Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ภาษาที่ 3 สำคัญยังไงครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ขอพูดเป็นเชิงระบายนะครับ ไม่มีไรมากครับ ส่วนตัวผมก็ได้ภาษาที่ 3 อยู่แล้ว แล้วเวลาเจอเพื่อน เพื่อนก็ชอบพูดประมาณว่า เฮ้ย เจ๋งว่ะ ได้ตั้ง 3 ภาษา พูดได้ตั้งเยอะ เท่ว่ะ โอกาสทำงานก็มีเยอะ แต่ส่วนตัวผมคิดยังไงน่ะเหรอ ผมแค่คิดว่า กว่าจะได้ขนาดนี้ผมเสียตังเสียเวลาไปตั้งเยอะ ภาษา 1 ภาษาใช้ทุนมากจะตายไป เรียนในประเทศก็กินเวลา กว่าจะเก่งได้ ไปนอกประเทศก็เสียตังตั้งเยอะแยะ แล้วไม่ต้องพูดถึงภาษาที่ 3  แต่ที่ผมจะบอก ไม่ใช่ว่าผมรู้สึกแย่กับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่นะครับ แค่เวลาไปถามเหตุผลว่ามันสำคัญยังไง คำตอบมันก็เดิมๆ อยากได้คำตอบใหม่ที่ฟังแล้วชื่นใจ ที่คุ้มกับที่เราเสียตังไปตั้งเยอะบ้าง ไม่อยากรู้สึกว่า เราเรียนไปแค่เอาดูเท่ๆ ส่วนตัวผมตอนนั้นที่เรียนแค่ ได้โอกาสเรียนนอก เลยไปเท่านั้นเอง ตอนนั้นยังไม่คิดอะไร ไม่รู้ด้วยว่าสำคัญยังไง ตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยรู้ นอกจากเวลาไปสมัครงาน จะมีโอกาสสูงกว่า แต่ถึงโอกาสจะสูงกว่า เราต้องเสียเวลาเป็น ปีๆๆๆ ตังเป็นแสนๆๆๆ เพื่อโอกาสตอนหางานที่มากกว่าแค่นั้นเหรอ?? ได้แค่ 2 ภาษาก็ไม่ใช่ว่าจะหาไม่ได้ป่าว?? ถ้าได้แต่เก่งจริง ใครจะไม่รับ?? ที่อยากจะพูดแค่ประมาณว่าหมดไฟแหละครับ เคยได้ยินไหมครับ Quality Is Better Than Quantity คนเราถึงจะพูดได้หลายภาษาแต่ถ้า Quality ไม่เท่าไหร่ก็เปล่าประโยชน์เปล่า? ยกตัวอย่าง คนที่พูดได้แค่ 2 ภาษาแต่ภาษาที่สองแน่นมากกกกกกกก แน่นจริงๆ พูดไรมาตอบได้หมด กับอีกคนที่ พูดได้หลายภาษา แต่เจอคำถามที่ยากขึ้นมาหน่อย ก็ไม่ใช่ว่าจะตกม้าตายทุกภาษาที่โม้ว่าตัวเองพูดได้เหรอ แล้วนั้นจะสำคัญอะไรละครับ คนเราทั่วไปก็ ต้องเลือกอย่างใดอย่างใดหนึ่งใช่ไหมละครับ ตามที่ผมเข้าใจ คนธรรมดาทั่วไป ใครมันจะได้หลายภาษาแถมทุกภาษายังแน่นอีก เพราะฉะนั้นก็ควรจะเลือกใช่ไหมครับ? ครอบครัวผมก็อยากให้ผมต่อ ภาษาที่ 4 ไปเลยนะครับ แต่ส่วนตัวผมคงไม่ใช่ตอนนี้แน่นอน ระดับของภาษาดั้งเดิมที่มีอยู่ยังไม่เท่าไหร่เลย ไม่กล้าเรียนต่อภาษาใหม่  เลยอยากจะถามเหตุผลจากเพื่อนๆหน่อยน่ะครับ
.
.
.
.
.
.
.
ปล. เหตุผลที่ตั้งกระทู้นี้มาเพื่อแก้ข้อสงสัยของตัวเองนะครับ ไม่ได้มีเจตนาจะยุให้ใครไม่เลือกเรียนภาษาที่ 3 ฉะนั้นหวังว่า พอมาอ่านแล้ว จะไม่เลิกเรียนภาษาที่ 3 กันนะครับ ยังไงมันก็สำคัญอ่ะนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการทำความเข้าใจด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

~ชาเย็นอร่อย~ 5 ม.ค. 58 เวลา 21:59 น. 1

มันสำคัญตรงที่ว่ามีคนคิดอย่างนี้เยอะยังไงล่ะคะ
เพราะมีเเต่คนคิดว่าภาษาที่สามมันไม่มีประโยชน์อะไร
เรียนไปมันไม่คุ้มกับที่เหนื่อย ไม่คุ้มกับที่ลงทุนไป
คนส่วนมากเลยพูดได้เเต่ภาษาที่สอง กับภาษาเเม่ 
ซึ่งภาษาที่สอง ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ
เเต่อย่าลืมนะคะว่ายังมีประเทศที่ค่อนข้างมีอิทธิพลต่อโลก
อย่างเช่น จีน ญี่ปุ่น ประชากรส่วนมากไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ
ไม่รู้เพราะอะไรนะ เเต่เป็นอย่างนั้นจริงๆ
คือเราต้องเรียนภาษาเขาเพื่อไปง้ออะ คิดง่ายๆ

เเต่ถ้าถามในมุมของเราจริงๆนะ คือ มันไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลปะ
เรารักจะเรียน ชอบที่จะเรียน อยากสื่อสารกับคนชาตินั้นๆได้จริงๆ
เเต่ละภาษามันมีเสน่ห์ในตัวของมันเองอะ 
มันสำคัญเพราะเรารักมัน เเค่นั้นจริงๆ
เวลาเรียนภาษาอื่นๆที่นอกเหนือจากภาษาที่สอง
เราคิดว่ามันได้มากกว่าทักษะภาษานะ
มันได้ทั้งวัฒนธรรม หรือเเนวคิดของชาตินั้นๆไปเลยโดยอัตโนมัติ
ใช่ ถ้าเราเรียนไม่เเน่นมันก็คงไร้ประโยชน์
เเต่ถ้าเราพากเพียรเรียนมัน สักวันเราจะต้องทำได้ 

ปล.ความคิดส่วนตัวนะคะ ผิดพลาดก็ขออภัยด้วย X-)
 

0
[ PaY ~ เป้ ] Columnist 6 ม.ค. 58 เวลา 10:21 น. 2

ส่วนตัวที่พี่ได้ภาษาที่สามภาษานึง ไม่ได้เสียเงินเป็นแสนๆ สำหรับค่าเรียนเลยค่ะ เรียนตอนมหาลัยเป็นวิชาเลือกแล้วรู้สึกชอบ เลยศึกษาเพิ่มเติมเอง วิธีฝึกก็คือใช้บ่อยๆ(แชท) เรียกว่าลงทุนเป็นตัวเงินน้อยมาก แต่ตอนนี้ผลคุ้มค่ามาก เพราะพี่ใช้ในการทำงาน แปลงาน แปลหนังสือ ได้ผลตอบแทนมากกว่าค่าเทอมมากๆ คนที่แน่นสามภาษามีจริงค่ะ และได้เปรียบคนอื่นมากๆ ด้วย ขอยืนยันจากประสบการณ์ตัวเองค่ะ สมมติคนเก่งอังกฤษเวอร์ๆ คือคะแนนเต็ม 10 ส่วนตัวพี่ขอเก่งแค่ 8 แล้วได้ภาษาที่สามอีกภาษานึงดีกว่า เพราะความเห็นส่วนตัวคือ คนเก่งอังกฤษมีเยอะมากกกกกกกกกกจริงๆ เกลื่อนไปหมด สู้เพิ่มภาษาที่สามไม่ดีกว่าเหรอ


สำหรับน้อง พี่ว่าเอาอังกฤษกับภาษาที่สามที่รู้อยู่แล้วให้แน่นดีกว่าค่ะ ภาษาที่สี่ถ้าจะเรียนก็ถือว่าเป็น advantage คือเรียนเอาสนุกๆ เรียนพอรู้ก็พอ ยิ่งถ้าอายุเยอะ การจะเรียนภาษาใหม่เป็นเรื่องยากค่ะ พูดภาษาชาวบ้านคือสมองเหมือนจะไม่ค่อยรับแล้ว เพราะพี่เองก็เคยคิดเรียนภาษาที่สี่แล้วไม่รอดจริงๆ หัวไม่ไปค่ะ

0
pcht 9 ม.ค. 58 เวลา 11:32 น. 3

เพราะฝรั่งที่ไม่ได้ใช้อังกฤษเป็นภาษาแม่ก็มีอีกครึ่งโลกค่ะ อย่างสเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน เขาก็มีภาษาของเขา อย่างสเปนก็สำคัญมากอีกภาษาหนึ่งในอเมริกานะคะ

0
L'lukpat Boonto 13 ม.ค. 58 เวลา 22:34 น. 4

ทำไมถึงคิดว่าไม่สำคัญล่ะค่ะ เดี๋ยวนี้มีแต่คนอยากเรียนภาษาที่สามทั้งนั้น มันก็จริงอย่างที่ จขกท พูดมาว่าได้ภาษาที่สามแต่ภาษาที่สองไม่ดี อันนี้อยู่ที่ตัวเราด้วยค่ะว่าตั้งใจฝึกฝนมากแค่ไหน เราไปแลกเปลี่ยนเหมือนกัน เสียเงินก็จริงเสีนเวลาก็จริง แต่สิ่งที่เราได้มากกว่าภาษาก็คือประสบการณ์นะแล้วก็ได้อะไรอีกหลายอย่างที่อยู่ไทยเราอาจจะไม่ได้ เราได้ภาษาที่สามแล้วเรายังอยากได้ภาาาที่ 4,5 อยู่เลยตอนนี่เราก็กำลังเรียนอยู่ ถ้าเรามีโอกาศแล้วก็รีบคว้าดีกว่านะ มคนอื่นอีกมากมายที่เค้าอยากได้ภาษาที่สามแต่เค้าไม่มีโอกาศ

#ความเห็นส่วนตัวน้า ยังไงก็ขอโทษล่วงหน้าจ้า

0
Phisher 20 ม.ค. 58 เวลา 23:02 น. 5

ก้คือ ฝรั่งพวกนั้นพูดได้ 2 ภาษา แล้วเกี่ยวไรกับที่เราต้องได้ภาษาที่ 3 ละครับ?

0
kitch-b 30 มี.ค. 58 เวลา 16:50 น. 8

ในความคิดเรานะ

หนึ่ง ได้เครดิตดี
พูดได้3ภาษาก็ดูเจ๋ง เป็นที่สนใจ เห็นในใบสมัครงานก็สะดุดตา คนรับสมัครเค้าต้องคิดมั่งแหละว่าถ้ารับเราเข้าไปโอกาสพัฒนากิจการอาจจะเพิ่มขึ้น ระหว่างคนที่พูดไทยและอังกฤษได้ดีมากๆๆ ก็อาจเจรจากับบริษัทอิตาลีไม่ได้เพราะเค้าไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษกัน กับคนที่พูดไทย อังกฤษปานกลาง แถมภาษาสเปนอีก คนนี้ก็จะเจรจากับบริษัทอิตาลีได้เพราะถึงแม้ไม่ใช่ภาษาเดียวกันแต่เค้าก็ฟังกันรู้เรื่อง โอกาสได้งานคนที่สองก็มีมากกว่า เป็นต้น

สอง เที่ยวเมืองนอกไม่ลำบาก
สมมติไปขึ้นรถลงเรืออะไร เวลาอ่านป้ายเราก็จะเดาทางได้มากกว่า ในบางประเทศไม่มีป้ายภาษาอังกฤษกำกับไว้ด้วย ให้ไปนั่งงมก็คงยุ่งยากน่าดู ยิ่งเป็นประเทศที่ตัวอักษรอ่านยากแบบรัสเซีย กว่าจะแกะตัวอักษรพิมในกูเกิ้ลทรานสเลทก็ตกรถไฟกันพอดี
คือจริงๆมันก็ไม่แค่ขนาดนี้หรอกค่ะ เราแค่ยกตัวอย่างเคสที่เกิดขึ้นได้อย่างแย่ที่สุดให้ดู555 แต่ถ้ายิ่งเราได้ภาษาที่3เป็นภาษายุโรป ก็ยิ่งเดาง่ายขึ้นไปอีก ส่วนใหญ่ภาษาในยุโรปมันไม่ค่อยหนีกันเท่าไหร่ อาจจะไม่ได้ฟังออกเขียนได้ทุกคำแต่ก็พอเดาๆทางได้แหละ

สาม เพราะนี่มันยุคที่ภาษาที่2ไม่พอแล้ว
ถ้าเอาแต่คิดว่า แค่2ก็พอเมื่อไหร่จะได้พัฒนา เหมือนคิดว่าเรียนแค่บวกก็ได้ บวก2ไปเรื่อยๆ5ครั้งก็ได้คำตอบเอง เราก็คงย่ำอยู่แค่นั้น พอมีคนคิดวิธีคูณขึ้นมาเราก็ยังจะยืนยันจะบวก2ต่อไป5ครั้งอยู่หรอ? มันก็ต้องไม่ใช่อยู่แล้ว คนต่างชาติเค้าพูดได้3ภาษาเป็นอย่างต่ำทั้งนั้น เราจะพูดแค่2ภาษามันก็จะตามหลังเค้าอยู่มากนะ เพื่อนต่างชาติเราทุกคนเรียนภาษาที่3หมด อาจจะไม่ถึงขนาดพูดได้ไฟแล่บแต่ก็พอสื่อสารได้ในชีวิตประจำวัน มีเพื่อนฝรั่งเศสคนนึงพูดฝรั่งเศส อังกฤษ สวีดิช สเปนได้ เค้าก็มีโอกาสหาเพื่อนง่ายมาก เข้าใจอะไรได้มากกว่า การมีมากกว่าก็หมายความว่าโอกาสดีกว่า เพราะฉะนั้นมันก็ต้องดีแน่ๆล่ะ

สี่ เวลาขอทุนไปเรียนเมืองนอก
จริงๆไม่ใช่แค่ขอทุน ไม่ว่าจะกรอกใบสมัครอะไรก็ตาม ถ้าเรามีความสามารถพิเศษคือพูดภาษาที่3ได้ในขณะที่คนอื่นขีดว่าไม่มี ยังไงเค้าก็ต้องมองเราเปนพิเศษอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นใบขอทุนไปเรียนต่างประเทศด้วยแล้ว การพูดภาษานั้นได้จะเพิ่มคะแนนให้เราเลยแหละ


อันนี้คือที่เรามองนะ จริงๆคิดได้เยอะแต่เขียนไปมันก็กลับมาตรงคำว่าโอกาสอยู่ดี ภาษาที่3สำคัญเพราะมันสร้างโอกาสให้เรา แล้วการที่มันเพิ่มโอกาสให้เนี่ยแหละที่ไปช่วยหนุนเรื่องอื่นๆอีก ดังนั้นเราเลยคิดว่าภาษาที่3มันไม่ใช่ 'แค่' สร้างโอกาสให้เราหรอก มัน 'ช่วย' สร้างอะไรอย่างอื่นอีกเยอะแยะเลย

1