรับเราคือต่ำมาก
ค่าเรียนทั้งหมดในชีวิตเพื่อนเรา ของโรงเรียนก็หลายแสน
เรียนพิเศษหลายหมื่น ซื้อหนังสืออีก ออกมาทำงานได้ 12000 เงินขึ้นทีละนิด

เพื่อนเราอยากเป็นครู แต่เลือกที่จะไม่เป็น เพราะมันจนค่ะ ตรงๆ
12000 หรือ 20000 ก็ยังไม่พอที่จะเลี้ยงตนเอง เลี้ยงครอบครัวให้สุขสบายได้หรอก สังคมสมัยนี้คือสังคม ทุนนิยม แล้วค่ะ
อาชีพที่ชอบ กับ เงินที่จะเลี้ยงเราเลี้ยงพ่อแม่เลี้ยงครอบครัวในอนาคต
โลกสวยกันไปเราก็ไม่สามารถพาพ่อแม่บินไปเที่ยวได้หรอกนะคะ

ทำไมติวเตอร์ถึงไม่เป็นครู
ถ้าเป็นครูเขาก็สามารถสอนคนได้ทั้งโรงเรียน ทั้งคนที่มีเงินมากมีเงินน้อย
เพราะว่า ติวเตอร์.. สอนแค่คนที่จ่ายเงินเขาได้เยอะใช่ไหมล่ะคะ
(ไม่ได้ว่านะ แต่ติวเตอร์ที่เราเจอ 250 ต่อชม ต่อรองไม่ได้ ถามจริง เด็กที่พ่อแม่ได้เงินเดือนน้อยคงเรียนแบบนี้ไม่ได้ แล้วอย่างงี้เด็กพวกนี้ทำไง?)
เราเคยไปเป็นครูอาสาให้เด็กวัด สอนอังกฤษ
บอกเลย ครูอังกฤษกากมากไปไหม เด็กไม่รู้จัก monday ม.3 ค่ะ -_-
ไม่ใช่ไม่รู้จักคนเดียวนะ ทั้งกลุ่มเลย ตั้งแต่ ป.6 ไป ม.3
ครูที่อยู่ตามรร หาดีๆ ยากแล้วค่ะ ถ้าไม่ใช่รร ใหญ่ๆ ดังๆ หรือเอกชน
..เราเองยังอยากเป็นติวเตอร์เลยค่ะ ตอนนี้เป็นอาชีพที่หาเงินได้เยอะมาก

0
Renga 2 ม.ค. 58 เวลา 21:14 น. 33

ทั้งนี้คนที่ไม่เลือกเป็นครูอาจมีความเกี่ยวข้องเรื่องเงิน ทักษะการสื่อสาร ค่านิยมสังคม การสอบบรรจุ และปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ เช่น ลงทุนในด้านการศึกษาไปมากทำให้ วิชาชีพครูไม่ตอบสนองความพอใจของผู้เรียน ทำให้ไม่อยากเรียนครู หรือ ได้ทุนในวิชาชีพสายวิทยาศาสตร์ การสุขภาพและคณะอื่น ๆ ทำให้คนเก่ง ๆ เลือกไปด้านเหล่านั้นมากกว่า
คนเก่ง ๆ ที่เลือกเรียนครู ส่วนใหญ่มักเลือกเรียนด้วยใจ ถ้าเกิดไม่เรียนด้วยใจคงไม่จบครู ส่วนมากคงเลือกซิ่วไปเลือกทางที่ใช่มากกว่า ไม่เรียนจนจบ และถ้าเรียนจนจบแล้วไม่ได้เป็นครู ไปทำอย่างอื่นก็เป็นความชอบส่วนตัวของแต่ละคนค่ะ
นอกจากนี้ วิชาเรียนของคณะครุศาสตร์เฉลี่ยรายวิชาต่อหน่วยกิตเทียบกับคณะอื่น ๆ จะมีรายวิชาที่เรียนเยอะและมีหน่วยกิตรวมเยอะมากกว่าคณะทั่วไป อีกทั้งต้องฝึกสอนอีกหนึ่งปีกว่าจะเรียนจบ...
ดังนั้น เก่งไม่เก่งไม่สำคัญเท่าคนเรียนไปทำอะไร อยากทำงานแบบไหน ขอไม่พูดถึงเรียนเงินเดือน เพราะทุกวิชาชีพทำงานเพื่อเงินค่ะ แต่มีความสุขกับงานไหมอีกเรื่องหนึ่งนะคะ

0
เพลียยยยยยยย 2 ม.ค. 58 เวลา 21:36 น. 34

เดี๋ยวก่อนนะ
จะบอกว่าหมอเงินเดือนสูงกว่าอย่างงั้นอย่างงี้ไม่ได้

1. หมอเรียนหกปี และเรียนหนักมาก ทั้งความรู้ยาก ปิดเทอมน้อย หายใจทิ้งแปปเดียวอ้าวเปิดเทอม เงินเดือนเลยเหมือนจะเท่าปริญญาเท่าคณะที่เรียนสี่ปีแล้วต่อโท

2. หมอมีอยู่เวร บางวัน อยู่ยันเช้า อ้าวมีทำงานต่ออีก ทำต่อไปสิยันสี่เลิกงาน แหมถ้าบางที่ทำหนักกันจริงๆบางวันเวรวอร์ดต่อด้วยจ้า --> เงินที่ได้มากกว่าก็เงินเวรส่วนหนึ่งนี่แหละ

3. หมอแบกรับชีวิตของคนป่วย ชีวิตหมายถึงชีวิตที่คั่นระหว่าง ความเป็น และ ความตาย

จะมาบอกว่าเงินเดือนหมอสูงกว่านี่ต้องดูถึงความหนักและเหตุผลอะไรหลายๆอย่างด้วยนะคะ

ถ้าบอกว่าเงินเดือนเท่ากับอาชีตอื่น แล้วหมอไม่ต้องอยู่เวรได้ไหมล่ะ????

เห็นแก่เงินมั้ย เงินก็เป็นปัจจัยของการดำเนินชีวิต ใครที่ไหนไม่อยากมีเงินบ้าง(พูดแบบโลกไม่สวย มันส่วนน้อยค่ะ)
พูดกันตามจริง หมอบางส่วนเขาก็ทำด้วยใจรักเถอะค่ะ

และเอาตามตรงเราโลกไม่สวย ที่เรียนหมอมาก็มีเหตุผลหลายอย่างที่ทำให้เลือกเรียน "ทั้งๆที่จริงแล้วพ่อแม่ไม่อยากให้เป็นหรอกค่ะ งานมันหนักไป พ่อแม่เค้าสงสารลูก(พ่อแม่เราพูดแบบนี้จริงๆ) แถมอยากให้เราไปเรียนวิศวะแทน"

"เอาคำว่า สงสารลูก มาคิดด้วยนะ อาชีพนี้ก็ใช่ว่าจะเงินดีเกินความเหนื่อยอะ ไม่งั้นพ่อแม่จะมานั่งสงสารเรามั้ย จะมาบอกให้เราไปเรียนคณะอื่นมั้ย" "เพราะหมอเหนื่อยถึงได้เงินเยอะต่างหาก"

อีกเหตุผลหนึ่ง : กระแสสังคม

ที่ตอบนี่ไม่ได้ตอบเจ้าของกระทู้อย่างเดียวนะคะ เราแค่อยากแชร์ความคิด

0
ชลลิดา 2 ม.ค. 58 เวลา 21:39 น. 35

บางทีเขาอยากจะทำในสิ่งที่ตัวเองชอบหรือใฝ่ฝันที่อยากเป็นอาชีพใดก็ได้ อยู่ที่เขาจะเลือกว่าอยาก
เป็นอะไรบ้าง

0
คิดหนุกๆ 2 ม.ค. 58 เวลา 22:15 น. 36

เราว่า คนเรียนเก่ง เขาฉลาด คิดเป็น ไม่ต้องมานั่งมโน เข้าข้างตัวเอง
เราคิดเล่นนะ เพื่อนที่เรียน มหิดลวิทย์ ทั้งที่เขาเน้นวิทยาศาสตร์มาก ห้องทดลอง แล๊ป
อลังการงานสร้าง ดีกว่าทุกรร.ในประเทศไทย แต่ทำไม แต่ละรุ่นมีประมาณ240คน
เกินครึ่ง 100ปลายๆเลย ไปเรียนหมอ เรียกว่าใครอยากเรียนหมอสอบได้ได้ทุกคน แต่มีสนใจคณะวิทยา น้อยมาก นอกจากชอบจริงๆ วิศวะจุฬา ยังสนใจมากกว่าด้วย ยิ่งสอบเรียนคุรุ ศึกษาศาสตร์ ไม่น่ามีเลยมั้ง ทุกอย่างอยู่ที่ความชอบของตัวเองมากกว่า

0
underconstructionz 2 ม.ค. 58 เวลา 22:38 น. 37

เด็กเก่งๆอาจจะไม่ได้เรียนครุศาสตร์เยอะ แต่เท่าที่ได้ยินก็มีเด็กเก่งเข้าโครงการ Teach For Thailand นะ จบคณะอะไรก็ได้ แต่ถ้าเข้าร่วมโครงการจะได้ไปเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนในชุมชนด้อยโอกาสเป็นเวลา 2 ปี ในระยะ 2 ปีก็จะได้เงินเดือนด้วย เราเห็นมีเครือข่ายอยู่ในมหาลัยดังและมหาลัยต่างประเทศเพียบเลย (Teach for Thailand in UK & US)

เป็น NGO ที่ได้มาจาก Teach for America ที่เน้นเรื่องการสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับสังคม

http://www.teachforthailand.org/TH/

0
Min Ion 2 ม.ค. 58 เวลา 22:53 น. 38

ไม่ใช่ครูไม่ดีน่ะ พ่อแม่เราก็ยังอยากให้เป็นครูเลย แต่ในความคิดเรามันไม่ชอบอ่ะ คือมันรู้สึกมันน่าเบื่อยังไงไม่รู้ อยู่กับครูมาทั้งชีวิตเห็นการดำเนินชีวิตของครูทุกอย่าง มันทำให้คิดว่าถ้าเราจบมาเป็นครูชีวิตก็คงเป็นอย่างนี้แหละ เราถามเพื่อนเราน้อยมากที่อยากจะเป็นครู ในโรงเรียนก็มีทั้งครูที่ดี ครูไม่ดี  แต่เราก็นับถือครูทุกคนน่ะ น้อยมากเหมือนกันที่เราจะเจอครูดีๆ ที่ผ่านมาก็เจอแค่ไม่กี่คน นอกนั้นก็สอนไปวันๆ กินเงินหลวงสบายใจ นร.ไม่เข้าใจ เรียนไม่ทันก็ช่วยไม่ได้ เรียนก็เรียนฟรีไม่เห็นเกี่ยวไรกับฉัน ครูส่วนมากเขาคิดกันอย่างนี้ไง การศึกษาไทยมันก็ยังอยู่ที่เดิม เราว่าเด็กยังพูกพันกับครูเรียนพิเศษมากกว่าอีก เฮ้อออสุดท้ายมันก็อยู่ที่ความชอบและค่านิยมของสังคมอยู่ดี แต่สำหรับเราไม่อยากเป็นหมอหรอก เราไม่ตามกระแส อิอิ เราว่าครูดีๆก็มีอีกเยอะแหละแต่เราไม่ค่อยเจอแค่นั้นเอง เราเป็นกำลังใจให้คนที่อยากเป็นครูน่ะสู้ๆ ลูกในอนาคตของเรากำลังรอครูที่มีคุณภาพมาสอนอยู่น่ะ ส่วนเราอยากไปช่วยกระดูกสันหลังของชาติมากกว่าอ่ะ เราอยากเรียนเกษตรเพราะเรารักธรรมชาติ  (เกี่ยวไหม) 55555
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัว ไม่พอใจไรอย่าด่าเยอะน่ะ

0
alucard 2 ม.ค. 58 เวลา 22:54 น. 39

ผมเรียนจบแพทย์ครับ เงินเดือนน้อยกว่าครูนะครับ ความก้าวหน้าของอาชีพครูก็มากกว่า ครูมีวันหยุด เสาร์อาทิตย์ มีปิดเทอม แต่หมอทำงานวันละ 18 ชั่วโมงครับ เดือนหนึ่งมีวันหยุดแค่ 1 วัน บางเดือนไม่ได้หยุด ถ้าไม่ขอลาพักร้อนละก็ หย่าหวังว่าจะได้ไปไหนเลยครับ ช่วงปีใหม่กับสงกรานต์ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีสิทธิ์ลาครับ ห้ามป่วย ตายได้อย่างเดียวครับ สรุป เป็นครูดีกว่าเป็นหมอเยอะเลยครับฮือฮือ

0
Dark fairy tale--- 2 ม.ค. 58 เวลา 23:40 น. 40

ลึกๆแล้วเราอยากเป็นครูนะ คือเราเคารพอาชีพครูมากกกกก เพราะการเป็นครูจริงๆต้องใช้ตรรกะหลายอย่างมากจริงๆ และใจรักจริงๆด้วย (ใครบอกเป็นครูสบายนี่ไม่เชื่อนะ) อยากสอนนักเรียน อยากทำให้เด็กหลายคนสนใจและมีไฟในการเรียน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับผู้สอนด้วย ซึ่งบอกตรงๆนะคะ "ไม่ชอบ" ระบบราชการการศึกษาเลย...ยิ่งเห็นแล้วยิ่งหงุดหงิด ศึกษารายละเอียดในอาชีพครูแล้วไฟมอดไปเลยคะ  ลองมองกลับด้านนะคะ คนที่อยากจะเป็นครูจริงๆ เขาก็ต้องยอมรับในส่วนอุปสรรคหลายอย่างด้วย ทั้งนี้จะทำให้ได้ "ครู" ที่เป็นครูจริงๆคะ ไม่นับพวกที่สอนเสริมได้ตังดีกว่าสอนในรร.นะคะ ส่วนตัวถือว่าการเป็นครูเก่งมากนะ T T ต้องแม่นในเนื้อหา (ไปสอนนักเรียนผิดๆนี่บาปมหันตฺ์เลยนะคะ) ต้องมีทักษะในการสอนมากๆด้วย คนเดียวถ่ายทอดนักเรียนหลายสิบคน หากใครที่ใจรักและอยากเป็นครูจริงๆก็ขอซูฮกมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ 55+ อย่าน้อยใจไปเลยคะ เราทำเรารู้ตัวเองดีที่สุด การให้ความรู้คือทานที่ยิ่งใหญ่ เป็นอาชีพที่ค่อยๆเติบโตแต่แข็งแรง
ปล. สายอาชีพอื่นก็ไม่ใช่ว่าเงินจะดีมากอะไรขนาดนั้นนะคะ คนเรายังไงก็ต้องเลือกหาสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด ทำงานที่เรารัก ย่อมดีกว่า อีกอย่าง เงินยิ่งมากมันก็ต้องแบกรับความเสี่ยง ความเครียดและพรากเวลาของครอบครัวไปมากเช่นกันคะ พร่ามมาซะยาว 55+
>>>>> คหสต.

0