Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ยลงานศิลป์...จิตรกรมไทย "วัดนรนาถสุนทริการาม"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   ใครที่เคยได้นั่งรถบนถนนสามเสน มุ่งหน้าเข้าสู่เกาะรัตนโกสินทร์ เมื่อมาถึงเชิงสะพานเทเวศรนฤมิตร หลายคนจะได้เห็นประตูวัดสีขาวริมคลอง แต่มองไม่เห็นตัววัด ชื่อที่อยู่บนป้ายใหญ่เชิงสะพาน บอกให้รู้ว่าวัดนี้มีนามว่า วัดนรนาถสุนทริการาม
   ตัววัดถูกบดบังด้วยตึกแถวที่ตั้งขนานบนถนนสามเสน อย่าเพิ่งคิดว่าตึกแถวเหล่านี้สร้างขึ้นใหม่นะครับ ดูๆแล้วน่าจะอายุเกือบๆร้อยทั้งนั้น แต่เดิมเมื่อตัดถนนสามเสนใหม่ๆ ได้เกิดที่ว่างรกๆ ทำให้สภาพวัดตอนนั้นดูไม่งามเลย (แต่ตอนนั้นยังเห็นวัดอยู่) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงติเรื่องนี้ไว้ด้วย...
   เกริ่นมาตั้งเยอะ (ไม่เกี่ยวกันเลย) มารู้จัก วัดนรนาถสุนทริการาม กันดีกว่าครับ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 เดิมชื่อว่า วัดเทพยพลี ในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้มีการขุดคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งก็ได้ตัดผ่านพื้นที่วัดด้วย จนกระทั่งในสมัยรัชกาลที่ 5 พระยาโชฎึกราชเศรษฐี และคุณหยฺงสุ่น ได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่แทบทั้งหมด แล้วน้อมเกล้าฯถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงรับไว้และแต่งตั้งให้เป็นพระอารามหลวง
   ในสมัยรัชกาลที่ 7 มีการบูรณะครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง และการบูรณะครั้งต่อมา ก็เกิดขึ้นหลังสงครามมหาเอเชียบูรพา ศาสนาสถานในวัดก็ชำรุดทรุดโทรมเพราะพิษสงครามด้วยเช่นกัน
   จิตรกรรมในพระอุโบสถ น่าจะวาดในการบูรณะครั้งใหญ่ ปรากฏที่บานหน้าต่างด้านใน เป็นภาพพุทธประวัติ วาดด้วยสีน้ำมัน ลักษณะของภาพจิตรกรรม ได้รับอิทธิพลของศิลปะตะวันตกเข้ามาผสมผสานด้วย ทำให้ลักษณะร่างกายของบุคคล และแสงเงา ความใกล้-ไกล ดูสมจริง
   ในวัดยังมีศาสนสถานที่น่าสนใจอีกแห่งคือ พระวิหาร เป็นศิลปะจีนผสมศิลปะยุโรป  (พระวิหารจะสวยกว่านี้ถ้าไม่ให้รถมาจอดข้างๆ)
ข้อมูลสถานที่ : วัดนรนาถสุนทริการาม
                     เชิงสะพานเทเวศรนฤมิตร  เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
                    (ไม่แน่ใจเวลาเปิด-ปิดของพระอุโบสถครับ แนะนำให้มาวันพระ)
.
.
.
จบไปอีกกระทู้แล้วนะครับ ติชมคอมเมนต์ด้วยนะครับ และอย่าลืมติดตามตอนต่อไป...
สวัสดีครับ
กระทู้ "ยลงานศิลป์...จิตรกรรมไทย" ตอนก่อนๆ อย่าลืมไปชมด้วยนะคร้าบ...
ยลงานศิลป์...จิตรกรรมไทย "พระที่นั่งพุทไธสวรรย์" และ "วัดราชนัดดาราม"


แสดงความคิดเห็น

>